19/8/22
171
200
43
Ngôn ngữ thiết kế nội thất các dòng xe Hyundai kế tiếp sẽ hướng đến sự an toàn, giảm sự mất tập trung của người lái khi giữ lại các nút bấm vật lý, giảm sự lệ thuộc vào màn hình cảm ứng.

Hyundai dừng chạy đua làm màn hình trung tâm cỡ lớn, chuyển sang chú trọng nút bấm vật lý hơn


Động thái này của hãng xe Hàn Quốc diễn ra khi nhà sản xuất Volkswagen cũng tuyên bố quay trở lại với các nút điều khiển vật lý, khi định hướng tích hợp tất cả vào màn hình cảm ứng và phản hồi xúc giác gặp những phản ứng tiêu cực từ khách hàng.

Phó chủ tịch thiết kế của Hyundai, ông Simon Loasby đã xác nhận động thái này khi cho biết, hướng thiết kế mới cũng có thể chứng kiến việc trang bị màn hình thông tin giải trí nhỏ hơn, đồng thời phần mềm điều khiển màn hình cảm ứng dễ sử dụng hơn để cải thiện độ an toàn.

“Định hướng của chúng tôi đối với thế hệ nội thất tiếp theo đó là hướng đến sự an toàn cao nhất, giữ cho mắt người lái tập trung vào con đường phía trước nhiều nhất có thể. Với triết lý này, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng màn hình trung tâm thực chất chỉ là một sự xao nhãng. Vì vậy, [về mặt an toàn] bạn thực sự không muốn người lái nhìn vào màn hình, và bạn sẽ muốn mắt họ lúc nào cũng nhìn thẳng về trước” Loasby cho biết.

Hyundai-Ioniq-5-N-2024-1.jpg

Các màn hình điều khiển cảm ứng sẽ bị thay thế

“Vì vậy, triết lý của chúng tôi là người lái sẽ giữ mắt trên đường và giữ tay trên vô lăng, sau đó bạn có thể để ý xem những tương tác thường xuyên sử dụng của người lái là gì. Không có nhiều… nhưng họ thực sự muốn chúng vẫn là các nút bấm vật lý vì đó là những thứ giúp họ điều chỉnh mà không cần rời mắt”, ông tiếp tục.

Do đó, mực tiêu là cân bằng giữa các nút bấm vật lý và màn hình cảm ứng, cho phép thêm các tùy chọn mà người lái có thể sử dụng. Loasby lưu ý rằng động thái này liên quan đến “triết lý về sự bình tĩnh”, trong đó kiến trúc thiết kế giúp duy trì trải nghiệm lái xe an toàn.

Giám đốc thiết kế của Hyundai, ông Luc Donckerwolke cho biết, việc tìm ra kích thước màn hình phù hợp để hiển thị thông tin trong khi vẫn cho phép người lái tập trung vào việc lái xe sẽ là một phần quan trọng của thế hệ nội thất tiếp theo.

"Chúng tôi phải đảm bảo rằng màn hình không buộc bạn phải vào các lớp menu phụ để thực hiện quá nhiều thao tác, vốn trước đây chỉ cần bấm nút, [do đó] phải thiết kế giao diện để không chạm màn hình quá mức. Nếu người lái chỉ dựa vào màn hình, họ sẽ có xu hướng rời tay lên vô lăng và rời mắt khỏi đường. Đối với tôi, đó là yếu tố quan trọng nhất của sự an toàn", Donckerwolke cho biết.

Hyundai-Ioniq-5-N-2024-2.jpg

Các mẫu xe N hiệu suất cao thậm chí sẽ còn cần nhiều phím bấm vật lý hơn

Nói chung hơn, Donckerwolke thấy rằng ngành công nghiệp ô tô "sẽ chứng kiến sự trở lại của các nút bấm vật lý và giảm phụ thuộc vào màn hình" ít nhất là trong một hoặc hai thế hệ mẫu xe tiếp theo. Hyundai cũng đang nghiên cứu bố cục nội thất của các mẫu xe hiệu suất cao sắp ra mắt mang nhãn hiệu N, Loasby cho biết. "Khi nói đến các mẫu xe N, chúng tôi đặt nhiều thứ hơn trên vô lăng, vì nếu người lái đeo găng tay, họ cũng không thể sử dụng màn hình cảm ứng", ông cho biết.

Nguồn Paultan

>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao khi nút bấm vật lý trở lại, điều khiển sẽ bớt phụ thuộc vào màn hình cảm ứng?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/12/14
332
321
73
36
Làm nút bấm vật lý thì xưa nay hãng nào chẳng làm, riêng gì Toyota và Mazda.
Cái quan trọng là họ đã không bỏ phím vật lý như các hãng khác mà duy trì đến bây giờ và bố trí ngày càng hoàn thiện hơn bây giờ nhắm mắt mình cũng bit vị trí chức năng bấm phím ₫ó
 
Hạng D
13/3/15
1.560
41.748
113
Cái quan trọng là họ đã không bỏ phím vật lý như các hãng khác mà duy trì đến bây giờ và bố trí ngày càng hoàn thiện hơn bây giờ nhắm mắt mình cũng bit vị trí chức năng bấm phím ₫ó
Đó là a đi xe tầm thường thì thấy vậy, nếu a đi một chiếc Mercedes hay một chiếc Range Rover full cảm ứng thì a sẽ thấy, hầu như a không phải chỉnh hay bấm nút gì cả, tất cả đều đã tự động hoặc tích hợp vào nút điều khiển trên volang.
IMG_0709.jpeg

IMG_0710.jpeg
 
Hạng D
25/9/14
2.800
3.009
113
34
Xanh xanh đỏ đỏ cho mấy con bóng rồi cũng phải quay lại như Toyota.
Không được mấy hãng kiên định với cái đúng, đi con đường được nghiên cứu kỹ, không chạy theo mấy thứ ngu dốt bất chấp đám dư luận như Toyota.
 
Hạng D
13/3/15
1.560
41.748
113
Bấm làm sao người lái ko cần nhìn cũng bấm được. Như anh san sắt đời trước đống nút nhi f thấy ghê
Trang bị nhiều chức năng thì phải có nhiều nút, như LX600, vừa làm đến 2 màn hình điều khiển cảm ứng vừa làm cả đống nút trên táp lô, trên bệ cần số, trên vô lăng, cũng đâu có sao !?!!!
IMG_0714.jpeg
 
  • Like
Reactions: tuan0809
Hạng B2
10/1/18
170
200
43
35
Vừa lái xe vừa ngồi chọc chọc, vừa nguy hiểm, vừa chậm. Đú tren màn hình to để PR là chính, màn hình to vừa lái xe vừa coi youtube hay sao :))))
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and ali333