Hạng C
27/6/13
959
13
18
<h1>Những mẫu ôtô tại Việt Nam ế đến mức sắp biến mất</h1>
19/09/2013 - 15:38
Đáng ngạc nhiên là bên cạnh những xe kén khách như Toyota GT-86, một chiếc xe tưởng bán rất chạy là Mazda3 bản số sàn cũng chỉ đạt lượng tiêu thụ thấp đến khó tin.



Những mẫu xe của VAMA ế nhất 2012
Xe Trung Quốc đang biến mất khỏi thị trường Việt Nam


songmoi.vn_vama6_0.jpg




Tháng 7 âm với ngày Rằm xá tội vong nhân của phong tục Á Đông thường có quan niệm hạn chế mua bán, làm ăn lớn và người kinh doanh cũng coi đây là tháng “ế ẩm” nhất năm của mình. Vì vậy, thị trường ôtô cũng không tránh khỏi quy luật này. Nhưng nhờ “nút thắt” phí trước bạ đã nới lỏng, tháng vừa qua sức mua xe mới vẫn tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 8/2013, riêng Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) bán ra 7.236 xe, giảm 12% so với tháng 7 nhưng tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này giúp VAMA nhận định lượng bán ra của toàn ngành trong năm nay sẽ đạt 109.000 xe, tăng khoảng 17 nghìn chiếc so với năm ngoái. Tuy nhiên, trong sự hồi phục của thị trường, vẫn có những mẫu xe rơi vào tình cảnh ế ẩm, và nguy cơ dần biến mất là rất có thể.

Chery

songmoi.vn_anh_minh_hoa_chinh.jpg


songmoi.vn_vama1.jpg
Chery Riich M1
Thương hiệu xe Trung Quốc do VMC lắp ráp tại Việt Nam đang có một năm “ế xưng ế xỉa”, và tháng 8 vừa qua cũng chỉ là một mốc tiếp theo đếm số ngày còn tồn tại của Chery. Tháng 8, chỉ có 1 xe Chery Riich M1 được bán, và gộp chung 8 tháng, Chery có 10 xe (QQ bán 1 chiếc trong tháng 5 và Riich M1 bán được 9 xe). So với năm 2012, thương hiệu xe Trung Quốc này bán được 157 xe thì kết quả èo uột dễ thấy của năm 2013 đã dự báo cho sự rút lui trong thầm lặng giống như mẫu xe Lifan 520.


Chevrolet Orlando LT

songmoi.vn_vama2.jpg
GM Việt Nam chính thức ra mắt Chevrolet Orlando từ cuối năm 2011 với 3 phiên bản và mẫu xe này nhanh chóng được coi là mẫu MPV đáng kỳ vọng của thương hiệu xe Mỹ. Xe Orlando LT trang bị động cơ DOHC, 16 van, 4 xi-lanh, dung tích 1,8 lít kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Động cơ sản sinh công suất tối đa 104 mã lực tại 6.200v/ph và mô-men xoắn cực đại 176Nm tại 3.800v/ph.

Sau năm 2012, Orlando LS dừng sản xuất và chỉ còn 2 phiên bản LT (giá 696 triệu đồng) và LTZ (giá 738 triệu đồng). Nhưng lượng bán của 2 phiên bản này đang này càng chênh lệch. Nếu như năm 2012 bản số tự động LTZ chỉ bán hơn bản số sàn LT là 35 xe thì tính đến 8 tháng đầu năm 2013, mức chênh lệch đã là 55 xe và riêng trong tháng 8 GM Việt Nam chỉ bán được 1 xe Orlando LT.

Suzuki Grand Vitara

songmoi.vn_vama3.jpg
Khác lần đầu tiên ra mắt từ năm 2003, với số lượng xe bán được nhiều nhất là 694 xe vào năm 2005, thế hệ mới của Suzuki Vitara có tên gọi mới là Grand Vitara đã không còn bán chạy. Trong tháng 3/2013, phiên bản nâng cấp facelift tiếp tục trình làng có giá 899,9 triệu đồng nhưng vẫn không mang lại hiệu quả. Tổng cộng 8 tháng qua, Suzuki Grand Vitara chỉ bán được 18 xe và riêng con số của tháng 8 là 3 xe.


