Tư Vấn Chia Sẻ Giúp e tìm mua cây cung M323

Hạng B2
16/11/05
289
73
0
65
Các bác ơi, giúp e với, xe e MAZDA 323 (xe nhập từ Mỹ, đời 89) bị gẫy "Cây Cung" (trong kỹ thuật chắc họ kêu là "thanh giằng" gì đó), gắn ở giữa 2 bánh sau 1 thanh thép bằng cỡ ngón tay cái dài và cong như cây cung. Dân bán phụ tùng xe gọi là "cây cung". Về nguyên tắc hàn lại được nhưng mà không thọ lâu, phải thay nguyên cây mới. E để ý tìm mua hổm rày mà chưa thấy ở đâu bán. Có bác nào biết chỉ bảo cho e với, giá chừng khỏang nhiêu để e chuẩn bị. Xin cám ơn các bác.
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.114
113
Q3
RE: Giúp e tìm mua cây cung M323

Nếu bí quá thì hàn thui bác Maz ui, không chắc có vì Maz của pác hơi hiếm đó ! Thanh giằng để giữ thăng bằng cho xe, nối giữa 2 bánh . Thanh giằng này không chịu lực nhiều ( bằng cớ là nó ốm nhom như ngón cái thui, lại cong cong nữa [8D] , chắc để giảm chấn, 2 đầu có bát , cao su đệm )
mai cafe nhe bác !
 
Hạng B2
16/11/05
289
73
0
65
RE: Giúp e tìm mua cây cung M323

OK, bác corolla, em định hàn rùi, nhưng mà mấy ông thợ bàn ra:"Bác mướn tui hàn cho bác, 5 chịt, nhưng bảo đảm bác chạy 2 tuần - không để xe yên 1 chỗ à nhe- gãy ngay chổ cũ" Vây bác tốn 5 chịt vô ích rùi còn gì. E cho tháo ra cất vào cốp xe luôn. Quả thật tháo ra nó tròn bằng ngón tay cái nhưng là hình ống chứ không đặc ruột bác ạ. Không biết nó chịu cái lực gì, mà trông yếu nhớt vậy nhỉ?

Mấy ông thợ biểu: "Xe tải, người ta bị gãy, tháo ra còn không sao, huống gì xe bác nhỏ xíu! tháo ra bỏ đi, hổng sao đâu" Nhưng vẫn lăn tăn bác ạ. Người ta nbao giờ gắn cái gì thừa vào xe đâu nhỉ??
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.114
113
Q3
RE: Giúp e tìm mua cây cung M323

E hủng bít là chất luợng hàn ntn, nhưng nó là thanh cân bằng cho xe, ai mà dám bỏ ra khi lăn bánh nên bí quá không có đồ em mới xúi bác hàn lại, là giải pháp tình thế thui, chứ hổng dám xúi bác bỏ luôn a ....[:-]
Kệ bác thử hàn xem sao, 5chịt thui:D, rùi chạy thử, bít đâu 2 năm chứ không fải 2 tuần thì seo ?
Cái nị chạy thẳng đường êm thì chưa thấy giề, quẹo cua hay đường xóc , quẹo cua là nó giữ thăng bằng cho xe đó , trứoc và sau đều có .
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Giúp e tìm mua cây cung M323

thanh này giúp cho dao động giữa 2 bánh xe 2 bên gần đều nhau khi 1 bánh va phải chướng ngại vật hay đường nhấp nhô giúp xe ổn định. Vì khi 1 bên nhảy lên nhảy xuống mà bên kia đứng yên thì xe mất ổn định, bị lắc. Thanh giằng giúp truyền dao động từ bánh này qua bánh kia, xe ổn định hơn.
Tháo ra nếu chạy được thì khi chạy tốc độ cao hay đường nhấp nhô thì xe lắc dữ lém (em chưa tháo nên không biết thế nào :D)
 
Hạng B2
16/11/05
289
73
0
65
RE: Giúp e tìm mua cây cung M323

Vây mới chít chứ, dù nó chỉ bằng ngón tay cái lại rỗng ruột, hay chỉ bằng ngón tay út đặt ruột, cũng phải có tác dụng gì đó rùi.

