Gợi ý những việc kiểm tra bảo dưỡng xe đơn giản có thể làm tại nhà | Chăm sóc xe

  1. North2000

    North2000 Moderator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/6/16
    Bài viết:
    1.846
    otosaigon_Chăm sóc xe COVER -1. Với tiêu chí tự chăm sóc ''vợ hai'' đến mức cao nhất có thể, xin gửi đến các bác một số hướng dẫn nhanh và dễ dàng để thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên tại nhà và nó có thể giảm đáng kể mức chi phí "nuôi" xe.
    Đầu tiên, hãy bỏ thời gian một chút để đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng để hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình. Ngoài ra xe phải luôn được kiểm tra định kỳ bởi những người thợ chuyên nghiệp để đảm bảo rằng động cơ, hệ thống lái, hệ thống treo, phanh và mâm lốp... tất cả luôn trong tình trạng tốt nhất có thể.​
    otosaigon_Chăm sóc xe -2.
    Hầu hết các công việc kiểm tra và bảo dưỡng xe được mô tả dưới đây có thể thực hiện dễ dàng tại nhà với mục đích giúp các chủ xe tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tránh được những phiền toái có thể phát sinh sau này.
    1. Kiểm tra mực nước làm mát hàng tuần:
    otosaigon_Chăm sóc xe -18.
    Nhiều xe hiện nay có các bình chứa trong suốt có đánh dấu các mực LOW/HIGH để dể dàng quan sát. Nên kiểm tra và châm nước làm mát khi thấy mực nước làm mát giảm dưới hoặc nằm ngang vạch LOW (thấp). Lưu ý: KHÔNG được tháo nắp khi máy đang nóng, nên châm nước làm mát đang được dùng cho xe KHÔNG nên châm loại nước làm mát khác với loại nước làm mát đang sử dụng trên xe. Có thể châm nước TINH KHIẾT vì hầu hết chất lỏng bốc hơi chủ yếu là nước.​
    3. Hệ thống phanh ô tô:
    Không nổ máy, đạp chân phanh nếu chân phanh cứng thì hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động. Nếu không nổ máy mà đạp chân phanh thấy hẫng thì bộ trợ lực chân không đã có vấn đề và cần khắc phục. Kiểm tra đèn báo ABS nếu đèn ABS nhấp nháy hoặc sáng liên tục thì người sử dụng nên đưa đến xưởng đủ tiêu chuẩn để kiểm tra. Nếu má phanh mòn quá nhiều sẽ giảm hiệu năng phanh và làm nóng cả đĩa phanh. Hãy kiểm tra đĩa phanh, nếu nhận thấy đĩa phanh hao mòn không đồng đều thì nên rà láng đĩa phanh.​
    otosaigon_Chăm sóc xe -70.
    2. Kiểm tra các dây cua-roa và các đường ống dẫn hàng tháng:
    Nên thay thế các dây cua-roa khi thấy chúng có dấu hiệu đã bị mòn, bị chai hoặc sờn. Hãy tăng chúng lên khi thấy nó chùng xuống khoảng 1,5cm khi bị nhấn xuống, tuy nhiên có các loại xe có cơ cấu tăng dây cua-roa tự động thì không cần phải điều chỉnh. Nên kiểm tra các đoạn đường ống dẫn thường xuyên, nếu nhận thấy chúng bị phù, quá chai cứng nứt gãy hay quá mềm thì nên thay thế. Hãy kiểm tra khoang động cơ xem có dấu hiệu của chuột vào hay không vì chúng thường cắn phá dây điện hay các đường ống dẫn.​
    otosaigon_Chăm sóc xe -50.
    3. Kiểm tra lọc gió hàng tháng:
    otosaigon_Chăm sóc xe -13.
    Với lọc gió giấy tẩm dầu thông thường sử dụng một lần (stock paper filter), việc kiểm tra và thay thế lọc gió rất dể dàng vì nó nằm trong hộp hình chữ nhật đầu đường ống hút gió bên dưới nắp ca-pô. Nên thay thế lọc gió bị bẩn bằng lọc mới vì dùng lọc gió bẩn làm giảm lưu lượng không khí đi vào động cơ gây sai lệch tỉ lệ hoà khí làm giảm công suất máy, thậm chí có còn gây hao tốn nhiên liệu.​
    otosaigon_Chăm sóc xe -16. Với lọc gió dạng vải tầm dầu (drop-in filter) như K&N, khi kiểm tra nếu bẩn thì nên vệ sinh và châm dầu để tái sử dụng. Hãng lọc gió K&N có bán bộ kits gồm chai xịt và dầu châm dành riêng cho loại lọc gió này. Lưu ý: KHÔNG châm dầu quá nhiều vì khí nạp đi qua có thể mang theo cả dầu của lọc làm bẩn cảm biến lưu lượng không khí nạp (MAF).

    otosaigon_Chăm sóc xe -51.
    4. Kiểm tra nước rửa kính và gạt nước:
    otosaigon_Chăm sóc xe -30.
    Luôn luôn kiểm tra và châm gần đầy bình chứa nước rửa kính để sử dụng. Nên dùng miếng giẻ ướt để lau 2 ''lá lúa'' để đảm bảo nó sạch và không có dính đất cát. Nếu thấy gạt không sạch hoặc gây tiếng kêu cót két khi vận hành thì đã đến lúc thay thế. Không nên đợi đến khi phần cao su lưỡi gạt bị mòn hoặc gãy rồi mới thay.​
    5. Kiểm tra bình ắc quy:
    Hãy đảm bảo các dây cáp phải được bắt chặt và không bị ăn mòn. Nếu dùng bình ắc quy có lỗ châm nước, chỉ châm thêm nước uống TINH KHIẾT. Hãy hết sức cẩn thận khi làm việc với bình ắc quy. Lưu ý, trong quá trình kiểm tra ắc quy nên cẩn trọng, hãy đeo kính và mang găng tay bảo vệ.​
    otosaigon_Chăm sóc xe -33.
    6. Đèn
    Hãy chắc chắn rằng tất cả hệ thống đèn nội thất và ngoại thất (đèn phanh, đèn pha, đèn chiếu sáng ban ngày, đèn xi-nhan và đèn báo nguy hiểm...) đều hoạt động tốt. Các bác có thể mở từng loại đèn và nhờ một người đứng bên ngoài để kiểm tra.​
    otosaigon_Chăm sóc xe -10.
    7. Lốp
    Kiểm tra toàn bộ bề mặt lốp xem có các vết cắt hoặc bị phù hay không. Nên đảo lốp ở 10.000 km đầu tiên và mỗi 15.000 km tiếp theo. Nên thay lốp nếu đã mòn, đã bị chai trong. KHÔNG nên cố sử dụng khi thấy lốp đã mòn. Nên bơm lốp xe đúng theo áp suất của lốp và nên trang bị đồng hồ đo áp suất và máy bơm mini cho xe.​
    otosaigon_Chăm sóc xe -35.
    8. Gầm xe
    Nên kiểm tra dưới gầm xe xem có cái kẹp hoặc giá đỡ nào bị lỏng hoặc gãy không, gầm xe có vướng rác (cỏ hay bọc ni-lông...) hay không, nếu gầm xe quá bẩn thì nên đi rửa vệ sinh. Hãy khắc phục khi thấy các bộ phận bị hỏng hoặc rỉ sét. Bên cạnh đó, hãy xem phuộc nhún có chỗ nào bị rò rỉ dầu hay không để khắc phục.​
    otosaigon_Chăm sóc xe -11.
    Mời các bác đóng góp thêm ý kiến về việc kiểm tra và bảo dưỡng xe có thể làm ngay tại nhà
    otosaigon_Chăm sóc xe COVER -1. otosaigon_Chăm sóc xe -18. otosaigon_Chăm sóc xe -16. otosaigon_Chăm sóc xe -14. otosaigon_Chăm sóc xe -11. otosaigon_Chăm sóc xe -13. otosaigon_Chăm sóc xe -10. otosaigon_Chăm sóc xe -35. otosaigon_Chăm sóc xe -34. otosaigon_Chăm sóc xe -33. otosaigon_Chăm sóc xe -30. otosaigon_Chăm sóc xe -50.
    Scar12, nta139Rồng Nguyễn thích bài viết này.

  2. californian

    californian Hạng D

    Tham gia ngày:
    15/5/14
    Bài viết:
    2.654
    DIY mà không có khoản tự thay nhớt là 1 thiếu sót.
    khoant, thamtubangngtatliem thích bài viết này.
  3. Lê Duy Cảnh

    Lê Duy Cảnh Tập Lái

    Tham gia ngày:
    15/12/17
    Bài viết:
    6
    Về thay nước làm mát, theo mình thì nên thay đúng loại về cơ bản ngoài nước ra thì bất kì chất lỏng nào để có thể bốc hơi, vấn đề là nhiệt độ. Châm nước lọc vào có nguy cơ về việc làm mát không đủ hiệu quả, thêm 1 vấn đề nữa là nước dễ bay hơi hơn nên dễ làm tăng áp suất trong bình chứa và đường ống.
  4. MTCR11

