Hạng D
24/3/13
2.321
2.194
113
- Tỷ lệ nội địa hóa càng cao thu càng ít thuế. Đó là do chính sách thuế của VN ưu đãi sx nội địa.
- Công nhân không làm cho Toy, Honda thì làm việc khác cho công ty khác. Chưa biết ai nộp thuế nhiều hơn.
- VAT là thuế giá trị gia tăng, dù có qua 1000 lần mua bán, 1000 bước sản xuất lắp ráp thì tổng giá trị thu được cũng không quá 10% giá bán cuối cùng. Hàng nhập khẩu cũng nộp đủ 10% giá bán cuối cùng.
Cho hỏi cái , giả sử các hãng dẹp hết thì công nhân đi đâu làm bác. Cái lý luận này có vẻ ko ổn nhỉ :)
 
Hạng B2
16/4/13
419
859
93
Cho hỏi cái , giả sử các hãng dẹp hết thì công nhân đi đâu làm bác. Cái lý luận này có vẻ ko ổn nhỉ :)
Họ làm ngành khác.
Có phải nước nào cũng có ngành sản xuất ô tô đâu? Singapore họ đâu sản xuất chiếc nào. Thụy sĩ họ cần gì làm ô tô? Hãy hỏi Úc xem công nhân ngành ô tô họ làm gì sau khi ngành ô tô của họ đóng cửa?
 
Hạng D
24/3/13
2.321
2.194
113
Họ làm ngành khác.
Có phải nước nào cũng có ngành sản xuất ô tô đâu? Singapore họ đâu sản xuất chiếc nào. Thụy sĩ họ cần gì làm ô tô? Hãy hỏi Úc xem công nhân ngành ô tô họ làm gì sau khi ngành ô tô của họ đóng cửa?
Uh nhỉ em hiểu rồi , cùng lắm dân ta về làm ruộng hết chứ có j đâu , ngày xưa cũng làm ruộng thôi vẫn sống vô tư mà :)
 
Hạng B2
16/4/13
419
859
93
Uh nhỉ em hiểu rồi , cùng lắm dân ta về làm ruộng hết chứ có j đâu , ngày xưa cũng làm ruộng thôi vẫn sống vô tư mà :)
Làm gì đến nỗi thế. Ví dụ anh Honda hay Toyota ở trên Vĩnh Phúc không muốn sản xuất tại VN nữa, mấy nghìn công nhân kỹ sư của các anh ấy ra đường thì doanh nghiệp khác xông vào xúc ngay chứ có gì mà phải lăn tăn:
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pa...phuc-khat-lao-dong-khu-cong-nghiep-46906.aspx

Số lượng công nhân lắp ráp ô tô của cả ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam cũng chẳng bằng một nhà máy lắp ráp điện thoại của Samsung. To nhất là anh Toy cũng chỉ dưới 2.000 công nhân, bằng một công ty dệt may cỡ trung bình. Nhiều khu vực như Bắc Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai... còn lâm vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng công nhân tới mức các doanh nghiệp phải xây nhà cho công nhân nơi khác tới ở trọ.

Tóm lại là thế này, nếu dẹp cái ngành lắp ráp ô tô đi:
- Ngân sách: vẫn thu đủ thuế, thậm chí còn nhiều hơn so với lắp ráp. Xe nhập khẩu vẫn đóng đủ thuế TTĐB, VAT và xe ngoài ASEAN còn đóng thêm thuế nhập khẩu rất cao (trên 60%).
- Nhân lực: đa phần nhân lực ngành ô tô là công nhân kỹ sư lành nghề, VN đang thiếu chứ chưa bao giờ thừa cả, họ sẽ chuyển sang ngành khác.
- Địa phương: sẽ đổi cơ cấu một số nơi, có tỉnh giàu lên và có tỉnh nghèo đi nhưng tổng thể không có nhiều biến động.
- Người dân: sẽ mua được xe giá rẻ hơn, đa dạng mẫu mã hơn do không còn hàng rào phi thuế quan do nhóm lắp ráp vận động tạo ra.