Hạng B2
2/3/06
131
1
0
68
Viện dưỡng lảo Q5
Kính thưa các bác .
Tai nạn giao thông vừa qua xẩy ra đối với đòan cứu trợ P13 - Q PN có nhiều nguyên nhân dẩn đến, trong đó cũng có dư luận cho rằng " do tài xế ngủ gục . .. " việc này cơ quan điều tra vẩn cón đang làm rõ, tuy nhiên dưới góc độ người lái xe bình thường chúng ta nên cùng nhau phân tích - xin giới thiệu với các bác một số chi tiết và cảm nhận của ae chúng tôi người đã trực tiếp quan sát khúc đuờng nơi xẩy ra tai nạn .
Đề nghị các bác tham gia ý kiến thêm cùng làm rõ vấn đề để chúng ta rút đuợc nhiều kinh nghiệm hơn cho người ngồi sau tay lái .
 
Hạng B2
2/3/06
131
1
0
68
Viện dưỡng lảo Q5
RE: Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

Đây là bài của Bác An Phong chuyển từ " chuyện ngòai lề của Qũy Từ Thiện "

Đúng là đoạn đường này ko có vạch phân cách, chúng tôi đứng ở nơi xãy ra tai nạn rất lâu và nhận thấy rằng , đây là đoạn đường cong lơi nhưng vô cùng nguy hiểm, từ trong ra trước khúc cua là đoạn đường dốc ,bên phải là nhà sát đường, bên trái có nhà nhưng có sân rộng , nhất là trước mắt là khoản sân rộng của trường học, làm cho tài xế lầm tưởng chưa vào cua, nên xe nào vào đoạn đường này cũng đều lấn tuyến sang trái cả,dù xe chạy ơ tốc độ ko phải nhanh, Còn nhìn từ phía bắc vào là đoạn đường rất thẳng (trước khi vào cua),nhưng tài xế thấy đoạn cong rất rỏ, vì phía trước mắt là nhà, nên các xe đi vào, đều có xu hướng lấn tuyến vào giữa đường ,Mặt khác ở bên phải của đoạn này có lề thấp và nghiêng với độ dốc khá lớn về phía trường học, nên khi xe chạy ở tốc độ cao nếu lấn váo lề có thể bị lật,
Giá như đoạn đường này có giải phân cách bằng những trụ nhỏ,hoặc vạch sơn ,sẽ là những nhắc nhỡ an toàn cho tài xế cả hai đầu cua và ...
Tôi đã quan sát rất lâu ở đoạn đường này, xe nào vào khúc này cũng lấn tuyến cả,chưa kể nếu ở lề đường có chó thì phải lấn sâu hơn. Việc đáng nói là nhà thiết kế và nhà thi công đoạn này có quan tâm đến độ an toàn hay ko???
HỠI NHỮNG NGƯỜI LÀM GIAO THÔNG , HÃY phân tích tai nạn bằng những nguyên nhân CHÍNH và sâu xa để khắc phục, tai nạn sẽ giảm đang kễ,
sẽ post hình đoạn đường sau,...
 
Last edited by a moderator:
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

Trích đoạn: duki duke

Đây là bài của Bác An Phong chuyển từ " chuyện ngòai lề của Qũy Từ Thiện "

Đúng là đoạn đường này ko có vạch phân cách, chúng tôi đứng ở nơi xãy ra tai nạn rất lâu và nhận thấy rằng , đây là đoạn đường cong lơi nhưng vô cùng nguy hiểm, từ trong ra trước khúc cua là đoạn đường dốc ,bên phải là nhà sát đường, bên trái có nhà nhưng có sân rộng , nhất là trước mắt là khoản sân rộng của trường học, làm cho tài xế lầm tưởng chưa vào cua, nên xe nào vào đoạn đường này cũng đều lấn tuyến sang trái cả,dù xe chạy ơ tốc độ ko phải nhanh, Còn nhìn từ phía bắc vào là đoạn đường rất thẳng (trước khi vào cua),nhưng tài xế thấy đoạn cong rất rỏ, vì phía trước mắt là nhà, nên các xe đi vào, đều có xu hướng lấn tuyến vào giữa đường ,Mặt khác ở bên phải của đoạn này có lề thấp và nghiêng với độ dốc khá lớn về phía trường học, nên khi xe chạy ở tốc độ cao nếu lấn váo lề có thể bị lật,
Giá như đoạn đường này có giải phân cách bằng những trụ nhỏ,hoặc vạch sơn ,sẽ là những nhắc nhỡ an toàn cho tài xế cả hai đầu cua và ...
Tôi đã quan sát rất lâu ở đoạn đường này, xe nào vào khúc này cũng lấn tuyến cả,chưa kể nếu ở lề đường có chó thì phải lấn sâu hơn. Việc đáng nói là nhà thiết kế và nhà thi công đoạn này có quan tâm đến độ an toàn hay ko???
HỠI NHỮNG NGƯỜI LÀM GIAO THÔNG , HÃY phân tích tai nạn bằng những nguyên nhân CHÍNH và sâu xa đễ khắt phục, tai nạn sẽ giảm đang kễ,
sẽ post hình đoạn đường sau,...

