Hạng B2
30/10/06
134
0
16
Ôtô nội sắp lập kỷ lục

Theo ước tính của Bộ Công thương, tổng sản lượng sản xuất và lắp ráp của các hãng ôtô trong nước năm 2007 sẽ đạt con số kỷ lục, khoảng 80.000 xe.

Các doanh nghiệp trong nước đang tăng dần tỷ lệ nội địa linh kiện.

Tính đến hết 9 tháng đầu năm, tổng sản lượng của tất cả các nhà sản xuất ôtô đã đạt con số 61.000 chiếc. Trong đó, 12 liên doanh đạt 32.000 chiếc và 47 doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước đạt khoảng 29.000 chiếc.

Như vậy, duy chỉ có năm 2006 sản lượng sản xuất, lắp ráp của các hãng xe bị sụt giảm khoảng 7.000 chiếc (đạt 60.000 chiếc) so với năm 2005 do những biến động bất lợi trên thị trường. Còn lại, kể từ năm 2003 đến nay, mỗi năm các hãng xe trong nước đều có những bước tiến đáng kể. Cụ thể năm 2003 đạt 50.636 chiếc, năm 2004 đạt 54.000 chiếc, năm 2005 đạt 67.000 chiếc và năm 2006 tụt xuống còn 60.000 chiếc.

Kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, nửa đầu những năm 1990 đến hết 2006, các liên doanh ôtô tiêu thụ khoảng 270.000 xe các loại, nộp ngân sách Nhà nước gần 1,5 tỷ USD và đã tuyển dụng trên 50.000 nhân công.

Một số doanh nghiệp cũng đã đầu tư sản xuất linh kiện để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trên từng sản phẩm theo cam kết với Chính phủ khi thành lập liên doanh. Mặc dù không đạt được như cam kết song một số doanh nghiệp cũng đã có những bước tiến đáng kể. Trong đó điển hình là công ty ôtô Toyota Việt Nam với dòng xe đa dụng Innova đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 33% vào năm 2007 và dự kiến đạt 45% vào năm 2009 với sản lượng khoảng 19.000 xe cả năm.

Riêng khối doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước thời gian gần đây cũng đã đạt được những bước phát triển đáng kể, như những doanh nghiệp đã tham gia Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) là Tổng công ty ôtô Việt Nam (Vinamotor), Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM), Tập đoàn Than và Khoáng sản (Vinacomin), công ty ôtô Trường Hải (Thaco), Xí nghiệp ôtô Tư doanh Xuân Kiên (Vinaxuki) hay Tổng công ty ôtô Sài Gòn (Samco).

Đây là khối doanh nghiệp có thế mạnh trong các dòng sản phẩm xe tải và xe thương mại. Riêng Vinacomin hiện gần như toàn bộ sản lượng sản xuất mới chỉ đủ đáp ứng cho nhu cầu nội bộ tập đoàn. Mặc dù các sản phẩm xe tải nặng của hãng đạt được tỷ lệ nội địa hóa khá cao, chất lượng tốt và giá thành thậm chí rẻ hơn các loại xe nhập khẩu tương đương.

(Theo VnEconomy)
http://ngoisao.net/News/Thuong-truong/2007/10/3B9C1BF8/
 
Hạng D
14/8/06
1.453
11
0
RE: Ôtô nội sắp lập kỷ lục - "Innova đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 33% vào năm 2007"

Tỹ lệ nội địa hóa cao thế thì giá phãi giãm chứ. xe em 2006 em chả thấy chi tiết nào ghi made in VN. Linh kiện đơn giản nhất là sợi seatbelt, nệm xe củng made in Indonesia..bình GS cũng vậy,made in Indonesia
 
Hạng D
22/9/07
1.152
1
0
RE: Ôtô nội sắp lập kỷ lục - "Innova đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 33% vào năm 2007"

Đây là bài viết của BCT nhằm để báo cáo với CP, NN về ngành CN ôtô đây mà ..
Mục đính làm giảm dư luận phản đối chính sách bảo hộ nền CN ôtô và để cho BTC " không giảm " thuế NK ôtô nguyên chiếc nữa thôi ..
 
Hạng D
23/3/05
2.198
285
83
RE: Ôtô nội sắp lập kỷ lục - "Innova đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 33% vào năm 2007"

Thế mới thấy khốn khổ cho người tiêu dùng, giá thành giảm, giá bán tăng -> tiền chảy vô túi nhà đầu tư và .......... :mad:
 
Hạng C
28/11/06
865
21.111
93
53
RE: Ôtô nội sắp lập kỷ lục - "Innova đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 33% vào năm 2007"

Có chi tiết cực ký quan trọng được sản xuất trong nước cho tất cả các loại xe là ... bảng số (2 bảng/xe).
 
Hạng B2
19/3/07
245
0
0
RE: Ôtô nội sắp lập kỷ lục - "Innova đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 33% vào năm 2007"

Thế là nay mai To là hãng nội địa hóa CN nhiều nhất .Nếu vậy chất lượng xe có thấp ko ?
 
Hạng B2
24/9/07
398
6
18
53
RE: Ôtô nội sắp lập kỷ lục - "Innova đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 33% vào năm 2007"

Bài báo nói cái gì mà chung chung quá chừng. Em không rõ các bác ấy định nghĩa rõ ràng thế nào là nội địa hóa nhỉ ?

Ví dụ: công ty X nhập da ngoại về, mua nệm ngoại về, chỉ cũng ngoại luôn, rồi dùng nhân công VN may thành cái ghế xe, xong bán cho cty Y để ráp vào xe. Vậy ghế đó là nội địa hóa hay là thế nào nhỉ ???

Trong kinh tế và các báo cáo (có phần không chính xác và mập mờ), em thấy nghi ngờ lắm !!!

:mad:[&:][&o]
 
Hạng B2
28/8/06
454
0
0
RE: Ôtô nội sắp lập kỷ lục - "Innova đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 33% vào năm 2007"

Trích đoạn: Luuhong

Tỹ lệ nội địa hóa cao thế thì giá phãi giãm chứ.

Lấy đâu ra cái chuyện tỉ lệ NĐH cao thì giá giảm đâu
1. Chi phí sản xuất linh kiện NĐH có khi cao hơn Linh kiện nhập + thuế nhập :mad:
2. Linh kiện NĐH vẫn chịu thuế SCT --> giá vẫn cao

Nói túm lại là chỉ có bỏ thuế SCT thì giá xe mới giảm nhiều
 
Hạng B2
30/10/06
134
0
16
RE: Ôtô nội sắp lập kỷ lục - "Innova đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 33% vào năm 2007"

Em nghĩ cùng 1 xe, nhưng tùy đối tượng cần báo cáo thì tỷ lệ nội địa hóa cũng khác nhau :) vd: với Nhà nước thì báo cáo 33%, còn với các thượng đế thì chỉ là <10% ;)

Có bác nào có thông tin tỷ lệ nội địa hóa của em Grandis không nhỉ?
 
Bị bấm 1 lỗ
21/11/06
45
0
0
RE: Ôtô nội sắp lập kỷ lục - "Innova đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 33% vào năm 2007"

Nội địa hóa tính theo cái gì. 33% trên tổng số chi tiết xe thì báo cáo này hoàn toàn đúng. Nhưng về giá trị của các chi tiết này đạt khoảng 10% anh em trên OS đúng. Thế mới là báo cáo.