Hạng C
8/10/17
684
2.179
93
[Khảo sát] Khoảng 30% OSer thường xuyên mở cửa sổ trời trên ô tô

Theo kết quả khảo sát mới đây trên OtoSaigon, khoảng 30% Oser tham gia cho biết họ có thường xuyên mở cửa sổ trời trên ô tô. Tuy nhiên trong số đó đa số chỉ là mở tấm màn che chứ không mở hoàn toàn cửa sổ; chỉ thỉnh thoảng khi đi biển hay lên núi thì mới mở hết để lấy khí trời.[pagebreak][/pagebreak]

Cuộc khảo sát này có tổng cộng 170 Oser tham gia và có 50 người cho biết thường xuyên mở cửa sổ trời; số không mở cửa sổ trời là 68 người (chiếm 40%) và số chọn xe không có cửa sổ trời là 52 người (chiếm 30,6%).

[Khảo sát] Khoảng 30% OSer thường xuyên mở cửa sổ trời trên ô tô


Tổng hợp ý kiến của các OSer tham gia khảo sát và thảo luận về vấn đề cửa sổ trời em thấy có những vấn đề sau. Cửa sổ trời vẫn là thứ nhiều người muốn có trên chiếc xe ô tô của mình. Họ đôi khi chỉ cần mở tấm che ra để lấy ánh sáng vào khoang hành khách cho cảm thấy dễ chịu hơn mà thôi. Điều này khá hợp lý. Những ngày trời mưa, mở cửa sổ trời panorama ra ngắm mưa cũng lãng mạn lắm.

Cửa sổ trời có thể mở ra hoàn toàn khi chúng ta đi tận hưởng một kỳ nghỉ ở vùng biển như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang hay là đi lên vùng núi như Bảo Lộc, Đà Lạt, Pleiku,… Cảm giác không khí bên ngoài trong lành tràn vào trong xe thật sự là rất đã. Cứ như là các bác đang đi một chiếc xe mui trần vậy.

otosaigon-honda-cr-v-7-cho-30-jpg.852303


Có một số OSer đưa ra những lưu ý cho việc sử dụng cửa sổ trời hết sức cần thiết. Đó là nếu chạy xe hơi nhanh một chút thì tốt nhất đừng cho bất kỳ ai, đặc biệt là trẻ con thò đầu ra cửa sổ trời. Vì bạn không biết được có những thứ gì đang bay trong không trung. Chẳng may có một cục đá hay cành cây văng tới thì sẽ có tai nạn xảy ra.

Ngoài ra, tình trạng quên đóng cửa sổ trời cũng có thể xảy ra. Nếu chẳng may gặp cơn mưa thì tiêu luôn nội thất của chiếc xe. Điều này em đã từng trải nghiệm rồi. Vì đi một đoạn đường khá xa nên lúc tới nơi chỉ muốn tranh thủ xuống xe nhanh để nhận phòng nghỉ ngơi. Đậu xe vô bãi xong đi luôn một mạch, quên đóng cửa sổ trời. May mà trời không mưa, cũng như là không có ai thấy cửa sổ trời mở toang để leo vô lấy đồ. Cái này rõ ràng là cần lưu ý.

Một số bác gặp tình trạng roăng cửa sổ trời bị rò rỉ nước và dột nước vào bên trong xe. Cái này thì em chưa thấy bao giờ nên cũng không rõ thế nào. Tuy nhiên em nghĩ là có thể xử lý không khó lắm với cả dịch vụ bên ngoài lẫn chính hãng.

Đặc biệt, có một bình luận của bác @Sonork về vấn đề sử dụng cửa sổ trời rất hay. Em trích đăng lại ở đây để các bác tham khảo. Chúc các bác cuối tuần vui vẻ.

Phần lớn mọi người mua xe có cửa sổ trời nhưng không biết cách dùng, hoặc dùng không đúng cách. Kiểu cho trẻ con đứng lên ghế thò đầu ra cửa sổ trời là không biết cách dùng, bởi nó nguy hiểm (lỡ có viên đá dưới đường văng lên, hoặc dây điện trên cao rớt xuống) và sai mục đích - nhà sản xuất cũng không thiết kế chỗ đứng nào cả.

