[/size]Cầm lái để khám phá sự an toàn kể cả trong những tình huống nguy hiểm[/size]
[/size]Trong không khí đầy phấn khích của buổi trải nghiệm, huấn luyện viên chính của chương trình và cũng là cưu tay đua quốc tế hào hứng chia sẻ: “ [/font]
“Quả thật tuyệt! Tại bài tập đổi làn đường trên bề mặt trơn trượt, chúng ta sẽ chứng kiến những pha văng đuôi hoặc quay tròn 360 độ của chiếc xe, vì khi đó hệ thống ESP đã được tắt. Một pha đẹp mắt nhưng nếu điều tương tự xảy ra thường xuyên trong thực tế khi bạn đang đi trên đường thì quả sẽ là thảm họa.
“Nếu bạn chạy thử lượt 2 với hệ thống ESP đã được bật, và cho dù bạn có cố gắng đạp ga mạnh hơn để thực hiện tiếp pha trượt bánh ngoạn mục thì chiếc xe vẫn giữ thăng bằng tốt, lúc đó hệ thống cân bằng điện tử ESP đã can thiệp”.
Trong những thống kê gần đây trên toàn cấu, trang bị tiêu chuẩn ESP trên xe Mercedes-Benz có thể góp phần làm giảm hơn 20% số vụ tai nạn hàng năm. Chương trình Lái và Trải nghiệm thực sự là cơ hội tốt để thử nghiệm thực tế khả năng bảo vệ hành khách của một chiếc Mercedes trong mọi tình huống có thể xảy ra.
[/size]
Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Peter Hackett và ba người đồng đội, khách tham gia chương trình sẽ cảm nhận được nhiều niềm vui và bất ngờ hơn với những pha lái xe thú vị ở tốc độ cao tại ba bài tập của chương trình, chẳng hạn như bài thắng gấp ở tốc độ trên 80km/h trong phần trải nghiệm hệ thống phanh ABS, đánh lái nhanh và chính xác trong phần thi đua kỹ năng lái xe zigzag nhằm tìm hiểu về khả năng kiểm soát cân bằng tốt của xe hay bài tập đổi làn khẩn cấp trên đường trơn trượt… [/color]
Thông tin về Huấn luyện viên trưởng Peter Hackett
[/color]
Là Huấn luyện viên trưởng của Mercedes-Benz từ năm 1999, Peter Hackett, “tay đua” nổi tiếng với những thành tích đã đạt được trên đường đua từ “Vòng đua nhanh nhất” tại Bathurst 2006, Giải vô địch Úc, đến giải thưởng trên bục danh dự top 3 tại đường đua Indy, sẽ phụ trách huấn luyện chính trong suốt 3 ngày diễn ra chương trình, với sự hỗ trợ của các cộng sự chuyên nghiệp Gavin Harvey, Nathan Pretty và Paul Stephenson.
Bài 1: Trải nghiệm hệ thống phanh chống bó cứng ABS
[/i]
Mục đích của bài tập[/i]
[/i][/b]
Bài tập giúp học viên biết cách phối hợp tốt việc đạp phanh gấp và bẻ lái nhanh để tránh vật cản, đồng thời tránh đánh lái thiếu và trượt xe. Học viên sẽ thực sự cảm nhận và sử dụng hiệu quả hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống hỗ trợ lực phanh BAS
[/i][/b]
Mô tả tình huống[/i]
[/i][/b]
Một trong những tình huống khó xử lý là xe đang chạy ở tốc độ cao thì bất ngờ có chướng ngại vật xuất hiện phía trước. Thực tế tình huống này cũng phổ biến, đặc biệt khi lái xe trên đường cao tốc ở Việt Nam.
[/b]
Giải pháp[/i]
[/b]
Ngay sau khi nhìn thấy chướng ngại vật, nếu người lái đạp phanh ngay lập tức mà không bẻ lái thì khả năng va chạm vẫn rất cao. Do đó, người lái cần nhanh chóng và dứt khoát đưa ra quyết định cuối cùng: đạp phanh thật mạnh đồng thời bẻ lái vừa đủ để đổi hướng xe chạy, tránh vật cản.
[/b]
Mô phỏng tại khóa học[/i]
[/b]
Bài tập này sẽ được chia thành 2 phần: đạp phanh không bẻ lái và đạp phanh có bẻ lái. Ở lượt đầu, học viên sẽ phải lái xe ở tốc độ 80 km/h, rồi đạp phanh thật mạnh cho đến khi xe dừng hẳn trước vật cản. Ở lượt thứ 2, học viên vẫn lái xe ở tốc độ cao, rồi sau đó đạp phanh thật mạnh đồng thời bẻ lái chính xác để tránh vật cản. Nhờ hệ thống hỗ trợ lực phanh BAS và chống bó cứng phanh ABS mà xe sẽ không bị trượt và học viên vẫn kiểm soát tốt tay lái.
Bài 2: Kiểm soát hệ thống cân bằng điện tử ESP
Đổi làn trên mặt đường trơn trượt (cảm nhận sự khác biệt giữa xe có và không có ESP)[/b]
[/b]
[/i][/b]
[/i][/b]
[/i]
Mục đích của bài tập[/i]
[/i]
Học viên sẽ cải thiện được kỹ năng bẻ lái chính xác và nhanh, đặc biệt trên mặt đường trơn (trong khi không cần đạp phanh) và học cách giữ cho xe đi thẳng bằng việc trả lái thích hợp, tránh cho xe không bị trượt. Tác dụng của hệ thống ESP sẽ được phát huy tối đa trong trường hợp này, đặc biệt khi so sánh với xe mà ESP đã được tắt.
Mô tả tình huống[/i]
Vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lái xe ở tốc độ cao và khoảng cách đến vật cản là quá gần để có thể kịp đạp phanh.
Giải pháp[/i]
Theo phản xạ tự nhiên, người lái phải bẻ tay lái thật nhanh và mạnh (không kịp đạp phanh) để tránh vật cản. Ngay sau đó việc trả lái tức
thời là cần thiết để duy trì hướng lái ban đầu. Người lái nên bình tĩnh và tránh đánh lái quá đà, điều này rất nguy hiểm vì khi đó xe vẫn
đang chạy ở tốc độ cao. Hệ thống ổn định điện tử ESP sẽ hoạt động để giảm thiểu khả năng xe bị trượt/văng và duy trì sự ổn định
chuyển động.
Mô phỏng tại khóa học[/i]
[/i][/b]
Chạy xe ở tốc độ 80 km/h và đột ngột chuyển làn đường để tránh vật cản (không đạp phanh) trên một tấm trượt Skid pad [/i](giả lập mặt đường trơn), rồi tiếp tục giữ hướng lái thẳng như ban đầu. Đây là một bài tập tuy khó nhưng rất ấn tượng và phấn khích. Học viên sẽ được thử nghiệm tính năng ESP.
Bài 3: Tranh tài kỹ năng đánh lái
[/b]
Chạy xe hình chữ chi tốc độ cao[/size][/b]
Mục đích của bài tập[/i]
Học viên sẽ hiểu hơn về mối liên hệ giữa việc đánh lái và tăng ga phù hợp. Bài tập này sẽ cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm soát tốt
tay lái và xác định tư thế lái chuẩn. Nhìn chung, bài tập này rất hữu ích cho người học nhằm cải thiện kỹ năng kiểm soát tay lái.
Yêu cầu[/i]
[/i][/b]
Học viên cần có cảm nhận tốt với tay lái. Tâm lý luôn bình tĩnh, tay đánh lái thật mượt và cố gắng chạy tốc độ nhanh vừa phải. Động tác đánh lái quá trớn hay tăng tốc quá gấp sẽ làm cho xe dễ dàng bị trượt.
[/i][/b]
Mô phỏng tại khóa học[/i]
Học viên sẽ chạy xe ở tốc độ cao, theo hướng thẳng nhưng vòng quanh các trụ hình nón được đặt sẵn thẳng hàng (dạng zig zag). Mục tiêu chính trong bài tập này không phải lái thật nhanh để về đích, mà lái làm sao thật trơn tru mà không vượt ra ngoài vạch biên hoặc chạm vào các chướng ngại vật. Bài tập này giúp cải thiện kỹ năng đánh lái tối ưu và kiểm soát chuyển động của xe.
[/size]Trong không khí đầy phấn khích của buổi trải nghiệm, huấn luyện viên chính của chương trình và cũng là cưu tay đua quốc tế hào hứng chia sẻ: “ [/font]
“Quả thật tuyệt! Tại bài tập đổi làn đường trên bề mặt trơn trượt, chúng ta sẽ chứng kiến những pha văng đuôi hoặc quay tròn 360 độ của chiếc xe, vì khi đó hệ thống ESP đã được tắt. Một pha đẹp mắt nhưng nếu điều tương tự xảy ra thường xuyên trong thực tế khi bạn đang đi trên đường thì quả sẽ là thảm họa.
“Nếu bạn chạy thử lượt 2 với hệ thống ESP đã được bật, và cho dù bạn có cố gắng đạp ga mạnh hơn để thực hiện tiếp pha trượt bánh ngoạn mục thì chiếc xe vẫn giữ thăng bằng tốt, lúc đó hệ thống cân bằng điện tử ESP đã can thiệp”.
Trong những thống kê gần đây trên toàn cấu, trang bị tiêu chuẩn ESP trên xe Mercedes-Benz có thể góp phần làm giảm hơn 20% số vụ tai nạn hàng năm. Chương trình Lái và Trải nghiệm thực sự là cơ hội tốt để thử nghiệm thực tế khả năng bảo vệ hành khách của một chiếc Mercedes trong mọi tình huống có thể xảy ra.
[/size]
Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Peter Hackett và ba người đồng đội, khách tham gia chương trình sẽ cảm nhận được nhiều niềm vui và bất ngờ hơn với những pha lái xe thú vị ở tốc độ cao tại ba bài tập của chương trình, chẳng hạn như bài thắng gấp ở tốc độ trên 80km/h trong phần trải nghiệm hệ thống phanh ABS, đánh lái nhanh và chính xác trong phần thi đua kỹ năng lái xe zigzag nhằm tìm hiểu về khả năng kiểm soát cân bằng tốt của xe hay bài tập đổi làn khẩn cấp trên đường trơn trượt… [/color]
Thông tin về Huấn luyện viên trưởng Peter Hackett
[/color]
Là Huấn luyện viên trưởng của Mercedes-Benz từ năm 1999, Peter Hackett, “tay đua” nổi tiếng với những thành tích đã đạt được trên đường đua từ “Vòng đua nhanh nhất” tại Bathurst 2006, Giải vô địch Úc, đến giải thưởng trên bục danh dự top 3 tại đường đua Indy, sẽ phụ trách huấn luyện chính trong suốt 3 ngày diễn ra chương trình, với sự hỗ trợ của các cộng sự chuyên nghiệp Gavin Harvey, Nathan Pretty và Paul Stephenson.
Bài 1: Trải nghiệm hệ thống phanh chống bó cứng ABS
[/i]
Mục đích của bài tập[/i]
[/i][/b]
Bài tập giúp học viên biết cách phối hợp tốt việc đạp phanh gấp và bẻ lái nhanh để tránh vật cản, đồng thời tránh đánh lái thiếu và trượt xe. Học viên sẽ thực sự cảm nhận và sử dụng hiệu quả hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống hỗ trợ lực phanh BAS
[/i][/b]
Mô tả tình huống[/i]
[/i][/b]
Một trong những tình huống khó xử lý là xe đang chạy ở tốc độ cao thì bất ngờ có chướng ngại vật xuất hiện phía trước. Thực tế tình huống này cũng phổ biến, đặc biệt khi lái xe trên đường cao tốc ở Việt Nam.
[/b]
Giải pháp[/i]
[/b]
Ngay sau khi nhìn thấy chướng ngại vật, nếu người lái đạp phanh ngay lập tức mà không bẻ lái thì khả năng va chạm vẫn rất cao. Do đó, người lái cần nhanh chóng và dứt khoát đưa ra quyết định cuối cùng: đạp phanh thật mạnh đồng thời bẻ lái vừa đủ để đổi hướng xe chạy, tránh vật cản.
[/b]
Mô phỏng tại khóa học[/i]
[/b]
Bài tập này sẽ được chia thành 2 phần: đạp phanh không bẻ lái và đạp phanh có bẻ lái. Ở lượt đầu, học viên sẽ phải lái xe ở tốc độ 80 km/h, rồi đạp phanh thật mạnh cho đến khi xe dừng hẳn trước vật cản. Ở lượt thứ 2, học viên vẫn lái xe ở tốc độ cao, rồi sau đó đạp phanh thật mạnh đồng thời bẻ lái chính xác để tránh vật cản. Nhờ hệ thống hỗ trợ lực phanh BAS và chống bó cứng phanh ABS mà xe sẽ không bị trượt và học viên vẫn kiểm soát tốt tay lái.
Bài 2: Kiểm soát hệ thống cân bằng điện tử ESP
Đổi làn trên mặt đường trơn trượt (cảm nhận sự khác biệt giữa xe có và không có ESP)[/b]
[/b]
[/i][/b]
[/i]
Mục đích của bài tập[/i]
[/i]
Học viên sẽ cải thiện được kỹ năng bẻ lái chính xác và nhanh, đặc biệt trên mặt đường trơn (trong khi không cần đạp phanh) và học cách giữ cho xe đi thẳng bằng việc trả lái thích hợp, tránh cho xe không bị trượt. Tác dụng của hệ thống ESP sẽ được phát huy tối đa trong trường hợp này, đặc biệt khi so sánh với xe mà ESP đã được tắt.
Mô tả tình huống[/i]
Vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lái xe ở tốc độ cao và khoảng cách đến vật cản là quá gần để có thể kịp đạp phanh.
Giải pháp[/i]
Theo phản xạ tự nhiên, người lái phải bẻ tay lái thật nhanh và mạnh (không kịp đạp phanh) để tránh vật cản. Ngay sau đó việc trả lái tức
thời là cần thiết để duy trì hướng lái ban đầu. Người lái nên bình tĩnh và tránh đánh lái quá đà, điều này rất nguy hiểm vì khi đó xe vẫn
đang chạy ở tốc độ cao. Hệ thống ổn định điện tử ESP sẽ hoạt động để giảm thiểu khả năng xe bị trượt/văng và duy trì sự ổn định
chuyển động.
Mô phỏng tại khóa học[/i]
[/i][/b]
Chạy xe ở tốc độ 80 km/h và đột ngột chuyển làn đường để tránh vật cản (không đạp phanh) trên một tấm trượt Skid pad [/i](giả lập mặt đường trơn), rồi tiếp tục giữ hướng lái thẳng như ban đầu. Đây là một bài tập tuy khó nhưng rất ấn tượng và phấn khích. Học viên sẽ được thử nghiệm tính năng ESP.
Bài 3: Tranh tài kỹ năng đánh lái
[/b]
Chạy xe hình chữ chi tốc độ cao[/size][/b]
Mục đích của bài tập[/i]
Học viên sẽ hiểu hơn về mối liên hệ giữa việc đánh lái và tăng ga phù hợp. Bài tập này sẽ cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm soát tốt
tay lái và xác định tư thế lái chuẩn. Nhìn chung, bài tập này rất hữu ích cho người học nhằm cải thiện kỹ năng kiểm soát tay lái.
Yêu cầu[/i]
[/i][/b]
Học viên cần có cảm nhận tốt với tay lái. Tâm lý luôn bình tĩnh, tay đánh lái thật mượt và cố gắng chạy tốc độ nhanh vừa phải. Động tác đánh lái quá trớn hay tăng tốc quá gấp sẽ làm cho xe dễ dàng bị trượt.
[/i][/b]
Mô phỏng tại khóa học[/i]
Học viên sẽ chạy xe ở tốc độ cao, theo hướng thẳng nhưng vòng quanh các trụ hình nón được đặt sẵn thẳng hàng (dạng zig zag). Mục tiêu chính trong bài tập này không phải lái thật nhanh để về đích, mà lái làm sao thật trơn tru mà không vượt ra ngoài vạch biên hoặc chạm vào các chướng ngại vật. Bài tập này giúp cải thiện kỹ năng đánh lái tối ưu và kiểm soát chuyển động của xe.
Last edited by a moderator: