Công Nghệ hỏi về spoiler

Hạng B2
7/7/05
140
1
18
em thấy bảo lắp spoiler ngoài vấn đề về độ xe còn công dụng chính của nó để đầm xe hơn (vì thấy nó còn được gọi là cánh lướt gió mà), vậy các bác có thể giải thích rõ hơn về vấn đề này không ạ. Xin cảm ơn
 
RE: hỏi về spoiler

em thấy bảo lắp spoiler ngoài vấn đề về độ xe còn công dụng chính của nó để đầm xe hơn (vì thấy nó còn được gọi là cánh lướt gió mà)
...cái này còn tùy à nha...lắp cho mấy chiếc chạy trong phố tốc độ chẳng quá 100 cây chuối 1 tuần thì chỉ để cho đẹp thui...hơn nữa khi lắp cái của nợ này người ta quan tâm đến yếu tố làm đẹp hơn là hiệu quả khí động học. Thử hỏi có bác nào lắp cái này mà quan tâm đến hình dáng của nó sẽ ảnh hưởng tới sự vận hành của chiếc xe thế nào không...câu trả lời là không...:D
 
VIP CARD MEMBER
8/1/06
292
0
16
41
Hà Nội
RE: hỏi về spoiler

Em mạn phép có một vài ý kiến. Khí động học đối với ô tô là một vấn đề quan trọng. Ngày nay các nhà sản xuất xe khi thiết kế ra một mấu xe đều chú ý tới vấn đề này. Do đó, hình dáng xe được thiết kế luôn luôn phải có được tính năng khí động học tốt nhất, cụ thể ở đây là chỉ số cản Cd (Khi các bác mua xe luôn được giới thiệu trong các "cát tô lô"). Xe có khả năng khí động học cao nhất là xe có hệ số cản Cd thấp nhất. Đó là các xe có thiết kế dạng kiểu Ferrari F430 hoặc Lamborghini Murcielago. Phần đuôi của các xe này đều có dang vuốt xuôi xuống đuôi xe, do đó luồng khí khi đi qua từ đầu xe đến đuôi xe sẽ không tạo thành luồng khí xoáy xuống (luồng khí xoáy này sẽ làm cho phần đuôi xe xe bị mất ổn định, có thể là xe sẽ bị lắc, hiện tượng thường thấy ở các xe sedan khi chạy ở tốc độ cao). Vì nhiều lý do khác nhau ( giá thành, công nghệ chế tạo) nên không phải bất cứ một xe nào được sản xuất ra cũng có được hình dáng khí động học tối ưu. Do đó, để khắc phục hiện tượng trên, người ta (không biết thằng cha nào mà khôn thế) đã lắp thêm cái thứ mà ta hay goi là cánh lướt gió (tên tiếng Anh là Spoiler) vào đuôi xe. Khi luồng không khí thoát từ đầu xe đến đuôi xe, gặp cánh lướt gió sẽ chia thành hai luồng không khí riêng biệt ở phía trên và phía dưới cánh lướt gió, sau đó sẽ thoát ra sau. Hiện tượng mất cân bằng phần đuôi xe được khắc phục đồng thời sẽ tạo lên lực nén phần đuôi xe, nén đuôi xe xuống mặt đường, giúp cho xe tăng thêm tính ổn định. Các bác có thể thấy các loại xe đua F1, Rally hay Paris-Dakar đều sử dụng cánh lướt gió này.
Việc add thêm spoiler cũng là một nghệ thuật. Em thấy ngoài đường nhiều bác chỉ biết add thêm mấy cái spoiler của mấy hàng đồ chơi xe hơi vào mà chằng biết đến hiểu quả cũng như thẩm mỹ của cái spoiler đó. Em đã từng sang Đức, Thái, Malay, Sing thấy cộng nghệ chế tạo spoiler của người ta có rất nhiều tiến bộ. Em xin mạn phép không miêu tả chi tiết việc lắp spoiler của họ như thế nào. Bác nào muốn tham khẳo có thể nhờ người thân đặt mua tạp chí chuyên vè độ xe( ở Đức là Tunning hoặc Tuner Magazine, ở Sing là Hot-Stuff...) để tìm hiểu kỹ hơn nhé. Hoặc các bác có thể mua máy Play Station 2 của Sony về, chọn đĩa Need For Speed Underground 1-2 để chơi rồi nghiên cứu các loại spoiler nhé.
Bài viết của em chỉ là một vài ý kiến đóng góp. Mong các bác chỉ giáo.
 
Hạng B2
30/1/04
112
0
0
Vietnam
RE: hỏi về spoiler

Em cũng xin mạn phép một chút:
_ Murcielago, Enzo, F430....nói chung là xe thể thao có Cd rất lớn (Enzo-0.36, Murcie-0.33, Corvette-0.28...) vì chính cái spoiler này (vì spoiler nghiêng nên lực không khí tác động vào được chia làm 2 hướng : đè xe xuống và cản gió). Ngoài ra xe thể thao cần không khí vào làm mát động cơ nhiều nên lỗ hút gió lớn, cần hình dáng ấn tượng nên thường làm hệ số Cd cao.
_sedan của những hãng lớn thường có Cd thấp (Mer S là 0,26) vì nó trơn tru, ít góc cạnh, gồ ghề, nhưng luồng gió phía sau đuôi thường bị xóay, do không khí từ trên hợp với không khí phía dưới.
_Hình dáng của xe thuờng là dạng cánh máy bay (biên dạng phía trên lớn hơn biên dạng phía dưới) nên khi chạy nhanh xe bị hút lên, vì vậy cần có spoiler và các rãnh chéo để tăng áp lực lên xe.
 
RE: hỏi về spoiler

...dạ...em cúng xin maịn phép 2 bác là ở nhứng tốc độ nhất định thì luồng không khí đi qua cánh spoiler mới sinh ra downforce...ngay cả những hiếc như McLaren Silver Arrow với cánh spoiler tự khích hoạt cũng chỉ kích hoạt ở những vận tốc nhất định...nên em vẫn giữu quan điểm của em là xe ở mình đọ thêm spoiler cùng chỉ để cho đẹp...nếu giả sử có gara nào tính đựoc hiệu quả dowforce của cái spoiler đó ở Việt Nam minhg thì em xin ạ bác ấy luôn...

:D
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: hỏi về spoiler

Khi xe chạy thì luồng không khí chay qua xe như sau:
MGFaero-1.gif


như vậy có hiệu ứng 'lift" tức là nâng xe lên khi ở tốc độ cao -> mất lái, nguy hiểm

để giải quyết vấn đề này thì 2 yếu tốc phải được xem xét:

- giảm luồng khí chạy dưới xe
- tăng downforce để "ép xe" xuống mặt đường.

một cách chuyên nghiệp thì người ta phải tiếp cận cả 2 yếu tố trên sao cho hiệu quả nhất.

- giảm luồng khí chaỵ dưới xe: hạ gầm, thiết kế các ống hút gió để dẫn gió theo hướng mong muống
- tăng downforce: front spoiler (air damp), rear spoilers

việc gắn spoiler để tăng downforce đồng nghĩa với hy sinh hiệu suất -> tiêu hao nhiên liệu cao ....

do đó việc gắn rear spoiler không thì có lẽ giải quyết vấn đề thẩm mỹ nhiều hơn là thực tế vì chỉ riêng cái rear spoiler thì sẽ không giúp bạn giải quyết được vấn đề triệt để :D