Suzuki APV
songmoi.vn_vama4.jpg
Cùng chung cảnh ế ẩm với Grand Vitara, chiếc MPV 8 chỗ ngồi của Suzuki cũng khó kiếm được nhiều khách trong tháng 8. Chỉ có 2 xe được bán ở thị trường miền Nam và cũng là nơi ưa chuộng mẫu xe này hơn miền Bắc. Sau 8 tháng, mẫu xe này bán được 47 chiếc, vẫn hơn so với cả năm 2012 chỉ bán được 33 xe. Tuy nhiên, sẽ thật khó khăn cho doanh nghiệp này duy trì những mẫu xe triền miên “ế” như vậy khi mà theo thông tin của Cục Thuế Đồng Nai, từ năm 2008 đến 2012, Công ty TNHH Việt Nam Suzuki liên tục lỗ, với số lỗ lũy kế 413,24 tỷ đồng.


Toyota FT 86

songmoi.vn_vama5.jpg
Mẫu xe thể thao 2 cửa đầu tiên của Toyota Việt Nam (TMV) trình làng từ tháng 6 năm ngoái với giá sau thuế là 1,65 tỷ đồng. Liên doanh Nhật Bản khi đó khẳng định không đặt mục tiêu cao về lượng tiêu thụ mẫu xe này, tuy nhiên con số 5 xe trong cả năm 2012 và 8 tháng đầu năm 2013 là 2 xe vẫn là quá thấp. Một đại diện của TMV cho biết hiện hãng chỉ nhập xe về nếu có đơn đặt hàng.


Mazda3 MT

Mazda3 đang nổi lên như là mẫu sedan bán chạy thứ 2 của Trường Hải chỉ sau Kia Forte. Tuy nhiên, mẫu xe này đang có sự chênh lệch bán cực lớn giữa 2 phiên bản số sàn và số tự động. Trong 8 tháng vừa qua, Mazda3 số tự động (giá 714 triệu đồng) bán được tới 548 xe, còn bản số sàn (giá 694 triệu đồng) chỉ bán vỏn vẹn có 9 xe. Cùng chung cảnh ế ẩm trái chiều như Mada3 MT còn có Mazda2 MT, mẫu xe cỡ nhỏ này tháng vừa qua không bán được chiếc nào và tổng cộng 8 tháng chỉ bán được 15 chiếc, trong khi phiên bản số tự động là 375 chiếc.
 
Hạng C
27/6/13
959
13
18
Không hiểu sao lại đưa chú Mazda 3 vào danh sách này chứ?
 
Hạng C
1/2/05
683
127
43
Mazda 3 MT bán ít lắm bác, chủ yếu khách hàng toàn mua AT, Mazda 2 cũng vậy...
 
Theo em bác chủ nên sửa lại thông tin cho rõ vì em đọc rồi hiểu ý của bài này là nói về lượng tiêu thụ của các bản số sàn MT của các dòng xe, các mẫu xe khác nhau ---> nói là những mẫu xe ế đến sắp biến mất sẽ gây hiểu nhầm; không nên đánh đồng, quy chụp một số mẫu xe ít khách như FT86 hay Suzuki với các bản số sàn của Mazda hay Chevrolet.

Save the Manuals!
 
Last edited by a moderator:
Em thấy cũng bình thường, bán ít thì có nghĩa là ít người chuộng, ít người chuộng là ế thôi. Nhưng chỉ ế ở bản số sàn nên không quy tội cho cả 1 dòng xe được. Cũng từ đó mà nhà sản xuất sẽ có những cải tiến phù hợp hơn để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Khách hàng sẽ được phục vụ phù hợp nhất với nhu cầu thôi
033102flo_1_prv.gif

 
Hạng C
27/6/13
959
13
18
Cái này là báo đưa ra, em thấy bất bình ấy chứ, tựa đề úp úp mở mở lại đi đánh đồng cho các dòng xe kia... tức thật
 
Hạng B2
10/9/13
132
6
16
15
Mẫu xe thể thao 2 cửa đầu tiên của Toyota Việt Nam (TMV) trình làng từ tháng 6 năm ngoái với giá sau thuế là 1,65 tỷ đồng =======> cái giá này để mua "Bim chú" chắc sướng hơn nhiều nhỉ? :D
 
Hạng B1
10/4/13
60
3
0
SAFETYFAST nói:
Theo em bác chủ nên sửa lại thông tin cho rõ vì em đọc rồi hiểu ý của bài này là nói về lượng tiêu thụ của các bản số sàn MT của các dòng xe, các mẫu xe khác nhau ---> nói là những mẫu xe ế đến sắp biến mất sẽ gây hiểu nhầm; không nên đánh đồng, quy chụp một số mẫu xe ít khách như FT86 hay Suzuki với các bản số sàn của Mazda hay Chevrolet.

Save the Manuals!


Em cũng đồng ý với bác cả 2 tay lẫn 2 chân. nên viết rõ ràng là " Các phiên bản sắp sửa biến mất thì hợp lý hơn ' viết thế dễ làm các fan mazda nổi giận lắm.