Hạng D
21/12/17
1.771
2.736
113
40
Em cũng mới cầm lái được 1 năm, mà lại xe gia đình chứ không phải xe dịch vụ nên chạy ít chứ không nhiều. Tuy nhiên em cũng xin đóng góp một số kinh nghiệm như sau:
  • Theo em, thứ tự độ khó tăng dần khi chạy trên đường là: Cao tốc (dễ nhất) - Quốc lộ, tỉnh lộ (có dải phân cách) - Quốc lộ, tỉnh lộ (không có dải phân cách) - Đường ở nông thôn - Đường trong đô thị. Tuy nhiên cũng cần lưu ý:
  • Cao tốc dễ chạy nhất, nhưng tuyệt đối không được để xảy ra sự cố, va chạm. Vì nếu xảy ra va chạm thì hậu quả sẽ không nhỏ chút nào. Khi đi cao tốc thì cần tuân thủ luật giao thông, tham khảo học tập các kinh nghiệm của bác chủ thớt và đóng góp của các bác khác trên chủ đề này.
  • Quốc lộ, tỉnh lộ có dải phân cách: Chú ý nhường đường cho các xe chạy nhanh, không được ôm sát con lươn khi chạy chậm sẽ làm các xe khác ức chế còn bản thân mình thì dễ gặp nguy hiểm. Không ai cấm mình chạy chậm, nhưng muốn chạy chậm thì phải nhớ 1 câu có trong luật giao thông: "Xe chậm hơn đi về bên phải". Ngoài ra nếu chạy nhanh, đi sát con lươn thì chú ý một số trường hợp người đi bộ nhảy qua con lươn để sang đường ở nơi không cho phép, xe máy sang đường ẩu, xe máy dừng ở giữa tim đường để chờ sang đường nhưng không đậu song song với tim đường mà lại đậu vuông góc.
  • Quốc lộ, tỉnh lộ không có dải phân cách: Chú ý các loại xe tải, xe khách, xe container hay lấn làn, xe máy thì hay vượt lên từ bên phải.
  • Đường nông thôn: Thường hay vắng vẻ, nhưng tuyệt đối không chủ quan chạy nhanh. Ý thức và kỹ năng tham gia giao thông của người dân ở nông thôn kém xa so với người dân ở đô thị. Đường nông thôn hay có nhiều con hẻm cắt ngang, người đi xe máy thường họ rất ít khi chịu quan sát khi băng qua, từ trong nhà đi ra họ cũng ít khi quan sát mà cứ thế phi ra. Có khi họ nổi hứng dừng xe máy, xe đạp lấn hẳn ra bên ngoài, thậm chí ở giữa đường để nghe điện thoại hay nói chuyện với người quen ở trong nhà. Đối với các con đường hẹp, thường họ ít khi chịu đậu xe máy hay xe đạp sát vào lề mà luôn lấn ra bên ngoài, khi đó nếu không thể qua được thì nên dừng xe lại, cười với họ, họ sẽ đưa xe nép vào lề cho mình qua, còn nếu không có ai chịu dắt chiếc xe đang cản đường đó, thì ta chịu khó mở cửa xe xuống dắt xe giùm họ, tuyệt đối không đôi co cự cãi, không để xảy ra xung đột, ẩu đả mà hãy nhớ một câu mà dân quê hay nói "chén kiểu không chọi với chén sành". Ngoài ra còn cần chú ý chó, trâu, bò, dê... bất thình lình xuất hiện.
  • Đường trong đô thị: Theo em là khó nhất, tuy nhiên nếu xảy ra va chạm thì thường hậu quả không lớn. Cần tập trung tối đa, chú ý quan sát vì đường này thường rất đông, nhất là xe máy nên rất dễ xảy ra va chạm. Cần chuẩn bị sẵn một nụ cười và lời xin lỗi, cho dù mình đúng hay sai, khi xảy ra va chạm cứ cười tươi một phát với đối phương là mọi việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, tuyệt đối đừng nổi nóng, có máu ăn thua, có khi sự việc sẽ bị đẩy đi ngoài tầm kiểm soát.
Em có vài ý muốn chia sẻ như vậy, rất mong cả nhà góp ý thêm. Chúc tất cả các bác luôn an toàn trên mọi cung đường!
 
Tập Lái
22/10/18
13
10
3
Văn hóa chạy xe và nhường đường của mình còn kém lắm. Nhiều người lên cao tốc chỉ chạy làn ngoài cùng bên trái với tốc độ lừng chừng (70-85km/h), không có khái niệm nhường đường, mặt tỉnh rụi. Kể ra chạy thế có vẻ không sai (trong phạm vi 60-120km/h), nhưng không tử tế chút nào cả. Xe tải có mà xe con cũng có. Lãng phí tiền của để làm cao tốc, lãng phí thời gian của bao người khác. Thấy xứ người, ngẫm xứ mình thấy nản quá...
Ai nói không sai? Sai lè lè nha bác. Luật ghi rõ nếu đi chậm phải đi về bên phải.
Đi CT căm ghét nhất loại bám làn trái.
Em chạy CT luôn hết tốc độ cho phép, nhưng chỉ ra làn trái khi vượt, vượt xong lại về làn giữa đóng 120km/h.
 
Tập Lái
17/1/17
24
19
4
các bác nào có kinh nghiệm lái xe quốc lộ hay trong phố mà muốn nhường xe khác vượt không? Em lái mới thật tình nhiều khi xe sau vượt nó nhá đèn em không thấy, đa số em chỉ tập trung nhìn đằng trước lâu lấu chuyển lane thì em mới ngó kính hậu. Xe sau chạy lên vượt qua nó bóp còi in ỏi còn lườm 1 cái bằng ánh mắt hình viên đạn nữa. Thật tình là em không thấy chứ không phải cố tình không cho vượt.
 
  • Wow
Reactions: biển hiệu
Hạng C
3/1/18
508
6.983
111
các bác nào có kinh nghiệm lái xe quốc lộ hay trong phố mà muốn nhường xe khác vượt không? Em lái mới thật tình nhiều khi xe sau vượt nó nhá đèn em không thấy, đa số em chỉ tập trung nhìn đằng trước lâu lấu chuyển lane thì em mới ngó kính hậu. Xe sau chạy lên vượt qua nó bóp còi in ỏi còn lườm 1 cái bằng ánh mắt hình viên đạn nữa. Thật tình là em không thấy chứ không phải cố tình không cho vượt.
Tại bác di chuyển chậm , lại lâu chuyển làn cho xe khác vượt nên họ lườm bác là đúng quá rồi . Đúng như tên nick : An Đy Lâu.
Giờ có cách duy nhất : 1 và chỉ 1 , bác inbox chủ diễn đàn này , hình như là bác @lamnk thi phải .
Bác xin phép được đổi tên nick , thành
An Đy Nhanh .
Là bác lái xe vi vu lả lướt nhẹ nhàng mà không ai dám lườm bác.

Ghẹo các bác chơi nha . Hihi

Bác ngó bên phải , nếu trống trải rộng rãi, thì bật xi nhan phải, 3 giây sau hãy lấy nhẹ lái qua phải, cho xe kia qua mặt.
Rồi ngó kiếng hậu trái, nếu không còn xe nào thì bật xi nhan trái, 3 giây sau lấy nhẹ lái qua trái .

Nhưng nếu là tài xế xe 4 bánh trở lên, bắt buộc phải quan sát tốt :
Phần kính lái trước mình.
Kiếng hậu trái.
Kiếng hậu phải.
Kiếng hậu giữa , ở trong xe ( tuỳ xe có xe không có) .

Bác phải đảo mắt lên tục tất cả kiếng ghi trên .
Bác cứ tập thường xuyên , từ từ sẽ nhuyễn.

Hỏi nhỏ bác đừng giận nha :
Có phải bác rất sợ de ( lùi) ?
 
Chỉnh sửa cuối: