Các bác thân mến, chúng ta thường thấy trong các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan, cũng như qua thực tế các vụ tai nạn giao thông, một lỗi thường nhắc đến đó là do người điều khiển phương tiện giao thông "không làm chủ tốc độ". Nhưng giải thích thế nào là không làm chủ tốc độ thì tìm mãi không thấy. Vậy, theo các bác hiểu cụm từ này thế nào? Chạy với tốc độ bao nhiêu thì được coi là làm chủ được tốc độ, nếu vượt quá đó thì bị coi là không làm chủ? Một khi nắm rõ khái niệm đó thì chúng ta có thể điều chỉnh được hành vi của mình và phòng tránh được những đáng tiếc xảy ra các bác nhỉ?
 
Hạng B2
19/3/07
143
1
18
45
Hanoi-Vietnam
RE: Hiểu thế nào cho trúng về lỗi "không làm chủ tốc độ"?

"không làm chủ tốc độ" có nghĩa là không phanh kịp, đấu đầu thằng phía trước hoặc húc vào đít nó bác ạ. Hiểu thế cho nó nhẹ đầu:D
 
Hạng D
4/10/05
4.881
42
48
54
Gò Té
RE: Hiểu thế nào cho trúng về lỗi "không làm chủ tốc độ"?

Làm chủ tốc độ theo em hiểu là trong bất cứ hoàn cảnh nào/ tốc độ nào bác cũng phải kiểm soát được tốc độ, khi cần bác có thể dừng xe an toàn mà không gây nên tai nạn.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
98.522
113
RE: Hiểu thế nào cho trúng về lỗi "không làm chủ tốc độ"?

Trích đoạn: asiantiger

Các bác thân mến, chúng ta thường thấy trong các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan, cũng như qua thực tế các vụ tai nạn giao thông, một lỗi thường nhắc đến đó là do người điều khiển phương tiện giao thông "không làm chủ tốc độ". Nhưng giải thích thế nào là không làm chủ tốc độ thì tìm mãi không thấy. Vậy, theo các bác hiểu cụm từ này thế nào? Chạy với tốc độ bao nhiêu thì được coi là làm chủ được tốc độ, nếu vượt quá đó thì bị coi là không làm chủ? Một khi nắm rõ khái niệm đó thì chúng ta có thể điều chỉnh được hành vi của mình và phòng tránh được những đáng tiếc xảy ra các bác nhỉ?

Khái niệm "làm chủ tốc độ" là cụm từ quen dùng thôi. Còn trong luật quy định khá rõ về việc này thông qua khoảng cách tối thiểu khi lưu thông trên đường. Khi tai nạn xảy ra, CSGT sẽ căn cứ vào vết phanh xe và lực tác động v.v... và v.v... để ước lượng tốc độ và khoảng cách lúc đó. Nếu lúc đó tốc độ xe quá cao hoặc lái xe không tỉnh táo (uống rượu bia chẳng hạn) thì sẽ bị tính là "không làm chủ tốc độ" :D
 
RE: Hiểu thế nào cho trúng về lỗi "không làm chủ tốc độ"?

Nói như Bác tuandp mới chỉ có 1 vế - điều kiện cần để đảm bảo "làm chủ tốc độ" thôi. Em đã từng (và chắc là nhiều bác cũng vậy) chạy ngoài đường đâu có đảm bảo khoảng cách tối thiểu đó, nhưng khi có tình huống xảy ra, vẫn xử lý kịp thời và an toàn đấy thôi. Đó không phải là "làm chủ tốc độ" hay sao bác. Hơn nữa, "không giữ đúng khoảng cách tối thiểu khi lưu thông trên đường" cũng là một lỗi riêng biệt mà bác. Lý giải của bác vì vậy em đồng ý một phần chứ chưa thông toàn bộ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
6/4/04
1.871
5
38
52
OS-Pasteur
RE: Hiểu thế nào cho trúng về lỗi "không làm chủ tốc độ"?

đấy là luật thôi bác... còn phải xem Nghị định quy định cụ thể việc đó thế nào... rồi xem Thông tư giải thích cái nghị định đó ra sao... rồi xem Công văn thông báo cách hiểu thông tư thế nào...

Nhưng mấu chốt vấn đề, quan trọng nhất là các bác fải "làm chủ bản thân"... không được nổi nóng với các quy trình quy phạm... :D:D:D
 
Tập Lái
15/7/04
39
0
6
Hanoi
RE: Hiểu thế nào cho trúng về lỗi "không làm chủ tốc độ"?

"Không làm chủ tốc độ" chẳng qua là lá bùa để xxx bắt lỗi anh em ta mà thôi. Kể cả các bác đang thong dong 30kmh mà có thằng điên ( <4B) tạt vào đầu bác là xxx có thể kết tội bác là "không làm chủ tốc độ" được rồi . Cái này là "vùng xám" của luật VN mà .
 
O.S.P.D
11/2/04
695
2
18
Vietnam
RE: Hiểu thế nào cho trúng về lỗi "không làm chủ tốc độ"?

Trích đoạn: topgear

"Không làm chủ tốc độ" chẳng qua là lá bùa để xxx bắt lỗi anh em ta mà thôi. Kể cả các bác đang thong dong 30kmh mà có thằng điên ( <4B) tạt vào đầu bác là xxx có thể kết tội bác là "không làm chủ tốc độ" được rồi . Cái này là "vùng xám" của luật VN mà .

Hoàn toàn chính xác, do điều kiện giao thông vn còn phức tạp nhiều chủng loại phương tiện cùng lưu thông trên một làn xe nên không thể qui định rõ ràng tốc độ tối thiểu và tối đa: do đó cứ xe sau húc xe trước tức là xe sau đã không làm chủ tốc độ. cho dù tốc độ của bác đang 10Km/h :D:D
 
Hạng B2
22/3/07
253
1
16
RE: Hiểu thế nào cho trúng về lỗi "không làm chủ tốc độ"?

Nói như Bác tuandp mới chỉ có 1 vế - điều kiện cần để đảm bảo "làm chủ tốc độ" thôi. Em đã từng (và chắc là nhiều bác cũng vậy) chạy ngoài đường đâu có đảm bảo khoảng cách tối thiểu đó, nhưng khi có tình huống xảy ra, vẫn xử lý kịp thời và an toàn đấy thôi. Đó không phải là "làm chủ tốc độ" hay sao bác. Lý giải của bác vì vậy em đồng ý một phần chứ chưa thông toàn bộ.
Cái này cũng giống như bác vượt đèn đỏ khi thấy đường cắt ngang không có xe rồi vô tình có 1 xe nào đó chạy tốc độ cao xẹt qua thế là tèo. Luật quy định giới hạn để nếu nằm ngoài giới hạn đó thì an toàn, còn trong giới hạn thì tùy tài năng và ... may mắn của bác.:D
 
Hạng D
29/3/07
1.809
825
113
vnexpress.net
RE: Hiểu thế nào cho trúng về lỗi "không làm chủ tốc độ"?

Không làm chủ được tốc độ theo cách hỉu của các *** là xe bác húc vào xe khác bất kể bác chạy nhanh hay chậm. Không dừng kịp, tai nạn xảy ra, thế là điều đầu tiên bị qui chụp là không làm chủ tốc độ. Ngộ thế đấy các bác ạ