Thảo Luận Chung Hỏi về cách đạp thắng

Tập Lái
19/4/13
45
1
8
Hi các bác
Mình vừa lấy bằng lái B2 xong,khi học thì lúc đang chạy nhanh mà cần giảm tốc thì ông thầy thường kêu đạp côn rồi mới đạp thắng.Nhưng khi mình chạy với ba mình thì ba mình kêu khi chạy số nhỏ thì đạp thắng chứ không cần đạp côn.Vì đạp côn nhiều sẽ bị hư côn, mà không đạp côn mà đạp thắng thì e sợ xe chết máy.
Như vậy thì mình làm sao đúng hả các bác
 
Hạng B2
9/10/11
246
40
28
44
em nghĩ khi chạy chậm thì côn trước thắng sau, còn nhanh thì thắng trước côn sau. Còn nhanh gọn lẹ khỏi lăn tăn thì bác kiếm chiếc nào có số AT là ngon nhất hehehe
 
Hạng D
29/5/09
3.822
8.885
113
Dap thang truoc, khi xe cham lai==> dap con + ve so nho hon cho phu hop voi toc do cua xe.
 
Hạng B2
30/7/08
200
4
0
50
vodka25 nói:
Hi các bác
Mình vừa lấy bằng lái B2 xong,khi học thì lúc đang chạy nhanh mà cần giảm tốc thì ông thầy thường kêu đạp côn rồi mới đạp thắng.Nhưng khi mình chạy với ba mình thì ba mình kêu khi chạy số nhỏ thì đạp thắng chứ không cần đạp côn.Vì đạp côn nhiều sẽ bị hư côn, mà không đạp côn mà đạp thắng thì e sợ xe chết máy.
Như vậy thì mình làm sao đúng hả các bác

Em nghĩ côn là để đạp. Số nhỏ càng cần điều khiển bằng côn để tour máy lớn không làm lồng hoặc khựng xe. Băn khoăn côn đạp nhiều mau hư, để giải tỏa cho bác trai, em nghĩ bác nào có kiến thức về máy móc thì comment; cái này ngoài tầm của em.

Còn vấn đề kết hợp côn - thắng, theo kinh nghiệm của em, lúc tập lái nghe lời thầy nên cứ thắng là đạp côn, thành phản xạ tự nhiên cho lái mới sau này là đạp côn rồi mới thắng. Em có thể hiểu là, khi đó người học lái chưa quen, mặt khác xe chạy tốc độ chậm, nếu thắng mà không đạp côn trước thì có thể tắt máy.

Sau này, khi đã lái quen, thì không phải lúc nào cũng nên như vậy. Khi xe chạy tốc độ cao, hoặc trên đường dốc, đạp côn trước mới đạp thắng có thể gây nguy hiểm, vì đạp côn làm tăng gia tốc xe. Trong trường hợp đó, nên đạp thắng trước; khi tốc độ xe giảm xuống 1 ngưỡng nào đó có thể làm tắt máy, hãy đạp côn. Kết hợp côn - thắng như thế nào để xe không bị giật cục làm khó chịu cho hành khách trên xe, bác tập dần sẽ quen.

Còn 1 tình huống nữa, mà chạy đường trường, gặp đường xấu bác sẽ gặp. Đó là đang chạy nhanh gặp ổ gà (mà không thể né), hoặc chỗ nối 2 đoạn mặt đường có độ cao khác nhau (1 đoạn đổ nhựa đường cao lên). Thông thường thì nếu chạy tốc độ 60 trở lên mà gặp các đoạn này, em nghe có người còn xử lý thắng - côn theo cách: đạp thắng để giảm tốc độ, nhả bớt thắng + đạp côn để chạy trớn, đến gần ổ gà thì buông côn từ từ + đạp thắng để làm xe giảm hẳn tốc độ và không đánh cái "rầm" khi qua ổ gà.

Bác thích lái, quan tâm nhiều, hỏi đáp nhiều, sẽ tự điều chỉnh dần kỹ thuật và phong cách lái xe của riêng mình thôi. Em rất tán đồng khi lái mới dành sự quan tâm trên hết cho các vấn đề an toàn.

Chúc bác chạy MT đầy hứng khởi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/4/12
3.481
49
48
36
so nhỏ hay lớn lúc thắng lại phải dậm côn chứ ko nó tắt máy thì sao.
nhưng đang chạy nhanh thi nên thắng trước côn sau
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.959
113
Tùy tốc độ xe và số đang chạy mà côn trước hay thắng trước...kinh nghiệm gói trong câu các bác đã biết, tuy nhiên với người mới luôn nghĩ thắng trước ko côn chết máy, kể cả lái lâu thành bệnh cũng thế. Các bác cứ thử chạy tốc độ 5>10km/h với số 1, buông côn, đạp nhẹ thắng xem xe có tắt máy ko? Thắng xe quan trọng là thắng thế nào là hiệu quả mà ko nguy hiểm cho mình và người khác.
 
Hạng D
8/3/13
1.290
213
63
Các bác lái lâu kinh nghiệm rồi,còn bác này mới lái,theo mình bác đừng quá quan tâm đến côn hay thắng,cái nào trước hay sau,gặp sự cố gì bác hãy để chân lên thắng trước đã,tuỳ tình huống mà rà hay đạp luôn,còn cái chân côn thì sẽ tự hoàn thiện theo thời gian mà ta gọi là kinh nghiệm,tắt máy thì ta đề lại,chớ rũi tông xe rồi là hông có làm lại được đâu à,và khi bác có thời gian và kinh nghiệm lai xe rồi,thì làm sao tắt máy được...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/5/12
2.632
6.792
113
Em ơi Sài Gòn phố
Theo em thì đạp thắng để ngừng xe, nếu xe có triệu chứng tắt máy mới đạp sang côn.
Ngoài ra còn tuỳ xe, tuỳ côn xe sâu hay nông. Tài mới thì thường đạp côn để tránh tắt máy xe, còn tài cứng thì hạn chế đạp côn.
 
Hạng B2
31/1/12
186
10
18
q8
Thầy giáo dạy em là số 1,2 thì côn trước thắng cho êm xe, còn số 3 trở lên thì thắng trước khi nào gần dừng thì côn.
 
Hạng D
14/8/11
4.259
93.299
113
manhtuan nói:
Thầy giáo dạy em là số 1,2 thì côn trước thắng cho êm xe, còn số 3 trở lên thì thắng trước khi nào gần dừng thì côn.

Thực ra thì khi đi số 1 hoặc 2, đường đông thì nhấp >< thả côn là xe đã trong tầm kiểm soát rồi chân kia thì chuyển thắng>< ga tuy theo tình trạng xe..
Tuy nhiên, ông thày nào dạy "..Mình vừa lấy bằng lái B2 xong,khi học thì lúc đang chạy nhanh mà cần giảm tốc thì ông thầy thường kêu đạp côn rồi mới đạp thắng..."
thì thật là nguy hiểm!!!! Khi xe đang chạy nhanh, quán tính lớn mà cắt côn thì vì như phi ngựa tuột cương... xe sẽ khuynh hướng mất kiểm soát>>>> vì vậy tốt nhất là nên rèn thói quan đạp thắng trước!!!