Đợt này lạnh quá, toàn âm độ nên ắc quy của em nó chả phóng được điện. Cái chỉ thị trên ắc quy vẫn cho thấy nó đủ nước, sẵn sàng cho làm việc. Vì thế em hì hụi tháo nó ra mang lên phòng và dùng UPS (cái cục nắn từ DC --> AC mà hay dùng cho máy tính ấy) để nạp điện cho nó. Cực dương cực âm đấu chuẩn rồi.
Khi em dùng 1 cái mô tơ điện DC nhỏ xíu đấu nối tiếp giữa ắc quy và UPS thì thấy cái mô tơ nó quay nhẹ hều. Đấu trực tiếp mỗi loại thì mô tơ chạy vun vút.
Em suy ra rằng lúc này điện trong ắc quy vẫn còn nhiều, vì nó chỉ đóng vai trò là 1 con trở tương đương mà thôi chứ không hút điện từ bộ cấp nguồn (UPS). Vậy mà sao nó không đủ điện để bơm xăng nữa. Vậy câu hỏi của em là:
1. Có phải để ắc quy ở thời tiết lạnh (khoảng âm vài độ đến 0 độ) trong 1 thời gian thì nó sẽ giảm và không phóng điện? Vì gần hết mùa đông rồi nó mới bị thế này. Bình thường 1 tuần em mới lôi xe ra đi một lần, mỗi lần khoảng vài chục km.
2. Nếu nạp bằng UPS như kể ở trên thì có nạp được không? liệu có con chip nào đó trong UPS không cho nạp hoặc điều khiển cái ắc quy của em phóng hết điện đi không? Làm sao nó biết ắc quy đầy điện để ngắt? Liệu có phải là nó căn cứ theo dòng điện chạy vào, nếu điện trở qua ắc quy cao thì dòng nhỏ, lúc đấy nó nghĩ là đầy điện và tắt chăng?
3. Hiện tượng đấu nối tiếp cái mô tơ nhỏ em kể ở trên có cho thấy có gì bất thường cho ắc quy của em không? Liệu có phải mua cái mới không?