Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Highway đóng một vai trò quan trọng sống còn trong việc GT đi lại hang ngày của người Mỹ. Ở Mỹ nếu chỉ phải lái xe trong vòng một tiếng đồng hồ mà tới được nơi làm việc hoặc thăm được người thân/bạn bè thì đây sẽ là điều may mắn vì khoảng cách vậy là gần. Nếu tính giá xăng Mỹ là ~60 cent/lít và xe chạy mỗi giờ được 70km, 100km mất 10 lít xăng thì một người Mỹ phải đi làm mổi giờ hàng ngày bằng xe hơi sẽ tốn 15lít xăng hay là sẽ tiêu chỉ riêng cho nhiên liệu là ~9USD/ngày, một số tiền không nhỏ so với VN chúng ta nhưng chắc cũng là chấp nhận được ở Mỹ!

Hàng ngày vậy là có hàng chục triệu xe lưu thông trên đường xá của Mỹ. Những TP có mật độ giao thông trên freeway nhộn nhịp nhất ở Mỹ xếp theo thứ tự:

TP, freeway, số xe con lưu thông trung bình hàng ngày:

Los Angeles I-405 382,000
Atlanta I-75 365,240
Houston U.S59 338,510
Chicago I-90 330,067
Seattle I-5 301,061
San Francisco I-80 299,000
New York I-95 295,400
San Diego I-15 290,000
Phoenix I-10 288,101
Miami I-95 288,000
Washington I-395 280,000
Dallas-Fort Worth I-35E 267,250
Riverside-San Bernardino State Road 91 264,000
Providence I-95 263,500
Sacramento I-305 249,000
San Jose U.S. 101 244,000
Denver I-25 243,333
Las Vegas I-15 240,585
Salt Lake City I-15 235,018
Honolulu H1 229,393
Tampa-St. Petersburg I-275 228,000
Baltimore I-695 224,775
Detroit I-696 222,093
Boston I-93 219,598
Minneapolis I-94 211,744
Austin I-35 210,832


Tám thêm về cao tốc Interstate I-95, con đường mà em sẽ phải trải nghiệm :)

200px-I-95.svg.png


I-95 là cao tốc quan trọng nhất của miền Đông nước Mỹ. Cao tốc này dài ~2000 miles (hơn 3000km) và chạy từ Miami, thủ phủ bang Floridas dọc theo bờ đông Hoa kỳ tới tận biên giới Canada qua 15 tiểu bang của Hoa kỳ:


Interstate_95_map.png




Cao tốc này vậy là nối những TP lớn vào loại quan trọng và lớn nhất của nước Mỹ, trong đó có Thủ đô Washington DC và New York, cũng như hang trăm các TP lớn nhỏ khác ở bờ đông có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế và du lịch:


interstate_95_map.gif



Mời các bác lái xe trên I-95 tới thăm TP Philadelphia tuơi đẹp và hiện đại:


interstate_95_pennsylvania_map.gif



[tube]http://www.youtube.com/watch?v=m2q9JJccV9k&e[/tube]


Hai cảnh ở phút thứ 3:30 của video trên, so you re "Welcome to Beautiful Philadelphia" :)



922072600_87993dbd0b_b.jpg



922072464_9348326d45_b.jpg
 
Hạng B2
28/11/06
295
50
28
54
Lái xe ở Mỹ có 1 điểm khá khác biệt với VN là cứ đúng luật mà đi chứ đừng quan tâm đến cái khác. Ví dụ đang chạy nhanh mà thấy có một chiếc xe khác trong ngõ cắt ngang đi ra, theo thói quen VN là mình phải giảm tốc độ (vì lỡ đâu nó chạy ẩu ra) còn ở Mỹ thì chớ mà giảm tốc độ nếu không muốn bị húc từ sau tới :D. Cũng tương tự như vậy ở VN mặc dù mình đang đèn xanh nhưng đố giám chạy nhanh qua ngã tư vì có thể đâm phải đứa nào nó vượt đèn đỏ, còn ở Mỹ thì cứ phóng vèo vèo.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Đúng như bác khoai-lang nói là ở bên họ cứ đi theo luật, ai sai người đó phải đền, còn ở ta thì giải quyêt mọi việc dựa trên tình cảm là chính, thí dụ cứ xe to là phải đền xe bé :)

Ta điểm lại những điểm đặc biệt ở MỸ mà ở các nơi khác không có, tài xế khi lái xe vậy là phải cẩn thận, cụ thể gồm những thứ sau:
- 4-Way-Stop,
- vượt phải,
- turning lane,
- carpool lane,
- ...

Như các bác đã giải thích thí dụ là tại 4-Way-Stop vậy là không có luật nhường đường cho xe bên phải. Ai tới đó cũng phải đi chậm lại và phải dừng xe hẳn, sau đó theo thứ tự là ai tới trước thì được đi trước. Điều đó có nghiãy là tài xế phẩi nhớ được tình trạng ở 4-Way-Stop khi chạy tới khu vực này, hix!

Cái này quả là châu Âu không có. Ở châu Âu thì có một nơi giao lộ mà luật nhường đường cho xe bên phải cũng không được thực hành là bùng binh. Khi xe tới bùng binh vòn tròn thì xe nào đang lưu thông ở trong là có quyền ưu tiên, mặc dù là bên trái của mình. Vậy bác nào sang lái xe ở châu Âu thì ghi nhớ điểm này nhé :) !

Cách xử lý khi vào bùng binh ở Đức:


kreisverkehr.gif


Nhiều nước châu Âu như Thuỵ sĩ, Anh quốc khoái bùng binh hơn ngã tư. Ở Thuỵ sĩ cứ độ mươi cây số trên đường liên tỉnh là lại thấy bùng binh. Ở Đức có vẻ ít hơn vì có cũng có nhóm chống đối lại.

Một bùng binh ở Anh quốc, vào đó là phải nhớ ca bản: "quay đều, quay đều, quay đều, nhớ hoài những vòng xe ...
m9.gif
"


roundaboutrj8.jpg
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Chúng ta đã đọc những cảm nhận về xe hơi và việc lái xe hơi của một người Việt ở Mỹ đã lâu năm. Sau đây là những cảm nhận của một phụ nữ ở VN khi mới qua Mỹ về tâm sự về hệ thống GT ở Mỹ, CS Mỹ và người lái xe Mỹ:

"Tôi cùng với con gái đã đặt chân lên nước Mỹ tại phi trường Los Angeles lúc 14:20 giờ ngày Chủ Nhật 03.9.2006 và rời nước Mỹ lúc 01:30 giờ sáng ngày thứ Năm 21.9.2006 từ phi trường San Francisco. Vì đa số các bạn của tôi và bạn của con gái cư ngụ tại miền Nam California nên tôi chọn tiểu bang này để làm chuyến du lịch tiết kiệm. Ở tại nhà các bạn, mỗi đứa vài hôm. Hướng dẫn viên là những bạn có việc làm tương đối rảnh rỗi.

Cảm nhận rõ nhất của tôi về nước Mỹ là một cuộc sống an bình, trật tự; mọi người đều lịch sự, tôn trọng luật pháp nên sinh hoạt rất thoải mái. Hệ thống giao thông nước Mỹ quá tốt. Dân California tự hào có hệ thống đường sá và biển báo giao thông tốt nhất nước Mỹ. Các biển báo giao thông, tên đường được lắp những chỗ thuận tiện cho người lái xe trông thấy: ở các giao lộ trong thành phố, đèn tín hiệu giao thông và tên đường được treo trên cao phía bên kia ngã tư. Dân Mỹ lái xe theo biển báo tên đường và biển báo giao thông.

Nếu bạn "lạ nước lạ cái", bạn cũng không bao giờ lái xe lạc quá xa vì có biển báo khắp trên đường. Freeway không có đường giao nhau. Một người bạn cho biết, chỉ cần biết 3 freeways chánh và biết hướng nơi đến là có thể lái xe đến bất kỳ nơi nào. Tốc độ xe trên freeway được kiểm soát bằng radar và máy bay (có biển báo khi vào freeway). Vì xe con di chuyển với tốc độ 35~55 dặm/giờ (60~90 km/giờ) trong thành phố và 65~100 dặm/giờ (100~160 km/giờ) trên freeway nên khoảng cách được tính bằng thời gian lái xe. Khoảng cách dưới 1 giờ lái xe được xem là gần! Xe con thì mỗi người một chiếc. Gia đình có bao nhiêu người thành niên thì có bằng ấy xe con. Không ai đi nhờ ai.

Dưới mặt đường đều có hệ thống cảm ứng điện tử để điều hòa tín hiệu giao thông tự động. Tuy vậy vẫn luôn xảy ra tình trạng kẹt xe trên freeway vào các giờ cao điểm do quá nhiều xe con và bị mắc nghẽn cổ chai — từ 5 làn trên freeway giảm xuống 3 làn khi vào thành phố.

Những tiện ích công cộng khá tốt: Trạm xăng, cửa hàng bách hóa, cửa hàng ăn uống được đặt cùng khắp và đều có phòng vệ sinh công cộng miễn phí và rất sạch sẽ. Ngay cả khi đang chạy xe trên freeway, nếu có nhu cầu đi vệ sinh thì rẽ vào đường EXIT là có thể ghé vào trạm xăng hoặc cửa hàng bách hóa để giải quyết.

Đường đi dọc bờ biển Thái Bình Dương có một đoạn sát cạnh núi đá được phủ lưới sắt để ngăn đá vỡ rơi xuống đường. Tạo cho mình cảm giác rất an toàn. Công dân Mỹ rất tôn trọng luật lệ giao thông: luôn dừng xe ngay vạch trắng có chữ STOP được sơn trên mặt đường ở các giao lộ (dù rằng đường cắt ngang không có xe qua lại) hoặc khi có biển báo STOP (tôi đã tận mắt thấy các xe đều phải dừng lại cả 2 chiều khi xe buýt chở học sinh dựng bảng STOP để cho học sinh xuống xe vào trường phía bên phải).

Không ai giành đường và lấn đường. Kẹt xe thì nối đuôi nhau. Trên freeway có làn đường dành riêng cho sự cố (emergency lane) phía cùng bên phải và bên trái. Không xe nào chạy vào các làn này cả.
Nhiều đoạn phía cùng bên trái là car pool lane (làn dành cho ôtô con chở nhiều người): do tình trạng thường xuyên kẹt xe trên freeway vào giờ cao điểm nên các xe chở từ 2 người trở lên được di chuyển vào làn này. Làn phía cùng bên phải cũng là làn rẽ phải và xe di chuyển vào làn này bắt buộc phải rẽ phải.

Xả rác trên đường bị phạt rất nặng. Suốt Freeway 101 và National Road 1 (đường tiểu bang) dọc bờ biển Thái Bình Dương luôn có biển báo: xả rác sẽ bị phạt 1.000 USD.

Công dân Mỹ chấp hành tốt các luật lệ qui định, có lẽ vì mức phạt rất cao! Một người bạn kể: Trong 30 năm sống tại Mỹ, anh bị phạt vi phạm giao thông một lần duy nhất do quanh chữ U trên freeway (để tiết kiệm thời gian). Trước khi quanh, anh đã trông trước nhìn sau. Không có bóng dáng xe cảnh sát, vậy thì anh quanh. Vừa quanh xong thì gặp ngay trước mắt xe cảnh sát. Mất toi 500 USD tiền phạt.

Sau chuyến du lịch ngắn ngũi, vẫn còn rất nhiều nhận xét về nước Mỹ chưa nêu ra đây vì đó chính là nếp sống và cuộc sống của một xã hội phát triển. Xã hội Mỹ hiện đại và phát triển nhanh nên cuộc sống mọi người luôn phải cuốn theo nó và người ta bị bắt buộc phải lao động cật lực để trả nợ cho cuộc sống, không còn nhiều thời gian để dành cho những sở thích riêng tư hay những buổi tụ họp bạn bè.

Riêng tôi, xin có một nhận định: Nếu phải trả nợ cơm áo thì ở đâu ta cũng phải làm việc đến quên mình, nhưng trả nợ cơm áo ở Việt Nam thì ta còn đóng góp được cho đất nước mình dù rất là nhỏ nhoi.
Bạn nào mơ đến một sự đổi đời ở nước Mỹ, hãy thử làm một chuyến du lịch dài ngày, thâm nhập đời sống thực tế một thời gian xem mình có thể sống theo kiểu Mỹ được hay không nhé!"


splash.jpg
 
Hạng C
31/8/06
848
1
0
45
hic hic hic, em chưa bao giờ thấy freeway or/and highway nào ở Mỹ mà cho chạy hơn 75mph hết áh, cảm nhận của pác du lịch ở trên nói trên freeway (CA) cho chạy đến 100mph luôn! kinh! Mặc dù mấy lần em cũng liều mạng 'đạp' lên hơn 115mph tí trên đường I-30 từ Little Rock đi Dallas. Nói chung cảm giác rất Yomost ở 115+ nhưng cũng .... sợ teo chiêm luôn hí hí hí
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
bmloveyou nói:
hic hic hic, em chưa bao giờ thấy freeway or/and highway nào ở Mỹ mà cho chạy hơn 75mph hết áh, cảm nhận của pác du lịch ở trên nói trên freeway (CA) cho chạy đến 100mph luôn! kinh! Mặc dù mấy lần em cũng liều mạng 'đạp' lên hơn 115mph tí trên đường I-30 từ Little Rock đi Dallas. Nói chung cảm giác rất Yomost ở 115+ nhưng cũng .... sợ teo chiêm luôn hí hí hí

So la so ton tien thoi chu o ben My dau co tro giam bang lai vi chay nhanh dau ma so.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Vâng hoặc là bác này nhầm cây chuối với dặm chứ 160 km/h thì là dễ bị dính chưởng của CSGT rùi.

@imc: bác có chắc không. Theo ở trang này link thì: "Generally speaking, the higher the speed, the greater the risk of an instant ban and as a general rule of thumb, when the speeding offence is in excess of 40% of the speed limit, there is a risk of an instant driving ban".

Tui hiểu là nếu chạy quá tốc độ trên 40% mà "dính" phải CS là nó cầm bằng của tài xế đút luôn vào túi liệu có đúng không, hehe?

Còn đây là bảng về chạy quá tốc độ trên freeway và khả năng có thể sẽ bị thu bằng (số ngày) nếu bị "dính chấu":


speedingfines.jpg



Theo như bảng này thì chạy như bác "cảm nhận" ở bốt trên (trên 30-35 mph) là có khả năng bị thu bằng tới 56-70 ngày!

Các bác tay lái lụa và lượng xăng trong máu cao vậy nên lưu ý tới chân ga trên freeway :)
 
Hạng B1
19/4/09
63
1
8
34
Các bác bên Mẽo sướng nhỉ, xe hơi thì rẻ bằng cũng dễ lấy nữa ,chứ ở bên Em thì học luật xong ,6 tháng sau mới dc thi lái ,rồi 4 năm sau mới có bằng chính thức phiền chết dc! BAC cũng chỉ dc tới 0.05 thôi .CHo em hỏi bên Mẽo chạy xe có phải đóng thuế đường không ạ? Tốc độ tối đa cho phép chạy ở Mẽo là bao nhiêu?
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Tranh thủ hỏi thêm các bác là vụ này có thiệt không vậy? Nhớ lâu rồi có coi một phim ở Discovery hay chi chi đó có nói về đề tài này mà là ở Úc, trên một số đoạn đường có tính chất thử nghiệm thôi chứ cũng chưa được phổ thông lắm. Nếu Mẽo (bang Cali?) mà có thế này thì đúng là văn minh hý?

Dưới mặt đường đều có hệ thống cảm ứng điện tử để điều hòa tín hiệu giao thông tự động. Tuy vậy vẫn luôn xảy ra tình trạng kẹt xe trên freeway vào các giờ cao điểm do quá nhiều xe con và bị mắc nghẽn cổ chai — từ 5 làn trên freeway giảm xuống 3 làn khi vào thành phố.

Đèn đóm ở các giao lộ lúc đó sẽ tự điều chình theo mật độ giao thông trên đường? Sang quá, cứ như ở trong phim về thì tương lai :)!
 
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
Ở Warsaw mới đầu tư hệ thống camera ở trên tất cả các ngõ vào thủ đô, mỗi đường có dựng nhiều giàn camera, mỗi giàn camera đều chia đủ 1 camera/1 làn đường. Các camera này chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là gửi tín hiệu về trung tâm để xử lý thông tin tình trạng xe cộ trên đường, từ đó đưa ra giải pháp tối ưu để điều chỉnh tín hiệu đèn đường phù hợp. Nghe đâu hết 30tr $!