    MTCR11 Hạng B2

    Tham gia ngày:
    12/8/16
    Bài viết:
    346
    Đúng vậy nên có sẵn 1 lọ dd làm mát chính hãng sẽ ok hơn
  5. Dung Nguyen

    Dung Nguyen Hạng D

    Tham gia ngày:
    9/7/14
    Bài viết:
    1.071
    Chui được dưới gầm xe để kiểm tra cũng khó các bác nhẩy
  6. TamQuy

    TamQuy Hạng C

    Tham gia ngày:
    17/2/13
    Bài viết:
    724
    Bác cho em hỏi là trong thời gian bảo hành, mình có nên tự thay nhớt rồi khi đi bảo trì hãng thì nói người ta là thay rồi để không phải dùng nhớt của hãng hay không ?
    Em có ông anh bán nhớt nên có thể mua nhớt tốt hơn hẳn mà giá mềm nên tính ưu tiên sài nhớt ngoài.
  7. californian

    californian Hạng D

    Tham gia ngày:
    15/5/14
    Bài viết:
    2.654
    Ở Mỹ thì phụ tùng xe , đồ cho xe vô cùng phong phú đa dạng , giá cả củng rẻ và hợp lý nữa nên người ta có xu hướng tự làm ( DIY do it youself ) không hẳn vi họ thích tiết kiệm mà cũng do đam mê.Tự mình làm cho xe mình tiết kiệm thời gian rất nhiều vì mình chủ động làm khi nào mình có thời gian.Ví dụ ông cậu tôi có nhà riêng mà thay nhớt con Honda CVR 2016 ổng toàn đem vô dealer, phải lấy hẹn vào cuối tuần, rồi chờ đợi mất vài tiếng mới xong.Trong khi tôi mua căp ram dốc bằng nhựa cứng này tự thay nhớt xe ở nhà.Xe mình, mình cứ làm tà tà thì cũng 30 phút cũng xong. Loc nhớt thì mua amazon, còn nhớt thì mua cả lố online Walmart 20 bình ship về nhà
    https://www.amazon.com/gp/product/B004XATP04/ref=oh_aui_detailpage_o03_s00?ie=UTF8&psc=1
    [​IMG]
    thangmy, Obix, khoant7 người thích bài viết này.
  8. californian

    californian Hạng D

    Tham gia ngày:
    15/5/14
    Bài viết:
    2.654
    2 con xe mới mua của tôi trong mấy năm gần đây , 1 con Corolla 2014 và 1 con Accord EX 2017, tôi chỉ thay nhớt trong dealer Toyota cho con Corolla do Toyota Bắc Mỹ cho free service 2 năm đầu thay nhớt 2 lần, đảo bánh 4 lần.Còn Con Accord thì Honda Bắc Mỹ chả cho free service cóc khô gi nên tôi mua loc nhớt và nhớt để tự xừ
    Tôi thích tự mua đồ để tư thay nhớt vì tôi biết loc nhớt hiệu nào tốt, nhớt động cơ full synthetic hiệu nào giá/ hiệu năng tốt nhất.Hiện đang xài loc nhớt Purolaror Boss Pl14610, chất lượng còn ngon hơn cả loc nhớt Mobile one M1-110/ M1-110a mà tôi cũng đã xài qua cho con Accord EX và nhớt full synthetic 0w-20 penzoil ultra platinum canh me mua lúc đang sale trong Walmart 6.7$/ bình 1 quart.Lúc chưa sale thì giá 1 bình 1 quart hơn 15$
    https://www.walmart.com/ip/Pennzoil-Ultra-Platinum-0W-20-Full-Synthetic-Motor-Oil-1-qt/44981488
    [​IMG]
    Penzoil ultra platinum chất đè chết luôn cả nhớt mobile one luôn đấy. Xài nhớt này máy êm cưc kỳ luôn
    Scar12, TamQuynta139 thích bài viết này.
  9. californian

    californian Hạng D

    Tham gia ngày:
    15/5/14
    Bài viết:
    2.654
    Có gì khó đâu.Cho xe chạy lên cái ramp bằng nhựa như loai tôi mua đấy.Còn không thì phải kiếm cái kích và 2 cái jack 2 bên để .
  10. gachcaocap

    gachcaocap Hạng D

    Tham gia ngày:
    29/10/14
    Bài viết:
    4.709
    Em thì cứ 5k Km tống vô hãng là xong.Nếu bảo dưỡng đúng theo quy chuẩn của hàng 5k km 1 lần thì xe ko phải lo nghĩ