RE: OSF1-F08 Turkey

Trích đoạn: BMW-passion boy
Phân tích một chút về kỹ thuật đi bác Bắp ơi! Có phải khung xe F2008 năm nay đã ngắn lại.
...nếu bác để ý ngay tại chặng vừa rồi, ở turn 8 khi xe của McLaren (và cả BMW) cũng có hiện tượng ra khỏi racing line thì chiếc F2008 lại rất "nhất quán" điều này chứng tỏ nó rất tối ưu ở mặt khí động học nhưng đồng thời vận tốc cực đại cũng hơn những xe khác...chứng tỏ khí động học tốt nhưng lại rất low drag (tác dụng phụ của khí động học). Tuần này các đôitj sẽ test ở Pháp, khí đó sẽ có cái nhìn đầy đủ hơn...:D
 
Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
47
Vietnam
RE: OSF1-F08 Turkey

Thế thì chưa đủ kết luận đâu bác Bắp ơi! Theo em thì một góc cua chưa nói đựoc điều gì cả. Đúng là góc thứ 8 Ferrari có app speed lớn nhất nhưng Monte Carlo là cả một quãng đường dài cơ mà.
Theo em, dẫn chứng này chưa thuyết phục và phải chờ phân hạng mới biết được.
 
RE: OSF1-F08 Turkey

...vâng, đúng vậy...dưng em tin Ferrari đã giải quyết được vấn đề mà chiếc F2007 gặp ở Monaco năm ngoái bởi chiếc F2008 được thiết kế để khắc phục những điểm yếu này...đợi thêm vài ngày nữa ta sẽ có cái nhìn rõ hơn...:D
 
Tập Lái
12/5/08
48
0
0
RE: OSF1-F08 Turkey

Trích đoạn: dontknow
Mas vẫn khẳng định điểm yếu không lì đòn của mình, để vượt rất dễ dàng . Theo em đây là điểm yếu chí tử mà nếu không khắc phục được thì Mas rất, rất khó trở thành một tay đua lớn.

Đây là nhận xét đã viết của em và theo em phải còn lâu nữa Mas mới khắc phục được điểm yếu này. Mas cứ bị bám đuổi vài vòng là y như rằng bị qua mặt. Bác nào xem lại có khi nào Mas trụ nổi quá 5 vòng chưa (không tính trường hợp bị người nhà bám)[8|]. Như vậy cũng chả phải do xe của Ham nhẹ nên dễ vượt mà là do Mas rất kém trong việc phòng thủ. Cũng tiếc mà Mas không (chưa) học được nhiều từ các đồng đội như Sumi, Kimi, đồng hương Barrichello.

Mas rõ ràng là một tay đua tốt, nhưng vì điểm yếu này nên em vẫn đánh giá kém hơn so với Kimi, Ham và Alonso.

Về lý do tại sao Ham lại dùng chiến thuật 3 Pit: có bác giải thích là do món lốp. Cái này em không rõ lắm. Nhưng có câu hỏi rất mong các bác giải thích: Việc xe của Ham vào Pit lần 1 đâu có sớm quá, vòng 16 thì phải, như vậy 1/3 GP đầu chạy vẫn ổn đấy chứ. Thêm nữa nếu quyết định 3 Pit từ đầu tại sao không đổ ít xăng hơn hẳn để giành pole đỡ bị Mas đè mất gần 20 vòng, yếu tố bất ngờ chăng vì hầu hết người xem đều bất ngờ sau khi xe của Ham ra khỏi Pit 1 với lượng xăng đổ quá ít.[8|]
 
RE: OSF1-F08 Turkey

Trích đoạn: dontknow
Về lý do tại sao Ham lại dùng chiến thuật 3 Pit: có bác giải thích là do món lốp. Cái này em không rõ lắm. Nhưng có câu hỏi rất mong các bác giải thích: Việc xe của Ham vào Pit lần 1 đâu có sớm quá, vòng 16 thì phải, như vậy 1/3 GP đầu chạy vẫn ổn đấy chứ. Thêm nữa nếu quyết định 3 Pit từ đầu tại sao không đổ ít xăng hơn hẳn để giành pole đỡ bị Mas đè mất gần 20 vòng, yếu tố bất ngờ chăng vì hầu hết người xem đều bất ngờ sau khi xe của Ham ra khỏi Pit 1 với lượng xăng đổ quá ít.[8|]
...lý do McLaren chạy 3 stop thì đã rõ là do họ lo lốp sẽ banh nếu chạy 2 stop...:D...cái này chính họ công nhận. Và do vậy Lewis chạy phân hạng với lượng xăng ít hơn Massa...:D...còn nếu đổ ít hơn hẳn thì chiến thuật 3 stop chưa chắc đã thành công bởi ít hơn hẳn ở stin 1 đồng nghĩa với stint 2 hoặc 3 sẽ phải chạy dài hơn...mà dài hơn thì lại đau đầu với thằng lốp...:D
 
