Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Kakalot nói:
... Nói chung độ nhớt của dầu tùy thuộc vào cấu tạo động cơ, kim loại chế tạo động cơ và cách vận hành động cơ, mục đích sử dụng, thời gian sử dụng...

Vấn đề sử dụng nhớt như thế nào là hiệu quả nhất tùy vào tình hình của từng xe có lần em đã trình bày ở box gara tam tiến, nay em xin tập trung trích dẫn lại ở đây để mọi người dễ tham khảo và góp ý.

" Cẩn tắc thì vô áy náy nhưng làm thế nào để phát huy hiệu quả tốt nhất của nhớt đồng thời cũng tiết kiệm nhất mới là phương sách hay.
Thường thì có vài lý do để ta thay nhớt gồm : một nhớt đã hết độ nhờn; hai nhớt bị dơ, có cặn sắt; ba nhớt bị đen, thiếu nhớt, hết nhớt !!!
Ta sẽ phân tích từng cái : Thứ nhất độ nhờn của nhớt thì nhà máy đã test chắc cũng vài triệu lần và cho ra lời khuyên cho từng sản phẩm của họ, cứ theo đó mà dùng, không được vuợt quá thời gian vận hành.
Thứ hai : đối với nguyên nhân nhớt bị dơ, cặn sắt thì tuỳ loại xe, có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường, xe nào có cặn thì chủ xe cần rút que thăm theo dõi nhớt của xe mình thường xuyên và cũng có thể tự đưa ra quyết định có nên thay nhớt hay chưa.
Thứ ba nguyên nhân nhớt bị đen, thiếu nhớt thường là do bít tông bạc lỏng, khói trong buồng đốt hoà vào nhớt làm cho nhớt bị sậm màu hơn, nguyên nhân này không ảnh hưởng gì nhiều đến độ nhờn của nhớt vì vậy khi kiểm tra thấy nhớt đen hơn chưa chắc đã nên thay.
Túm lại là mỗi xe trong quá trình sử dụng sẽ có chế độ thay nhớt khác nhau, nhớt khi sử dụng thì cần thăm khám thường xuyên đối với các loại xe cũ, nếu thấy dơ, có mạt sắt nhiều thì nên thay dù chưa đến hạn thay nhớt. Đối với xe mới, dù nhìn nhớt vẫn trong đẹp nhưng đã hết hạn dùng thì cũng nên thay do nhớt đã hết độ nhờn tiêu chuẩn.
Vài dòng góp thêm ý kiến mong các bác chỉ bảo thêm. "

quân.
 
  • Like
Reactions: tunganh0406
Hạng C
12/2/08
551
459
63
SAI GON
cơ mà kim nhiệt độ nằm ở giữa thì em chưa thấy bao giờ , bình thường nó vẫn thấp hơn 1 tý mà ???
hay là xe bác chủ thớt nó khác ?
Vậy là sao ta ?
 
VIP CARD MEMBER
5/5/08
1.078
94
48
64
Tp Ho Chi Minh
Hot quá! Tui theo dõi từ đầu đến cuối muốn hụt hơi... Quan điểm tui là cứ theo hướng dẫn của nhà sản xuất cho nó lành. Nhớt xe tay ga chắc gì là ngon cho xe..."không phải tay ga"?
Về các thông số kỹ thuật các bác đưa ra cũng nhiều rồi, nhân đây tui muốn kể 1 chuyện thực tế xảy ra với tui cách đây vài tháng thôi, các bác nghe xem rồi đánh giá dùm.
Một lần sau khi rửa xe 2B, tui kêu thay luôn nhớt máy cho chiếc Dream của tui. Lấy xe ra chạy về nhà tui thấy lạ lạ, xe rồ ga tiếng rất to mà không chạy nhanh được... Ngày hôm sau đi làm thì cũng vậy, máy rất nóng, xe không vọt gì hết... Tui mang ra tiệm sửa xe gần nhà, chú thợ nghe mô tả phán ngay: Xe thay lộn dầu nhớt xe tay ga rồi! Ngưòi ta bị vậy hà rầm".. Sau đó chú ta thay bình nhớt khác thì xe chạy bình thường đến giờ...
Xe Dream cũng là động cơ 4 thì như xe hơi, nhớt xe tay ga "xịn" hơn nhưng đâu có thay vô ngon cho xe Dream???
Tui cũng khâm phục vụ mày mò tìm hiểu và dám "không sợ súng" đưa V2 ra làm chuột bạch như bác chủ thớt, riêng tui thì cứ theo hướng dẫn của nhà sản xuất mà phục vụ V2 của mình thôi!
( Cám ơn bác chủ thớt vì đã tạo ra cái HOT THỚT này, qua đây tui cũng mở mang thêm nhiều về dầu nhớt nhờ ý kiến của nhiều cao thủ!
 
  • Like
Reactions: tunganh0406
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
smith1604 nói:
Hot quá! Tui theo dõi từ đầu đến cuối muốn hụt hơi... Quan điểm tui là cứ theo hướng dẫn của nhà sản xuất cho nó lành. Nhớt xe tay ga chắc gì là ngon cho xe..."không phải tay ga"?
Về các thông số kỹ thuật các bác đưa ra cũng nhiều rồi, nhân đây tui muốn kể 1 chuyện thực tế xảy ra với tui cách đây vài tháng thôi, các bác nghe xem rồi đánh giá dùm.
Một lần sau khi rửa xe 2B, tui kêu thay luôn nhớt máy cho chiếc Dream của tui. Lấy xe ra chạy về nhà tui thấy lạ lạ, xe rồ ga tiếng rất to mà không chạy nhanh được... Ngày hôm sau đi làm thì cũng vậy, máy rất nóng, xe không vọt gì hết... Tui mang ra tiệm sửa xe gần nhà, chú thợ nghe mô tả phán ngay: Xe thay lộn dầu nhớt xe tay ga rồi! Ngưòi ta bị vậy hà rầm".. Sau đó chú ta thay bình nhớt khác thì xe chạy bình thường đến giờ...
Xe Dream cũng là động cơ 4 thì như xe hơi, nhớt xe tay ga "xịn" hơn nhưng đâu có thay vô ngon cho xe Dream???
Tui cũng khâm phục vụ mày mò tìm hiểu và dám "không sợ súng" đưa V2 ra làm chuột bạch như bác chủ thớt, riêng tui thì cứ theo hướng dẫn của nhà sản xuất mà phục vụ V2 của mình thôi!
( Cám ơn bác chủ thớt vì đã tạo ra cái HOT THỚT này, qua đây tui cũng mở mang thêm nhiều về dầu nhớt nhờ ý kiến của nhiều cao thủ!


Em chẳng biết thực hư vụ chiếc Dream của bác ra sao, cũ hay mới v.v..... Nhưng thực tế là tụi bạn em nó toàn thay nhớt Shell tay ga cho mấy chiếc Exciter của bọn nó, toàn thấy mát máy và vọt nhẹ kinh, đềpa còn nhanh hơn mấy thằng thay nhớt số Shell 20w-50, riết rồi tụi nó chuyển qua nhớt Shell Scooter 10w-40 hết.
 
Last edited by a moderator: