Tập Lái
10/12/09
36
0
6
Hà Nội
Kakalot nói:
Ặc, em có nói nhiệt độ máy cảng thấp càng tốt hồi nào kìa? Các bác đọc không kỹ mà cứ nói làm giải thích hoài mệt thiệt.
Quả là bác không nói thế :d nhưng bác có vẻ khoái chí về việc đó
21.gif


chứng tỏ bộ đồ lòng vợ hai luôn trong tình trạng mát mẻ, nhớt nhờn nhợt đến trơn tuột luôn, quá sướng hehe
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
vietvoiz nói:
Kakalot nói:
Bác giả thiết nghe cũng được, nhưng nếu nó tăng thêm ma sát thì điều gì xảy ra? bác có thể tự suy thêm không? Thêm ma sát sẽ tạo thêm nhiệt --> tạo thêm nhiệt thì động cơ sẽ nóng hơn bình thường --> cây kim nhiệt sẽ tăng --> hao xăng và máy rất ì chạy không thể vọt được.


Nhưng thực tế thì sao bác biết không? Máy thì mát hơn (tất nhiên mát ở đây không phải là mát như các bác tưởng tượng, mà mở nắp capo ra máy nó vẫn nóng bỏ bu), cây kim nhiệt giảm, chạy vọt hơn và ít hao xăng, bởi vậy em nói em chạy 10L/100km mà có bác never tin.

vậy cái thực tế này vs cái giả thiết của bác? bác giải thích sao đây???


Kính.
Ngoài việc cây kim chỉ thấp hơn, thì các việc khác như vọt hơn, ít hao xăng hơn . . . là do bác định tính hay định lượng ?? việc cây kim cùa bác nó thấp em chưa rõ, nhưng cái ma sát tăng thêm mà em nói chỉ rất ít, nếu nó có hại thì phải lâu dài chứ không thể bó máy tăng nhiệt ngay được . . . nếu thế thì xe scooter nó chạy làm sao được


Hì hì, thế bác định nói em định tính hay định lượng ạ?


Bác chưa rõ em có nói cây kim nhiệt thấp, thế mà bác lại phán như thánh. Các bác làm ơn đọc kỹ từng trang rồi hãy post bài cũng chưa muộn mà.


Chưa nói đến chuyện em định tính hay định lượng vụ xăng dầu chi cho lằng nhằng. Nói riêng cây kim nhiệt độ thấp hơn chắc chứng minh được cái vụ bác nói nhớt tay ga gây tăng thêm ma sát trong động cơ là sai rồi chứ nhỉ!
41.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
vietvoiz nói:
Kakalot nói:
Ặc, em có nói nhiệt độ máy cảng thấp càng tốt hồi nào kìa? Các bác đọc không kỹ mà cứ nói làm giải thích hoài mệt thiệt.
Quả là bác không nói thế :d nhưng bác có vẻ khoái chí về việc đó
21.gif


chứng tỏ bộ đồ lòng vợ hai luôn trong tình trạng mát mẻ, nhớt nhờn nhợt đến trơn tuột luôn, quá sướng hehe


Khoái sao không? Bác thử nghĩ cái bộ đồ lòng vợ bác sạch sẽ, nhớt nhờn nhợt, trơn tuột thì bác cũng sướng như em thôi đấy ạ
080402cool_prv.gif
 
Tập Lái
10/12/09
36
0
6
Hà Nội
Có thể kim nhiệt của bác vô tình độ này nó thích chỉ thấp
35.gif
chứ cái ma sát mà em nói không thể đủ để tác động đến nhiệt độ máy được, giả sử nếu có hại thì là lâu dài mà thôi. Hơn nữa giá máy quả có nóng tí chút thì cái van hằng nhiệt mà em nói cộng với hệ thống điều khiển tốc độ quạt làm mát nó cũng giải quyết được ngay

Do đó em chốt lại là dầu có ma sát có thể không tốt bằng hoặc tốt hơn, nhưng không liên quan gì đến nhiệt độ máy đâu, bác đừng nên tin là do dầu máy đó mà máy mát hơn. Xe ô tô đời mới có hệ thống kép khống chế nhiệt độ máy:

1 - Van hằng nhiệt (đời cũ cũng có) điều khiển lưu lượng lưu thông của nước làm mát

2 - ECU điều khiển quạt làm mát chạy nhanh hay chậm tùy theo nhiệt độ máy đối với quạt chạy điện, có loại không dùng điện thì dùng "ly hợp dầu" ( cũng để điều khiển tốc độ quạt làm mát tăng lên khi máy nóng hơn

Với hệ thống làm mát tân tiến này thì khi leo đèo dốc ép số . . . máy nóng hơn gấp mấy lần mà hệ thống làm mát còn khống chế được thì như bác nghĩ chỉ vì thay dầu máy mà máy nóng hơn hay nguội hơn là điều không tưởng

@ Ly hợp dầu: một số xe nhất là nhiều loại Mercedes, Ford . . . dùng dây cua roa kéo quạt làm mát két nước, thông qua một cái gọi là "ly hợp dầu" chứa một chất gọi là dầu hay keo cũng được, khi càng nóng thì nó càng đặc lại làm quạt quay nhanh hơn, khi máy nguội đi thì dầu/keo đó loãng ra lam cho puli cánh quạt bị trượt nên chạy chậm hơn
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
10/12/09
36
0
6
Hà Nội
Van hằng nhiệt là một bộ phận trong hệ thống làm mát của xe, nó đón g vai trò điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát, khi máy hoạt động đảm bảo nhiệt độ nước trên đường ra luôn nằm trong khoảng từ 80o-95oC (mức nhiệt độ động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất). Khi nhiệt độ nước làm mát thấp (khoảng dưới 70oC ) thì van vẫn đóng, nước chỉ lưu thông bên trong máy và không ra két làm mát. Khi nhiệt độ của nước vượt quá 70oC, chất sáp bên trong van sẽ giãn nở, làm mở van và nước được lưu thông tuần hoàn qua két làm mát.

Nếu không sử dụng van hằng nhiệt, thời gian làm nóng động cơ sẽ kéo dài, nhiệt lượng sẽ bị mất nhiều do nước làm mát lấy đi, nhiên liệu bốc hơi kém và cháy không hoàn toàn, đồng thời hơi nhiên liệu sẽ bám vào các chi tiết và thành vách xi lanh làm bôi trơn kém, kết quả làm giảm công suất động cơ và các chi tiết bị mài mòn nhanh. Ngoài ra, đối với các động cơ sử dụng phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp, ECU sẽ điều khiển phun xăng đậm, do đó sẽ làm tốn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.


181209_kn_vanhangnhiet4.jpg

[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]
[/font]
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
10/12/09
36
0
6
Hà Nội
Hiện nay, ở các xe hơi hiện đại thường trang bị các kiểu quạt làm mát gồm: Quạt làm mát chạy bằng động cơ điện, kiểu khớp chất lỏng (khớp nối mềm) điều khiển bằng nhiệt độ và hệ thống quạt làm mát thuỷ lực điều khiển bằng điện tử. Hệ thống quạt chạy bằng động cơ điện rất nhạy cảm với nhiệt độ của nước làm mát và nó chỉ cung cấp một lưu lượng không khí thích hợp khi nhiệt độ lên cao. Ở nhiệt độ bình thường hoặc khi mới khởi động xe, quạt ngừng quay để động cơ ấm lên và giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm tiếng ồn. Tốc độ quay của quạt điện có thể thay đổi trong ba cấp hoặc vô cấp. Nhờ vậy hiệu quả làm mát có thể được điều chỉnh và phù hợp với nhiệt độ nước làm mát bởi vì để động cơ làm việc hiệu quả thì nhiệt độ của nó phải được duy trì liên tục ở mức trên 900C và dưới 1200C. Hãy quan sát sơ đồ mạch điện dưới đây mô tả hoạt động của quạt làm mát chạy bằng động cơ điện ở một cấp tốc độ


32084a0527_tt_quat1.jpg

 
Hạng D
5/6/08
1.672
5.627
113
Đồng Nai
Kakalot nói:
dtl1987 nói:
Kakalot nói:
muoibaconcho nói:
Nếu nhớt xe ga dùng tốt cho xe hơi sẽ tiết kiệm được 1 ít tiền.
Nếu nhớt xe ga không dùng được cho xe hơi sẽ tốn nhiều tiền sửa, bị nhà sx từ chối bảo hành, như vụ con cam thối nhà em gắn camera. Giờ phải ra tòa kiện tụng.
Dùng được hay không dùng được,chỉ là suy đoán của các bác. Chưa có 1 tài liệu kỹ thuật nào khẳng định suy đoán trên.
Đi xe hơi tốn tiền đổ xăng chứ nhớt chả đáng là bao. Vì vậy, tiết kiệm được 1 tí tiền nhớt, trong khi lại đối mặt với nguy cơ hỏng xe, tốn tiền sửa, bị từ chối bảo hành; các bác cho là có đáng để đem vợ hai ra làm chuột bạch hay không?
Cho dù có dùng được em vẫn không dùng nhớt xe máy cho xe hơi. Bởi vì nếu xảy ra chuyện gì, nhà sx sẽ vin vào cớ đó từ chối bảo hành xe.


