Hạng D
2/12/03
1.563
3.963
113
Vietnam
Khi mà có hàng trăm thiết kế xe mới ra mắt mỗi năm, yêu cầu thẩm mỹ của khách hàng ngày càng cao hơn. Và điều đó, khiến cho quan niệm "Xe Đức thiết kế ngày càng nhạt" trở nên phổ biến hơn.

b825c0ba4fedd8b66e1d58d5a7806dee.jpg


Ngày càng nhiều khách hàng chê thiết kế xe Đức

BMW “làm lố”!?


BMW 5-Series thế hệ 8 hoàn toàn mới vừa được giới thiệu tại Châu Âu cùng với mẫu xe điện BMW i5. Tuy nhiên, thiết kế của 5 series nhận nhiều ký kiến trái chiều, thậm chí là chê thua kém cả xe Hàn.

Nhưng 5-Series 2024 không phải là trường hợp cá biệt. Trước đó, BMW từng đón nhận nhiều đợt công kích từ phía người tiêu dùng khi ra mắt các dòng BMW X7 và BMW XM.

1685944218902.png

BMW 5-Series 2024
1685944218932.png

BMW X7 2022
1685944218954.png

BMW XM 2023

Hầu hết đều cho rằng việc phóng to quá mức thiết kế “hình quả thận” ở lưới tản nhiệt với những chi tiết trang trí cầu kỳ không hợp với mẫu xe Đức. Nhiều đường nét bị nhấn nhá quá mức cần thiết khiến cho nhiều khách hàng chê xe thiếu đi tính thanh lịch như các đời cũ.

Mercedes-Benz thiếu biểu tượng!?

Trái với người đồng hương của mình, thiết kế của Mercedes-Benz vẫn được nhiều khách hàng đón nhận vì trung thành với ngôn ngữ thiết kế cũ.

Hãng xe Stuttgart chủ yếu tập trung thay đổi phần nội thất với những màn hình quá khổ và công nghệ AI ngày càng thông minh.

Đương nhiên nhóm khách hàng khó tính vẫn chê hướng đi này là nhạt nhòa và thiếu tính đột phá.

1685944218985.png

Mercedes-Benz E-Class 2023
1685944219018.png

Mercedes-Benz GLC 2023
1685944219061.png

Một số tín đồ Mercedes cho rằng đã từ lâu, hãng thiếu vắng những mẫu xe biểu tượng như Mercedes-Benz SL 300

1685944219122.png

hay “mũi tên bạc” Mercedes-Benz SLR McLaren

Audi nhạt nhòa!?

Những mẫu xe cao cấp của Audi như e-Tron GT và e-Tron SUV vẫn ghi dấu ấn bởi thiết kế đẹp và thể thao. Audi gần như bỏ rơi nhóm xe xăng dầu truyền thống để chuyển qua xe điện theo đúng lộ trình của hãng mẹ.

Dù vậy, hãng xe Đức có phần chậm chạp trong việc phổ biến các dòng sản phẩm của mình nên độ nhận diện của các dòng xe này vẫn chưa cao.

1685944219146.png

1685944219206.png

Audi e-Tron SUV và e-Tron GT vẫn được chăm chút thiết kế nhưng lại ít xuất hiện trên đường phố

Tại sao lại thế?

Với những ví dụ nêu trên, nhiều người đặt câu hỏi là liệu các hãng xe Đức đang thiếu đi sức sáng tạo hay do thiết kế xe hơi đã bão hòa?

Nguồn lực của các hãng xe Đức cũng đang dồn qua mảng xe điện, và phần mềm. Và vì thế số tiền dành cho mảng thiết kế buộc phải chia sẻ cho 2 mảng này. Có lẽ nó đã khiến cho chất lượng thiết kế của xe Đức không còn xuất sắc như xưa.

Jxkc_nSkvMYd-_qA.45.jpg


Không có nhiều thông tin chính xác về số tiền đầu tư cho thiết kế bị giảm. Tuy nhiên sự dịch chuyển của nhân lực thiết kế từ Tây sang Đông là điều có thể thấy dễ dàng. Chắc là mọi người chưa quên KIA chiêu mộ cựu kỹ sư thiết kế của BMW - Pierre Leclercq, Kia chiêu mộ cựu giám đốc sáng tạo của BMW, Albert Biermann cũng trở thành nhân viên của Hyundai, Cựu thiết kế trưởng của Bentley về đầu quân cho Hyundai, Giám đốc thiết kế của Volkswagen - Luc Donckerwolke về đầu quân cho Hyundai… Và đừng quên những nhà thiết kế phương Tây đã sang Trung Quốc và đầu quân cho các hãng như Geely (Peter Horbury), BAIC (Peter Arcadipane), Chery (Hakan Saracoglu)...

Sự ra đi của những nhà thiết kế và kỹ sư này có thể không khiến các hãng xe Đức làm xe xấu đi, nhưng lại khiến các hãng xe Hàn và Trung Quốc làm xe đẹp lên. Và kết quả là, thẩm mỹ của người tiêu dùng ngày càng cao, và càng khắc khe hơn với các hãng xe sang đến từ Đức (vốn có giá cao hơn rất nhiều).

hh.jpg
Khi xe Đức thiết kế ngày càng "nhạt" dần theo thời gian

BYD-Chaser-07.jpg

Yangwang-U8.jpg

Không thể phủ nhận những chiếc xe Hàn và Trung Quốc đang ngày càng hấp dẫn hơn về ngoại hình

Kết

Thẩm mỹ là một khía cạnh khó đo lường. Có người đã bắt đầu thấy thiết kế xe sang, xe Đức đang xuống cấp, nhưng cũng có nhiều người không thấy vậy.

Các nhà sản xuất ô tô Đức như BMW, Mercedes-Benz và Audi vẫn tiếp tục định hình và tạo ra nhiều mẫu xe với thiết kế đẹp và hiện đại. Nhưng gu thẩm mỹ của các hãng vẫn có thể chệch so với gu của khách hàng và vì thế dẫn đến sự quay lưng của người mua. Trong lịch sử, không thiếu những mẫu xe đẹp độc đáo nhưng vẫn bị khách hàng chê và khai tử.

Điểm quan trọng là các hãng xe Đức có sớm nhận ra phản ứng của khách hàng và điều chỉnh lại công việc thiết kế hay không? Hay họ lại sa đà vào cái tôi quá lớn và quên đi cả người mua xe của họ.

Xem thêm:
Mọi người nghĩ sao?
 
Last edited by a moderator: