Tập Lái
14/4/14
32
39
18
Mình cũng đang xài C230-2008, ODDO 93K km. Nói chung giá trị xe giờ chỉ ngang chiếc Morning mới, nên cứ coi nó như xe cỏ cho thoải mái. Nếu mua mới xe Hàn/Nhật như Cerato/Mazda 3 thì chênh cao hơn tầm 300tr so với C230-2008 hiện nay. Mà chắc chắn là mấy con xe đó đi ko bằng C230 được bảo dưỡng tốt (với 300tr đó bỏ thêm 1 ít tầm 50-60tr để thay thế đồ, bảo dưỡng là đi 3-4 năm ngon lành khỏi nghĩ). Trong quá trình sử dụng thì như đã nói, đã coi là xe cỏ thì mang ra ngoài thay đồ cho rẻ (hoặc tự mua trên ebay, amazon... cần thì coi youtube có nhiều hướng dẫn để xử lý), có rất nhiều gara chuyên về Mer rất uy tín chứ không nhất thiết phải vào hãng... Chỉ có điều nên mua bảo hiểm 2 chiều đầy đủ cho chắc (12tr/năm). 3 năm nay thì mình bỏ tiền bảo dưỡng, thay đồ trung bình dưới 15tr/năm (kể cả thay 4 vỏ xe)...
Ví dụ một số thứ để thấy nó rẻ như thế nào:
- Bị gãy trục xoay núm command, hãng báo thay mới hơn 5tr. Mua trên ebay trục xoay khoảng 200K. Mình thì coi youtube, rồi ra ngoài mua đồ tự sửa hết 80K.
- Cần gạt nước chính hãng 2,3tr/cặp (dùng cũng 3-4 tháng là gạt bị vết). Tự mua ngoài đồ chính hãng tầm 1,3tr. Mình thì mua cần gạt silicon Boss 250K/cặp, tháo khung lấy lưỡi gạt rồi gắn lưỡi gạt vào khung cần gạt của xe. Mà có cách nữa cũng rất rẻ và nhanh, mà 3 năm nay mình ko phải mua gạt mới...
 
Tập Lái
22/9/19
4
0
1
53
Mình cũng mới mua lại một em C230 2009 chạy hơn 90k km chút. Máy móc thì vẫn còn êm, tay lái lúc mới thấy nặng nhưng quen rồi thì thấy hay với độ chính xác. Thay hết 5 vỏ, đánh bóng và 2 phuộc. Với tất cả những gì đã đầu tư thì tổng tiền vẫn thua con i10 hay Vios nhưng sĩ nhiên khi chạy thì tốt hơn nhiều. Cái gì dính đến máy thì đến hãng kiểm tra, còn lại thì ra garage chuyên mà làm cho tiết kiệm. Lái chiếc này rồi thấy chiếc Santafe 2017 của mình hơi ì ạch :)
 
E cũng đang chạy C230/ 2009 với ODO 15 vạn km... em có vài đúc kết kinh nghiệm trong 4 năm dùng xe như sau
  1. Xe đi từ 6 vạn km trở lên các bác chịu khó dùng phụ gia làm xạch kim phun, bugi, xi lanh...loại phụ gia thứ 2 là lọ Catalytic làm xạch cảm biến khí thải để sau không bị báo lỗi cá vàng do bầu catalytic có vấn đề
  2. Dầu nhớt các bác đặc biệt chú ý đến chất lượng, cố gắng hết sức để tránh dùng phải dầu kém chất lượng, cách nhận biết dầu kém chất lượng là xe đi tầm 2.000km trở lên là tiếng máy rào rào rất to, khi xe chuyển số thường vòng tua máy trên 2.200 - 2.500 vòng, do các loại phụ gia trong dầu kém chất lượng ko đảm bảo bôi trơn cho động cơ, nên dùng dầu có phẩm cấp 5w40, nếu ko có thì bắt buộc dùng tạm 5w30 cũng dc.
