Tập Lái
1/8/16
16
8
3
30
Học hỏi kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc là rất cần thiết với mọi lái xe dù mới hay đã có kinh nghiệm vì với những con dốc thẳng đứng sẽ làm nhiều xế run tay không cẩn thận lao ngay xuống vực. Theo đó, có những quy tắc lái xe sống chết bạn cũng phải nhớ khi đi xe đường đèo dốc. Nếu bạn chưa biết thì hãy đọc ngay bài này trước khi quá muộn.
1/ Lái xe đường đèo dốc nguy hiểm thế nào mà phải cần nhiều kinh nghiệm?​

Bạn đã từng ít nhất một lần đi trên đèo Hải Vân, hay đã từng đi những con đèo của Tây Bắc mà được mệnh danh là “Tứ đại đỉnh đèo”. Nếu bạn đã từng một lần đi qua, chắc chắn bạn sẽ không còn thắc mắc tại sao lái xe đường đèo dốc lại cần nhiều kinh nghiệm đến vậy. Còn nếu bạn chưa có cơ hội lái xe đường đèo dốc thì những hình ảnh dưới đây sẽ khiến bạn phải học hỏi kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc ngay.​
Đèo Hải Vân, một trong những con đèo đẹp nhất và cũng hiểm trở nhất của Việt Nam.​
Những cung đường đèo Tây Bắc đẹp hũng vĩ mê hoặc lòng người nhưng cũng làm chùn chân bao tài xế non kinh nghiệm.​
Đường đèo dốc hay có tình trạng trơn trượt, cua gấp tay áo, vừa lên dốc vừa cua, hoặc có những đoạn dốc 19% lại cua tay áo khiến bạn có cảm tưởng như đang lao xuống vực vậy. Ngoài ra với một bên là vách núi một bên là vực sâu sẽ khiến rất nhiều xế run tay dễ gây ra những hậu quả đáng tiếc.​
Nhưng bạn đừng lo, chia sẻ kinh nghiệm của một xế 9 năm lái xe đường đèo Tây Bắc đã được tôi tổng hợp và chia sẻ lại ngay dưới đây mời các bạn cùng đọc.​
2/ Kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc của xế 9 năm chạy đèo Tây Bắc​

Có một số kinh nghiệm sau đây bạn nhất định phải nhớ nằm lòng nếu không muốn có điều gì đáng tiếc xảy ra với bạn khi lái xe:​
Thứ nhất là khi bạn cua: Làm theo các bước sau nếu muốn lái xe an toàn qua những đoạn đường quanh co, đèo dốc:​
Thứ hai: Khi xuống dốc không nên để số 3 hoặc 4 sẽ bị nóng phanh, bó phanh, trơ lì má phanh, theo thời gian hệ thống phanh sẽ bị mất tác dụng. Kinh nghiệm là khi xuống dốc nên về số thấp, giảm tối đa dùng phanh mà nên phanh xe bằng hộp số, theo đó bạn nên về số thấp hợp lí để xe chạy xuống dốc trong khoảng tốc độ 40-50 km/h mà không cần rà phanh.​
Thứ ba là hạn chế vượt khi đi trên những con đường đèo dốc: Nếu bắt buộc phải vượt hãy chọn một đoạn đường vắng, rộng không có đoạn cua để đảm bảo bạn có thể quan sát rất xa đằng trước, rất xa đằng sau rồi bạn mới được xi nhan xin vượt.
Thứ tư: Khi lên dốc không được bám đuôi xe khác vì có thể xe phía trước phanh gấp bạn sẽ lao vào nó, hay chiếc xe phía trước yếu có thể bị chết máy xe sẽ trôi xuống dốc và bạn sẽ rất khó để tránh khỏi va chạm với nó.​
Thứ năm: Nếu bắt buộc phải dừng xe khi đang đi trên đèo thì hãy chọn một nơi rộng rãi, bằng phẳng để dừng xe, nhưng nếu không tìm được nơi nào bằng phẳng và phải dừng giữa dốc thì ngoài kéo phanh tay bạn cần tìm 1 vật lớn như hòn đá to để chèn bánh xe cho xe khỏi bị trôi.​
Thứ sáu: Nguyên tắc là không nên quay đầu xe giữa dốc, nhưng nếu bắt buộc phải quay thì bạn cần chọn 1 nơi thoáng quan sát được rất xa phía trước và phía sau để biết không có xe lao tới, sau đó xi nhan và quay xe thật nhanh.​
Sống chết bạn cũng phải nắm vững sáu nguyên tắc vàng về kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc phía trên vì nó là kim chỉ nam cho mọi tài xế khi lái xe trên những đường quanh co, đèo dốc.
 
Tập Lái
22/8/16
18
3
3
38
hay quá. vụ số má lúc đi đèo là em chịu chết luôn. cũng ham hố leo xong vật vã mới qua:3ddaomat:
 
Hạng D
8/5/16
2.226
5.958
113
Thêm cái quan trọng là "Kiểm tra xe kỹ trước khi đi đèo Tây Bắc" :). Nhất là hệ thống thắng, nước làm mát.
 
  • Like
Reactions: anhdung auto
Tập Lái
1/8/16
16
8
3
30
Thêm cái quan trọng là "Kiểm tra xe kỹ trước khi đi đèo Tây Bắc" :). Nhất là hệ thống thắng, nước làm mát.
dạ đúng rồi ak.cái đó em có đăng ở bài 6 kinh nghiệm xương máu lái xe đường trường rồi bác ạ. cảm ơn ý kiến bác rất nhiều
 
Tập Lái
1/8/16
16
8
3
30
dạ. em có tình cờ biết anh qua 1 chị gái hay mua almira hồi vào sg năm ngoái. chưa dược gặp mặt a mà tình cờ biết anh qua đây
 
  • Like
Reactions: NamHung