Thảo Luận Chung Lái xe số tự động

Hạng B2
12/1/08
136
0
16
RE: Lái xe số tự động

Các bác vẫn chưa tập trung vào chủ đề chính là làm thế nào để có thể chạy AT hiệu quả nhất chẳng hạn như làm sao chạy it tốn nhiêu liệu nhất
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Lái xe số tự động

AT hay MT muốn hiệu qủa về tiêu hao nhiên liệu là thực hiện đúng chức năng của chiếc xe: Xe là để chạy, chạy là phải nổ máy, thế thì theo em: Hạn chế thắng (thắng sẽ hãm chạy) vì phải tăng lực sau đó, hạn chế dừng với máy nổ (không chạy nổ máy làm gì), không chạy tốc độ qúa cao hay qúa thấp.
 
lee confirmed
Hạng C
14/12/06
987
8
38
62
RE: Lái xe số tự động

Chân trái phanh và chân phải ga...:D chuyện này em gặp rồi! Thằng con em mới tập lái, dạy nó rồi mình chui vô quán ngồi...lúc sau thằng bé gặp em ra chừng hỷ hả: con có sáng kiến dùng chân trái ra phanh... hay lắm đó ba!
Chết thật ! sau này em mà có con xe MT thì chắc đến bó tay với nó nếu cứ quen phanh bằng chân trái mất.
 
Last edited by a moderator:
lee confirmed
Hạng C
14/12/06
987
8
38
62
RE: Lái xe số tự động

Mà theo em thi dù đi xe AT cũng cần nên chuyển số! Khi mới xuất phát đi S or L, khi bon bon rồi chuyển sang D. Nếu lười thì đưa vào D nhưng nhấn nút hold. Như vậy xe đỡ ì hơn và cũng có thói quen chuyển số tuỳ tình hình tốc độ và mặt đường. Trước kia em chơi toàn D không thấy không ổn lắm!
Em mong các bác cho thêm ý kiến!
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Lái xe số tự động

Em có cái này thắc mắc lâu rồi mà quên hỏi:

Chúng ta chạy số tự động thì khi đề pa, mình đạp ga thẳng đến tốc độ cần thiết rồi giảm , hay là nhấp ga theo kiểu đi số tay?
Như xe em, đạp ga mạnh thì kim bên đồng hồ rpm vọt tới số 3 rồi sau đó kim nó hạ xuống, có nghĩa là xe nó sang số cao hơn. Còn chạy theo kiểu số tay thì em đạp nhẹ ga cho rpm lên tới số 2, sau đó nhả chân ga, rồi nhấn tiếp lên thì kim không bao giờ vọt quá số 3 cả, tất nhiên nó sẽ ít vọt hơn. Hồi trước em nghe ai đó nói chạy số tự động là cứ đạp lút ga không thôi sẽ hại hộp số??? bác nào nhiều kinh nghiệm cho em biết đúng không?
Và nếu chạy điềm đạm thì ít hao xăng hơn chứ, em để ý cứ đạp lút cán thì xăng nó cũng đi theo hơi khói lẹ hơn.:D
 
Hạng D
RE: Lái xe số tự động

Trích đoạn: dawn

Em có cái này thắc mắc lâu rồi mà quên hỏi:

Chúng ta chạy số tự động thì khi đề pa, mình đạp ga thẳng đến tốc độ cần thiết rồi giảm , hay là nhấp ga theo kiểu đi số tay?
Như xe em, đạp ga mạnh thì kim bên đồng hồ rpm vọt tới số 3 rồi sau đó kim nó hạ xuống, có nghĩa là xe nó sang số cao hơn. Còn chạy theo kiểu số tay thì em đạp nhẹ ga cho rpm lên tới số 2, sau đó nhả chân ga, rồi nhấn tiếp lên thì kim không bao giờ vọt quá số 3 cả, tất nhiên nó sẽ ít vọt hơn. Hồi trước em nghe ai đó nói chạy số tự động là cứ đạp lút ga không thôi sẽ hại hộp số??? bác nào nhiều kinh nghiệm cho em biết đúng không?
Và nếu chạy điềm đạm thì ít hao xăng hơn chứ, em để ý cứ đạp lút cán thì xăng nó cũng đi theo hơi khói lẹ hơn.:D
Nếu muốn tăng tốc nhanh thì đạp lút chân ga, hệ thống máy tính sẽ điều khiển hộp số sang số ở vòng tour máy cao hơn, tùy theo mình đạp ga mạnh hay nhẹ. Điều này em thấy rất lý thú. Ví dụ đạp nhẹ ga thì khoảng 2000rpm là nó sang số, RPM lại tụt xuống, nếu đạp mạnh ga hơn 1 chút thì lên khoảng 3000rpm nó sẽ sang số. Hôm nọ em ra Nguyễn Văn Linh test thử LX470, đạp lút cán chân ga thì đến 5000rpm nó mới sang số [8|][8|]
Nhà SX nó đã tính rồi, nếu mình đi tàn tàn thì cứ nhè nhẹ chân ga, nó sẽ sang số ở vòng tour thấp nhất có thể, để xe chuyển động êm ái nhịp nhàng nhất. Nếu nó chưa đủ trớn thì máy tính sẽ ko cho hộp số sang số, làm gì có chuyện hại xe.
 