các bác cho em làm rõ 1 chút nghen

1/ đi từ nam ra bắc thì khúc cua về bên phải hay trái?
2/ đi từ nam ra bắc thì bắt đầu xuống dốc là vào cua hay xuống lưng chừng dốc hay hết dốc mới vô cua
3/"Mặt khác ở bên phải của đoạn này có lề thấp và nghiêng với độ dốc khá lớn về phía trường học, nên khi xe chạy ở tốc độ cao nếu lấn váo lề có thể bị lật"
là đọan bắt đầu vô cua hay trước khi vô cua , nếu ngay khi vô cua thì mặt nghiêng vào tâm cua hay nghiêng ngược lại

cuối cùng , theo bác quan sát, liệu xe chạy đêm tài xế có bị khuất tầm nhìn bởi khúc cua khi vựợt xe tải ( như báo đăng K?)

xin cám ơn bác đã cung cấp thông tin!
 
Hạng B2
22/6/06
336
1
0
RE: Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

Báo SGTT có bài này rất giống với ý kiến bác duki duke. Tuy nhiên không được cụ thể như cái nhìn tận hiện trường của bác dukiduke.

HỌ ĐÃ ĐỨNG NGOÀI QUÁ LÂU RỒI !
Vụ tai nạn đã xảy ra và những người có trách nhiệm đanh cố tìm xem nguyên nhân do đâu. Trách nhiệm của người lái thường được nghĩ đến nhiều nhất, hai giờ sáng liệu có ai đó đã buồn ngủ chăng ? Ai đã lấn đường ? Ai đã vi phạm luật giao thông trong trường hợp này ? Thật lạ, đã như thành thói quen, cứ tai nạn xảy ra là người ta lại đi tìm nguyên nhân ở ý thức của người tham gia giao thông. Xin thử hỏi, cứ cho mười mấy người mình chở trên xe là “chuyện nhỏ” đi, vậy chứ chính mạng sống của mình, tức người lái xe, cũng là chuyện nhỏ để có thể đêm ra đùa bỡn được chăng ? Hai chiếc xe lao thẳng vào nhau, người bị tổn thương trước hết là tài xế, ai không biết điều đó ? Vậy hà cớ gì họ lại lao thẳng vào nhau ? Ý thức thì phải loại ra vì chẳng ai vô ý thức kỳ cục vậy. Chúng ta hãy xét những yếu tố khách quan, những yếu tố về hạ tầng giao thông ở cung đường đó để xem liệu có gì bất ổn hay không.
Nếu một trong hai người buồn ngủ thì thôi, khỏi bàn làm gì. Thế nhưng cho đến bây giờ chưa có bằng chứng nào cho thấy có một trong hai tài xế buồn ngủ. Ngay cả trong trường hợp buồn ngủ thì nếu đoạn đường đó có dải phân cách cố định (tức con lươn hoặc hàng rào phân luồng) thì mọi chuyện đã không đến nỗi. Các thông tin cho biết lãnh đạo ngành giao thông địa phương đã nghĩ đến việc làm dải phân cách cố định ở đoạn đường này nhưng ... chưa có kinh phí !
Đòi hỏi một dải phân cách cố định trong trường hợp này sẽ đâm ra lố bịch khi ta biết, thậm chí, đến vạch sơn phân luồng tim đường cũng không có ! Theo một cán bộ ngành giao thông Khánh Hoà, đoạn đường này mới được duy tu tráng nhựa, mặt đường chưa ổn định, nên chưa kẻ được vạch sơn ! Qua đoạn đường cong mà không có vạch sơn phân luồng 2 xe rất dễ húc vào nhau vì xe ở cua trong do lực ly tâm văng ra nên lấn đường một ít, trong khi đó xe ngoài thì không muốn xuống lề nên cưỡng lại lực ly tâm bằng cách lấn vào trong một chút. Hơn nữa, trên đoạn đường cong thường không thể phán đoán được xe ngược chiều đã đi đúng phần đường hay không. Nếu có vạch sơn phân luồng thì lái xe sẽ bám vào đó mà đi. Thêm nữa đây là ban đêm, khi bị đèn chói mắt thì tài xế chỉ nắm chắc vạch sơn tim đường để đi, nếu không có vạch sơn tim đường thì nắm chắc vạch sơn lề đường bên phải để đi. Ở đây thì cả vạch sơn tim đường cũng không, vạch sơn lề đường cũng không.
Đường thì là đường cao tốc, đoạn xảy ra tai nạn là rộng hơn các nơi khác, ban đêm đường vắng, bảo tài xế chạy chậm sẽ là chuyện không tưởng. Mâu thuẫn chính là ở chỗ các công cụ hỗ trợ cho đường cao tốc đã không được thực hiện, giống như người ta, trên thì áo vét còn dưới là quần sọt, dép lê vậy !
Nếu được, gia đình các nạn nhân xin hãy kiện ngành giao thông ra trước toà ! Chúng ta đã quá quen với chuyện đường sá như là thứ được ban cho, cho sao hưởng vậy, mà không biết rằng đó chính là sản phẩm mà mỗi người dân, mỗi phương tiện giao thông đã bỏ tiền ra mua và họ có quyền đòi hỏi được phục vụ chu đáo.
Ngành giao thông đã đứng ngoài các trường hợp tai nạn quá lâu rồi !
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

