Kakalot nói:... Nói chung độ nhớt của dầu tùy thuộc vào cấu tạo động cơ, kim loại chế tạo động cơ và cách vận hành động cơ, mục đích sử dụng, thời gian sử dụng...
Vấn đề sử dụng nhớt như thế nào là hiệu quả nhất tùy vào tình hình của từng xe có lần em đã trình bày ở box gara tam tiến, nay em xin tập trung trích dẫn lại ở đây để mọi người dễ tham khảo và góp ý.
" Cẩn tắc thì vô áy náy nhưng làm thế nào để phát huy hiệu quả tốt nhất của nhớt đồng thời cũng tiết kiệm nhất mới là phương sách hay.
Thường thì có vài lý do để ta thay nhớt gồm : một nhớt đã hết độ nhờn; hai nhớt bị dơ, có cặn sắt; ba nhớt bị đen, thiếu nhớt, hết nhớt !!!
Ta sẽ phân tích từng cái : Thứ nhất độ nhờn của nhớt thì nhà máy đã test chắc cũng vài triệu lần và cho ra lời khuyên cho từng sản phẩm của họ, cứ theo đó mà dùng, không được vuợt quá thời gian vận hành.
Thứ hai : đối với nguyên nhân nhớt bị dơ, cặn sắt thì tuỳ loại xe, có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường, xe nào có cặn thì chủ xe cần rút que thăm theo dõi nhớt của xe mình thường xuyên và cũng có thể tự đưa ra quyết định có nên thay nhớt hay chưa.
Thứ ba nguyên nhân nhớt bị đen, thiếu nhớt thường là do bít tông bạc lỏng, khói trong buồng đốt hoà vào nhớt làm cho nhớt bị sậm màu hơn, nguyên nhân này không ảnh hưởng gì nhiều đến độ nhờn của nhớt vì vậy khi kiểm tra thấy nhớt đen hơn chưa chắc đã nên thay.
Túm lại là mỗi xe trong quá trình sử dụng sẽ có chế độ thay nhớt khác nhau, nhớt khi sử dụng thì cần thăm khám thường xuyên đối với các loại xe cũ, nếu thấy dơ, có mạt sắt nhiều thì nên thay dù chưa đến hạn thay nhớt. Đối với xe mới, dù nhìn nhớt vẫn trong đẹp nhưng đã hết hạn dùng thì cũng nên thay do nhớt đã hết độ nhờn tiêu chuẩn.
Vài dòng góp thêm ý kiến mong các bác chỉ bảo thêm. "
quân.