Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất
Em tiếp nha mấy bác.
CÁ RÔ LỘI NGƯỢC</h2>
Quê vợ tôi ở kinh Trảng Cò, một con rạch nhỏ nằm ở ven rừng U Minh hạ. Hai mươi năm trước, khi chúng tôi mới quen, mỗi lần muốn về thăm, tôi phải đi xe đò từ Bạc Liêu xuống Cà Mau, rồi từ Cà Mau ngồi tàu đò hơn ba tiếng đồng hồ mới tới Rạch Ráng. Từ rạch Ráng, lội bộ hơn bốn cây số mới tới Trảng Cò. Nhưng những lần về thăm như vậy, ít khi tôi đi vòng theo xóm mà hễ tàu đò vừa ghé chợ Rạch Ráng là tôi cứ nhắm hướng rồi băng đồng. Ngay cả mùa mưa, dù phải lội mấy chục công đất cày nhưng tôi vẫn lội để rút ngắn thời gian.
Mùa sa mưa, mỗi sáng tôi thường ra ngồi trên sàn nước, giáp với mé ruộng phía sau nhà để câu cá rô con, cá mới đẻ chừng một hai tháng tuổi mà dân quê thường gọi là cá rô thóc. Chặt một cành trúc nhỏ hoặc một nhánh tre gai, cột sợi dây câu bằng cọng chỉ may quần áo se lại làm đôi. Lưỡi câu cũng uốn bằng cây kim may quần áo, loại kim may tay thật nhỏ, không cần ngạnh. Mồi câu là một con mắm sống, xé ra từng miếng nhỏ li ti. Vừa thả mồi xuống là một bầy cá rô con bu lại. Chỉ cần gặt nhẹ là dính một con cá. Cứ thế, chúng tôi vừa câu vừa tâm sự.
Đến lúc cảm thấy cá dư một bửa ăn thì cho vào cái rổ dầy, dùng miếng vỏ dừa khô chà qua chà lại mấy vòng cho cá rô sạch dẩy rồi ngắt hầu rửa sạch. Bắc cái tô sành lên bếp, cho vào mấy muỗng nước mắm ngon, một tí đường, một tí mỡ, một tí bột ngọt, một tí tiêu. Khi nước mắm sôi ùn lên thì đổ cá rô vào, đợi cho sắc lại và dọn cơm ra ăn liền khi cái tô cá còn sôi ụt ụt. Tình cảm chúng tôi lớn dần theo những sinh hoạt chân quê như thế.
Mùa lúa trổ đòng đòng, mỗi lần về Trảng Cò thì tôi mua theo vài tay lưới. Chiều xuống bơi xuồng ra ruộng, vét một đường rong trong kẽ lúa, kéo tay lưới xuống đó. Sáng ra cá rô lôi liệt cả cặp đài, tay lưới cuốn tròn, không còn chổ nào để gở, thậm chí thấy cá nhiều hơn lưới.
Mùa lúa chín, tôi vác dá ra đồng, chọn những khu đất trũng, đào một cái hầm trên bờ mẩu, lấy đất bùn vuốt láng trên miệng hầm. Xong cứ bỏ đó vô nhà, ngồi hút vài điếu thuốc rồi xách giỏ ra thăm. Cá rô nhảy đầy hầm đến một mình không xách nổi.
Cá rô mùa lúa chín thì không còn gì phải nói. Do nó ăn những bông lúa mới vừa ngậm sữa nên mỡ đầy bụng, thịt vừa béo, vừa thơm, vừa ngon một cách lạ lùng. Ngoài món kho tộ truyền thống, cá rô mùa lúa chín còn đặc biệt ngon hơn với món nướng trui và nấu canh chua cơm mẻ với bông so đũa, bỏ vô một nắm rau tần.
Hình ảnh con cá rô phóng lên khỏi mặt nước chừng năm ba tấc để đớp cho kỳ được hạt lúa vừa ngậm sữa đã trở thành quen thuộc với người dân xứ U Minh.
Ơ Cà Mau, trong những lúc trà dư tửu hậu, hễ nhắc đến cá rô thì mỗi người một chuyện, thi nhau mà kể, người sống nhiều thì kể nhiều, hàng ngàn chuyện về sự trù phú của cá rô.
Nhớ quê
Em tiếp nha mấy bác.
CÁ RÔ LỘI NGƯỢC</h2>

Quê vợ tôi ở kinh Trảng Cò, một con rạch nhỏ nằm ở ven rừng U Minh hạ. Hai mươi năm trước, khi chúng tôi mới quen, mỗi lần muốn về thăm, tôi phải đi xe đò từ Bạc Liêu xuống Cà Mau, rồi từ Cà Mau ngồi tàu đò hơn ba tiếng đồng hồ mới tới Rạch Ráng. Từ rạch Ráng, lội bộ hơn bốn cây số mới tới Trảng Cò. Nhưng những lần về thăm như vậy, ít khi tôi đi vòng theo xóm mà hễ tàu đò vừa ghé chợ Rạch Ráng là tôi cứ nhắm hướng rồi băng đồng. Ngay cả mùa mưa, dù phải lội mấy chục công đất cày nhưng tôi vẫn lội để rút ngắn thời gian.

Mùa sa mưa, mỗi sáng tôi thường ra ngồi trên sàn nước, giáp với mé ruộng phía sau nhà để câu cá rô con, cá mới đẻ chừng một hai tháng tuổi mà dân quê thường gọi là cá rô thóc. Chặt một cành trúc nhỏ hoặc một nhánh tre gai, cột sợi dây câu bằng cọng chỉ may quần áo se lại làm đôi. Lưỡi câu cũng uốn bằng cây kim may quần áo, loại kim may tay thật nhỏ, không cần ngạnh. Mồi câu là một con mắm sống, xé ra từng miếng nhỏ li ti. Vừa thả mồi xuống là một bầy cá rô con bu lại. Chỉ cần gặt nhẹ là dính một con cá. Cứ thế, chúng tôi vừa câu vừa tâm sự.
Đến lúc cảm thấy cá dư một bửa ăn thì cho vào cái rổ dầy, dùng miếng vỏ dừa khô chà qua chà lại mấy vòng cho cá rô sạch dẩy rồi ngắt hầu rửa sạch. Bắc cái tô sành lên bếp, cho vào mấy muỗng nước mắm ngon, một tí đường, một tí mỡ, một tí bột ngọt, một tí tiêu. Khi nước mắm sôi ùn lên thì đổ cá rô vào, đợi cho sắc lại và dọn cơm ra ăn liền khi cái tô cá còn sôi ụt ụt. Tình cảm chúng tôi lớn dần theo những sinh hoạt chân quê như thế.

Mùa lúa trổ đòng đòng, mỗi lần về Trảng Cò thì tôi mua theo vài tay lưới. Chiều xuống bơi xuồng ra ruộng, vét một đường rong trong kẽ lúa, kéo tay lưới xuống đó. Sáng ra cá rô lôi liệt cả cặp đài, tay lưới cuốn tròn, không còn chổ nào để gở, thậm chí thấy cá nhiều hơn lưới.

Mùa lúa chín, tôi vác dá ra đồng, chọn những khu đất trũng, đào một cái hầm trên bờ mẩu, lấy đất bùn vuốt láng trên miệng hầm. Xong cứ bỏ đó vô nhà, ngồi hút vài điếu thuốc rồi xách giỏ ra thăm. Cá rô nhảy đầy hầm đến một mình không xách nổi.

Cá rô mùa lúa chín thì không còn gì phải nói. Do nó ăn những bông lúa mới vừa ngậm sữa nên mỡ đầy bụng, thịt vừa béo, vừa thơm, vừa ngon một cách lạ lùng. Ngoài món kho tộ truyền thống, cá rô mùa lúa chín còn đặc biệt ngon hơn với món nướng trui và nấu canh chua cơm mẻ với bông so đũa, bỏ vô một nắm rau tần.

Hình ảnh con cá rô phóng lên khỏi mặt nước chừng năm ba tấc để đớp cho kỳ được hạt lúa vừa ngậm sữa đã trở thành quen thuộc với người dân xứ U Minh.
Ơ Cà Mau, trong những lúc trà dư tửu hậu, hễ nhắc đến cá rô thì mỗi người một chuyện, thi nhau mà kể, người sống nhiều thì kể nhiều, hàng ngàn chuyện về sự trù phú của cá rô.

