Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Khi lùi xe ô tô, người lái sẽ rất khó quan sát khu vực phía sau đuôi xe, nếu có người hoặc xe khác đi tới mà không thấy, sẽ gây tai nạn nguy hiểm. Để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn do điểm mù sau xe, hệ thống Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi đã ra đời.

1.jpg

Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi là gì?

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi (Rear Cross Traffic Alert System hay RCTA) là một tính năng an toàn giúp người lái nhận biết có người hoặc xe khác cắt ngang đuôi xe khi đang lùi xe bằng hình ảnh và âm thanh cảnh báo.

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang phía sau được thiết lập để phát hiện các phương tiện đang tiếp cận xe của người lái từ bên trái hoặc bên phải (như hình) sau xe, khi xe đang ở số lùi.

Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau đặc biệt hữu ích trong các trường hợp xe rời khỏi ô đậu ở bãi, tầng hầm, hoặc di chuyển ở các khu đô thị đông, nhiều xe khó quan sát.

Screenshot_9.png

Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau đặc biệt hữu ích trong các trường hợp xe rời khỏi ô đậu

Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi hoạt động như thế nào?

Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi hoạt động dựa trên các cảm biến sử dụng sóng radar để quét các khu vực trái và phải của đuôi xe. Các cảm biến này thường đặt ở mỗi bên xe của người lái gần cản sau.

maxresdefault.jpg


Khi xe đang ở số de R để lùi, hệ thống sẽ tự động được kích hoạt. Các cảm biến bắt đầu quét các vùng trái và phải ở đuôi xe. Thông thường, các cảm biến của hệ thống cảnh báo cắt ngang đuôi xe có thể quét từ khoảng cách 20 mét - 30 mét.

Screenshot_11.png

Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi trên Hyundai Santa Fe 2019

Nếu có xe khác hoặc người đi bộ tiến tới và sắp cắt ngang đuôi xe, nếu phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm, hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo trên đồng hồ lái đối với các xe sử dụng màn hình kỹ thuật số hoặc chớp các đèn cảnh báo điểm mù (BSM) và âm thanh cảnh báo phát ra đồng thời trên gương chiếu hậu).

Screenshot_10.png

Cảnh báo hiển thị trên đồng hồ lái Santa Fe 2019

Thông thường, hệ thống này không tích hợp với tính năng Phanh tự động khẩn cấp khi lùi. Vì vậy người lái phải chủ động phanh xe khi nghe thấy tín hiệu. Một trong số những xe được tích hợp cả tính năng phanh tự động khi lùi tại Việt Nam có thể kể đến là Volvo.

Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi khác gì với cảm biến lùi?

Hệ thống này linh hoạt hơn cảm biến sau khi cảm biến thường chỉ xác định tốt khoảng cách với chướng ngại vật đứng yên. Khi lùi xe, phải quan sát nhiều, điểm mù khá lớn, việc trang bị RCTA sẽ giúp việc lái xe an toàn hơn.

Cảnh báo phương tiện cắt ngang trên xe Subaru

Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau hay các hệ thống cảnh báo khác trên xe hơi đều mang tính hỗ trợ. Người lái nên tập trung quan sát xung quanh khi điều khiển xe, đừng phụ thuộc quá mức vào các hệ thống này để đảm bảo an toàn nhất có thể.

Xe các bác có được trang bị hệ thống Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau không? Nếu không có, các bác sẽ quan sát thế nào để tránh gây va chạm?

>> Xem thêm:

 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng F
7/8/17
7.449
10.135
113
E thấy cái này trên xe e nó làm hơi lố. Xe chạy cách từ 3 40m đã nghe nó báo tin tin tin lên rồi. Quay lại nhìn thì.... tít đằng xa.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
26/3/17
2.590
4.649
113
E thấy cái này trên xe e nó làm hơi lố. Xe chạy cách từ 3 40m đã nghe nó báo tin tin tin lên rồi. Quay lại nhìn thì.... tít đằng xa.
A lùi thì chậm nhưng thằng lao tới có khi nó đang chạy nhanh. Nó xử lý k kịp nó húc vô anh thì sao, nên nó báo 30m là đúng rồi
 
Hạng B2
3/7/20
269
862
93
40
Mình chỉ đi cái hộp có gắn động cơ, vô lăng và 4 cái bánh nên mạnh dạn nhảy vô phán "tính năng này có hay không có cũng chẳng sao, nhiều khi có nó làm cho tài xế dần mai một kỹ năng lái xe".
Ừa phán thì vậy chứ thèm nhỏ dãi, nó mà gắn vào xe mình chắc sướng tê :D:D:D
 
Hạng F
7/8/17
7.449
10.135
113
Mình chỉ đi cái hộp có gắn động cơ, vô lăng và 4 cái bánh nên mạnh dạn nhảy vô phán "tính năng này có hay không có cũng chẳng sao, nhiều khi có nó làm cho tài xế dần mai một kỹ năng lái xe".
Ừa phán thì vậy chứ thèm nhỏ dãi, nó mà gắn vào xe mình chắc sướng tê :D:D:D
Phán dậy chứ mà mỗi lần lùi xe toát mồ hôi, căng con mắt. Mà tính năng cảnh báo va chạm bằng radar quanh thân xe nên thay bằng cam 360 thiết thực hơn ở VN. Có nhiều thứ cảm biến nó k báo và những thứ bề mặt k phẳng như cái xe máy thì báo cũng k ăn thua lắm. Cứ nhìn tận mắt mới chắc ăn.
 
Hạng F
29/10/16
11.564
22.048
113
Pháp
Nó được kết hợp với hệ thống thắng khẩn cấp, hệ thống nầy có thể báo cả ngay những vật đi sát (như moto), và nó sẽ tự động thắng lại, nó khác với camera lùi, nhưng nguyên tắc lại giống nhau. vì nó có cảnh báo (so với nhìn qua camera) bip bip, càng gần thì tiếng bip càng lẹ, đến khi nào khẩn cấp thì nó sẽ thắng lại.

Park Pilot và Park Assit thường đi chung với nhau trên xe có thắng khẩn cấp.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
7/3/18
1.165
2.424
113
E thấy chức năng này là hữu dụng nhất trong các thể loại.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
9.818
12.055
113
E thấy chức năng này là hữu dụng nhất trong các thể loại.
Này tốt quá mà sao thấy nhiều trên SUV chứ trên sedan ít thấy, toàn gắn thêm chứ không nguyên bản bác ạ.
 
  • Like
Reactions: Quocdp
Hạng F
29/10/16
11.564
22.048
113
Pháp
Này tốt quá mà sao thấy nhiều trên SUV chứ trên sedan ít thấy, toàn gắn thêm chứ không nguyên bản bác ạ.
Bác check trang nước ngoài sẽ thấy .. không lẽ độ xe trùi .. bên em độ xe còn đắt hơn xe chính hãng có đầy đủ nha ... đừng giởn
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Quocdp and Perenco