  3. Hệ thống gầm bệ C230 thường từ 8 đến 15 vạn chỉ thay những thứ sau. Giảm sóc trước, sau, rô tuyn cân bằng, cao su cân bằng 2 cục 2 bên của thanh cân bằng trước, cao su càng Nhôm, cao su càng i, là dàn gầm rất êm kể cả khi đánh lái chết sẽ ko có bất kỳ tiếng cọt kẹt nào dưới gầm
  4. Hệ thống làm mát gồm lọc gió động cơ nên dùng lọc K&N cho tiết kiệm vì nó vừa lọc sạch mà dùng dc lâu, nước làm mát các cụ nên thay nước màu cam sau 6 vạn km hoặc 5 năm, nên thường xuyên kiểm tra màu nước làm mát để bắt các bệnh về hở két sinh hàn hoặc hao nước làm mát....
  5. Động cơ C230 là dòng máy 2.5 V6 hút khí tự nhiên nên tuổi thọ là rất bền, chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ khoang động cơ để chuột ko tha thức ăn vào gây mùi hôi thối, cắn dây điện, thay bugi sau 8 đến 10 vạn km, dùng loại Bosch YR7 - MPP33, thay Mobin đánh lửa sau 10 đến 12 vạn km, nên tháo dàn kim phun ra vệ sinh trực tiếp ở bên ngoài, tháo bướm ga ra vệ sinh sạch sau 6 đến 8 vạn km. Sau khoảng 10 đến 12 vạn km thường hay chết con MAP ( cảm biến đo gió ), gãy hoặc chết con cảm biến gió cổ hút với mã lỗi 0521 The chager movement flap ( Cylinder bank 1 hoặc 2 ) thì các bác cứ bình tĩnh mang đi thay 2 con cảm biến đó là lại vi vu 10 đến 15 vạn km nữa, chi phí khoảng 3,5tr bao gồm cả công và 2 con cảm biến đó. Về máy chỉ có lỗi đó thôi nhé, có con cá biệt thì chết hộp điều khiển động cơ ECU thì không tính, giờ sửa hộp này cũng rẻ và nhiều nơi làm.
  6. Nội thất thì các núm nâng hạ kính hay bị bong tróc theo thời gian, các cụ ko nên thay bộ mới vì chi phí khá cao, hàng xịn chuẩn Đức tầm 6 đến 8tr còn hàng fake chỉ 2 đến 4 tr thôi, các cụ chỉ cần mua bộ núm dán Chomer về ốp lên lại đẹp và như xe đời mới w205 mà không bao giờ bị bong tróc lại, giá cả bộ full xe tầm 2tr5 gì đó. Các núm chỉnh cửa gió điều hòa cũng hay bị gãy, giờ đã có hàng OEM thay các núm chỉnh gió, giá cũng rẻ thôi tầm hơn 300k/ núm, mất công ngồi tháo lắp.
  7. Hệ thống đèn chiếu sáng trong xe gồm đèn nội thất và ngoại thất đều dc dùng bóng Halogen sợi đốt nên chân cắm thường bị cháy vàng và xe hay báo lỗi các cụ nên bình tĩnh thay hết các loại bóng đó sang Led cho mát và ánh sáng cũng tươi trẻ hơn, chú ý bòng Led phải có Canbus nhé ko xe sẽ báo lỗi đó, các bóng trên xe là chân T5, nếu dùng nhiều thì dc tầm 1 năm đến 1,5 năm thì Led cháy chứ chân bóng ko cháy vàng nhé, còn bóng Halogen là bóng ko cháy nhưng chân cắn bị cháy vàng gây hở điện chập mạch. Để cải thiện ánh sáng đèn pha + cos các cụ có 2 cách. Một là thay bóng pha bằng Led H11 có canbus thỉnh thoảng chỗ nào tối quá pha lên cái là rất sáng + thay bóng đèn sương mù hay còn gọi là bóng đèn gầm chân H7 bằng Led H7 có canbus thì đảm bảo lúc nào cũng đủ sáng cho các cụ chạy phố và cao tốc. Hai là thay nguyên bộ đèn OEM của Taiwan sản suất có 2 luồng ánh sáng đều là Xenon nên rất sáng, loại này chất lượng cũng khá ổn được nhiều người đi Mer W204 tin dùng trên toàn thế giới.
