Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

Mùa hè với thời tiết thất thường, lúc nắng lúc mưa chính là nguyên nhân khiến cho cần gạt nước ô tô nhanh hỏng. Một số kiến thức về cấu tạo, cách mua và lắp đặt cần gạt nước sau sẽ giúp cho mọi người chăm sóc vợ hai tốt hơn.
[pagebreak][/pagebreak]

Phần 1: Tại sao phải thay cần gạt nước

1. Khi nào cần thay cần gạt nước
Sau một thời gian sử dụng, cần gạt nước sẽ mất dần khả năng gạt nước một cách linh hoạt vì lưỡi cao su của nó dần bào mòn và lão hóa do thời gian, nhiệt độ, mưa và bụi bẩn. Sau 6 tháng, bạn nên thay lưỡi cao su, và thay cả cần gạt sau mỗi năm. Nếu không thay, cần gạt nước sẽ từ vật hữu ích trở thành một “kẻ phá hoại”: làm trầy kính, che tầm nhìn...
Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

2. Có nhiều lựa chọn
Một số người sẽ đem xe đến các garage hoặc đại lý để thay lưỡi cao su hoặc toàn bộ cần gạt nước. Tuy nhiên, lưỡi cao su hay cần gạt nước đều có giá khá rẻ giao động từ 50-500 nghìn đồng tùy loại. Thay cần gạt cũng rất đơn giản và bạn có thể làm tại nhà, vừa tiết kiệm, vừa tăng độ hiểu biết của mình đối với “vợ hai”.

Phần 2: Chọn cần gạt nước

1. Cấu tạo
Không phải cần gạt nước nào cũng giống nhau. Có vô vàn loại cần gạt và lưỡi cao su khác nhau tùy từng loại xe. Có 3 bộ phận cơ bản mà cần gạt nào cũng có chính là: cần gạt bằng kim loại, lưỡi gạt và lưỡi cao su. Trong đó, cần gạt có nhiệm vụ mở rộng phạm vi, lưỡi gạt sẽ kết nối lưỡi cao su và cần gạt lại. Còn lưỡi cao su sẽ bám vào bề mặt kính, quét đi bụi bẩn và nước mưa.
Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

2. Hình dạng lưỡi gạt
Nhìn vào hình dạng của lươi gạt trước khi quyết định mua mới. Kính chắn gió có nhiều độ cong khác nhau nên cần gạt cũng có nhiều loại để phù hợp.
Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

3. Chiều dài
Trước khi mua cần gạt mới, bạn nên đo chiều dài của cần gạt cũ. Điều này giúp cho việc mua bán dễ dàng và thuận tiện hơn.
Tuy nhiên hầu hết các tiệm bán phụ tùng đều có kích thước cần gạt ô tô tiêu chuẩn, phù hợp với từng loại xe. Bạn chỉ cần thông báo cho người bán tên xe và đời xe là có thể mua cần gạt đúng loại.
Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

4. Kiểm tra thanh nối
Tùy theo từng hãng mà cần gạt có những thanh nối khác nhau, giúp kết nối lưỡi gạt và cần gạt. Bạn cũng nên kiểm tra xem bộ phận này có rỉ sét hay hư hỏng không để thay mới.
Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

Phần 3: Lắp đặt

1. Sau khi mua cần gạt nước, hãy tiến hành lắp đặt. Kéo cần gạt ra khỏi kính chắn gió và cầm chắc để tránh việc vuột tay, khiến cần gạt lao thẳng vào làm vỡ kính.
Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

2. Tìm chốt ở phía sau thanh nối, nhẹ nhàng bóp nó và lưỡi gạt sẽ nhanh chóng trượt ra.
Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

3. Tháo lưỡi gạt cũ.
Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

4. Đặt một khăn mềm lên kính chắn gió. Nhẹ nhàng đặt cần gạt đã tháo lưỡi về chỗ cũ.
Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

5. Dùng khăn lau kính chắn gió và cần gạt cho sạch trước khi lắp đặt cái mới vào.
Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

6. Làm ngược lại thao tác thứ 1, 2 và 3 để lắp lưỡi gạt mới vào. Sau đó đặt nhẹ cần gạt về vị trí cũ. Tham khảo thêm hướng dẫn lắp đặt đi kèm sản phẩm để thực hiện dễ dàng hơn.

Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách
Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách Mẹo vặt: thay cần gạt nước đúng cách

Theo Wikihow
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/10/11
317
96
28
Ho Chi Minh City
Em xin bổ xung thêm;
4 dấu hiệu nên thay thế thanh gạt nước
1.Xuất hiện những vết sọc,vằn
Nguyên nhân :nhiễm bẩn,bụi,vi khuẩn phá hủy lớp cao su
2.Khu vực quét bị bỏ sót
Nguyên nhân :mặt quét bị uốn cong,thanh gạt bị biến dạng
3.Những vệt tia ngang
Nguyên nhân :khung thanh gạt bị mòn do ảnh hưởng của môi trường và hoạt động mạnh mẽ
4.Rung và có tiếng ồn
Nguyên nhân :tác động từ môi trường như nắng ,mưa,bụi,tia UV ...ph1 hủy cấu trúc hóa học của lớp cao su trong thanh gạt,gây gãy,vỡ và bào mòn
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
35
bài viết khá hay nhưng còn sơ sài, thứ nhất là nếu bác nào muốn tự thay gạt nước hay thay cần gạt thì cần những gì. Vâng theo e thì chỉ cần các bác có cái cần gạt cũ thì việc mua 1 cái cần gạt mới giống cái cần gạt cũ là chuyện có thể làm đc. Còn việc tháo nó thế nào thì bác chỉ đã nói rồi