Hạng B2
13/8/11
362
989
93
động sản hay không? Làm chứng khoán thì có một cảm giác gì đấy rất cháy bỏng, rất lạ. Một trong những vấn đề của mảng quản lý tài sản là vấn đề agent - principal. Mặc dù bọn asset manager cơ bản là bọn đi làm thuê, nhưng một câu hỏi rất relevant là bọn này là người làm thuê, hay là người chủ? Servant or master? Thỉnh thoảng (chả nhẽ tôi lại nói là thường xuyên!) những người trong ngành này có cảm giác mình là the mast

Một ngày đẹp trời đầu năm 2021, tự nhiên bà già em bảo là "mẹ chuẩn bị bán miếng đất ở Thanh Xuân (Hà Nội) , mày đi tìm đất mua trong Sài Gòn đi con". Em chả biết gì về đất cát, nhưng thôi, bà già đã nói thế thì em cũng đành phải lọ mọ đi tìm thôi. Không lỡ bà già bán đựơc đất, cầm tiền xong không biết mua ở đâu thì chết với bà, mà giá đất lúc đấy cứ nóng hầm hập, nên em phải gấp rút đi lọ mọ tìm.

Và công nhận là vì em chả có tí kinh nghiệm nào về bất động sản, mọi thứ lạ lẫm và buồn cười phết.

Câu chuyện em kể là những kinh nghiệm từ góc nhìn của em, một thanh niên trẻ rất non nớt đang làm việc trong một tổ chức đầu tư tài chính chuyên nghiệp. Sau một thời gian làm việc, em cũng tích lũy được một số vốn nhỏ. Trước đây em chỉ đầu tư toàn bộ vốn liếng vào thị trường vốn cổ phần (equity market), nhưng sau này khi cân nhắc về các kế hoạch tài chính cá nhân, cũng như về kế hoạch về lối sống (lifestyle), em thấy nên đa dạng hóa sang các loại tài sản khác, như bất động sản, và gần đây em có tò mò tìm hiểu về crypto nữa. Vì muốn tìm hiểu về bất động sản mà em mới biết đựơc đến diễn đàn otosaigon này.

Toàn bộ các bài viết của em thể hiện một cái nhìn non nớt về bất động sản, và về crypto, nhưng em sẽ đưa góc nhìn từ góc cạnh của một nhà đầu tư vốn cổ phần chuyên nghiệp. Vì còn rất non nớt nên hi vọng các bác lượng thứ cho các câu hỏi có lẽ là rất ngu dại của em cho, và mong các bác bỏ chút thời gian trả lời chúng.

Vì đã ngu dốt nhưng lại đi kèm với võ vẽ vài kiến thức vụn vặt về tài chính, thường hội dốt thì hay thích làm sang nên em cũng hay sử dụng vốn tiếng Anh bập bẹ kém cỏi của mình. Ví dụ như đòn bẩy thì em hay gọi là leverage, vốn cổ phần thì em thỉnh thoảng gọi là equity, địa tô (như các bác hay gọi) thì em dùng rental yield vân vân đại loại vậy.

Các phần bàn luận của em (nếu có) về cổ phiếu các công ty (vốn cổ phần), hay các loại tài sản khác mà em rất lơ mơ như bất động sản, hay crypto đều không phải là các lời xúi giục, hay khuyên mua khuyên bán bất kì loại tài sản nào. Em không phải môi giới. Thu nhập của em không phải từ việc khuyên ai mua bán (à có, nhưng không phải với đối tượng khách hàng cá nhân, và càng không phải là người Việc Nam), và em cũng không có ý định làm như vậy trên mạng. Mục đích chính của em chỉ là học hỏi từ các bác thôi.
anh check lại giá đất Thanh Xuân giờ không? performance so với TML như thế nào nhỉ
em thấy các dự án compound ở HN lên ghê quá
 
Hạng B2
28/3/21
209
778
93
peachtreaty.com
anh check lại giá đất Thanh Xuân giờ không? performance so với TML như thế nào nhỉ
em thấy các dự án compound ở HN lên ghê quá
Chúc mừng năm mới 2022!

Tôi không quan tâm đến đất cát ở ngoài Bắc, thực ra thì tôi cũng chả quan tâm nhiều đến đất cả ở trong Nam luôn :D Cho nên thực tình thì tôi không biết giá đất ở ngoài đấy thế nào. Bà già tôi mới bán được miếng đất mặt đường ở Thanh Xuân, nhưng tôi cũng không muốn dính dáng nhiều đến chuyện tài chính của bà già nên chưa bao giờ hỏi chi tiết về miếng đất. Chịu.

Bạn bè tôi ở ngoài đấy thì nhiều, toàn nói về đất Gia Lâm, Đông Anh, hay còn xa hơn nữa. Rất khủng khiếp.

Tôi rất ghét Bắc kì, quê tôi miền trung du nên tôi cũng không có ý định tìm hiểu về khu quanh Hà Nội. Nếu có ý định tìm hiểu đất cảt thì chắc chỉ định quanh Sài Gòn thôi.
 
Hạng B2
28/3/21
209
778
93
peachtreaty.com
(1)

Để mua miếng đất công viên, vợ chồng chúng tôi đã đặt cọc 500 triệu. Chúng tôi phải thanh toán bằng tiền mặt thêm số tiền 7tỷ để đi công chứng vào ngày 22/6/2021. Đó cũng là ngày mà ngân hàng sẽ mở khoản tiền vay cho chị chủ đất, nhưng đóng băng khoản này cho đến khi sổ đỏ được đăng kí sang tên vợ chồng tôi.

Để finance cho việc mua miếng đất công viên, chúng tôi phải bán lô đất khu Một. Chúng tôi đã nhận cọc 600 triệu, và vào ngày 8/6/2021 sẽ nhận thanh toán tiền mặt số tiền 7tỷ4. Số tiền còn lại sẽ được tài trợ bằng khoản vay ngân hàng của người mua, vợ chồng tôi, là người bán, sẽ có số dư tiền gửi tại ngân hàng số tiền tương ứng. Khoản tiền này sẽ bị phong tỏa đóng băng cho tới khi người mua có được sổ đỏ đứng tên họ. Chúng tôi nhận được lãi cho khoản tiền bị đóng băng này, nhưng chúng tôi thoải mái tặng khoản tiền lãi này cho người mua, coi như góp sức cho việc họ cố gắng lo lót giấy tờ thật nhanh.

Đó, chặng đựơc còn lại là như vậy.

******

Toàn bộ những việc phải làm đặt trong bối cảnh dịch bệnh đang tiến triển xấu đi tại Sài Gòn. Số ca nhiễm bắt đầu xuất hiện trở lại trong tháng 4/2021. Ngày 28/4, không có ca nhiễm mới, nhưng ngày hôm sau, 29/4, có 6 ca nhiễm trên phạm vi cả nước. Ngày 30/4, có 7 ca nhiễm. Có những ý kiến e ngại rằng kì nghỉ lễ Quốc khánh và Quốc tế Lao động đông đúc sẽ dễ dẫn đến bệnh dịch bùng phát. Trong giai đoạn này, những câu chuyện tang thương về tình cảnh dịch bệnh bi đát tại Ấn Độ bắt đầu được hé lộ rộng rãi trên media quốc tế (WSJ, Bloomberg) – tôi hầu như không đọc báo chí trong nước nên không có cảm nhận được về độ phủ sóng của độc giả nội địa về những diễn tiến bên ngoài. Những câu chuyện đau lòng về thiếu bình oxy, về thiếu công suất lò thiêu tại quốc gia Nam Á này. (2) Câu chuyện tệ hại tại Ấn Độ còn kéo dài sang suốt tháng Năm, và tháng Sáu.

Trong khi đó, số ca nhiễm của cùng các mốc điểm số nói trên của cả nước đang trở nên ngày càng lo ngại hơn. Thị trường cổ phiếu thì một mực gia tăng. Vào giữa tháng Năm, số ca nhiễm bùng lên tại Bắc Giang. Vào ngày 17/5, cả nước có 181 ca, trong đó hai tỉnh có nhiều ca nhất là Bắc Giang: 97, và Bắc Ninh: 49. Hai tỉnh này nhanh chóng áp dụng những biện pháp hạn chế ngặt nghèo và kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh có vẻ dịu đi và trong vòng kiểm soát ở miền Bắc, thì miền Nam dịch lại bùng mạnh lên. Ở miền Nam, một chuỗi lây nhiễm bùng phát từ một nhóm tôn giáo. Ngày 25/5, khi VNIndex vựơt lên trên 1300 điểm, cả nước có 444 ca nhiễm mới, tăng lên chóng mặt so với thời gian trước, trong đó chủ yếu là tại Sài Gòn. Trước đây khi dịch bệnh có vài chục ca, như chuỗi lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai, chính quyền phản ứng rất nhanh và mạnh, và dịch nhanh chóng đựơc kiểm soát. Bây giờ, khi số ca đã tăng lên đến con số đỏ báo động 444, các biện pháp hạn chế dần dần được tăng cường. Tuy nhiên, số ca không có vẻ gì là dừng lại.

Những lần đến giao dịch đặt cọc của hai lô đất, tất cả đều đeo khẩu trang kín mít. Đeo khẩu trang thế nói chuyện khó bỏ mẹ, nhưng việc phải làm thì phải làm thôi.

******

Có vẻ tình hình dịch bệnh như thế là mọi người đều không yên tâm. Tôi cảm giác không khí trở nên ảm đạm nhanh chóng. Đất cát thì mọi người hạn chế gặp nhau, còn giao dịch gì nữa. Giá vốn dĩ đã có dấu hiệu trầm xuống, trong thời dịch này tôi e là còn mềm xuống hơn nữa.

Chị chủ lô đất công viên hỏi nhà tôi rằng có chuyển thêm cho chị 600 triệu nữa đựoc không, chị cần tiền. Nếu thị trường đang xuống, nhận chuyển thêm thành tổng cộng 1tỷ1 có lẽ yên tâm hơn là chỉ cầm cọc 500 triệu. Nhà tôi nhất trí chuyển thêm cho chị số tiền được yêu cầu.

Một phần vì thị trường có vẻ chùng xuống, ai mà biết người mua có thể có buyer's remorse thế nào. Ngoài ra, ai mà biết đựơc khi dịch bệnh đang lan tràn, chính phủ địa phương có thể hạn chế việc đi lại, đóng cửa các dịch vụ như thế nào. Tôi cố gắng thúc đẩy để hoàn tất giao dịch. Nếu có gì cản trở quá trình giao dịch mà cuối cùng có thể làm giao dịch đổ vỡ, chẳng hạn như: không công chứng được, hay không sang tên đựơc cái lô đất khu Một thì chết dở. Mà quy trình thì có đơn giản đâu, rất nhiều red tape bước nọ bước kia, nộp tiền ở đây, nộp thuế ở kia, chạy ra kìa etc. Cứ mỗi bước có một sự cố nào là chết bỏ mẹ. Việt Nam lúc này đang ngặt ngoèo theo chế độ zero-Covid nên mỗi phòng ban nọ kia có người F0 (người bị nhiễm virus), hoặc F1 (người tiếp xúc gần với người bị nhiễm) là vớ vẩn cả phòng ban đấy phải đóng cửa luôn. Nguy cơ đóng cửa và bị ngừng các thủ tục giao dịch là rất cao. Chả biết phải quantify cái rủi ro này thế nào, nhưng tôi có thể thấy bầu không khí rất hoang mang. It's in the air.