Bác nói cũng có phần đúng, nhưng cái chuyện nhớt nhao ở đây là chuyện nhỏ, cái chuyện mình nghĩ được, làm được, ứng dụng một cái gì đó mới, khác với thông thường, mà thành công thì nó mang lại một cảm giác đặc biệt như một cái thú vui vậy. Cái thú nó đó không thể tính toán quy đổi thành tiền nhớt bao nhiêu, hay chuyện sứa xe, nhà sx từ chối bảo hành này nọ.

Rồi các bác thử nghĩ xem, nếu chỉ biết cắm đầu cắm cổ luôn nghĩ theo, nói theo, và làm theo những gì người khác nghĩ, nói và làm thì thế nào nhỉ? Người ta nói A, dạ vâng, đó là A, người ta nói B, dạ vâng đó là B, người ta chưa nói, dạ vâng, bác ấy chưa nói ....... nếu như vậy thì cái thế giới và xã hội này sẽ chán lắm các bác nhỉ? :D
Giả sử:
- Có trục trặc về máy móc sau này (có thể xẩy ra, chưa ai nói trước được điều gì) thì bác có nói từ "giá như "ko ? Đến lúc đó câu : "Cái thú nó đó không thể tính toán quy đổi thành tiền nhớt bao nhiêu, hay chuyện sứa xe, nhà sx từ chối bảo hành này nọ" nó sẽ nhu thế nào ?
- Người khác là ai? Người khác là các chuyên gia của hãng xe bác ợ, hãng khuyến cáo thế nào ko phải ko có lý do.
Em hy vọng 1 năm sau máy móc xe bác vẫn ok.


Vậy hãng khuyến cáo thế nào bác? Chắc bác chưa tham khảo những bài trên của em!!!
Em theo dõi bài của bác từ đầu đến cuối bác ợ, nhưng em thấy bác nên lắng nghe trên tinh thần học hỏi hơn là tự đắc, vì chưa có gì kiểm chứng lâu dài bác đã đúng.
Nhiệt độ máy thấp ko phải là tốt, một động cơ cần hoạt động ở điều kiện bình thường với nhiệt độ thay đổi trong khoảng 85- 92 độ C (độ nhạy cảm với nhiệt của hầu hết các van hằng nhiệt) sẽ có hiệu suất cao.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
vietvoiz nói:
Có thể kim nhiệt của bác vô tình độ này nó thích chỉ thấp
35.gif
chứ cái ma sát mà em nói không thể đủ để tác động đến nhiệt độ máy được, giả sử nếu có hại thì là lâu dài mà thôi. Hơn nữa giá máy quả có nóng tí chút thì cái van hằng nhiệt mà em nói cộng với hệ thống điều khiển tốc độ quạt làm mát nó cũng giải quyết được ngay

Do đó em chốt lại là dầu có ma sát có thể không tốt bằng hoặc tốt hơn, nhưng không liên quan gì đến nhiệt độ máy đâu, bác đừng nên tin là do dầu máy đó mà máy mát hơn. Xe ô tô đời mới có hệ thống kép khống chế nhiệt độ máy:

1 - Van hằng nhiệt (đời cũ cũng có) điều khiển lưu lượng lưu thông của nước làm mát

2 - ECU điều khiển quạt làm mát chạy nhanh hay chậm tùy theo nhiệt độ máy đối với quạt chạy điện, có loại không dùng điện thì dùng "ly hợp dầu" ( cũng để điều khiển tốc độ quạt làm mát tăng lên khi máy nóng hơn

Với hệ thống làm mát tân tiến này thì khi leo đèo dốc ép số . . . máy nóng hơn gấp mấy lần mà hệ thống làm mát còn khống chế được thì như bác nghĩ chỉ vì thay dầu máy mà máy nóng hơn hay nguội hơn là điều không tưởng

@ Ly hợp dầu: một số xe nhất là nhiều loại Mercedes, Ford . . . dùng dây cua roa kéo quạt làm mát két nước, thông qua một cái gọi là "ly hợp dầu" chứa một chất gọi là dầu hay keo cũng được, khi càng nóng thì nó càng đặc lại làm quạt quay nhanh hơn, khi máy nguội đi thì dầu/keo đó loãng ra lam cho puli cánh quạt bị trượt nên chạy chậm hơn



