Ngôn ngữ thiết kế nội thất các dòng xe Hyundai kế tiếp sẽ hướng đến sự an toàn, giảm sự mất tập trung của người lái khi giữ lại các nút bấm vật lý, giảm sự lệ thuộc vào màn hình cảm ứng.
Động thái này của hãng xe Hàn Quốc diễn ra khi nhà sản xuất Volkswagen cũng tuyên bố quay trở lại với các nút điều khiển vật lý, khi định hướng tích hợp tất cả vào màn hình cảm ứng và phản hồi xúc giác gặp những phản ứng tiêu cực từ khách hàng.
Phó chủ tịch thiết kế của Hyundai, ông Simon Loasby đã xác nhận động thái này khi cho biết, hướng thiết kế mới cũng có thể chứng kiến việc trang bị màn hình thông tin giải trí nhỏ hơn, đồng thời phần mềm điều khiển màn hình cảm ứng dễ sử dụng hơn để cải thiện độ an toàn.
“Định hướng của chúng tôi đối với thế hệ nội thất tiếp theo đó là hướng đến sự an toàn cao nhất, giữ cho mắt người lái tập trung vào con đường phía trước nhiều nhất có thể. Với triết lý này, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng màn hình trung tâm thực chất chỉ là một sự xao nhãng. Vì vậy, [về mặt an toàn] bạn thực sự không muốn người lái nhìn vào màn hình, và bạn sẽ muốn mắt họ lúc nào cũng nhìn thẳng về trước” Loasby cho biết.
Các màn hình điều khiển cảm ứng sẽ bị thay thế
“Vì vậy, triết lý của chúng tôi là người lái sẽ giữ mắt trên đường và giữ tay trên vô lăng, sau đó bạn có thể để ý xem những tương tác thường xuyên sử dụng của người lái là gì. Không có nhiều… nhưng họ thực sự muốn chúng vẫn là các nút bấm vật lý vì đó là những thứ giúp họ điều chỉnh mà không cần rời mắt”, ông tiếp tục.
Do đó, mực tiêu là cân bằng giữa các nút bấm vật lý và màn hình cảm ứng, cho phép thêm các tùy chọn mà người lái có thể sử dụng. Loasby lưu ý rằng động thái này liên quan đến “triết lý về sự bình tĩnh”, trong đó kiến trúc thiết kế giúp duy trì trải nghiệm lái xe an toàn.
Giám đốc thiết kế của Hyundai, ông Luc Donckerwolke cho biết, việc tìm ra kích thước màn hình phù hợp để hiển thị thông tin trong khi vẫn cho phép người lái tập trung vào việc lái xe sẽ là một phần quan trọng của thế hệ nội thất tiếp theo.
"Chúng tôi phải đảm bảo rằng màn hình không buộc bạn phải vào các lớp menu phụ để thực hiện quá nhiều thao tác, vốn trước đây chỉ cần bấm nút, [do đó] phải thiết kế giao diện để không chạm màn hình quá mức. Nếu người lái chỉ dựa vào màn hình, họ sẽ có xu hướng rời tay lên vô lăng và rời mắt khỏi đường. Đối với tôi, đó là yếu tố quan trọng nhất của sự an toàn", Donckerwolke cho biết.
Các mẫu xe N hiệu suất cao thậm chí sẽ còn cần nhiều phím bấm vật lý hơn
Nói chung hơn, Donckerwolke thấy rằng ngành công nghiệp ô tô "sẽ chứng kiến sự trở lại của các nút bấm vật lý và giảm phụ thuộc vào màn hình" ít nhất là trong một hoặc hai thế hệ mẫu xe tiếp theo. Hyundai cũng đang nghiên cứu bố cục nội thất của các mẫu xe hiệu suất cao sắp ra mắt mang nhãn hiệu N, Loasby cho biết. "Khi nói đến các mẫu xe N, chúng tôi đặt nhiều thứ hơn trên vô lăng, vì nếu người lái đeo găng tay, họ cũng không thể sử dụng màn hình cảm ứng", ông cho biết.
>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao khi nút bấm vật lý trở lại, điều khiển sẽ bớt phụ thuộc vào màn hình cảm ứng?