Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
60
Công ước Viên-Luật GTĐB quốc tế-(chương 1, mục (aa) định nghĩa như sau:
Nhường đường nghĩa là lái xe không được phép bắt đầu hoặc tiếp tục có hành động đi tiếp nếu vì vậy sẽ buộc lái xe trên hướng ưu tiên phải đột ngột giảm tốc độ hoặc chuyển hướng. Nói ngắn gọn: nhường đường là làm(ứng xử) sao để xe được nhường không phải đột ngột giảm tốc độ hoặc chuyển hướng(tránh).
Luật GTĐB VN không có định nghĩa này nên lâu nay vẫn tồn tại quan niệm là xe nào vào giao lộ trước thì không phải nhường nữa. Đây là sự suy diễn sai lầm được truyền miệng. Thậm chí, còn xuất hiện trong giáo trình đào tạo, ôn thi lấy bằng lái xe, ví dụ:
Trên trang tin của Tổng cục đường bộ, có hướng dẫn các học viên thi lấy bằng lái xe như sau:
„Để trả lời các câu hỏi về sa hình, bạn nhớ các nguyên tắc về ưu tiên sau:
- Xe nào đã vào ngã tư thì xe đó có quyền ưu tiên đi trước cao nhất....“
Đây là quan niệm sai lầm mà trong luật GTĐB, phần quy tắc ứng xữ không hề có. Quan niệm này là sự vô hiệu hóa quy tắc „nhường đường trong giao lộ“- Điều 24.Nhường đường tại nơi đường giao nhau, chương II, Luật giao thông đường bộ. Chấp nhận quan niệm trên có nghĩa là xe đến giao lộ trước sẽ chiếm đoạt quyền ưu tiên và loại trừ quyền ưu tiên của các xe khác theo luật. Như vậy , về logic, quyền ưu tiên thuộc về xe đi nhanh hơn và không cón thứ tự ưu tiên theo luật nữa. Nó là cơ sở để lái xe tranh vào giao lộ trước để đi trước và đây là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Đáng tiếc là quan niệm trên đã phổ biến trong bộ phận không nhỏ những người đã có bằng lái xe cơ giới, đã và vẫn đang được phổ biến trong các tài liệu đào tạo lái xe hiện nay. Và cũng khó tránh khỏi tình trạng một số người có trách nhiệm phân xử „đúng sai“ trong xử lý tai nạn giao thông cũng quan niệm như vậy. Mặt khác, áp dụng định nghĩa trên sẽ đơn giản hóa xác định đúng, sai trong xử lý lỗi giao thông. Khi có tai nạn, chỉ cần xác định xe nào trên hướng phải nhường đường là có thể kết luận ngay lỗi là của xe nào. Quy định rõ như vậy nên người tham gia lưu thông ý thức được trách nhiệm và sẽ tự giác tuân thủ quy tắc. Nếu giữ quan niệm cũ, kết luận lỗi tai nạn sẽ phải tìm chứng cớ xe vào trước, vào sau và đây là lỗ hổng lớn để có thể xảy ra tiêu cực trong xét xử-là cơ hội cho những kẻ có „thế lực“ vẫn tiếp tục coi thường quy tắc chung. Do đó Quan niệm sai lầm này còn là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông.
Ở VN, trong nội thị, mật độ lưu thông cao, tốc độ di chuyển chậm nên thường có những “du gi”(bỏ qua) cho nhau, dần thành thói quen, thành nếp nghĩ. Khi ra giao lộ ngoại thị, xe chạy tốc độ cao, bên được ưu tiên không thể kịp ứng xử thì nguy cơ xảy ra tai nạn là cao.
Mong rằng định nghĩa nhường ưu tiên của Công ước Viên sớm được bổ sung vào luật GTĐB VN.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
26/12/12
950
16
18
em từng sống ở nước ngoài và là lái xe đường dài luôn nên em rất hiểu cái luật này. Xe ưu tiên trước tiên được phân biệt = tín hiệu còi và đèn. Khi lưu thông trên đường ko phân biệt giao lộ mà nghe hay nhìn thấy tín hiệu của xe ưu tiên thì bắt buộc phải giảm tốc độ và nhanh chóng nhường đường cho xe ưu tiên. Nếu đường 2 chiều ko có giải phân cách ở giữa thì khi nghe hay nhìn thấy tín hiệu của xe ưu tiên ko phân biệt từ hướng nào tất cả các xe đều phải giảm tốc độ và tạo thành 1 đường đủ rộng cho xe ưu tiên chạy qua.
ở VN thì khi thấy xe ưu tiên đằng sau còn chạy nhanh hơn để ko vượt được chứ nói gì đến nhường hả bác :))
35.gif
35.gif
 
Mọi người đều hiểu đúng vậy mà các bác. Chỉ có điều thực tế ở Tp.HCM do kẹt xe dữ quá nên khi nghe thấy, nhìn thấy xe ưu tiên đó mà không có cách nào thực hiện đúng luật được, vì nhìn xung quanh mình (trên - dưới - phải - trái) chẳng chỗ nào để mà "triển khai" nữa!
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
Hai tp lớn của VN, xe các loại quá nhiều, đường càng ngày càng như con hẽm, chưa kể hư hỏng ....từ đó là cho việc nhường nhau trở nên hiếm hoi.
 
