Tìm Hiểu Âm Thanh Xe Hơi Loa tròn hay bầu dục?

Hạng B2
10/10/05
359
69
28
Các bác cho E hỏi tại sao người ta chia ra làm 2 loại Loa: Loa tròn và Loa bầu dục?
- Sự khác biệt của 2 loại loa này?
- Loại nào khó làm hơn?
- Nếu cùng chi phí sản xuất thì loại nào nghe hay hơn?
- Trong 1 khoang xe, có nhất thiết phải dùng 1 cặp loa tròn và 1 cặp loa bầu dục giống như nhà sản xuất lắp hay ko? Hay dùng cả 2 cặp loa tròn cũng được?
- Tại sao hầu hết ở các xe, cặp loa tròn luôn ở phía trước, loa bầu dục lắp ở phía sau? Nếu đảo ngược lại thì sao?
.... còn rất nhiều thắc mắc khác! Bác nào biết thì làm 1 bài phân tích cho E hiểu với!
p/s: Các bác cho E hỏi thêm là
- khi lắp âm thanh thì nên đấu dây nguồn trực tiếp từ Ắcquy hay chỉ cần đấu từ ổ khoá điện?
- Dây nguồn to cỡ nào là vừa? dây tín hiệu to cỡ nào là vừa vì E thấy cái đầu vít bắt dây ở Amply rất to, cho dây be bé vào lọt thỏm!
 
Hạng B2
4/9/05
347
3
18
57
Ha Noi
www.scosche.com
RE: Loa tròn hay bầu dục?

Chào Bác Phúc
Em xin trả lời

Các bác cho E hỏi tại sao người ta chia ra làm 2 loại Loa: Loa tròn và Loa bầu dục?
Loa bầu dục làm ra để tăng đường kính màng Bass cho tiếng Bass tốt hơn và kích thước loa tăng là tối thiểu nhất( Chỉ tăng 1 chiều)
- Sự khác biệt của 2 loại loa này? :
Tròn và Bầu dục
- Loại nào khó làm hơn?
Chắc chắn là Bầu dục khó làm hơn
- Nếu cùng chi phí sản xuất thì loại nào nghe hay hơn?
Nếu cùng 1 hãng,cùng 1 seri , cùng năm SX thì Bầu dục bao giờ tiếng Bass cũng hay hơn và giá nhỉnh hơn
- Trong 1 khoang xe, có nhất thiết phải dùng 1 cặp loa tròn và 1 cặp loa bầu dục giống như nhà sản xuất lắp hay ko? Hay dùng cả 2 cặp loa tròn cũng được?
Dùng được 02 cặp Ovan tốt hơn cả
- Tại sao hầu hết ở các xe, cặp loa tròn luôn ở phía trước, loa bầu dục lắp ở phía sau? Nếu đảo ngược lại thì sao?
Vì cánh xe không lắp được O van nên phải lắp loa tròn

.... còn rất nhiều thắc mắc khác! Bác nào biết thì làm 1 bài phân tích cho E hiểu với!
p/s: Các bác cho E hỏi thêm là
- khi lắp âm thanh thì nên đấu dây nguồn trực tiếp từ Ắcquy hay chỉ cần đấu từ ổ khoá điện?
Lắp đầu đĩa thì Bác lắp theo TC của xe
- Dây nguồn to cỡ nào là vừa? dây tín hiệu to cỡ nào là vừa vì E thấy cái đầu vít bắt dây ở Amply rất to, cho dây be bé vào lọt thỏm!
Dây lắp Bass link khỏang 4mmm, Sub rời khỏang 6mm
Dây tín hiệu thì dùng dây bọc kim
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
10/10/05
359
69
28
RE: Loa tròn hay bầu dục?

Rất cảm ơn bác Thanh Tùng đã quan tâm đến thắc mắc của E. Nhưng vẫn còn 1 số điều E chưa rõ:
1. Việc thiết kế cánh cửa xe để đặt Loa bầu dục thì có gì khó lắm đâu ạ?
2. Tại sao hầu hết các Hãng Caraudio, người ta rất chú trọng đến loa tròn? Hầu hết các cặp loa đắt tiền đều là loại loa tròn, nhất là loại Component. Còn loa bầu dục rất ít loại và chỉ là speaker thường (ko kèm loa treble và cục phân tần)
3. - khi lắp âm thanh thì nên đấu dây nguồn trực tiếp từ Ắcquy hay chỉ cần đấu từ ổ khoá điện?
Lắp đầu đĩa thì Bác lắp theo TC của xe ---> trường hợp của E là thay cả headunit + 2 cặp loa + amply 5 kênh + 1 Sub hơi
E thấy có xe mở nắp capô lên thấy 1 sợi dây điện khá to đấu vào Ắcquy kèm theo 1 cục cầu chì. Xe E ko thấy có như vậy nên E đoán là đấu vào công tắc khóa ở tay lái. Nếu xe E chơi nhạc mạnh thì có ảnh hưởng gì đến hệ thống điện trên xe ko ạ?
Xin các bác tư vấn giúp E với!
 
Hạng B1
21/10/05
98
1
8
RE: Loa tròn hay bầu dục?

Làm loa cao cấp thì âm thanh phải trung thực, thuần khiết. Và đã là loa chuyên biệt thì mỗi loa có một nhiệm vụ riêng, tép, trung, bass đều có thể làm hình tròn cả. Muốn tiếng bass nhiều người ta can thiệp bằng thiết kế màng, côn và củ loa chứ chẳng phải dại gì lại đi làm hình bầu dục cho màng loa to ra. Chỉ các loa trung bình khá thì mới làm màng bầu dục để cải thiện hiệu quả âm thanh. Vậy nên loa đắt tiền toàn hình tròn, hehe. Là em đoán thế...

Đấu amply thì phải đi dây nguồn vào cọc B+ của ắc qui và phải có cầu chì lắp gần cọc ắc qui nhất trong giới hạn có thể
Cỡ dây thì trong sách của từng amply có ghi rõ rồi. Nếu tiếng bass nghe bủm bủm như xịt hơi thì lắp thêm tụ vào.
 
Hạng B2
4/9/05
347
3
18
57
Ha Noi
www.scosche.com
RE: Loa tròn hay bầu dục?

Rất cảm ơn bác Thanh Tùng đã quan tâm đến thắc mắc của E. Nhưng vẫn còn 1 số điều E chưa rõ:
1. Việc thiết kế cánh cửa xe để đặt Loa bầu dục thì có gì khó lắm đâu ạ?
Rất ít xe : Vì dù sao cánh cũng ít diện tích ,hiện nay chỉ có cam ry
Loa bầu dục cần hộp cộng hưởng lớn hơn nên nhiều khi ép loa bầu dục vào nhưng chưa chắc đã khai thác hết
ta nên tuân thủ theo tk gốc
2.
2.Tại sao hầu hết các Hãng Caraudio, người ta rất chú trọng đến loa tròn? Hầu hết các cặp loa đắt tiền đều là loại loa tròn, nhất là loại Component.
Vì loa tròn được lắp nhiều hơn
Còn loa bầu dục rất ít loại và chỉ là speaker thường (ko kèm loa treble và cục phân tần)
Có loại cao cấp đấy tuy nhiên hiếm và giá thành cũng cao
Loa tròn hay bầu dục?


3. - khi lắp âm thanh thì nên đấu dây nguồn trực tiếp từ Ắcquy hay chỉ cần đấu từ ổ khoá điện?
Cả 2 : Trưc tiếp và dây chìa khóa để mở nguồn
Lắp đầu đĩa thì Bác lắp theo TC của xe ---> trường hợp của E là thay cả headunit + 2 cặp loa + amply 5 kênh + 1 Sub hơi
E thấy có xe mở nắp capô lên thấy 1 sợi dây điện khá to đấu vào Ắcquy kèm theo 1 cục cầu chì.
Xe E ko thấy có như vậy nên E đoán là đấu vào công tắc khóa ở tay lái. Nếu xe E chơi nhạc mạnh thì có ảnh hưởng gì đến hệ thống điện trên xe ko ạ?
Phải có sợi dây điện to đấy Bác ạ không là không đủ dòng và không chơi được nhạc mạnh đâu
 
Last edited by a moderator: