Thảo Luận Chung Không nên nóng máu

Hạng B2
10/7/12
110
14
18
SubaruLover nói:
Đọc bài này:
 
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-thu-cua-canh-sat-giao-thong-my-2925589.html
 
Và tôi kể chuyện "cảnh sát cái" nơi tôi ở:
 
Nơi tôi ở có bà cảnh sát rất tận tuỵ nhưng nhiều người ghét, nhất là những người Việt kém tiếng Anh.
 
Đôi lúc tôi bực quá nói với nhiều người là bà ta chưa bao giờ phạt ai khi bắt lỗi lần đầu.
 
Nói về chuyện luật phạt thì luật phạt ở VN cũng na ná ở Mỹ như là: cách lề bao nhiêu, cán vạch, quên xi nhan, quá tốc độ,...  Vì VN đi sau nên học cách phạt theo các nước có giao thông đã phát triển.
 
Nhưng ... bà cảnh sát đó không bao giờ phạt lần đầu vi phạm.  Khi gặp ai vi phạm mấy thứ vặt vảnh (như đậu cách lề hơi xa, ngừng trước stop sign không dừng hơn 2 giây,...) thì bà ta hay lớn tiếng giảng luật và "hăm doạ" gặp lần thứ 3 thì bà sẽ biên giấy phạt.
 
Cảnh sát có quyền "cảnh cáo" (warning) và ghi vào sổ.  Nếu lần sau hoặc thứ ba vi phạm mấy thứ vặt vảnh thì biên giấy phạt.
 
Tuy nhiên bà phạt mạnh tay mọi trường hợp cản trở lưu thông hoặc tình huống nguy hiểm. 
 
Ví dụ: đèn xanh là đèn mình đi.  Nếu phía bên kia đường xe đông không nhúc nhích thì mình không đi, dừng lại phía này và KHÔNG ĐƯỢC BÍT NGÃ TƯ hoặc đè lên đường đi bộ trong lúc xanh qua đỏ (tức là xe dòng xe trước không di chuyển và cái đuôi hay cả xe còn nằm trên đưỜng đi bộ).  Không xe nào được chồm lên chiếm ngã tư trong lúc đèn đang xanh.  Chờ trống phía bên kia mới được vượt ngã tư trong lúc đèn xanh.
 
Ví dụ: khi dừng ở stop sign, có người đi bộ ở rìa đường thì không được đi cho dù người đi bộ không thể thanh bằng.  Chờ người đi bộ đi xong (đã vào lề đường hoàn toàn) thì mới được đi.  Đó là tình huống nguy hiểm.
 
Dĩ nhiên phạt ở Mỹ không có vụ đấu lý nhau tại chỗ (thứ trưởng ngoại giao Việt Nam sang Cali giảng cho bà con rằng đó là "dân chủ" và cái hay ở VN).  Luật nghiêm cấm cho dù cảnh sát sai.  Có đấu lý thì phải trước toà.  Toà đứng giữa sẻ phân xử.
 
Nhiều người không thấy điều tốt của bà ta, khi nghe bị la và giảng luật sinh ra cáu và ghét nhưng ba ta đã rất rộng lòng với bà con kém tiếng Anh.
 
Đây là mức lương trung bình của cảnh sát:
 
http://discoverpolicing.org/why_policing/?fa=financial_stability
 
Bằng mức lương trung bình cúa cả xã hội.  Mức lương đó nếu vợ không đi làm mà chăm con thì sống hơi chật vật và khó dành đặt cọc mua nhà trả góp.  Do đó nhiều cảnh sát không mua nổi nhà và dành dụm khá lâu mới đặt cọc mua trả góp. 
 
Tỉ lệ cảnh sát về hưu túng bấn chiếm tỉ lệ khá lớn.

Cái này theo em mới đích thật là giấc mơ Mỹ. Ở VN hiện giờ có thể có một số người vẫn kiếm được nhiều hơn một số người đang ở Mỹ nhưng chắc chắc rằng một số người này đôi khi cũng gặp rắc rối với lực lượng công quyền, khi đó dù họ có nêu lên những bất hợp lý thì cũng k ai phân giải cho họ.

Quay trở lại câu chuyện luật giao thông, theo em luật giao thông tại VN vẫn không hợp lý và không theo kịp sự phát triển của xã hội. Phạt quá tốc độ 5 hay 10 km/h hay cán vạch là không có tình người và không theo kịp thực tế. Câu chuyện của cá nhân em là khi lái xe ở VN đoạn qua cầu Văn Thánh khi phát hiện mình đang di chuyển trên lane dành cho quẹo trái liền chuyển lane qua đi thẳng thì các bác Xxx bắt lỗi em chuyển lane nơi có vạch đứt, em lý luận là tôi phát hiện ra mũi tên dưới lòng đường nên chuyển lane, nếu không chuyển lane thì tôi gây cản trở giao thông nhưng các bác ấy không chịu ( em đi lúc 6 h sáng đường rất vắng k có xe phía sau ). Cuối cùng cũng phải nhơ quyền trợ giúp mặc dù em nói với các bác ấy cuối cùng luật hay đèn tín hiệu giao thông cũng chỉ để cho giao thông thông suốt và an toàn cho mọi người, tôi cảm thấy an toàn mới chuyển lane đồng thời tôi không gây cản trở giao thông.

Đôi khi em bị bắt vì những lỗi không đâu nhớ lại thời kỳ đầu những năm 90 khi đó ra đường bọn trẻ trâu chúng em lúc nào cũng có súng, sẵn sàng tong cảnh sát, đanh nhau với cảnh sát. Mặc dù biết là khi nhỏ mình quá nông nổi nhưng đôi khi cũng muốn làm liều.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/1/13
4.804
89.639
113
Lại bão tuyết ập đến.

Vùng nam như Atlanta sẽ hứng "tuyết ướt". Loại tuyết này mà lạnh đột ngột thì đường đóng băng nếu xe rải muối chưa tới kịp.

http://news.yahoo.com/winter-storm-sweeps-u-plains-10-inches-snow-190507796--nfl.html

url]


Chỗ làm tôi cho nghỉ 1 giờ về sớm và có thể lấy thêm giờ phép.

Do đó:

- Không nên nóng máu trong lúc trời tuyết và mưa
- Chạy thật chậm
- Giữ khoảng cách 6-8 giây
 
Hạng C
19/9/10
956
66
48
55
Bác chủ viết hay lắm, học hỏi tinh thần của bác và văn minh xứ người. Cám ơn bác.
 
Hạng D
16/1/13
4.804
89.639
113
Thêm 1 tiểu bang sẽ phạt nặng những ai lái làm chậm dòng xe lane bên trai trái ở highway & freeway:

http://www.autoblog.com/2014/03/03/georgia-law-goes-after-left-lane-lingerers-we-cheer/

"My reason for doing this is more for an educational opportunity for people who don't understand you're not supposed to ride 55, 60 mph in that left lane when you've got 15, 16, 17 people lined up behind you," Hitchens told The Atlanta Journal-Constitution's website.

529ee46458764e39a7208f7845970cfd.jpeg

 
Hạng B2
16/12/10
487
56
28
Bình Dương
SubaruLover nói:
ngidinh nói:
SubaruLover nói:
Không biết ai có thể trả lời giùm là:

Giả sử đang chạy trên cao tốc Trung Lương ở lane 100km/h. Xe sau muốn qua mặt. Lane trong không có xe nào, vậy thì:

(a) xi nhan phải để chuyển vào lane phải, và giảm tốc độ theo đúng quy định.

(b) xi nhan phải, giảm tốc độ cho phép của lane trong, và chuyển lane.

(c) ????

Vậy theo luật giao thông ở VN thì làm sao?

Bên tôi thì (a) vì như vậy sẽ an toàn hơn vì giảm tốc độ trước là điều không nên. Do đó đó sau khi chuyển xong thì từ từ giảm tốc độ cho phép.
mọi người dân lá xe ở cao tốc này đều muốn chọn (a). Nhưng luật có cho đâu, bác mà nhường như thế thì sẻ bị phạt lổi quá tốc độ. Thì ra luật lái xe ở mỹ dể thiệt.


Nếu vậy thì (c) là tạo ra mật mã cho xe sau vượt:

(c) khi thấy xe sau muốn vượt thì nhá thắng 3 lần để xe sau hiểu là: anh cứ vào lane trong 80km/h, tui chạy giảm còn 75km/h thì anh cứ vượt.

Khi xe đông và nối đuôi nhau thì mà ai ở đầu tốp cũng rất ư là nice cho vượt thì hậu quả là lanes trái 75km/h và lane trong 80km/h và người chạy lane ở đầu tốp muốn vào lane phải rất khó vì dòng chảy 80km/h ở lane phải sẽ không ngừng (vì xe đông).

Do đó các bạn đừng có nóng máu khi xe trước không nhường cho bạn vì luật nó làm khó.
Phương án c của em là: xi nhan phải cho xe sau thấy mình sẽ nhường đường, giảm tốc độ. Bác nhá thắng 3 lần chắc sẽ có thằng ép đầu xe quá.
 
Hạng D
16/1/13
4.804
89.639
113

Lái xe ... lịch sự

Có nhiều người lái xe, họ bao giờ cũng dành 1 khoảng không để khi cần nhiều người cần nó để tránh nguy hiểm.

Ví dụ tôi, và người lái xe Civic bên trái (trong hình dưới) rất lịch sự :) vì dành khoảng không an toàn cho những ai cần.

Thường thi các giao lộ xe lửa và xe thường thì nhiều người hay chạy quá lố để rồi đầu, đít, và cả xe có thể bị kẹt trên đường xe lửa.

Xe lửa công nghiệp trong hình có thể dài hơn 2km (thường thì 500-1000 mét) cho nên nó không thể dừng và xe bị kẹt lại trên đường xe lửa sẽ bị ủi.

Vì thế, ai lịch sự đều dành khoảng không để cho các xe lùi lại để khi có 1 chiếc bị kẹt trên đường ray mà không thể tiến tới (do đông xe phía trước).


14108542503_8eafc9d98d_o.jpg

 
Hạng D
4/5/12
4.401
26.585
175
Em thì chạy xe trên đường từ tốn không nóng máu vượt đèn vượt người này nọ nhưng rất nóng máu với những đứa điên chạy xe. Hôm trước chạy trên đường gần tới ngã ba rẽ trái, đường có 2 lane em xi nhan chuẩn bị sang lane trái từ lane này sang lane kia nên em xi nhan sớm và từ từ qua và nhường hết các xe bên trái, đằng sau có 1 thằng điên nào đó chạy lên chửi em gì đó về xi nhan mà không quẹo, em trả lời cái ngã ba ở trên kìa tới rồi mới rẽ chứ (chắc nó tưởng em tấp lề trái). Thằng đó nghe vậy chửi rồi đòi đạp xe em chứ (em chạy xe máy). May mà lúc đó nó đi thẳng chứ nó quay lại chơi em thì chắc hôm nó em vô đồn ngủ rồi (ngay trước dinh độc lập, cảnh sát 1 bầy ở đó). Trên đường phố còn những người như vậy lưu thông thì chẳng trông mong gì vào tình trạng giao thông tốt hơn...
 
Hạng D
16/1/13
4.804
89.639
113
Điều cần nhất là khi đi đường nên tránh những người lái xe kỳ cục.

Tôi đã tránh con nhỏ này 3 lần nhưng lần thứ 4 vẫn bị.

Đi dọc đường thấy nó cà chớn quá cho nên tôi luôn đi sau. Xui một cái là đến ngã tư kia, tôi đi làn phải, nó ở làn trái. Cả hai làn đều dừng chờ đèn xanh. Làn tôi ngắn hơn nên tôi dừng trước nó 4 xe.