Hạng D
RE: Lái xe số tự động

Trích đoạn: lee

Chân trái phanh và chân phải ga...:D chuyện này em gặp rồi! Thằng con em mới tập lái, dạy nó rồi mình chui vô quán ngồi...lúc sau thằng bé gặp em ra chừng hỷ hả: con có sáng kiến dùng chân trái ra phanh... hay lắm đó ba!
Chết thật ! sau này em mà có con xe MT thì chắc đến bó tay với nó nếu cứ quen phanh bằng chân trái mất.
Dùng phanh chân trái, ga chân phải cực kỳ nguy hiểm, dễ đạp nhầm. EM nhớ mãi cái lúc em mới chạy xe AT, dù biết rằng đi xe AT chân trái nghỉ, chân phải đạp ga nhả phanh và đạp phanh nhả ga. Thế mà leo lên xe AT hồi hộp quá, quên mất, để chân trái lên chân phanh, đến khi muốn dừng lại, thói quen đi MT thì đạp lút côn và nhấp phanh, hè :D, đạp côn thì phải lút cán để cắt côn, nhưng ở đây là chân phanh, xe thắng chúi nhủi, thằng em họ 7 tuổi ngồi phía trước đập cằm vào tap-lô phía trước [:-]:mad:[8|] May mà đang đi rất chậm. Sau vụ đó em nhớ mãi bài học này.
 
Hạng B2
26/2/08
283
1
0
RE: Lái xe số tự động

Trích đoạn: dvdkny


Nếu muốn tăng tốc nhanh thì đạp lút chân ga, hệ thống máy tính sẽ điều khiển hộp số sang số ở vòng tour máy cao hơn, tùy theo mình đạp ga mạnh hay nhẹ. Điều này em thấy rất lý thú. Ví dụ đạp nhẹ ga thì khoảng 2000rpm là nó sang số, RPM lại tụt xuống, nếu đạp mạnh ga hơn 1 chút thì lên khoảng 3000rpm nó sẽ sang số. Hôm nọ em ra Nguyễn Văn Linh test thử LX470, đạp lút cán chân ga thì đến 5000rpm nó mới sang số [8|][8|]
Nhà SX nó đã tính rồi, nếu mình đi tàn tàn thì cứ nhè nhẹ chân ga, nó sẽ sang số ở vòng tour thấp nhất có thể, để xe chuyển động êm ái nhịp nhàng nhất. Nếu nó chưa đủ trớn thì máy tính sẽ ko cho hộp số sang số, làm gì có chuyện hại xe.
Cái này coi bộ có lý à! Tui mới chạy AT chừng tháng nay, mới test đường Nguyễn văn Linh chiều wa, lên ga thấy có những lúc xe nó lì lì chứ không dọt như MT. Tui ngán ngán nên nhả ga, nhấp lại thì nó lên lại nhẹ hơn. Không hiểu vậy có đúng "pha học kỹ thực" chạy xe AT không nữa?
 
Tập Lái
18/4/08
1
0
0
RE: Lái xe số tự động

Hồi đó đến giờ có nghe giang hồ đồn rằng các bác ở phía Bắc thường hay nghiên cứu lái xe số tự động bằng hai chân, chân thắng, chân ga, nay tui mới được đọc tận mắt. Ở trong Nam này các thầy dạy lái xe đều dặn trò tối kỵ việc 2 chân 2 cái bàn đạp kia, trừ khi đua xe :).

Các thầy dạy là hễ nhả chân ga ra là phải chuyển chân (cùng cái chân phải) qua thắng ngay, còn xe AT thì chân trái nghỉ mát hoàn toàn. Giờ thì tớ hiểu tại sao hay có chuyện xe AT hay leo lề và tông cột điện rồi, và tớ cũng tin rằng có người lái AT hai chân hai bàn đạp, khâm phục các bác lắm, nhưng năn nỉ các bác suy nghĩ lại vì lái như vậy rủi ro lớn hơn là lái một chân nhiều đấy.
 
Hạng B2
11/2/08
344
20
18
Vùng sâu vùng xa
Re: RE: Lái xe số tự động

haha,, trời,, từ xưa tới giờ chuyên lái AT : chân trái thắng, chân phải ga,, thấy an tòan lắm mà :),, chứ chuyển qua chuyển lại bằng 1 chân thì mệt lắm,,, Các bác thử xem