Van điều nhiệt trên xe giúp cho nước làm mát được lưu thông tuần hoàn khi động cơ đủ nóng và nó sẽ đóng lại khi động cơ còn nguội - ví dụ như khi xe bạn mới được khởi động. Điều này khiến cho động cơ được nóng lên nhanh hơn. Đáng ngạc nhiên là đây là bộ phần không hề đắt tiền và thay thế nó lại rất dễ dàng, nhưng nếu nó hỏng hay trục trặc, nó sẽ làm động cơ của bạn bị quá nhiệt và dẫn đến những hư hỏng khôn lường cho động cơ.

Các bước kiểm tra và xử lý:

1. Khởi động máy nhưng đừng để đến khi quá nóng - đừng để đồng hồ nhiệt độ chỉ đến vạch đỏ.

2. Tắt máy

3. Mở nắp capo

4. Tìm cái ống dẫn nằm phía trên của két nước. Nó mầu đen, được làm bằn cao su, đường kính khoảng 5cm và được kẹp bằng nẹp kim loại ở cả 2 đầu. Ống dẫn phía trên này đi vào phần trên của két nước.

5. Xác định vị trí của phần ống phía đáy két nước. Nó trông giống như phần ống phía trên đỉnh két nhưng được gắn ở phần đáy két.

6. Cẩn thận kiểm tra nhiệt độ của các ống dẫn này (cẩn thận nhé, chúng có thể rất nóng đấy). Nếu đồng hồ đo nhiệt độ có nhích lên trong khi 1 ống nóng còn 1 ống thì nguội thì có thể Van điều nhiệt đã bị kẹt ở chế độ đóng và nước làm mát không được tuần hoàn qua két nước.

7. Trong trường hợp này nên thay thế chiếc Van điều nhiệt đã hỏng đó.

9. Lời khuyên từ các thành viên của trang web eHow:

1. Khi ống phía trên có đầu gắn vào két nguội hơn:
Trong trường hợp ống có đầu gắn vào phần trên của két nước nguội hơn ống đi ra từ động cơ: nước làm mát không được tuần hoàn. Ống bên trên thường nguội hơn ống phía dưới bởi nước làm mát được dẫn vào két bằng ống phía dưới và trở về động cơ qua ống bên trên.

2. Trong trường hợp nhiệt độ động cơ liên tục tăng, hãy để ý xem có hiện tượng rò rỉ két nước, dàn nóng của hệ thống sưởi, vòi dẫn và phần nối ở đáy của lốc máy nếu như phần đó được đúc vào lốc máy. Nếu không có hiện tượng rò rỉ thì có thể Van điều nhiệt đã lên đường.

3. Hiện tượng của Van điều nhiệt yếu, hở:
Nhiệt độ của động cơ không tăng 1 cách bình thường khi động cơ mới được khởi động; hệ thống sưởi chỉ cho khí ấm hoặc lạnh; động cơ chạy không mượt như bình thường; vòi có thể nguội hơn bình thường (nếu bạn có ý định chạm thử thì cũng nên cẩn thận).

4. Cách nhận biết hiện tượng Van điều nhiệt bị kẹt ở vị trí mở:
Nếu đồng hồ đo nhiệt chỉ nhích lên chút ít, có thể Van điều nhiều bị kẹt ở vị trí mở. Khi đó động cơ sẽ không được làm nóng như bình thường và ở những vùng thời tiết lạnh, khoang lái sẽ không được sưởi ấm. Tuổi thọ động cơ sẽ bị ảnh hưởng đáng khể.

5. Khi bình thường:
Khi động cơ đang nguội, mở nắp két nước. Khởi động động cơ và để ý mức nước trong két. Khi động cơ đủ nóng, van điều nhiệt mở và khi đó mức nước trong két giảm xuống bởi nó được tuần hoàn để làm mát động cơ qua cửa van điều nhiệt.

6. Triệu chứng tương tự như trường hợp van điều nhiệt kẹt ở vị trí mở.
Bạn sẽ gặp triệu chứng tương tự như trường hợp van điều nhiệt bị kẹt ở vị trí mở khi bạn gắn 1 van điều nhiệt loại thường vào chiếc xe dùng loại van điều nhiệt 2 chiều. Van điều nhiệt 2 chiều có 1 chiếc van đóng mở bằng lò xo để đóng đường dẫn vòng (không qua van điều nhiệt)

7. Làm cách nào để kiểm tra xem van điều nhiệt có bị kẹt không.
Khi máy đang nguội, mở nắp két nước ra rồi cho máy nổ. Thông thường, lúc mới nổ, nước làm mát không dịch chuyển. Nhưng khi máy đã nóng lên đến nhiệt độ thiết kế, van điều nhiệt sẽ mở và lúc đó bơm sẽ hoạt động và nước làm mát sẽ chảy. Sự khuấy nước sẽ được thấy rõ hơn khi ta rồ ga tăng tua máy. Đó là khi van điều nhiệt hoạt động bình thường. Dựa vào đó ta có thể nhận biết được khi nào van điều nhiệt bị kẹt ở trạng thái đóng hay mở.

8. Van điều nhiệt bị hỏng
Đây là kế sách cuối cùng sau khi đã thử hết các cách nêu trên và không còn nghi ngờ gì nữa.
Tháo van điều nhiệt ra rồi cho nó vào một cái bình nước sôi, khỏang 80 - 90 độ C (180 - 200 độ F). Nếu van điều nhiệt không mở có nghĩa là nó đã lên đường. Còn nếu nó mở thì trục trặc do bộ phận khác.

9. Hỗ trợ cho két nước
Nếu bạn đang đi trên đường dài và bị quá nhiệt do van điều nhiệt bị kẹt, hãy tắt máy lạnh, gạt qua chế độ lấy gió nóng. Nước giải nhiệt sẽ chạy qua qua dàn nóng và được làm mát bởi quạt dàn nóng. Việc này sẽ giúp cho nước giải nhiệt được làm mát chút ít đủ để bạn có thể tiếp tục hành trình. Đúng là bạn sẽ cảm thấy rất nóng, nhưng hãy hạ hết kính cửa sổ và nghĩ đến việc thay vì bị nằm đường.

(Theo eHow.com)
Hỗ trợ chuyển ngữ bởi :KEBAB
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/7/04
965
20
18
48
RE: Một vài cách kiểm tra Van Điều Nhiệt (Thermostat)

Còn đây là cách kiểm tra kiểu thủ công nghiệp.
Xe đang nguội -> nổ máy -> lấy tay bóp ống cao su từ két nước ra -> nếu thấy tưng tức và có cảm giác nước chảy phía trong thì van điều nhiệt đã mở và nước đang tuần hoàn rồi => van điều nhiệt hư (đang mở) hoặc bị lấy mất rùi. :D:D.
Để máy chạy một lúc cho nóng -> thấy nước chảy -> OK. Nếu vẫn kg chảy thì coi chừng van kẹt ở trạng thái đóng.
:D:D
 
Hạng D
18/7/04
2.265
17
0
54
RE: Một vài cách kiểm tra Van Điều Nhiệt (Thermostat)

Nước sôi ở 100độ C, không biết đến 180-200độ C có còn lỏng không mà thử theo mục 8 nhể:D:D Hay ý người ta nói nước có pha rồi[8D][8D]
 
RE: Một vài cách kiểm tra Van Điều Nhiệt (Thermostat)

Trích đoạn: pigeon

Nước sôi ở 100độ C, không biết đến 180-200độ C có còn lỏng không mà thử theo mục 8 nhể:D:D Hay ý người ta nói nước có pha rồi[8D][8D]

Nhầm nhọt tí, em cứ tưởng là XHCN dùng độ C còn tư bản giãy chết dùng độ F và hai cái đó là một ..he..he...
 
Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
RE: Một vài cách kiểm tra Van Điều Nhiệt (Thermostat)

Trích đoạn: pigeon

Nước sôi ở 100độ C

Các bác ơi, ở Tây Tạng hoặc các vùng cao có áp suất không khí thấp (không khí loãng) như vậy thì nước sôi ở 70-80 độ C, còn nhiệt độ (nước) động cơ thì có khi được cố định ở 85 độ C hoặc hơn. Vậy thì chiếc xe trên khi chạy lên vùng Tây Tạng thì chắc nước sôi sùng sục, có phải không các bác? Người ta phải làm sao với chuyện nước sôi, pha thêm phụ gia để tăng nhiệt độ sôi...?
Hay là cái van điều áp của két nước giải quyết chuyện đó, van điều áp giữ cho áp suất trong két nước luôn luôn ổn định bất chấp áp suất khí trời nên không cần quan tâm?
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Một vài cách kiểm tra Van Điều Nhiệt (Thermostat)

Trích đoạn: lamchieu
Hay là cái van điều áp của két nước giải quyết chuyện đó, van điều áp giữ cho áp suất trong két nước luôn luôn ổn định bất chấp áp suất khí trời nên không cần quan tâm?
clapping_hand.gif
Bác nói wá đúng, van điều áp nó hay nằm ở nắp két nước đó.