Bản HV tương đương Hybrid Premium giá 833tr ... Cross HV lăn bánh hơn tỷ nha chú e.. Như anh thích xe Hybrid vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm xăng ... Con hybrid nào ở VN giá 780tr lăn bánh như bên Thái chỉ anh để anh đi mua coi nhóc
Thì đã nói từ đầu là anh có thể chọn ưu tiên hàng nội địa như Vios hay các hãng của Hàn Xẻng mà vn sx nội địa hoá nhiều. Thái Lan nó mạnh về xe Nhật, nội địa hoá xe Nhật cao, giá rẻ hơn và như Vn có Mazda thì ngược lại.
Còn có một cmt ở trên anh trả lời là đừng mua để tiết kiệm ngoại tệ thì anh lật lại lịch sử vn 10 năm gần nhất. Năm 2011 là thâm hụt vỡ mặt hơn 10%, đồng Vn mất giá so với $ cũng tầm 10%, năm đấy lạm phát gần 20%, nội tệ yếu, năm đấy ối doanh nghiệp đáo hạn xong bị ngân hàng khóa dòng tiền mà Vinaxuki chính là phá sản vì năm đấy, rất lãi nhưng ko được vay tiếp để sx. Mấy năm từ 2016 đổ đi cũng có trượt giá một chút so với $ nhưng đa phần là do mua ngoại tệ dòng để dự trữ chứ ko phải là do thậm hụt kim ngạch xnk.
VN 90tr dân đa phần là lao động nông nghiệp và tay nghề thấp, như nói thu nhập trung bình là 3,500 mỹ thì cơ bản là 80tr người vẫn là ko mua được ô tô. Giả sử xuất nhập khẩu giữ nguyên cán cân, một năm nhập 400k xe (doanh số 2019) nhân trung bình 20k USD / xe là mất 8 tỷ USD ngoại tệ rồi mà ko thuộc nhóm nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất. Cả năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng tiêu dùng tất tần tật cho cả nước ăn chơi nhảy múa mới có 17 tỷ.
Cứ nhìn năm tầm 1 năm nay, thịt lợn bị hụt cung - cầu đã vỡ sọt cả nước rồi. Cứ tính nếu mua cái gì nhập khẩu mà tầm 3 tháng thu nhập trung bình (vd như iphone) thì đều là xa xỉ hết. Cứ cho ô tô niên hạn bằng 10 cái iphone thì 20k giá trung bình phải là gấp đôi xa xỉ rồi.
Còn anh nói vụ ngân sách thì tỉnh nào thu nhiều đều phải nộp lại về nhiều hết, cái đấy nó chẳng liên quan gì đến đầu tư công TW cả. Ngay cả xứ cờ hoa, mấy bang kiểu Cali hay Texas nhận ngân sách trên đầu người thấp hơn mấy bang miền núi vẫn là bình thường. Uk đánh chửi nhau khối Schengen cũng là góp nhiều, được chia ít, nhưng đấy là Uk nó ích kỉ, chứ khi dòng tiền đầu tư chảy qua Uk vào EU thì lúc được lợi ai hưởng. (Vì em có cả cty trong sg lẫn hn, em biết thực tế là sg dễ làm hơn ít nhất là về chính sách)
Còn chỉ lăn tăn là xe là thiết yếu nhưng vì sx đx ít nên phải áp thuế lên để hạn chế. Vd như em năm nào cũng mua 1-2 cái đồng hồ, mới mua một em 5905R cuối năm ngoái, nếu nó mà áp thuế lên đồng hồ như ô tô là 2.5 đến 3 lần thì dự là cũng rụt vòi, nhưng mà nó có lỗ hổng thuế, mình mua bằng giá mẽo thì tội gì ko chơi, thậm chí lỡ như nautilus nó lén nhiều, vừa chơi lại còn có tiền.
Nên quan điểm của em là xe ô tô cần thiết, nhưng vẫn nên áp thuế, vừa giải quyết đc bài toán tài chính, cả bài toán hạ tầng giao thông.
Thôi em cứ tranh luận vừa vừa tí đã, đi ăn sáng về chém gió tiếp.