Hạng B2
8/1/10
483
73
28
Em thấy bác Kombat và dstuyen phân tích đúng: Chú này không hề bị khoá tay, chỉ có điểm vào cua lần 2, cũng là lần cuối đời, bị sai mà thôi.

Vì vào cua mà không chặt góc, nghĩa là lấn lề trái nên khi ra khỏi apex y đã cán mép vực. Trên thực tế hai bánh trước vẫn nằm trên đường, nghĩa là y vẫn chưa bị khóa tay trước đó, nhưng lực quán tính đã đẩy xe cuộn văng đi và rớt xuống vực. Nếu chỗ này mà đạp mạnh ga, về số thấp để tăng torque được thì nó sẽ giúp chiếc xe không bị quăng và thoát nạn.

Mà tại sao cứ phải giỡn mặt tử thần làm gì nhỉ ?!
 
Hạng D
24/11/06
3.928
20.790
113
Vietnam
Em có đọc báo cáo tai nạn thì nguyên nhân là do vết dầu của xe tải bị chảy gây trơn trượt và mất lái.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Thêm vài hình "vật ný" về Oversteer và Understeer cho các bác tám :D

Understeer: bán kính cua quá lớn do lực ly tâm, xe không cua đủ như tài xế "muốn", kết quả là có thể lăn xuống vực và lên tủ ngắm gà :)

500px-Understeer-right-hand-drive.svg.png



Oversteer: xe cua do tài xế vặn tay lái "quá sức", kết quả có thể lật và lộn vòng :D:

500px-Oversteer-right-hand-drive.svg.png



Clip giải thích hai trường hợp trên và cách handling xe (Bim 3!):

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=shwgNV36xFA[/youtube]

các bác xem clip trên và tay lái của anh thầy thì sẽ thấy là tài xế trong topic này cũng chưa hẳn là đã bắt chéo tay trên vô-lăng sai, theo tôi đơn giản là anh í đã vào cua tử thần với tốc độ "hơn" lớn quá :)

Kết luận: biết khả năng (nói đúng hơn là limit?) của mình và biết limit của xe, cũng như các quy luật "vật ný" khách quan để có thể tồn tại lâu dài :)
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Bác dstuyen chuẩn lun, hì hì em đỡ phải làm thêm thông tin cho phần kết!
Đúng như vậ các bác ạ. xe đã bị UNDERSTEER! do ôm quá sát vách mà cua thì vẫn còn khá dài, thêm cái nữa nếu ai tinh ý sẽ thấy đc cua này ko dễ ăn, chính xác là 2 cua ghép. Nếu như nài chuyên nghiệp thì người ta có thể đi thành 2 apex luôn!, nếu muốn đi 1 Apex thì chỉ có cách là đi apex trễ một chút!
như hình này
Double apex
DoubleApexBend.jpg


Nhưng đúng ra thì đi late apex là chuẩn bài

cornering2.gif


Đây là 1 cái cua khá giống có 3 line cho các bác xem, line màu đỏ là cái line mà chiếc BMW chọn lao xuống vực

apex-early.jpg


Đã đi apex sớm thì chỉ có xe trong track với vỏ(lốp) super bám đường, xe phải rất mạnh, và đặc biệt nài phải có nhiều kinh nghiệm lắm mới sửa được. Còn ở đây, đi apex sớm, nài yếu, tâm lý sợ xe đi ngược chiều và cuối cùng là understeer! Một khi đã understeer thì có đánh full lái cũng ko tránh khỏi bay xuống vực!
Các bác có thể xem thêm về understeer trên Net cũng như các clip trên của bác Golf!

Nhìn clip thì các bác sẽ sử dụng kinh nghiệp đi đường để phán đoán kết quả, nhưng thật sự các bác phải lâm vào hoàn cảnh unsersteer, oversteer thì sẽ thấy.Bác đánh cỡ nào cũng bay vào lề! Vd vầy dễ hình dung nà, bác chặtcua ngã tư khoảng 80-100, em cho bác đánh full lái thì cỡ gì bác cũng xỉa lên lề trái bên đường bác xỉa vô! :D
E bị rồi nên e cảm nhận đc, cũng may là trong trường đua nên chỉ có bay xe ra cát thôi, chưa văng ra tới dàn vỏ xe gần tường bê tông :D. Chứ ko thì ko có insurance đền mà e tự sửa con xe này thì chắc cả chục ngàn $ :D (vô track insurance ko cover)

Còn để dễ nhớ thế nào là under hay oversteer thì bọn nó bảo thế này: Khi bạn lao ra khỏi cua nếu bạn tông mũi vào tường là understeer, còn bạn văng đít vào tường là oversteer. :D