Nhớ quê

Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất
Hình đẹp và hấp dẫn quá Bác chủ, ...em nuốt nước miếng ! kheckhec
Hình đẹp và hấp dẫn quá Bác chủ, ...em nuốt nước miếng ! kheckhec

Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất
Món này em đã được thưởng thức tại Cần Thơ thực sự là chưa bao giờ cảm giác ngon đến như vậythuvtn nói:
Mùa lúa trổ đòng đòng, mỗi lần về Trảng Cò thì tôi mua theo vài tay lưới. Chiều xuống bơi xuồng ra ruộng, vét một đường rong trong kẽ lúa, kéo tay lưới xuống đó. Sáng ra cá rô lôi liệt cả cặp đài, tay lưới cuốn tròn, không còn chổ nào để gở, thậm chí thấy cá nhiều hơn lưới.
![]()



Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất
Bác chủ tiếp tục nhé, em vẫn âm thầm theo dõi và thỉnh thoảng comment 1 cái cổ vũ tinh thần bác.
Bây giờ muốn tìm nấm mối này khó quá. Nhìn mà chảy nước dãi rồi. Nấm này nấu canh rau và cá rô đồng ăn nức bụng mới thôi.thuvtn nói:Nấm làm nhân đổ bánh xèo, cùng với tôm, thịt. Nấm mối nướng: dùng những tai nấm búp to lớn đặc biệt, nướng lửa than hay nấm xào gan heo, mực, tôm dùng để "lai rai".v.v… Đó là những món ngon, tinh túy, quà tặng đặc biệt của quê hương.
![]()
Bác chủ tiếp tục nhé, em vẫn âm thầm theo dõi và thỉnh thoảng comment 1 cái cổ vũ tinh thần bác.
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất
Cảm ơn các Bác đã ủng hộ.
Theo thông tin dưới quê em mới cập nhật thì hôm nay nắm mối 5-600K/kg quá khiếp.
May mà hôm đầu mùa em có ăn và mua 1 ít để dành nấu canh tới giờ vẫn còn. Đầu mùa em mua có 250K/kg.
Em sẽ cố gắng post bài tiếp sớm nhất.
Cảm ơn các Bác đã ủng hộ.
Theo thông tin dưới quê em mới cập nhật thì hôm nay nắm mối 5-600K/kg quá khiếp.
May mà hôm đầu mùa em có ăn và mua 1 ít để dành nấu canh tới giờ vẫn còn. Đầu mùa em mua có 250K/kg.
Em sẽ cố gắng post bài tiếp sớm nhất.
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất
Trời, nấm mối đội giá kinh khủng thế à nhưng quê em giờ 1 triệu muốn mua cũng không có nữa là. Tự nhiên em thèm bánh xèo quá!thuvtn nói:Cảm ơn các Bác đã ủng hộ.
Theo thông tin dưới quê em mới cập nhật thì hôm nay nắm mối 5-600K/kg quá khiếp.
May mà hôm đầu mùa em có ăn và mua 1 ít để dành nấu canh tới giờ vẫn còn. Đầu mùa em mua có 250K/kg.
Em sẽ cố gắng post bài tiếp sớm nhất.
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất
Mấy hôm nay mưa hoài, thèm ếch nướng quá. Em tiếp chuyện nha mấy bác
Ếch đồng nướng ngày mưa
Những ngày mưa lạnh lại thèm cái cảm giác được hít hà, xuýt xoa bên bếp than hồng và thèm cả những lúc ngoại xé cho miếng đùi ếch và nói: “Ngon nè, ngon nè”…
Mùa này mưa nhiều lắm, cứ dầm dề, dai dẳng, trời lúc nào cũng chực tối sầm lại. Cứ sau trận mưa to, cả cánh đồng ngập tràn tiếng kêu “ếch ộp, ếch ộp…”, đó cũng chính là lúc anh em chúng tôi người cầm đèn, người cầm túi, cầm gậy làm một “hành trình” đi bắt ếch.
Đi bắt ếch cũng có cái thú của nó, dù rất sợ ma nhưng lần nào các anh đi tôi cũng cố đi theo cho bằng được. Vừa sợ vừa run nhưng mỗi khi chụp được ếch rất khoái chí. Lắng nghe tiếng ếch kêu râm ran khắp cả cánh đồng và tìm cách xác định được vị trí của chúng thì rất dễ bắt. Chẳng thế mà lúc nào về túi mấy anh em cũng đầy những ếch là ếch.
Món ếch nướng sả ớt của bà ngoại là món cây nhà lá vườn nhất bởi ếch do chúng tôi tự tay đi bắt, còn sả, ớt, rau thơm… vườn ngoại không hề thiếu. Đặc biệt là cái bếp than gia truyền mà bà tự hào “60 năm vẫn chạy tốt”. Ếch đồng có thể chế biến được nhiều món rất ngon: ếch xào sả, ếch lăn bột, ếch nấu cháo… nhưng món ếch nướng sả ớt với chúng tôi lúc nào cũng ngon tuyệt cú mèo.
Món ếch nướng phải để cả da nên khi làm chỉ rửa sạch, lấy ruột và để nguyên con. Bằm sả, ớt cho nhuyễn, trộn với ít muối, đường, mì chính, tiêu, dầu ăn… thành một hỗn hợp sền sệt rồi ướp lên thân ếch khoảng 30 phút cho ngấm gia vị. Khi nướng phải chú ý không để than rực quá làm da ếch bị đen, cũng không để than bị tắt vì sẽ làm thịt ếch mềm. Khi lớp da bên ngoài vàng ươm là món ếch vừa chín.
Món này không dùng đũa để gắp mà dùng tay xé mới ngon. Thịt ếch trắng nõn, thơm, vừa giòn vừa dai ăn kèm rau thơm và chấm muối trắng giã với ớt xanh ngon không thể cưỡng lại được.
Bây giờ dù đã đi ăn ở nhiều quán có món ếch nướng nhưng không ở đâu có cái vị như món của ngoại, một phần vì là ếch nuôi, phần khác không tìm lại được cảm giác ngồi đợi mà nuốt nước miếng ừng ực như ở nhà. Lâu rồi không về thăm nhà, nhớ bà, nhớ mẹ và nhớ cả mùi ếch nướng quyện mùi sả, ớt hòa với khói bếp những ngày mưa …
Mấy hôm nay mưa hoài, thèm ếch nướng quá. Em tiếp chuyện nha mấy bác
Ếch đồng nướng ngày mưa

Những ngày mưa lạnh lại thèm cái cảm giác được hít hà, xuýt xoa bên bếp than hồng và thèm cả những lúc ngoại xé cho miếng đùi ếch và nói: “Ngon nè, ngon nè”…
Mùa này mưa nhiều lắm, cứ dầm dề, dai dẳng, trời lúc nào cũng chực tối sầm lại. Cứ sau trận mưa to, cả cánh đồng ngập tràn tiếng kêu “ếch ộp, ếch ộp…”, đó cũng chính là lúc anh em chúng tôi người cầm đèn, người cầm túi, cầm gậy làm một “hành trình” đi bắt ếch.

Đi bắt ếch cũng có cái thú của nó, dù rất sợ ma nhưng lần nào các anh đi tôi cũng cố đi theo cho bằng được. Vừa sợ vừa run nhưng mỗi khi chụp được ếch rất khoái chí. Lắng nghe tiếng ếch kêu râm ran khắp cả cánh đồng và tìm cách xác định được vị trí của chúng thì rất dễ bắt. Chẳng thế mà lúc nào về túi mấy anh em cũng đầy những ếch là ếch.
Món ếch nướng sả ớt của bà ngoại là món cây nhà lá vườn nhất bởi ếch do chúng tôi tự tay đi bắt, còn sả, ớt, rau thơm… vườn ngoại không hề thiếu. Đặc biệt là cái bếp than gia truyền mà bà tự hào “60 năm vẫn chạy tốt”. Ếch đồng có thể chế biến được nhiều món rất ngon: ếch xào sả, ếch lăn bột, ếch nấu cháo… nhưng món ếch nướng sả ớt với chúng tôi lúc nào cũng ngon tuyệt cú mèo.

Món ếch nướng phải để cả da nên khi làm chỉ rửa sạch, lấy ruột và để nguyên con. Bằm sả, ớt cho nhuyễn, trộn với ít muối, đường, mì chính, tiêu, dầu ăn… thành một hỗn hợp sền sệt rồi ướp lên thân ếch khoảng 30 phút cho ngấm gia vị. Khi nướng phải chú ý không để than rực quá làm da ếch bị đen, cũng không để than bị tắt vì sẽ làm thịt ếch mềm. Khi lớp da bên ngoài vàng ươm là món ếch vừa chín.

Món này không dùng đũa để gắp mà dùng tay xé mới ngon. Thịt ếch trắng nõn, thơm, vừa giòn vừa dai ăn kèm rau thơm và chấm muối trắng giã với ớt xanh ngon không thể cưỡng lại được.

Bây giờ dù đã đi ăn ở nhiều quán có món ếch nướng nhưng không ở đâu có cái vị như món của ngoại, một phần vì là ếch nuôi, phần khác không tìm lại được cảm giác ngồi đợi mà nuốt nước miếng ừng ực như ở nhà. Lâu rồi không về thăm nhà, nhớ bà, nhớ mẹ và nhớ cả mùi ếch nướng quyện mùi sả, ớt hòa với khói bếp những ngày mưa …
