Thấy mấy bác “lo lắng” về hoạt động của airbag như thế nào, mà lại nêu ở chủ để khác nên mình phải tạo một chủ đề mới để các bác có thể trao đổi thêm. Bài viết về hoạt động của airbag khá dài mà mình lại không có nhiều thời gian để biên dịch cho các bác đọc, vì thế các vui lòng tìm hiểu trực tiếp ở website sau:
http://www.howstuffworks.com/airbag.htm/printable
Nhân tiên cũng xin tóm tắt vài điểm chính:
-Airbag gồm có ba phần:
1-Túi khí (airbag) (là túi vải nylon mỏng)
2-Bộ cảm ứng (sensor), dùng để chỉ định khi nào túi khí phồng lên. Túi khí hoạt động khi có một lực va chạm tương đương một chiếc xe đâm vào một bước tường ở vận tốc 16-24km/giờ.
3-Hệ thống bơm (inflator) dùng bơm khí nitơ vào túi khí khi được kích hoạt, vận tốc để bơm kích hoạt là 322 km/giờ ! còn lẹ hơn khi các bác chớp mắt.
Như các bác bàn luận thì chưa bác nào nghe nói về airbag hoạt động ở VN, còn mình thì được nghe rồi, đó là cũng là câu chuyện vui khi các bác tài ở SG thường kể cho nhau. Khoảng năm 95 hay 96 gì đó khi mẫu xe E230 vừa có mặt tại VN, một bác tài chở sếp (một giám đốc kỹ thuật của Mercedes) đi thăm nhà máy Mitsubishi (hiện các xe Mercedes ở VN được sơn tại nhà máy Mitsubishi). Đang khi ngồi chờ sếp, bác tài này đã khoe với bác tài khác là E230 ôm cua tốt, ngay cả ở tốc độ 100km, thế là hai bác cá độ với nhau bằng hiện kim….và đang khi ôm cua hẹp ở khu vực nhà máy với vận tốc 80km mà không đạp thắng, do đánh tay lái không nhanh xe đã lao vào xuống hố lớn ở bên đường. Cũng nhờ airbag bung ra mà hai bác tài không hề hấn gì…
Sau khi được sếp hỏi lúc đó đang chạy một mình hay với ai, bác tài đó nói dối là đang lái một mình, nhưng sau cùng cũng phải thừa nhận là hai người vì nếu chạy một mình thì túi hơi bên ghế khách ngồi sẽ không bung ra! (các bác xin lưu ý điều này nhé). Chi phí để thay một airbag là USD 1,000! (bác nào nói refill lại khí cho airbag chỉ có khoảng 100 USD thì nên kiểm tra lại nhé) Bác tài sau vụ đó “may mắn” trở thành bảo vệ công ty trong 1 năm ..và sau này được cầm lại vô lăng .. nhưng hiền hơn trước nhiều !!!