Cửa sổ trời hiện tại gồm 2 phần: cửa trên làm bằng kính gia cường (thời xưa) hoặc nhựa acrylic (cùng loại với cửa sổ máy bay) cực kỳ bền vững, có thể mở ra. Phần dưới là tấm che có thể kéo ra, tự động hoặc bằng tay. Khi nào mở phần kính, khi nào mở màn che là đều có mục đích cụ thể.

Màn kính chỉ mở khi muốn lấy trọn vẹn gió trời. Ở VN có thể hiếm khi dùng đến, nhưng lúc dùng thì cực kỳ đáng giá. Một kỳ nghỉ với những buổi đi dạo ven biển, hoặc lang thang trên những miền quê vào một ngày mát mẻ, hay chạy ở những vùng núi cao với không khí trong lành. Một số bác còn nghĩ ra cách giảm nhiệt độ nhanh sau khi đỗ ngoài trời bằng cách mở thêm cửa nóc một lúc, cũng là cách hay.

Nhưng cái hay nhất ở cửa sổ trời, nhất là cửa sổ trời toàn cảnh Panoramic Sunroof, là ở cái màn che. Nếu ai đã từng đi du lịch qua những vùng đồi núi trập trùng, vách đá dựng đứng mới thấy việc mở toang màn che (phần kính trong suốt vẫn đóng kín) giá trị thế nào. Một số chuyên gia đã gọi Panoramic Sunroof là thiết bị biến chiếc xe bạn thành xe mui trần, nhưng không kèm theo nhược điểm của xe mui trần. Không khác gì ngồi xe mui trần! Người ngồi trong xe thoải mái ngắm cảnh núi non hùng vĩ, mây trời vần vũ mà không phải ngiêng đầu ngó qua cánh cửa sổ bé tẹo - mà chỉ nhìn được một phía. Nhưng đó mới chỉ là bắt đầu của những điều tuyệt diệu.

Nếu ai đã từng ngồi uống cafe ở châu Âu vào một ngày mưa, nhìn ngắm đường phố qua cửa kính trong suốt với từng dòng nước mưa chảy xối xả trên đó, cảnh vật nhoè đi đầy lãng mạn thì hẳn người đó sẽ muốn mở hết rèm che panoramic sunroof khi đi dưới trời mưa. Dĩ nhiên người lái xe sẽ không có được cơ hội thưởng thức cảm giác lãng mạn đó, nhưng toàn bộ người ngồi sau sẽ thấy chuyến đi đỡ tẻ nhạt hơn rất nhiều. Những dòng nước mưa nhè nhẹ trôi trên nóc, từng tiếng mưa rơi tí tách (không phải kiểu kiểu lộp bộp thô thiển như khi nước mưa rơi vào tấm tôn của xe không có cửa sổ trời), chiếc xe chầm chậm chạy trên phố đông người, cảm giác kẹt xe hay vội vã dường như biến mất. Lúc đó chỉ thèm một ly coffee, và thời gian sẽ như ngừng trôi.

Nếu bạn là người quan tâm tới sự thoải mái của người ngồi trên xe, bạn sẽ có thói quen chỉnh nhiệt độ của xe về gần nhiệt độ ngoài trời khoảng 5 phút trước khi xe đến điểm dừng. Như vậy sẽ giúp cho người ra khỏi xe không bị sốc nhiệt. Đã từng có những người ngồi xe máy lạnh 18 độ, bước ra trời nắng 40 độ rồi xỉu tại chỗ. Ngoài Bắc, nhiều người ngồi xe bật sưởi nóng tới 30 độ, chỉ mặc áo mỏng, rồi bước ra ngoài trời mùa đông lạnh dưới 10 độ, rúm ró cả người lại. Nếu bạn là người đó, hẳn bạn sẽ thích panoramic sunroof. Đó là khi cả gia đình sắp tới chỗ nghỉ chân và một buổi chiều muộn, mọi người bắt đầu được đánh thức nhưng còn ngái ngủ vì trong xe rất tối, hãy mở tấm màn che để xe được sáng hơn, giúp mọi người chóng tỉnh táo hơn. Rồi khi trời xầm xì, mưa lất phất, một chiếc xe thông thường sẽ khiến người ngồi trên xe buồn ngủ. Hãy mở màn che ra, và mọi người sẽ tỉnh táo ngắm nhìn cảnh vật lung linh. Chỉ là những thứ nho nhỏ thôi, nhưng lại vô cùng tinh tế. Và khi mọi người trên xe đã chán ngắm cảnh, muốn ngủ một chút, hãy đóng màn che lại, và chiếc xe sẽ đủ tối cho mọi người thoải mái nghỉ ngơi.

Còn rất nhiều tình huống để sử dụng panoramic sunroof. Ngồi chờ, nằm chờ trên xe sẽ đỡ tẻ nhạt hơn. Mời đối tác cùng đi ăn trưa và cho họ cùng trải nghiệm những cảm giác thú vị. Và quan trọng là những đứa trẻ, hầu hết trẻ em vô cùng thích cửa sổ trời.

Một số người lo lắng về khả năng chịu lực của cửa sổ trời. Với sự phát triển về thiết kế và vật liệu hiện nay, có thể yên tâm là không có sự khác biệt đáng kể về khả năng chịu lực, chịu va chạm của xe có cửa sổ trời so với xe không có. Thậm chí trong một số trường hợp, ví dụ mưa đá, nhiều xe bị móp hết phần nóc nhưng cửa sổ trời nguyên vẹn:

537ff47e585be.image.jpg


Một số người lo lắng về nhiệt độ xe khi đi nắng. Hiện tại các cửa sổ trời trên xe đời mới đều được dán kính chống nắng hoặc phủ nano nên tỷ lệ hấp thụ nhiệt thấp hơn nhiều so với xe không có cửa sổ trời. Chỉ những dòng xe đời cũ, hoặc nhà sản xuất tiết kiệm chi phí không làm thêm công đoạn này mới bị tình trạng như vậy. Các xe như Sorento/Santa Fe có cửa sổ trời Panoramic Sunroof rất lớn nhưng không hề nóng hơn so với những chiếc không trang bị cửa sổ trời, thậm chí ngược lại.

Cửa sổ trời cũng không tốn thêm nhiều chi phí nếu được lắp đặt trên những chiếc xe bình dân. Rủi ro lớn nhất của cửa sổ trời là sau này có thể bị tắc đường dẫn nước mưa gây ngấm nước trên nóc xe. Thông thường các gara chính hãng họ cũng kiểm tra khá kỹ.
 
Hạng D
15/11/13
3.828
4.646
113
Nhìn vô poll thấy nếu xe có cửa sổ trời thì tỉ lệ mở/không mở là 3/4, tức số lượng sử dụng cửa sổ trời của xe nếu có cũng nhiều chứ không ít. Có mở tấm che cũng tính là sử dụng công năng cửa sổ trời rồi, đó là lấy sáng tạo cảm giác thoáng đãng trần xe.
 
Hạng B2
21/12/15
424
447
63
41
Phải làm thêm khảo sát bao nhiêu % cho trẻ con ló đầu lên trong 30% này nữa :), trong tp em thấy không ít ah.
 
Hạng D
9/6/16
1.875
2.069
113
35
Chính xác phải là Panorama chứ Sunroof không đã.
Toyota là khỏi nói, không có Sunroof chứ nói chi Panorama. Toyota không có ý định giúp người Việt Nam hưởng thụ tiện nghi xe hơi ngoài cái thùng tôn ngồi lên là chạy.
Mazda và Mitsubishi dở khi bản cao cấp nhất lại không có Panorama mà chỉ có Sunroof.
Honda biết hợp thời hơn khi CRV mới bản cao nhất về VN có Panorama (mà lại thiếu 2 cầu).
Xtrail và Santafe là hợp lý nhất khi vừa muốn 2 cầu vừa muốn Panorama.