Tập Lái
12/5/08
48
0
0
RE: OSF1-F08 Turkey

Trích đoạn: kebab

Trích đoạn: dontknow
Về lý do tại sao Ham lại dùng chiến thuật 3 Pit: có bác giải thích là do món lốp. Cái này em không rõ lắm. Nhưng có câu hỏi rất mong các bác giải thích: Việc xe của Ham vào Pit lần 1 đâu có sớm quá, vòng 16 thì phải, như vậy 1/3 GP đầu chạy vẫn ổn đấy chứ. Thêm nữa nếu quyết định 3 Pit từ đầu tại sao không đổ ít xăng hơn hẳn để giành pole đỡ bị Mas đè mất gần 20 vòng, yếu tố bất ngờ chăng vì hầu hết người xem đều bất ngờ sau khi xe của Ham ra khỏi Pit 1 với lượng xăng đổ quá ít.[8|]
...lý do McLaren chạy 3 stop thì đã rõ là do họ lo lốp sẽ banh nếu chạy 2 stop...:D...cái này chính họ công nhận. Và do vậy Lewis chạy phân hạng với lượng xăng ít hơn Massa...:D...còn nếu đổ ít hơn hẳn thì chiến thuật 3 stop chưa chắc đã thành công bởi ít hơn hẳn ở stin 1 đồng nghĩa với stint 2 hoặc 3 sẽ phải chạy dài hơn...mà dài hơn thì lại đau đầu với thằng lốp...:D

Em vừa xem lại thì Ham vào Pit ở các vòng 16, 32, và 44. Như vậy Stin 1: 16 vòng, stin 2: 16 vòng, stin 3: 12 vòng và stin 4: 14 vòng.
Việc Ham vào Pit ở vòng 16 không làm ai ngạc nhiên và em cho rằng đến lúc đó hầu hết tất cả mọi người (tất nhiên trừ đội Mc:D) đều cho rằng đấy là bình thường, đều cho rằng đấy là do đổ ít xăng ở vòng phân hạng mà thôi và vẫn chạy 2 Pit bình thường[8|]. Chỉ khi xe ra khỏi Pit thì mọi người mới đặt vấn đề là áp dụng chiến thuật 3 Pit chăng.

Theo ý em là nếu Mc quyết định 3 Pit từ đầu thì phải chẳng họ đã sai lầm (hay do một lý do khác là tính bất ngờ) khi không tính toán lượng xăng chỉ cần đủ để chạy khoảng 12-14 vòng ở stin 1 với mục đích tiên quyết là giành pole. So sánh với trung bình với lượng xăng cần thiết để chạy 19-20 vòng ở Stin 1 thì là một khối lượng đáng kể đấy chứ:)
 
Hạng B1
11/5/08
65
0
0
RE: OSF1-F08 Turkey

Em giải thích tạm vậy:
Chặng hôm qua có 58 vòng, nếu chia đều ra 58/4=14.5, thì với chiến thuật 3 pits, dừng ở vòng 15 hay 16 không phải là quá sớm mà là hợp lý. Thực ra thì Hamilton đã rất thất vọng khi phân hạng chạy ít nhiên liệu hơn Kovalainen mà lại không qua nổi anh này. Vấn đề 3 pits thì không bàn cãi gì nữa, 100% là do nghi ngờ lốp gặp rủi ro nếu chạy lâu.
Nhược điểm này của Massa thì em hoàn toàn đồng ý với bác. Vụ vượt qua Massa của Hamilton, các bác hầu như đều nói là do xe Hamilton nhẹ, rõ ràng là có nhẹ hơn, nhưng điều đó không phải là điều quyết định để vượt qua Massa. Hamilton hôm qua xuất sắc thật sự, với 2 bộ lốp cứng anh này đã có 1 cuộc đua có thể nói là hay nhất từ trước tới giờ, và với 1 con người như vậy, với 1 phong độ tốt như hôm qua cộng với 1 Massa còn nhiều điểm yếu thì chuyện 2 xe lúc đó có nặng bằng nhau, Massa vẫn "ra đi" như thường. Nhẹ nặng cái gì mà sau khi vượt qua Massa, Lewis chạy nhanh hơn Massa đến 1-1.5s mỗi vòng. Massa với tư cách người thắng cuộc, nhìn lại pha đáng xấu hổ đó thì bao biện rằng không cần tranh đấu quyết liệt vì biết chiến thuật 3 pits của Ham, nhưng ít nhất là đối với em, em chẳng tin.
 
