Hạng D
25/8/08
1.104
1.019
113
Chào mấy bác,
Tình hình là hổm rày trên mạng rần rần vụ ai đúng ai sai trong vụ tai nạn giữa xe PCCC và xe khách. Em cũng tò mò nên phân tích thử xem ai đúng ai sai trong vấn đề này.
Trong này em sẽ phân tích các vấn đề sau:
- Tầm nhìn của tài xế xe khách
- Khả năng thắng khi phát hiện xe PCCC
- Xe PCCC nhập lane như thế nào
Địa điểm xảy ra tai nạn: km192 Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
1/ Tầm nhìn của tài xế xe khách
Theo hai tấm hình này, khoảng cách của xe khách và xe buýt phía trước là khoảng 30m – 50m. Căn cứ vào đếm vạch kẻ đường: mỗi đoạn kẻ đường (nét vẽ + nét bỏ) là 15m và 2 xe cách nhau từ 4 – 5 đoạn
Như vậy, tài xế xe khách có ít nhất 50m đường trốn, quang đãng để thắng
bien%20bao%20giao%20thong%20duong%20bo%20ba%2015.JPG

2/ Ngoài ra, tính từ lúc xe buýt qua hết đầu xe PCCC ở giây thứ 5 đến lúc xảy ra tai nạn ở giây thứ 10. Xe khách đã có ít nhất 5 giây để xử lý tình huống.
Ở hình dưới, đèn thắng xe khách vẫn không cháy => xe khách hoàn toàn không thắng mà chỉ có đèn xi nhanh qua lane ngoài cùng?
Đến trước khi xảy ra tai nạn, đèn thắng xe khách mới cháy => tới sát khi xảy ra tai nạn xe khách mới bắt đầu thắng. Vào thời điểm này thắng xe hoàn toàn vô nghĩa vì không còn đủ khoản cách và thời gian để thắng và tránh va chạm nữa.
3/ Xe PCCC có nhập lane như một thằng khùng không?
Ở giây thứ 5 xe PCCC đã xuất hiện ở điểm giao nhau và đến giây thứ 10 xe PCCC mới qua hết được lane thứ 2. 5 giây đi được tầm 5m đường. Vận tốc xe PCCC là 5m/s tính ra là 18km/h
Với 3 luận điểm:
- Xe khách có 40-50m đường và 5 giây để xử lý tai nạn nhưng lại hoàn toàn không có ý định nhường đường cho xe PCCC mà vẫn giữ tốc độ với ý định cắt mặt xe PCCC qua đường.
- Xe PCCC nhập lane với tốc độ tầm 18-20km/h thì không thể nói nhập lane với tốc độ của thằng khùng được.
Vậy với 5 giây và 40m đường thì xe khách có thể thắng lại không?
Với tốc độ 87km/h (em tính thành 90km/h luôn cho dễ tính) thì khoảng cách đủ để dừng xe hoàn toàn là 90*3/10 = 30m (công thức này là kinh nghiệm thôi nha mấy bác). Thêm các yếu tố như trời mưa đường trơn v.v… thì 40m cũng đủ để xe khách dừng hoàn toàn và tai nạn hoàn toàn không xảy ra.
Ý kiến mấy bác thế nào?
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng D
25/8/08
1.104
1.019
113
d = s2 / (250 * f)
d = quãng đường từ lúc đạp phanh tới khi xe dừng hẳn
s = Tốc độ xe tính bằng km/h.
250 = Hằng số vật lý
f = Hệ số tác động của mặt đường: 0.8 cho đường khô ráo rải nhựa asphalt và 0.1 cho đường băng tuyết.
Giả sử chiếc xe khách chạy với tốc độ 80km/h thì quãng đường mà chiếc xe đó cần để dừng lại sau khi đạp phanh là: D=802 / (250 * 0.8) = 32m
s đơn vị là km/h tính ra thành m? WTF
Công thức: d = (s * r) / 3.6
d = khoảng cách phản ứng tính bằng mét
s = tốc độ xe km/h
r = tốc độ phản ứng của lái xe tính bằng giây
3.6 = hệ số chuyển đổi từ km/h sang m/s
Vi dụ: Anh lái xe khách chạy trên cao tốc với tốc độ 80Km/h. Thời gian phản ứng là 1 giây thì khoảng cách để anh từ lúc nhìn thấy xe cứu hỏa đến lúc quyết định đạp phanh là
(80 * 1) / 3.6 = 27,7m
công thức này ok vì có nhân hệ số 3.6 để chuyển đổi.
Sai đơn vị thì công thức tính đúng không bác?
 
Hạng B2
2/12/17
261
196
43
Nếu Bác tính vậy có quá trên lý thuyết không? Tui chạy 45 chỗ nên không bênh vực cho ai cả, ai sai người đó chịu thôi, nhưng để dừng được 1 chiếc xe khách dài 12m nặng hơn 13 tấn với tốc độ 90km/h trong quãng đường 40m mà trời mưa như vậy quả không dể đâu bác ạ. Chưa kể trên xe có hàng hóa và hành khách thì chiếc xe đó cũng phải trên 16 tấn rồi vả lại kỹ thuật của chiếc xe đó chưa chắc đã đúng với những gì nhà sản xuất đưa ra. Nên các bác đừng đánh giá chủ quan.