Hạng D
21/2/12
1.435
8
38
Luật Giao thông Đường bộ quy định quyền ưu tiên như sau:

(1) Các loại xe ưu tiên sau đây được quyền ưu tiên đi qua đường giao nhau trước bất kể từ hướng nào tới:
(a) Xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ
(b) Xe quân đội, công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường
(c) Xe cấp cứu đi làm nhiệm vụ cấp cứu
(d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục thiên tai đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp
(đ) Đoàn xe tang

(2) Ưu tiên xe trên đường ưu tiên hoặc đường chính tại nơi giao nhau của đường ưu tiên hoặc đường chính với đường nhánh

(3) Ưu tiên cho xe đến từ bên phải nếu là đường giao nhau đồng cấp

(4) Ưu tiên cho xe đến từ bên trái nếu ở vòng xoay

(5) Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe lên dốc

(6) Qua chỗ đường hẹp, xe nào ở gần chỗ tránh hơn thì phải nhường đường cho xe kia

(7) Xe có chướng ngại vật phía trước phải nhường cho xe không có chướng ngại vật ở phía trước đi trước

(8) Khi vào đường cao tốc phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường cao tốc

Vấn đề còn lại là do con người có biết, nhớ và tuân thủ luật triệt để hay không thôi.
 
Hạng D
11/5/11
3.420
5.584
113
Sài Gòn
tuannm1 nói:
Luật Giao thông Đường bộ quy định quyền ưu tiên như sau:

(1) Các loại xe ưu tiên sau đây được quyền ưu tiên đi qua đường giao nhau trước bất kể từ hướng nào tới:
(a) Xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ
(b) Xe quân đội, công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường
(c) Xe cấp cứu đi làm nhiệm vụ cấp cứu
(d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục thiên tai đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp
(đ) Đoàn xe tang

(2) Ưu tiên xe trên đường ưu tiên hoặc đường chính tại nơi giao nhau của đường ưu tiên hoặc đường chính với đường nhánh

(3) Ưu tiên cho xe đến từ bên phải nếu là đường giao nhau đồng cấp

(4) Ưu tiên cho xe đến từ bên trái nếu ở vòng xoay

(5) Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe lên dốc

(6) Qua chỗ đường hẹp, xe nào ở gần chỗ tránh hơn thì phải nhường đường cho xe kia

(7) Xe có chướng ngại vật phía trước phải nhường cho xe không có chướng ngại vật ở phía trước đi trước

(8) Khi vào đường cao tốc phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường cao tốc

Vấn đề còn lại là do <span style=""color: #ff0000;"">con người có biết, nhớ và tuân thủ luật triệt để hay không thôi</span>.
Chính chỗ này
 
Hạng C
6/1/13
550
0
0
42
Mình biết là khi gặp xe ưu tiền mình phải nhanh chóng nhường đường, nhưng ở TP.HCM chả có chỗ nào trống khi tới giờ cao điểm mà mình tránh để nhường đường cả.
 
Hạng D
4/11/11
1.141
26
38
57
TP HCM
Đã cầm vô lăng thì ai cũng biết cái việc nhường đường cho xe ưu tiên . Nhưng ở TP mật độ giao thông dày đặc do đó củng tùy vào tình huống lúc đó mà có nhường được hay kg. Nếu thấy nhường được là em nhường ngay lập tức, không cần phải suy nghĩ còn lúc đang bị bao vây thì chịu ,ví dụ có hôm em đang ngừng đèn đỏ bên trái là daỹ phân cách cứng,bên phải ,phía trước & sau thì dày đặc xe 2b sau đó em nghe tiếng còi xe cứu thương mặc dù muốn nhường cho xe ưu tiên nhưng tất cả 2b lúc đó kg dịch chuyển thì em đành chịu thua.
 
Hạng F
30/10/08
5.192
40
48
53
Tất cả ai cũng biết nhưng với tình hình đường sá của VN thì không thể thực hiện được, chứ có ai muốn như thế đâu bác.

thanks