Bác khéo nói nhỉ! Ban đầu bác giả thiết nhớt tay ga tạo ma sát, gây nhiệt, rồi em nói cây kim báo nhiệt nó hạ thấp, bác nói là tại bác chưa rỏ vụ đó, khi em nói rỏ là có vụ đó bác lại nói à, ừ, thì là, mà, rằng.....tại cây kim nhiệt của em nó vô tình thích chỉ thấp
24.gif


Còn nữa, bác nói dầu nhớt không liên quan gì đến nhiệt độ máy??? Bác nghĩ kỹ chưa kẻo khó đính chính lại lắm đấy.:D

(a) Về vấn đề van hằng nhiệt: Nó sẽ bắt đầu mở ở 75C và mở hoàn toàn ở 85C điều chỉnh luu lượng nước làm mát lưu thông qua tản nhiệt, nếu không đủ thì sẽ kích hoạt dẫn động bơm nước để tăng tốc độ lưu động nước làm mát và quạt gió.

(b) Mà ta biết khi kích hoạt dẫn động bơm nước và quạt gió sẽ dẫn đến tăng công suất tiêu hao.

(c) Máy làm việc tối ưu ở 80C-90C (có tài liệu nói 90-120C)

Từ (a),(b),(c) ta rút ra được giải pháp tối ưu cho cân bằng giữa tiết kiệm công suất và giải nhiệt không? Đó có phải là khi máy vẫn duy trì nhiệt độ trong khoảng tối ưu cho phép thì hà cớ gì bơm nước và quạt gió phải hoạt động cho thêm hao tổn công suất?!

Ví dụ: Em thay nhớt tốt, kim nhiệt ở mức 85C, Em thay nhớt không tốt, kim nhiệt lên 90C, vậy vẫn trong giới hạn nhiệt độ tối ưu cho phép thì tại sao lại tiêu hao công suất cho bơm nước và quạt gió để kéo cây kim xuống??? Nhưng sẽ nảy sinh vấn đề định mức cây kim chỉ nhiệt ở mức nào là tốt, mọi người nghĩ rằng nó ở giữa là tốt, hay chỉ vì đã quen nhìn thấy nó như vậy??? Sao các bác không nghĩ khác đi rằng nó hạ một tí mới là tốt? Nếu máy có nóng quá thì nó lên vẫn chắc ăn hơn.

Rồi các bác nghĩ cây kim nó xuống 2 thân kim như vậy là máy nguội, xin thưa nó vẫn nóng như điên khi em mở nắp capo. Nguội hay mát ở đây là tương đối so với máy chứ không phải so với thân nhiệt của các bác.

Còn nữa, Khi bugi nẹt tia lửa điện đốt xăng, nhiệt độ có thể lên đến 2.000C, và lòng xy lanh có thể đến 260C. Không có cửa động cơ có thể "mát" như ta tưởng tượng đâu.

Thôi, như vầy, em và các bác lý luận nhiều quá, nhức đầu, mất thời gian hú hí :D bây giờ em sẽ làm thí nghiệm trên thực tế như sau:

Nhằm để kiểm tra độc lập vấn đề cây kim báo nhiệt. Em sẽ loại trừ vấn đề nhớt tay ga, em sử dụng lại hoàn toàn nhớt xe hơi.

1. Em sẽ sử dụng lại nhớt Mobil SAE 20w-50 ban đầu em đã thay.
2. Sau đó em sẽ thay thằng Shell Helix Ultra SAE 5w-40 API SM Fully Synthetic

Em sẽ so sánh cây kim nhiệt, chụp hình, rồi báo cáo lại cho các bác. OK.

Nếu nó thay đổi, các bác chết với em tập 1
24.gif


Nếu nó thay đổi giống như em thay nhớt tay ga, các bác chết với em tập 2
033102bebe_1_prv.gif


Nếu nó không thay đổi, em chết với các bác
033102beer_1_prv.gif


Nhưng cho em thời gian nhé, chứ mới thay nhớt rồi, chưa chạy gì hết lại thay 2 lần nhớt nữa thì bà cả lại chửi em suốt ngày cứ bơm....nhớt cho bà hai :D
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
10/12/09
36
0
6
Hà Nội
Okee con dê, em ghim thớt này lại đợi bác thử, cứ đi được 500km bác lại kéo thớt lên bằng một cái report cho đỡ sốt ruột nhé
42.gif
 
Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
@Kakalot
Khi chụp hình bác nhớ cam kết với anh em là xe đi làm về chứ không phải là lúc mới đi làm nhé :D