Hạng D
5/5/10
3.636
3.737
113
Em thấy 1 số bác (xe khách ford 16 chổ, xe đò) chuyển plane k nhan, vượt cả trong phần đường khẩn cấp luôn. Xào chẻ thôi rồi, nếu 2 plane cùng có xe giao thông, tốt nhất là mình nên chậm lại xíu, vì mấy bác ấy sẽ chen, tạt đầu mình như chơi.
 
  • Like
Reactions: 51F-299.79
Hạng D
11/3/14
2.785
2.919
113
Bình Dương
Mà em nghĩ cao tốc chỉ mất chừng 40 phút là hết , nên chuyện buồn ngủ cũng khó , nếu buồn ngủ thì trước khi vào CT nên nghĩ ... chứ vào CT mà nghĩ nơi quy định cũng ko hay :D
 
Hạng B2
20/1/11
383
665
93
Mà em nghĩ cao tốc chỉ mất chừng 40 phút là hết , nên chuyện buồn ngủ cũng khó , nếu buồn ngủ thì trước khi vào CT nên nghĩ ... chứ vào CT mà nghĩ nơi quy định cũng ko hay :D

Đồng ý với bác,

nhưng kẹt lắm thì phải nghỉ bác à. Em thường xuyên về Sg lúc đêm khuya; ban ngày làm mệt, chạy từ Hậu Giang lên tới đầu cao tốc là thấy nó lâng lâng; thú thật là e có ngủ 1 lần giữa cao tốc, vì không còn lựa chọn nào khác...
 
Hạng B2
8/1/15
302
480
63
35
Hà Nội
Em góp thêm 1 chút nữa:
- Khi vượt xe khác thì vượt dứt khoát để qua tránh tình huống vượt xe trước nhưng vượt không được cứ đi song song rất nguy hiểm. Ngược lại, nếu xe khác vượt xe mình thì nên giảm tốc nhẹ để xe qua dễ dàng, đừng cố tăng tốc chạy song song không cho vượt.
- Xe đi tốc độ chậm thì nên đi làn bên phải, để xe chạy nhanh hơn không phải xào qua xào lại rất nguy hiểm.
- Không hạ kiếng khi qua đồng trống vì đôi khi có gió lùa ngang rất mạnh, dễ bị sàng tay lái rất nguy hiểm.
- Không quăng rác ra ngoài, ảnh hưởng xe sau, cái này có bác bị rồi á.
- Khi vượt xe tải lớn, container nên xi nhan, đá đèn, và có tí kèn nhé.

Cái mà e bôi đậm ý, là cái mà làm e ức chế nhất khi đi Cao tốc. Xe mình chạy nhanh, nếu người đi trước biết ý nhường mình cái làn sát dải phân cách đi sẽ an toàn hơn nhiều. Nhưng nhiều bác lái xe, cứ bám sát cái làn trong đó và không chịu nhường trong bất cứ hoàn cảnh nảo, dù nhiều khi e đã đèn báo hiệu từ xa cho đến gần.

Như e lái xe trên Cao tốc, cái này chẳng phải khoe, rất có ý thức nhường nhịn, một phần vì tính e nó thế, một phần bị Thái Lan nó rèn cho 1 năm. Lái bt ở làn sát trong, nếu thấy có xe đằng sau đang thu hẹp khoảng cách với xe mình là e chuyển sang làn phải ngay cho họ vượt thế nên nhiều lúc các bác chạy sau e còn chưa báo hiệu gì cả đã thấy trước mặt đường mênh mông để chạy rồi ^.^

Các bác tài mới lái cũng nên nhớ là dù lên Cao tốc đi làn nào cũng được hết, nhưng những xe đi nhanh hơn, để họ chạy thẳng để vượt sẽ an toàn cho cả họ và mình hơn là phải chuyển qua lại để vượt.Các bác lái mới không nên cố chấp bám làn trong làm gì vì sau đó khi nhường mình vẫn có thể về làn bình thường.

Luyện tính kiên nhẫn và bình tĩnh, không được nóng giận mà ảnh hưởng đến khả năng xử lý của mình. Tăng cường giao tiếp với các bác tài khác trên đường nếu có thể. Ngta xin vượt mà mình thấy chưa đủ điều kiện thì nháy xi-nhan trái vài cái là họ hiểu; xin vượt mà ngta cho mình vượt thì nhớ "cảm ơn" cũng giúp ngta cảm thấy dễ chịu hơn; đi trên cao tốc mà đột nhiên phải phanh gấp hoặc giảm tốc độ đột ngột xuống thấp hơn so với tốc độ tối thiểu thì nhớ là phải bật cả hazard nữa để người đi sau ngta biết mà giảm tốc độ từ xa (cái này học có, thi cũng có mà ra đường các bác quên hết, mình e ở VN là nhớ hì hì)

Một điểm nữa e cũng xin góp ý từ kinh nghiệm của e là nếu các bác đi ngay sau xe khác mà không muốn vượt vì đã đúng tốc độ cho phép thì nên đi sang làn bên cạnh để tránh tình trạng rúc đuôi xe khi phanh gấp.

Khi muốn chuyển làn, sau khi khi bật xi-nhan nhớ chờ khoảng 1-2s để xe sau họ nhận ra dấu hiệu rồi mới chuyển; tuyệt đối khi chuyển làn phải giữ được tốc độ hoặc hơi tăng tốc lên một chút để tạo khoảng cách an toàn với xe đi sau.

Tuyệt đối không được đi vào làn dừng xe khẩn cấp để vượt (cái này e dị ứng nhất, đi cao tốc Pháp Vân hay đường vành đai 3 trên cao ngoài HN gặp nhiều bố ntn, thấy họ thiếu văn hóa và thiếu hiểu biết không tả nổi); dừng xe ở làn khẩn cấp nhớ bật hazard, đặc biệt là vào ban đêm; xuống xe xong là phải đóng cửa ngay chứ không được để mở; nếu có đi vs thì bước hẳn ra ngoài cái taluy, đi vào trong rừng hoặc leo lên núi chứ đừng giải quyết luôn ở đầu xe, rất nguy hiểm mà còn bị lộ hàng (cái này các bác nam phải học các bác nữ). Nhớ đi vào chai lavie để giữ gìn vệ sinh môi trường, nếu là các chị thì nhớ mang theo cái phễu để không bị vãi và giảm độ "khó" khà khà

Sơ sơ e bổ sung thêm mấy điều đó, nhớ ra cái gì nữa lại bổ sung tiếp. Chúc các bác tài vững tay lái trên mọi nẻo đường :D
 
Hạng B1
27/12/14
58
71
18
36
Cảm ơn bác chủ và các bác khác bài hữu ích.

Em lưu ý lại một ý khác khi gặp trên Long Thành - Dầu Giây ạ. Các ngõ ra khỏi cao tốc có biển báo giới hạn giảm xuống 80km, ngay sau đó là biển 60km, hai biển này cách nhau có vài chục m hà, các bác từ xa thấy biển giới hạn 80km thì nên tà tà giảm hẳn xuống 60km lun đi. Vì tới biển 80km vẫn duy trì tốc độ 80km/h thì ko kịp giảm xuống tới 60km/h đâu ạ, mà không kịp giảm thì khả năng cao là XXX ngay trước mặt hỏi thăm. Hum rồi em đi ngày Chủ Nhật, nguyên 1 hàng dài xe dính chưởng lun, may là em dc cảnh báo trước, không là chung số phận roài.
Cái này y chang cái bẫy dzậy đóa.
 
Hạng B1
10/1/09
83
52
18
Các đường cao tốc ở các nước luôn luôn thấy cái bản thông báo Đi về phía phải hoặc trái theo chiều lưu thông của quốc gia đó. Cao tốc việt nam thì chưa thấy.
Điều đó có ý nghĩa là khi lưu thông trên cao tốc thì luôn chạy là bên trong dù chạy chậm hay chạy đúng tốc độ. Làn ngoài dùng cho xe vượt khi xe trước chạy chậm, sau khi vượt thì lại vào làn trong. Cách chạy như vậy mình luôn áp dụng khi chạy trên cao tốc.
 
Hạng D
16/12/12
2.042
2.182
113
39
Bình Dương
ccs bác cho e hỏi tí ạ. em có con xe 900 kg xe tải nhỏ của suzuki chạy xăng.em mới mua đc hơn hai tháng tí.xe em bị một lỗi cơ bản sau mà tra trên google cũng k thấy ng nhân đó.nguyên nhân xe là đi được một vạn tức 10.000km thì công tơ mét của e n lại resserttaats cả về số không.em muốn ac giải đáp giùm em và nguyên nhân lm sao mà lại bị thế.để em mang đi sửa cho đỡ bị chặt chém.vì mới nêm em chưa có kinh nghiệm về xe.nhờ ac chỉ dùm.em xin chân thành caomr ơn ạ.ac nào biết chút gì đó inbox vào thư cho e đc k ạ
Xe đâu có lỗi lầm gì đâu bác, nếu bác có hướng dẫn sd thì chịu khó đọc hết nhé.
Thực tế khi quãng đường 10000km bị reset tự động về 0 là thông số của tripA hoặc B chứ không phải Odo( Odo là quãng đường mà xe đi được, thường chạy 1 vòng 1 triệu km lại về 0). Có thể từ lúc mua bác đã chọn hiển thị trip chứ không phải Odo nên mặc dù bác thấy quãng đường thực tế đi đúng với con số hiển thị nhưng khi tới 10000km bị mất. Bác bấm chọn lại Odo thì quãng đường thực tế hiện tại nó vẫn còn nguyên chứ chẳng mất được đâu.