Hạng C
13/4/08
592
0
0
53
RE: OSF1-F08 Turkey

Trích đoạn: otosaigon

Phải nói nếu Ferrari không tham dự môn F1.. thì người hâm mộ cũng giảm 50%.... :D và môn thể theo này chắc cũng tèo luôn:D.
Thực ra chỉ có Fe, Mc, BMW, To là sẽ luôn tham gia F1 vì có đủ mọi yếu tố công nghệ, tài chính và nhu cầu khẳng định tên tuổi thương hiệu. Kể cả Renalt cũng biết đâu sẽ rút khỏi f1 không chừng. Trong tương lai, To sẽ là đối thủ thực sự của 3 đội kia.
 
Hạng C
13/4/08
592
0
0
53
RE: OSF1-F08 Turkey

Trích đoạn: clavinova

Em giải thích tạm vậy:
Chặng hôm qua có 58 vòng, nếu chia đều ra 58/4=14.5, thì với chiến thuật 3 pits, dừng ở vòng 15 hay 16 không phải là quá sớm mà là hợp lý. Thực ra thì Hamilton đã rất thất vọng khi phân hạng chạy ít nhiên liệu hơn Kovalainen mà lại không qua nổi anh này. Vấn đề 3 pits thì không bàn cãi gì nữa, 100% là do nghi ngờ lốp gặp rủi ro nếu chạy lâu.
Nhược điểm này của Massa thì em hoàn toàn đồng ý với bác. Vụ vượt qua Massa của Hamilton, các bác hầu như đều nói là do xe Hamilton nhẹ, rõ ràng là có nhẹ hơn, nhưng điều đó không phải là điều quyết định để vượt qua Massa. Hamilton hôm qua xuất sắc thật sự, với 2 bộ lốp cứng anh này đã có 1 cuộc đua có thể nói là hay nhất từ trước tới giờ, và với 1 con người như vậy, với 1 phong độ tốt như hôm qua cộng với 1 Massa còn nhiều điểm yếu thì chuyện 2 xe lúc đó có nặng bằng nhau, Massa vẫn "ra đi" như thường. Nhẹ nặng cái gì mà sau khi vượt qua Massa, Lewis chạy nhanh hơn Massa đến 1-1.5s mỗi vòng. Massa với tư cách người thắng cuộc, nhìn lại pha đáng xấu hổ đó thì bao biện rằng không cần tranh đấu quyết liệt vì biết chiến thuật 3 pits của Ham, nhưng ít nhất là đối với em, em chẳng tin.
Em cũng nghĩ Mas quá yếu tâm lý, chứ nếu Kimi thì Ham không dễ vượt như vậy đâu. Chính Mas đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho Ham.
 
RE: OSF1-F08 Turkey

...vâng...thấy các bác phân tích hăng quá nên em cũng xin phép hầu chút...:D

Thời điểm Lewis vượt Massa là vòng 23, khi đó Lewis chạy vòng thứ 7 của stint gồm 16 vòng, còn Massa chạy vòng thứ 4 của stint gồn 21 vòng...trọng lượng xăng theo tính toán của các "chiên gia" trên xe của Lewis là 22kg còn của Massa 48kg...như vậy Massa nặng hơn Lewis 26kg...và tương đương với khoảng 0,9 đến 1 giây mỗi vòng...:D...vậy với chiếc xe nhanh hơn đến gần 1 giây như vậy việc bị vượt là điều không thể tránh khỏi...Cốt lõi nằm ở chỗ kết quả là Massa vẫn hơn Lewis giây sau khi Lewis pit lần cuối...có chăng là Kimi với 2 stop không thể qua mặt Lewis 3 stop mà thôi...:D

Nói vậy cũng không thể phủ nhận pha vượt của Lewis là ngoạn mục...:D