Nhưng ông thợ không hàn dù đã tháo sẳn chỉ tốn chút xíu công hàn chưa được 5p là có 5chịt, mà ổng không chịu, ổng biểu ổng làm có chục trường hợp vậy rùi, hổng ăn thua đâu. Thậm chí ổng còn cẩn thận kiếm 1 cây sắt đặc ruột luồng vô trong ống cho vừa khít xong mới hàn ngay chỗ gãy rồi mà chả ăn thua, nhẹ thì 2 tuần, còn đi đường xấu mới có 3 ngày đã bị chủ xe quay lại mắng vốn... gì mà mới hàn đã gãy ..y chang chổ cũ, vậy là sao?

Em nghĩ thanh giằng này do chịu lực bằng cách vặn vẹo theo độ nghiêng qua lại của xe, nên nó phải dẽo và chắc. Hàn nó tức là nhiệt hóa nó (làm non nó) thì nó sẽ mềm hơn, dễ gãy hơn ngay chính chổ hàn. Vậy mới chít.

Chắc em phải chơi chiêu luồng ống sắt đặc, nhưng mà chổ gãy lại cách cho cong có 2 cm, hơi khó. Phải chi nó gãy ở cái đoạn giữa, thẳng thì ngon cơm rùi.
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Giúp e tìm mua cây cung M323

thanh giằng này nó vừa chịu uốn (bánh xe tác động lên thanh) vừa chịu xoắn (bên đây truyền qua bên kia) nên dễ gãy khi hàn lại lắm vì hàn xong chỗ mối hàn giòn lắm. Nếu chắc ăn thì ngoài việc lòn 1 thanh thép đặt vào trong, hàn xong bác chơi thêm 1 thanh thép ống bọc bên ngoài rồi...hàn tiếp :D. Thanh thép ngoài mình lồng vào trước khi hàn thanh bên trong, hàn xong bên trong thì kéo thanh thép ống ở ngoài lồng lên rồi hàn tiếp. Làm kiểu này chắc thọ hơn cách kia, xài tạm trong thời gian bác tìm cây cung :D
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Giúp e tìm mua cây cung M323

Làm tỉ mỉ như bác Vivu kể, tiền công cũng nhiều. Tui thấy nhiều xe, thanh Stabilizer này đặc ruột, chứ đâu phải ống thép rỗng ? Nếu không có nó, lão chỉ nên bò số 2, 15km/h thôi. Bò khắp mọi miền VN cũng được :D:D:D Nên mua thanh khác. Để 50 chịt đi ọp-nai :D
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Giúp e tìm mua cây cung M323

@VIVU: " ...Thanh thép ngoài mình ****g vào trước khi hàn thanh bên trong, hàn xong bên trong thì kéo thanh thép ống ở ngoài ****g lên rồi hàn tiếp. Làm kiểu này chắc thọ hơn cách kia, xài tạm trong thời gian bác tìm cây cung ".
Bác giải thích tính cơ lý của nó thì em hiểu rồi, nhưng tới đoạn này em hông hiểu: Bác cụ thể tí, rồi thế còn có ****g: Đi thi mà gặp câu này là tui out rồi .:D
 
Hạng B2
30/7/04
412
24
18
Sài Gòn
RE: Giúp e tìm mua cây cung M323

bác thích mát đã cầm cái cây "cung" của bác ra ADV và Huỳnh Mẫn Đạt chưa?.

Nếu chưa thì đem ra đó kiếm đi. hy vọng có. (cầm cái đó đi Honda, bận đồ cũ bọn nó mới tiếp nhiệt tình). Trước tiên lại Q Vũ (ADV) hỏi trước, họ chuyên gầm, nhún, hy vọng sẽ giúp bác được.