Nó ở cuối làn của nó, tôi thì có 2 xe sau ở làn của tôi.

Chờ chưa được 1 phút là nó lách qua phải và đạp ga lên đi giữa 2 hàng nghe rẹt rẹt ....

Thế là nó quẹt 7 xe cùng lúc và làm gảy gương tất cả.

Mọi người hỏang hốt lên khi con nhỏ lái xe giữa 2 hàng quẹt 1 lúc 2 chiếc xe như đang lên cơn kinh với tay chân quơ quơ búa xua và la hét. Người thì goi 911, người thì dừng xe mở cửa xe tới xem có chuyện gì.

Sau cơn động kinh thì con nhỏ khóc tức tưởi và gục xuống tai lái.

Có xe cảnh sát đi tới và yêu cầu các xe bị dính tai nạn y yên tại chỗ và tắt máy

2 xe cảnh sát khác tới ...

1 xe chửa lửa và xe cứu thương tới

Con nhỏ lái xe tông gọi địện thọai tá lả và mọi người lấy điện thọai gọi tá lả.

1 cảnh sát đi từng chiếc hỏi bằng lái và bảo hiểm thu để làm giấy tờ.

Tụi cứu thương không thấy ai bị thương nhưng vẫn đưa giấy cho mọi người ký vào là không cần cứu thương. Họ sợ không ai ký vào thì sau này bị kiện ngược là tại sao không cứu thương họ.

Vì chẳng có gì nguy hiểm dẫn đến cháy (ví dụ bình xăn lủng) cho nên xe chửa lửa rời hiện trường.

Con nhỏ lái quẹt xe tùm lum nói rằng xe nó không thể điều khiển cho nên có xe cứu hộ tới kéo đi.

Con nhỏ đó có 2 đứa nhỏ trong xe và bà nội/ngoại vừa tới đón đi nhưng cảnh sát phải kiểm tra thẻ bằng lái và kiểm tra trên máy tính.

Có đến 3 xe có con nhỏ phía trong.

Cảnh sát đi từng xe trả lại bằng lái và thẻ bảo hiểm đồng thời đưa giấy phạt luôn 4 tài xế những xe bị nạn vì dừng xe quá gần nhau (khi dừng xe chờ đèn xanh phải giữ khoảng cách tốt).

Đã bị nạn cũng bị phạt => các bạn đi du lịch Mỹ có tự lái xe chú ý. Phải đúng luật trong mọi trường hợp.

Cảnh sát đi vòng lần hai đưa mỗi người mỗi copy của tường trình (report) và bảo sẽ có bản chi tiết gởi về nhà sau.

Cảnh sát kêu mọi người dời xe sát vào lề. Có hai người quên seat belt nên bị phạt tiếp.

Con nhỏ đó phải vào xe cảnh sát khác để chở đi. Không biết có bị bắt hay chỉ đi kiểm tra tâm thần hoặc về đồn làm việc tiếp. Không ai cần để ý.

5 phút sau cảnh sát cho rời hiện trường.

Nhìn qua nhìn lại chẳng thấy ai bu xem mà chỉ có đám cảnh sát bu đến 4 chiếc và 8 thằng.
 
Hạng C
31/8/10
842
291
63
Chuyện ở bển của bác hấp dẫn dẫn đấy. Dù sao cũng nhiều điều để học hỏi.
 
Hạng D
10/9/08
2.910
6.510
113
Dĩ nhiên phạt ở Mỹ không có vụ đấu lý nhau tại chỗ (thứ trưởng ngoại giao Việt Nam sang Cali giảng cho bà con rằng đó là "dân chủ" và cái hay ở VN). Luật nghiêm cấm cho dù cảnh sát sai. Có đấu lý thì phải trước toà. Toà đứng giữa sẻ phân xử.
Ông nào vậy bác?