Ngày thứ Hai 31/5/2021, nhà tôi lấy được sổ đỏ của lô đất khu Một, được chuyển tên từ chủ cũ sang tên chúng tôi. Thế là lần đầu tiên tên chúng tôi đựơc in lên trên một quyển sổ đỏ. Nhìn đi nhìn lại thấy cũng háo hức phết, lần đầu tiên chúng tôi chính thức sở hữu một tài sản thực có giá trị lớn mà. Nhưng bây giờ không phải là lúc để trở nên xúc cảm. Đang gấp rút bỏ mẹ.

Tôi nhanh chóng gửi hình quyển sổ cho bạn gái mua đất để đến lượt bạn ấy lại gửi cho ngân hàng bên mua (bạn ấy chọn Vietcombank) để ngân hàng chuẩn bị giấy tờ. Theo đúng như đã đồng ý với nhau, hai bên sẽ làm thủ tục giao dịch công chứng vào ngày 8/6 và hôm đó tôi sẽ nhận số tiền 7tỷ4. Tuy nhiên, nếu đã có sổ đỏ và có sẵn tiền, chúng tôi thực hiện công đoạn này càng sớm càng tốt. Sẽ mất vài ngày để bên ngân hàng làm thủ tục giấy tờ, đại khái họ phải thuê một bên thẩm định giá thứ ba nữa. Chúng tôi thống nhất là sẽ đẩy nhanh việc giao dịch công chứng vào ngày thứ Sáu 4/6/2021, thay vì ngày 8/6 như trước đã hoạch định. Vậy sáng thứ Sáu 4/6/2021 tôi nhận được tiền, đủ để sau đấy finance cho việc giao dịch công chứng cho lô đất công viên là yên chí lớn.

******

Tối thứ Ba 1/6/2021 vợ tôi báo tin: "Thằng đồng nghiệp em nó bị dương tính test nhanh anh ạ. Mấy đồng nghiệp của em cùng tiếp xúc với nó đều đang phải đi test chỗ khác. Nếu nó bị dương tính thì em thành F1 rồi."

Chết bỏ mẹ. Đầu đuôi câu chuyện là bạn gái của bạn trẻ đồng nghiệp vợ tôi bị hắt hơi sổ mũi gì đó. Trong tình hình dịch bệnh lan tràn như thế này, cứ ai hắt hơi sổ mũi là họ lập tức giả thiết rằng có thể mình bị dương tính covid. Thế cho nên cô bé đi test. Nhưng đôi bạn trẻ đi đâu cũng có nhau, nên thằng bé cũng đi test nhanh nốt. Dương tính.

Để cẩn thận hơn, thằng bé đi test lại PCR.

Cầu Chúa thằng bé không bị dương tính. Nó mà dương tính thì vợ tôi thành F1. Hồi này dịch mới chớm, F1 là bị cho đi cách ly hết. Các cơ sở y tế đều không đủ chỗ, nên người ta quây các khu cơ sở quân sự, hay bất kì nơi nào có thể, thành chỗ cách ly tập trung. Tôi có một thằng bạn bị liệt vào dạng F1, khổ thân nó bị đi cách ly ở Củ Chi mất mấy tuần. Nếu thằng bé kia dương tính, vợ tôi F1 sẽ bị đi cách ly mất. Người ta sẽ mang cô ấy đi ngay lập tức.

Nếu vợ tôi bị cách ly, chúng tôi cùng đi kí giấy tờ giao dịch công chứng bán lô đất khu Một thế quái nào được. Tiền trả cho chị chủ đất công viên thế nào? Chuyện gì sẽ xảy ra cho việc giao dịch lô đất khu Một? Chúng tôi không có mặt để giao dịch, như vậy chúng tôi có bị vi phạm nghĩa vụ hợp đồng không? Người mua có thiện chí, nhưng nếu tình hình xấu xảy ra, chúng tôi có bị phạt cọc 600 triệu không? Trong khi đó chúng tôi còn nghĩa vụ tài chính để mua lô đất công viên xấp xỉ 17 tỷ kia nữa?

Thật là như mớ bòng bong. Lo quá. Cầu trời cho thằng bé kia nó âm tính.

Âm tính? Dương tính? Âm tính? Lạy trời, âm tính đi. Nó mà dương tính thì chết bỏ mẹ mất.

******

Sáng hôm sau, lúc 11:51am, ngày 2/6/2021 vợ tôi nhắn tin: "Thằng bé nó có kết quả dương tính. Anh về nhà đi nhé, ngay và luôn. Em là F1, anh là F2 (3). Kinh nghiệm là em sẽ phải đi cách ly rồi đó."

Thằng bé bị dương tính. Điều xấu nhất đã xảy ra.

Thế giới như vỡ vụn trong khoảng khắc tôi nghe được tin này.



Chú thích:

1. Trước tôi cứ viết trật tự ngày tháng theo kiểu của Mỹ, kiểu ngày 22/5 người Việt quen dùng thì tôi viết thành 5/22. Bây giờ tôi chuyển hết thành kiểu của người Việt cho consistent.

2. https://www.wsj.com/articles/indias...cious-yet-spreading-like-wildfire-11619388584

3. Để thực hiện việc track and trace, Việt Nam phân chia dân số theo các nhóm nguy cơ. Người nhiễm bệnh là F0. Người tiếp xúc gần với F0 là F1; vào giữa năm 2021 theo chính sách zero Covid, những người F1 này phải đi cách ly. Những người tiếp xúc gần với F1 là F2. Những người F2 này bị theo dõi, trong trường hợp F1 bị dương tính (trở thành F0), thì có nghĩa những người F2 này đã tiếp xúc gần với ca dương tính, do đó bị nâng hạng lên thành F1, và đến lượt họ sẽ bị đi cách ly. Nếu F1 bị cách ly và được xác nhận là âm tính, thì F1 này sẽ đựơc trả về nhà, và F2 sẽ không bị cơ sự gì. Những điều này là đúng cho ít nhất đến đầu Q3 2021. Sau đó lượng ca nhiễm quá nhiều, và do đó số lượng F1 tăng theo cơ số mũ thừa tương ứng, không còn đủ cơ sở vật lý để host những người bị quarantined này nữa. Số người F1 này sau đó đựơc tự theo dõi tại nhà.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
20/3/15
94
66
18
33
Ho Chi Minh City, Vietnam
(1)

Để mua miếng đất công viên, vợ chồng chúng tôi đã đặt cọc 500 triệu. Chúng tôi phải thanh toán bằng tiền mặt thêm số tiền 7tỷ để đi công chứng vào ngày 22/6/2021. Đó cũng là ngày mà ngân hàng sẽ mở khoản tiền vay cho chị chủ đất, nhưng đóng băng khoản này cho đến khi sổ đỏ được đăng kí sang tên vợ chồng tôi.

Để finance cho việc mua miếng đất công viên, chúng tôi phải bán lô đất khu Một. Chúng tôi đã nhận cọc 600 triệu, và vào ngày 8/6/2021 sẽ nhận thanh toán tiền mặt số tiền 7tỷ4. Số tiền còn lại sẽ được tài trợ bằng khoản vay ngân hàng của người mua, vợ chồng tôi, là người bán, sẽ có số dư tiền gửi tại ngân hàng số tiền tương ứng. Khoản tiền này sẽ bị phong tỏa đóng băng cho tới khi người mua có được sổ đỏ đứng tên họ. Chúng tôi nhận được lãi cho khoản tiền bị đóng băng này, nhưng chúng tôi thoải mái tặng khoản tiền lãi này cho người mua, coi như góp sức cho việc họ cố gắng lo lót giấy tờ thật nhanh.

Đó, chặng đựơc còn lại là như vậy.

******

Toàn bộ những việc phải làm đặt trong bối cảnh dịch bệnh đang tiến triển xấu đi tại Sài Gòn. Số ca nhiễm bắt đầu xuất hiện trở lại trong tháng 4/2021. Ngày 28/4, không có ca nhiễm mới, nhưng ngày hôm sau, 29/4, có 6 ca nhiễm trên phạm vi cả nước. Ngày 30/4, có 7 ca nhiễm. Có những ý kiến e ngại rằng kì nghỉ lễ Quốc khánh và Quốc tế Lao động đông đúc sẽ dễ dẫn đến bệnh dịch bùng phát. Trong giai đoạn này, những câu chuyện tang thương về tình cảnh dịch bệnh bi đát tại Ấn Độ bắt đầu được hé lộ rộng rãi trên media quốc tế (WSJ, Bloomberg) – tôi
hầu như không đọc báo chí trong nước nên không có cảm nhận được về độ phủ sóng của độc giả nội địa về những diễn tiến bên ngoài. Những câu chuyện đau lòng về thiếu bình oxy, về thiếu công suất lò thiêu tại quốc gia Nam Á này. (2) Câu chuyện tệ hại tại Ấn Độ còn kéo dài sang suốt tháng Năm, và tháng Sáu.

Trong khi đó, số ca nhiễm của cùng các mốc điểm số nói trên của cả nước đang trở nên ngày càng lo ngại hơn. Thị trường cổ phiếu thì một mực gia tăng. Vào giữa tháng Năm, số ca nhiễm bùng lên tại Bắc Giang. Vào ngày 17/5, cả nước có 181 ca, trong đó hai tỉnh có nhiều ca nhất là Bắc Giang: 97, và Bắc Ninh: 49. Hai tỉnh này nhanh chóng áp dụng những biện pháp hạn chế ngặt nghèo và kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh có vẻ dịu đi và trong vòng kiểm soát ở miền Bắc, thì miền Nam dịch lại bùng mạnh lên. Ở miền Nam, một chuỗi lây nhiễm bùng phát từ một nhóm tôn giáo. Ngày 25/5, khi VNIndex vựơt lên trên 1300 điểm, cả nước có 444 ca nhiễm mới, tăng lên chóng mặt so với thời gian trước, trong đó chủ yếu là tại Sài Gòn. Trước đây khi dịch bệnh có vài chục ca, như chuỗi lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai, chính quyền phản ứng rất nhanh và mạnh, và dịch nhanh chóng đựơc kiểm soát. Bây giờ, khi số ca đã tăng lên đến con số đỏ báo động 444, các biện pháp hạn chế dần dần được tăng cường. Tuy nhiên, số ca không có vẻ gì là dừng lại.

Những lần đến giao dịch đặt cọc của hai lô đất, tất cả đều đeo khẩu trang kín mít. Đeo khẩu trang thế nói chuyện khó bỏ mẹ, nhưng việc phải làm thì phải làm thôi.

******

Có vẻ tình hình dịch bệnh như thế là mọi người đều không yên tâm. Tôi cảm giác không khí trở nên ảm đạm nhanh chóng. Đất cát thì mọi người hạn chế gặp nhau, còn giao dịch gì nữa. Giá vốn dĩ đã có dấu hiệu trầm xuống, trong thời dịch này tôi e là còn mềm xuống hơn nữa.

Chị chủ lô đất công viên hỏi nhà tôi rằng có chuyển thêm cho chị 600 triệu nữa đựoc không, chị cần tiền. Nếu thị trường đang xuống, nhận chuyển thêm thành tổng cộng 1tỷ1 có lẽ yên tâm hơn là chỉ cầm cọc 500 triệu. Nhà tôi nhất trí chuyển thêm cho chị số tiền được yêu cầu.

Một phần vì thị trường có vẻ chùng xuống, ai mà biết người mua có thể có buyer's remorse thế nào. Ngoài ra, ai mà biết đựơc khi dịch bệnh đang lan tràn, chính phủ địa phương có thể hạn chế việc đi lại, đóng cửa các dịch vụ như thế nào. Tôi cố gắng thúc đẩy để hoàn tất giao dịch. Nếu có gì cản trở quá trình giao dịch mà cuối cùng có thể làm giao dịch đổ vỡ, chẳng hạn như: không công chứng được, hay không sang tên đựơc cái lô đất khu Một thì chết dở. Mà quy trình thì có đơn giản đâu, rất nhiều red tape bước nọ bước kia, nộp tiền ở đây, nộp thuế ở kia, chạy ra kìa etc. Cứ mỗi bước có một sự cố nào là chết bỏ mẹ. Việt Nam lúc này đang ngặt ngoèo theo chế độ zero-Covid nên mỗi phòng ban nọ kia có người F0 (người bị nhiễm virus), hoặc F1 (người tiếp xúc gần với người bị nhiễm) là vớ vẩn cả phòng ban đấy phải đóng cửa luôn. Nguy cơ đóng cửa và bị ngừng các thủ tục giao dịch là rất cao. Chả biết phải quantify cái rủi ro này thế nào, nhưng tôi có thể thấy bầu không khí rất hoang mang. It's in the air.

Ngày thứ Hai 31/5/2021, nhà tôi lấy được sổ đỏ của lô đất khu Một, được chuyển tên từ chủ cũ sang tên chúng tôi. Thế là lần đầu tiên tên chúng tôi đựơc in lên trên một quyển sổ đỏ. Nhìn đi nhìn lại thấy cũng háo hức phết, lần đầu tiên chúng tôi chính thức sở hữu một tài sản thực có giá trị lớn mà. Nhưng bây giờ không phải là lúc để trở nên xúc cảm. Đang gấp rút bỏ mẹ.

Tôi nhanh chóng gửi hình quyển sổ cho bạn gái mua đất để đến lượt bạn ấy lại gửi cho ngân hàng bên mua (bạn ấy chọn Vietcombank) để ngân hàng chuẩn bị giấy tờ. Theo đúng như đã đồng ý với nhau, hai bên sẽ làm thủ tục giao dịch công chứng vào ngày 8/6 và hôm đó tôi sẽ nhận số tiền 7tỷ4. Tuy nhiên, nếu đã có sổ đỏ và có sẵn tiền, chúng tôi thực hiện công đoạn này càng sớm càng tốt. Sẽ mất vài ngày để bên ngân hàng làm thủ tục giấy tờ, đại khái họ phải thuê một bên thẩm định giá thứ ba nữa. Chúng tôi thống nhất là sẽ đẩy nhanh việc giao dịch công chứng vào ngày thứ Sáu 4/6/2021, thay vì ngày 8/6 như trước đã hoạch định. Vậy sáng thứ Sáu 4/6/2021 tôi nhận được tiền, đủ để sau đấy finance cho việc giao dịch công chứng cho lô đất công viên là yên chí lớn.

******

Tối thứ Ba 1/6/2021 vợ tôi báo tin: "Thằng đồng nghiệp em nó bị dương tính test nhanh anh ạ. Mấy đồng nghiệp của em cùng tiếp xúc với nó đều đang phải đi test chỗ khác. Nếu nó bị dương tính thì em thành F1 rồi."

Chết bỏ mẹ. Đầu đuôi câu chuyện là bạn gái của bạn trẻ đồng nghiệp vợ tôi bị hắt hơi sổ mũi gì đó. Trong tình hình dịch bệnh lan tràn như thế này, cứ ai hắt hơi sổ mũi là họ lập tức giả thiết rằng có thể mình bị dương tính covid. Thế cho nên cô bé đi test. Nhưng đôi bạn trẻ đi đâu cũng có nhau, nên thằng bé cũng đi test nhanh nốt. Dương tính.

Để cẩn thận hơn, thằng bé đi test lại PCR.

Cầu Chúa thằng bé không bị dương tính. Nó mà dương tính thì vợ tôi thành F1. Hồi này dịch mới chớm, F1 là bị cho đi cách ly hết. Các cơ sở y tế đều không đủ chỗ, nên người ta quây các khu cơ sở quân sự, hay bất kì nơi nào có thể, thành chỗ cách ly tập trung. Tôi có một thằng bạn, khổ thân nó bị đi cách ly ở Củ Chi mất mấy tuần. Nếu thằng bé kia dương tính, vợ tôi F1 sẽ bị đi cách ly mất. Người ta sẽ mang cô ấy đi ngay lập tức.

Nếu vợ tôi bị cách ly, chúng tôi cùng đi kí giấy tờ giao dịch công chứng bán lô đất khu Một thế quái nào được. Tiền trả cho chị chủ đất công viên thế nào? Chuyện gì sẽ xảy ra cho việc giao dịch lô đất khu Một? Chúng tôi không có mặt để giao dịch, như vậy chúng tôi có bị vi phạm nghĩa vụ hợp đồng không? Người mua có thiện chí, nhưng nếu tình hình xấu xảy ra, chúng tôi có bị phạt cọc 600 triệu không? Trong khi đó chúng tôi còn nghĩa vụ tài chính để mua lô đất công viên xấp xỉ 17 tỷ kia nữa?

Thật là như mớ bòng bong. Lo quá. Cầu trời cho thằng bé kia nó âm tính.

Âm tính? Dương tính? Âm tính? Lạy trời, âm tính đi. Nó mà dương tính thì chết bỏ mẹ mất.

******

Sáng hôm sau, lúc 11:51am, ngày 2/6/2021 vợ tôi nhắn tin: "Thằng bé nó có kết quả dương tính. Anh về nhà đi nhé, ngay và luôn. Em là F1, anh là F2 (3). Kinh nghiệm em sẽ phải đi cách ly rồi đó."

Thằng bé bị dương tính. Điều xấu nhất đã xảy ra.

Thế giới như vỡ vụn trong khoảng khắc tôi nghe được tin này.



Chú thích:

1. Trước tôi cứ viết trật tự ngày tháng theo kiểu của Mỹ, kiểu ngày 22/5 người Việt quen dùng thì tôi viết thành 5/22. Bây giờ tôi chuyển hết thành kiểu của người Việt cho consistent.

2. https://www.wsj.com/articles/indias...cious-yet-spreading-like-wildfire-11619388584

3. Để thực hiện việc track and trace, Việt Nam phân chia dân số theo các nhóm nguy cơ. Người nhiễm bệnh là F0. Người tiếp xúc gần với F0 là F1; vào giữa năm 2021 theo chính sách zero Covid, những người F1 này phải đi cách ly. Những người tiếp xúc gần với F1 là F2. Những người F2 này bị theo dõi, trong trường hợp F1 bị dương tính (trở thành F0), thì có nghĩa những người F2 này đã tiếp xúc gần với ca dương tính, do đó bị nâng hạng lên thành F1, và đến lượt họ sẽ bị đi cách ly. Nếu F1 bị cách ly và được xác nhận là âm tính, thì F1 này sẽ đựơc trả về nhà, và F2 sẽ không bị cơ sự gì. Những điều này là đúng cho ít nhất đến đầu Q3 2021. Sau đó lượng ca nhiễm quá nhiều, và do đó số lượng F1 tăng theo cơ số mũ thừa tương ứng, không còn đủ cơ sở vật lý để host những người bị quarantined này nữa. Số người F1 này sau đó đựơc tự theo dõi tại nhà.
Đến hồi gay cấn rồi !!!!!
 
  • Like
Reactions: DigiVirtual
Hạng B2
13/9/18
146
246
43
38
comment để hóng kết quả và đọc những phân tích tài chính của anh
quá bổ ích :D
 
Hạng D
28/10/19
1.227
4.188
113
**Em xin phép hỗ trợ các Cụ vay Vốn Ngân hàng mùa dịch ạ, nếu các cụ đang tìm kiếm ngân hàng cho vay mà điều kiện tiêu chí phê duyệt khó và khắt khe.
Các cụ có thể tham khảo bên em tiêu chí và thời gian phê duyệt cũng dễ và nhanh hơn ạ: ---Tỷ lệ cho vay cao - Thủ tục gọn nhẹ dễ chuẩn bị
**Nếu các cụ ngại qua bank hỏi, hoặc chưa rõ hỏi ở đâu,
đừng ngại gì, cứ zalo, inbox hoặc alo.... em sẵn sàng tư vấn, giải đáp mọi câu hỏi mà các Cụ muốn biết về vay vốn ngân hàng! Quan điểm tư vấn: nhiệt tình, rõ ràng, thoải mái, CỤ hỏi em MỘT NGÀN LẺ MỘT câu và không muốn vay bên em thì em vẫn cứ nhiệt tình như ban đầu ạ!
(093848 một ba một không Sơn valentine)
Bạn làm bên ngân hàng nào ạ?
 
  • Like
Reactions: Sơn valen
Hạng B2
13/8/11
362
989
93
(1)

Để mua miếng đất công viên, vợ chồng chúng tôi đã đặt cọc 500 triệu. Chúng tôi phải thanh toán bằng tiền mặt thêm số tiền 7tỷ để đi công chứng vào ngày 22/6/2021. Đó cũng là ngày mà ngân hàng sẽ mở khoản tiền vay cho chị chủ đất, nhưng đóng băng khoản này cho đến khi sổ đỏ được đăng kí sang tên vợ chồng tôi.

Để finance cho việc mua miếng đất công viên, chúng tôi phải bán lô đất khu Một. Chúng tôi đã nhận cọc 600 triệu, và vào ngày 8/6/2021 sẽ nhận thanh toán tiền mặt số tiền 7tỷ4. Số tiền còn lại sẽ được tài trợ bằng khoản vay ngân hàng của người mua, vợ chồng tôi, là người bán, sẽ có số dư tiền gửi tại ngân hàng số tiền tương ứng. Khoản tiền này sẽ bị phong tỏa đóng băng cho tới khi người mua có được sổ đỏ đứng tên họ. Chúng tôi nhận được lãi cho khoản tiền bị đóng băng này, nhưng chúng tôi thoải mái tặng khoản tiền lãi này cho người mua, coi như góp sức cho việc họ cố gắng lo lót giấy tờ thật nhanh.

Đó, chặng đựơc còn lại là như vậy.

******

Toàn bộ những việc phải làm đặt trong bối cảnh dịch bệnh đang tiến triển xấu đi tại Sài Gòn. Số ca nhiễm bắt đầu xuất hiện trở lại trong tháng 4/2021. Ngày 28/4, không có ca nhiễm mới, nhưng ngày hôm sau, 29/4, có 6 ca nhiễm trên phạm vi cả nước. Ngày 30/4, có 7 ca nhiễm. Có những ý kiến e ngại rằng kì nghỉ lễ Quốc khánh và Quốc tế Lao động đông đúc sẽ dễ dẫn đến bệnh dịch bùng phát. Trong giai đoạn này, những câu chuyện tang thương về tình cảnh dịch bệnh bi đát tại Ấn Độ bắt đầu được hé lộ rộng rãi trên media quốc tế (WSJ, Bloomberg) – tôi hầu như không đọc báo chí trong nước nên không có cảm nhận được về độ phủ sóng của độc giả nội địa về những diễn tiến bên ngoài. Những câu chuyện đau lòng về thiếu bình oxy, về thiếu công suất lò thiêu tại quốc gia Nam Á này. (2) Câu chuyện tệ hại tại Ấn Độ còn kéo dài sang suốt tháng Năm, và tháng Sáu.

Trong khi đó, số ca nhiễm của cùng các mốc điểm số nói trên của cả nước đang trở nên ngày càng lo ngại hơn. Thị trường cổ phiếu thì một mực gia tăng. Vào giữa tháng Năm, số ca nhiễm bùng lên tại Bắc Giang. Vào ngày 17/5, cả nước có 181 ca, trong đó hai tỉnh có nhiều ca nhất là Bắc Giang: 97, và Bắc Ninh: 49. Hai tỉnh này nhanh chóng áp dụng những biện pháp hạn chế ngặt nghèo và kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh có vẻ dịu đi và trong vòng kiểm soát ở miền Bắc, thì miền Nam dịch lại bùng mạnh lên. Ở miền Nam, một chuỗi lây nhiễm bùng phát từ một nhóm tôn giáo. Ngày 25/5, khi VNIndex vựơt lên trên 1300 điểm, cả nước có 444 ca nhiễm mới, tăng lên chóng mặt so với thời gian trước, trong đó chủ yếu là tại Sài Gòn. Trước đây khi dịch bệnh có vài chục ca, như chuỗi lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai, chính quyền phản ứng rất nhanh và mạnh, và dịch nhanh chóng đựơc kiểm soát. Bây giờ, khi số ca đã tăng lên đến con số đỏ báo động 444, các biện pháp hạn chế dần dần được tăng cường. Tuy nhiên, số ca không có vẻ gì là dừng lại.

Những lần đến giao dịch đặt cọc của hai lô đất, tất cả đều đeo khẩu trang kín mít. Đeo khẩu trang thế nói chuyện khó bỏ mẹ, nhưng việc phải làm thì phải làm thôi.

******

Có vẻ tình hình dịch bệnh như thế là mọi người đều không yên tâm. Tôi cảm giác không khí trở nên ảm đạm nhanh chóng. Đất cát thì mọi người hạn chế gặp nhau, còn giao dịch gì nữa. Giá vốn dĩ đã có dấu hiệu trầm xuống, trong thời dịch này tôi e là còn mềm xuống hơn nữa.

Chị chủ lô đất công viên hỏi nhà tôi rằng có chuyển thêm cho chị 600 triệu nữa đựoc không, chị cần tiền. Nếu thị trường đang xuống, nhận chuyển thêm thành tổng cộng 1tỷ1 có lẽ yên tâm hơn là chỉ cầm cọc 500 triệu. Nhà tôi nhất trí chuyển thêm cho chị số tiền được yêu cầu.

Một phần vì thị trường có vẻ chùng xuống, ai mà biết người mua có thể có buyer's remorse thế nào. Ngoài ra, ai mà biết đựơc khi dịch bệnh đang lan tràn, chính phủ địa phương có thể hạn chế việc đi lại, đóng cửa các dịch vụ như thế nào. Tôi cố gắng thúc đẩy để hoàn tất giao dịch. Nếu có gì cản trở quá trình giao dịch mà cuối cùng có thể làm giao dịch đổ vỡ, chẳng hạn như: không công chứng được, hay không sang tên đựơc cái lô đất khu Một thì chết dở. Mà quy trình thì có đơn giản đâu, rất nhiều red tape bước nọ bước kia, nộp tiền ở đây, nộp thuế ở kia, chạy ra kìa etc. Cứ mỗi bước có một sự cố nào là chết bỏ mẹ. Việt Nam lúc này đang ngặt ngoèo theo chế độ zero-Covid nên mỗi phòng ban nọ kia có người F0 (người bị nhiễm virus), hoặc F1 (người tiếp xúc gần với người bị nhiễm) là vớ vẩn cả phòng ban đấy phải đóng cửa luôn. Nguy cơ đóng cửa và bị ngừng các thủ tục giao dịch là rất cao. Chả biết phải quantify cái rủi ro này thế nào, nhưng tôi có thể thấy bầu không khí rất hoang mang. It's in the air.

Ngày thứ Hai 31/5/2021, nhà tôi lấy được sổ đỏ của lô đất khu Một, được chuyển tên từ chủ cũ sang tên chúng tôi. Thế là lần đầu tiên tên chúng tôi đựơc in lên trên một quyển sổ đỏ. Nhìn đi nhìn lại thấy cũng háo hức phết, lần đầu tiên chúng tôi chính thức sở hữu một tài sản thực có giá trị lớn mà. Nhưng bây giờ không phải là lúc để trở nên xúc cảm. Đang gấp rút bỏ mẹ.

Tôi nhanh chóng gửi hình quyển sổ cho bạn gái mua đất để đến lượt bạn ấy lại gửi cho ngân hàng bên mua (bạn ấy chọn Vietcombank) để ngân hàng chuẩn bị giấy tờ. Theo đúng như đã đồng ý với nhau, hai bên sẽ làm thủ tục giao dịch công chứng vào ngày 8/6 và hôm đó tôi sẽ nhận số tiền 7tỷ4. Tuy nhiên, nếu đã có sổ đỏ và có sẵn tiền, chúng tôi thực hiện công đoạn này càng sớm càng tốt. Sẽ mất vài ngày để bên ngân hàng làm thủ tục giấy tờ, đại khái họ phải thuê một bên thẩm định giá thứ ba nữa. Chúng tôi thống nhất là sẽ đẩy nhanh việc giao dịch công chứng vào ngày thứ Sáu 4/6/2021, thay vì ngày 8/6 như trước đã hoạch định. Vậy sáng thứ Sáu 4/6/2021 tôi nhận được tiền, đủ để sau đấy finance cho việc giao dịch công chứng cho lô đất công viên là yên chí lớn.

******

Tối thứ Ba 1/6/2021 vợ tôi báo tin: "Thằng đồng nghiệp em nó bị dương tính test nhanh anh ạ. Mấy đồng nghiệp của em cùng tiếp xúc với nó đều đang phải đi test chỗ khác. Nếu nó bị dương tính thì em thành F1 rồi."

Chết bỏ mẹ. Đầu đuôi câu chuyện là bạn gái của bạn trẻ đồng nghiệp vợ tôi bị hắt hơi sổ mũi gì đó. Trong tình hình dịch bệnh lan tràn như thế này, cứ ai hắt hơi sổ mũi là họ lập tức giả thiết rằng có thể mình bị dương tính covid. Thế cho nên cô bé đi test. Nhưng đôi bạn trẻ đi đâu cũng có nhau, nên thằng bé cũng đi test nhanh nốt. Dương tính.

Để cẩn thận hơn, thằng bé đi test lại PCR.

Cầu Chúa thằng bé không bị dương tính. Nó mà dương tính thì vợ tôi thành F1. Hồi này dịch mới chớm, F1 là bị cho đi cách ly hết. Các cơ sở y tế đều không đủ chỗ, nên người ta quây các khu cơ sở quân sự, hay bất kì nơi nào có thể, thành chỗ cách ly tập trung. Tôi có một thằng bạn bị liệt vào dạng F1, khổ thân nó bị đi cách ly ở Củ Chi mất mấy tuần. Nếu thằng bé kia dương tính, vợ tôi F1 sẽ bị đi cách ly mất. Người ta sẽ mang cô ấy đi ngay lập tức.

Nếu vợ tôi bị cách ly, chúng tôi cùng đi kí giấy tờ giao dịch công chứng bán lô đất khu Một thế quái nào được. Tiền trả cho chị chủ đất công viên thế nào? Chuyện gì sẽ xảy ra cho việc giao dịch lô đất khu Một? Chúng tôi không có mặt để giao dịch, như vậy chúng tôi có bị vi phạm nghĩa vụ hợp đồng không? Người mua có thiện chí, nhưng nếu tình hình xấu xảy ra, chúng tôi có bị phạt cọc 600 triệu không? Trong khi đó chúng tôi còn nghĩa vụ tài chính để mua lô đất công viên xấp xỉ 17 tỷ kia nữa?

Thật là như mớ bòng bong. Lo quá. Cầu trời cho thằng bé kia nó âm tính.

Âm tính? Dương tính? Âm tính? Lạy trời, âm tính đi. Nó mà dương tính thì chết bỏ mẹ mất.

******

Sáng hôm sau, lúc 11:51am, ngày 2/6/2021 vợ tôi nhắn tin: "Thằng bé nó có kết quả dương tính. Anh về nhà đi nhé, ngay và luôn. Em là F1, anh là F2 (3). Kinh nghiệm là em sẽ phải đi cách ly rồi đó."

Thằng bé bị dương tính. Điều xấu nhất đã xảy ra.

Thế giới như vỡ vụn trong khoảng khắc tôi nghe được tin này.



Chú thích:

1. Trước tôi cứ viết trật tự ngày tháng theo kiểu của Mỹ, kiểu ngày 22/5 người Việt quen dùng thì tôi viết thành 5/22. Bây giờ tôi chuyển hết thành kiểu của người Việt cho consistent.

2. https://www.wsj.com/articles/indias...cious-yet-spreading-like-wildfire-11619388584

3. Để thực hiện việc track and trace, Việt Nam phân chia dân số theo các nhóm nguy cơ. Người nhiễm bệnh là F0. Người tiếp xúc gần với F0 là F1; vào giữa năm 2021 theo chính sách zero Covid, những người F1 này phải đi cách ly. Những người tiếp xúc gần với F1 là F2. Những người F2 này bị theo dõi, trong trường hợp F1 bị dương tính (trở thành F0), thì có nghĩa những người F2 này đã tiếp xúc gần với ca dương tính, do đó bị nâng hạng lên thành F1, và đến lượt họ sẽ bị đi cách ly. Nếu F1 bị cách ly và được xác nhận là âm tính, thì F1 này sẽ đựơc trả về nhà, và F2 sẽ không bị cơ sự gì. Những điều này là đúng cho ít nhất đến đầu Q3 2021. Sau đó lượng ca nhiễm quá nhiều, và do đó số lượng F1 tăng theo cơ số mũ thừa tương ứng, không còn đủ cơ sở vật lý để host những người bị quarantined này nữa. Số người F1 này sau đó đựơc tự theo dõi tại nhà.
update tiếp đê anh ơi
 
  • Like
Reactions: caibantron