  8. Hệ thống phanh các cụ nên thay má phanh và láng đĩa phanh ở tầm 10 vạn km nhé, má phanh thì nên dùng hàng FTE của Đức, ưu điểm là má mút êm ko bị kêu két két khi phanh, giá thành hợp lý bằng 1/2 má hãng Mercedes.
  9. Nên tháo hệ thống máy phát ra bao dưỡng và thay 2 vòng bi tránh để bị hỏng rồi hãy thay, có khi là chỉ mất 800k còn thay mới máy phát mất tầm12tr đó các cụ ah. Bảo dưỡng củ đền và thay chổi than ngay khi thấy nó mòn gần hết
  10. Cảm biến ABS ở 4 lốp nên tháo ra vệ sinh và bịt keo Silicon A500 đen vào đầu ngoài để tránh bụi bẩn bám vào mắt đọc cảu cảm biến
  11. Lỗi Lock ổ khóa, hết sức chú ý là khi cắm chìa vào cổ mà ko nghe thấy tiếng xoẹt xoẹt ở cổ vô lăng các cụ ngay lập tức ko vặn đề nổ nhé, rút chìa khóa ra và gọi cứu hộ về gara thay con moto chỉ 150k là xong, nhưng tiền công tháo cổ vô lăng ra thay cũng tầm 2tr, nếu cố vặn chìa khóa trên 10 lần thì nó lock cả phần cứng và phần mềm, lúc này chi phí không phải là 2tr5 mà sẽ là gấp 10 lần đó các cụ
TB. Sau 4 năm cầm lái em nó thì em thấy máy 272 V6 2.5 của C230 ăn uống cũng tàm tạm ở mức 10 đến 12 L đường hỗn hợp, đi cao tốc chỉ tầm 7,6L đến 8L thôi... chấp nhận dc...nếu cụ nào có thắc mắc về dòng Mercedes w204 ( C200, C250, C230, C300) thì vui lòng alo em số 0903414898 em sẽ cố vấn thêm.. Tks
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
22/9/19
4
0
1
53
Thông tin của bác Thiên Bảo khá chi tiết và hữu ích. Cảm ơn bác nhiều. Mình đã lưu số điện thoại của bác :)
Hôm trước cá vàng xuất hiện trên xe em nên sẵn tiện ghé qua hãng cho kiểm tra. Phí kiểm tra gần 600k và sau đó báo là bị lỗi sensor cảm biến gió nạp. Giá khoảng 17tr còn nếu thay còn gin dùng rồi là 5tr luôn tiềm công. Em không thay mà để vậy chạy sù được cảnh báo là hao xăng. Hai hôm sau ghé Petrolimex đổ xăng thì cá lặn mất tăm! Vậy là do xăng có vấn đề nên bị vậy. Em cũng từng bị vậy với con escape ;). Nếu nóng vội thì mất tiền rồi.
 
Thông tin của bác Thiên Bảo khá chi tiết và hữu ích. Cảm ơn bác nhiều. Mình đã lưu số điện thoại của bác :)
Hôm trước cá vàng xuất hiện trên xe em nên sẵn tiện ghé qua hãng cho kiểm tra. Phí kiểm tra gần 600k và sau đó báo là bị lỗi sensor cảm biến gió nạp. Giá khoảng 17tr còn nếu thay còn gin dùng rồi là 5tr luôn tiềm công. Em không thay mà để vậy chạy sù được cảnh báo là hao xăng. Hai hôm sau ghé Petrolimex đổ xăng thì cá lặn mất tăm! Vậy là do xăng có vấn đề nên bị vậy. Em cũng từng bị vậy với con escape ;). Nếu nóng vội thì mất tiền rồi.
Con MAP cụ tháo ra rồi dùng hơi vệ sinh mắt cảm biến là lại ok, sau đó chạy theo rõi tiếp tầm 1 tháng là có kết luận thôi, tụi em có máy nên việc theo rõi nó tiện hơn các cụ.. ngày nào cũng cắm máy vào là biết ngay.... với xăng kém chất lượng các cụ nên bơm thêm xăng ở cây uy tín như Petro để pha loãng xăng kém ra thì chắc ko bị nổi cá vàng đâu, có đk thì đổ thêm lọ phụ gia cho xăng nữa là yên tâm...
 
  • Like
Reactions: Hcmvungtau
Tập Lái
3/12/18
47
21
8
37
E cũng đang chạy C230/ 2009 với ODO 15 vạn km... em có vài đúc kết kinh nghiệm trong 4 năm dùng xe như sau
  1. Xe đi từ 6 vạn km trở lên các bác chịu khó dùng phụ gia làm xạch kim phun, bugi, xi lanh...loại phụ gia thứ 2 là lọ Catalytic làm xạch cảm biến khí thải để sau không bị báo lỗi cá vàng do bầu catalytic có vấn đề
  2. Dầu nhớt các bác đặc biệt chú ý đến chất lượng, cố gắng hết sức để tránh dùng phải dầu kém chất lượng, cách nhận biết dầu kém chất lượng là xe đi tầm 2.000km trở lên là tiếng máy rào rào rất to, khi xe chuyển số thường vòng tua máy trên 2.200 - 2.500 vòng, do các loại phụ gia trong dầu kém chất lượng ko đảm bảo bôi trơn cho động cơ, nên dùng dầu có phẩm cấp 5w40, nếu ko có thì bắt buộc dùng tạm 5w30 cũng dc.
  3. Hệ thống gầm bệ C230 thường từ 8 đến 15 vạn chỉ thay những thứ sau. Giảm sóc trước, sau, rô tuyn cân bằng, cao su cân bằng 2 cục 2 bên của thanh cân bằng trước, cao su càng Nhôm, cao su càng i, là dàn gầm rất êm kể cả khi đánh lái chết sẽ ko có bất kỳ tiếng cọt kẹt nào dưới gầm
  4. Hệ thống làm mát gồm lọc gió động cơ nên dùng lọc K&N cho tiết kiệm vì nó vừa lọc sạch mà dùng dc lâu, nước làm mát các cụ nên thay nước màu cam sau 6 vạn km hoặc 5 năm, nên thường xuyên kiểm tra màu nước làm mát để bắt các bệnh về hở két sinh hàn hoặc hao nước làm mát....
  5. Động cơ C230 là dòng máy 2.5 V6 hút khí tự nhiên nên tuổi thọ là rất bền, chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ khoang động cơ để chuột ko tha thức ăn vào gây mùi hôi thối, cắn dây điện, thay bugi sau 8 đến 10 vạn km, dùng loại Bosch YR7 - MPP33, thay Mobin đánh lửa sau 10 đến 12 vạn km, nên tháo dàn kim phun ra vệ sinh trực tiếp ở bên ngoài, tháo bướm ga ra vệ sinh sạch sau 6 đến 8 vạn km. Sau khoảng 10 đến 12 vạn km thường hay chết con MAP ( cảm biến đo gió ), gãy hoặc chết con cảm biến gió cổ hút với mã lỗi 0521 The chager movement flap ( Cylinder bank 1 hoặc 2 ) thì các bác cứ bình tĩnh mang đi thay 2 con cảm biến đó là lại vi vu 10 đến 15 vạn km nữa, chi phí khoảng 3,5tr bao gồm cả công và 2 con cảm biến đó. Về máy chỉ có lỗi đó thôi nhé, có con cá biệt thì chết hộp điều khiển động cơ ECU thì không tính, giờ sửa hộp này cũng rẻ và nhiều nơi làm.
  6. Nội thất thì các núm nâng hạ kính hay bị bong tróc theo thời gian, các cụ ko nên thay bộ mới vì chi phí khá cao, hàng xịn chuẩn Đức tầm 6 đến 8tr còn hàng fake chỉ 2 đến 4 tr thôi, các cụ chỉ cần mua bộ núm dán Chomer về ốp lên lại đẹp và như xe đời mới w205 mà không bao giờ bị bong tróc lại, giá cả bộ full xe tầm 2tr5 gì đó. Các núm chỉnh cửa gió điều hòa cũng hay bị gãy, giờ đã có hàng OEM thay các núm chỉnh gió, giá cũng rẻ thôi tầm hơn 300k/ núm, mất công ngồi tháo lắp.
  7. Hệ thống đèn chiếu sáng trong xe gồm đèn nội thất và ngoại thất đều dc dùng bóng Halogen sợi đốt nên chân cắm thường bị cháy vàng và xe hay báo lỗi các cụ nên bình tĩnh thay hết các loại bóng đó sang Led cho mát và ánh sáng cũng tươi trẻ hơn, chú ý bòng Led phải có Canbus nhé ko xe sẽ báo lỗi đó, các bóng trên xe là chân T5, nếu dùng nhiều thì dc tầm 1 năm đến 1,5 năm thì Led cháy chứ chân bóng ko cháy vàng nhé, còn bóng Halogen là bóng ko cháy nhưng chân cắn bị cháy vàng gây hở điện chập mạch. Để cải thiện ánh sáng đèn pha + cos các cụ có 2 cách. Một là thay bóng pha bằng Led H11 có canbus thỉnh thoảng chỗ nào tối quá pha lên cái là rất sáng + thay bóng đèn sương mù hay còn gọi là bóng đèn gầm chân H7 bằng Led H7 có canbus thì đảm bảo lúc nào cũng đủ sáng cho các cụ chạy phố và cao tốc. Hai là thay nguyên bộ đèn OEM của Taiwan sản suất có 2 luồng ánh sáng đều là Xenon nên rất sáng, loại này chất lượng cũng khá ổn được nhiều người đi Mer W204 tin dùng trên toàn thế giới.
  8. Hệ thống phanh các cụ nên thay má phanh và láng đĩa phanh ở tầm 10 vạn km nhé, má phanh thì nên dùng hàng FTE của Đức, ưu điểm là má mút êm ko bị kêu két két khi phanh, giá thành hợp lý bằng 1/2 má hãng Mercedes.
  9. Nên tháo hệ thống máy phát ra bao dưỡng và thay 2 vòng bi tránh để bị hỏng rồi hãy thay, có khi là chỉ mất 800k còn thay mới máy phát mất tầm12tr đó các cụ ah. Bảo dưỡng củ đền và thay chổi than ngay khi thấy nó mòn gần hết
  10. Cảm biến ABS ở 4 lốp nên tháo ra vệ sinh và bịt keo Silicon A500 đen vào đầu ngoài để tránh bụi bẩn bám vào mắt đọc cảu cảm biến
  11. Lỗi Lock ổ khóa, hết sức chú ý là khi cắm chìa vào cổ mà ko nghe thấy tiếng xoẹt xoẹt ở cổ vô lăng các cụ ngay lập tức ko vặn đề nổ nhé, rút chìa khóa ra và gọi cứu hộ về gara thay con moto chỉ 150k là xong, nhưng tiền công tháo cổ vô lăng ra thay cũng tầm 2tr, nếu cố vặn chìa khóa trên 10 lần thì nó lock cả phần cứng và phần mềm, lúc này chi phí không phải là 2tr5 mà sẽ là gấp 10 lần đó các cụ
TB. Sau 4 năm cầm lái em nó thì em thấy máy 272 V6 2.5 của C230 ăn uống cũng tàm tạm ở mức 10 đến 12 L đường hỗn hợp, đi cao tốc chỉ tầm 7,6L đến 8L thôi... chấp nhận dc...nếu cụ nào có thắc mắc về dòng Mercedes w204 ( C200, C250, C230, C300) thì vui lòng alo em số 0903414898 em sẽ cố vấn thêm.. Tks
rất bổ ích, thank cụ!
 
Tập Lái
22/9/19
4
0
1
53
Con MAP cụ tháo ra rồi dùng hơi vệ sinh mắt cảm biến là lại ok, sau đó chạy theo rõi tiếp tầm 1 tháng là có kết luận thôi, tụi em có máy nên việc theo rõi nó tiện hơn các cụ.. ngày nào cũng cắm máy vào là biết ngay.... với xăng kém chất lượng các cụ nên bơm thêm xăng ở cây uy tín như Petro để pha loãng xăng kém ra thì chắc ko bị nổi cá vàng đâu, có đk thì đổ thêm lọ phụ gia cho xăng nữa là yên tâm...
Bác cho hỏi ngu tí chứ 4 cảm biến áp suất lốp nằm đâu mà thay vỏ xe em chẳng thấy đâu cả?