@ Bác Do_Quang: bác nên lấy ý chính và trao link là được. Riêng trách nhiệm quản lý khai thác QL không thuộc ngành GT các địa phương mà do các phân khu đường bộ thuộc Cục ĐB hay sao ý?:)
 
Hạng B2
22/6/06
336
1
0
RE: Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

SGTTonline chưa thấy bài này, đây là em đánh máy lại bài trên báo in hôm thứ 5 vừa rồi.
 
Hạng B2
2/3/06
131
1
0
68
Viện dưỡng lảo Q5
RE: Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

H 1
Huớng nhìn về phía Bắc, nền đuờng có 3 tầng - do đó khi đi vào phần đuờng này khuynh hướng tài xề thuờng cho xe chạy giữa đừơng để êm xe, cũng ngay giữa đuờng xe từ phía nam ra khi vừa hết dốc và theo đà ly tâm xe sẻ ra giữa đừơng nếu chân ga vẩn giử nguyên thì tốc độ sẻ tăng lên khi đó hai xe sẻ lao thẳng vào nhau, phía bắc vào đang ở trên đuờng thẳng thuờng có khuynh hướng chủ quan , không có làn sơn phân tuyến, chung quanh đây không có biển báo đuờng dốc hay vào cua ( vị trí chụp đứng về bên trái nhìn về huớng Bắc ).

Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

H 2
Ngay đầu dốc huớng nhìn về phía Nam khi hết đầu dốc thì xe đã phải ra tới giữa tim đuờng - vì không có lằn phân tuyến nên khi xe lên hết tới đầu dốc theo khuynh huớng tự nhiên xe đã nằm ở giũa đuờng
Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

H 3
Ngay tại chổ xe 15 chổ nằm - vết máu và dầu nhớt vẩn còn im đậm, đối diện là mãng tường truờng học màu vàng lợt - ban đêm mãng tường này và nền đuờng hòa vào nhau tạo cảm giác lái xe từ phía dốc ( huớng Nam ) đi lên có cảm giác đây là khõang sân trống rất rộng có thể để xe phía bắc tránh vào ( theo lời một vài người dân ở đó giãi thích ) do đó xe phía nam thêm yếu tố chủ quan
Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

H 4
Đầu dốc nhìn về phía Nam - vị trí chụp từ bên phải .
Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

H 5
Đầu dốc nhìn về phía Nam - vị trí chụp từ bên trái .
Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

H 6
Đầu dốc nhìn về phía Bắc - vị trí chụp từ bên trái .
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

Gửi bác Do_quang: [link]http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=347292[/link]

Bức ảnh thứ 5: Vị trí xe Mer đúng nơi chiếc gắn máy của người phụ nữ đang chạy.
Bức ảnh thứ 4: Chiếc xe khách ngang vị trí chiếc Sprinter đang đậu.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
22/6/06
336
1
0
RE: Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

Theo em thì bức ảnh số 2 là dễ hình dung nhất
Xe 76H-6101 chạy theo hướng và vị trí đúng y như khi chiếc Mer bị tai nạn.
Ngay trong trường hợp này ta cũng thấy chiếc 6101 vừa hết phần đường cong, do quán tính đã lấn đường một chút và chưa kịp về lại phần đường mình.
Em nói thế có đúng không bác Duki Duke, hay là nhầm hướng mất rùi.
Bác phải chú thích mỗi ảnh là hường nhìn vào hay nhìn ra mới dễ hình dung bác ạ.
 
Hạng B2
2/3/06
131
1
0
68
Viện dưỡng lảo Q5
RE: Phân tích tai nạn giao thông thảm khốc F 13 tại Khánh Hòa

Trích đoạn: Do_Quang

Theo em thì bức ảnh số 2 là dễ hình dung nhất
Xe 76H-6101 chạy theo hướng và vị trí đúng y như khi chiếc Mer bị tai nạn.
Ngay trong trường hợp này ta cũng thấy chiếc 6101 vừa hết phần đường cong, do quán tính đã lấn đường một chút và chưa kịp về lại phần đường mình.
Em nói thế có đúng không bác Duki Duke, hay là nhầm hướng mất rùi.
Bác phải chú thích mỗi ảnh là hường nhìn vào hay nhìn ra mới dễ hình dung bác ạ.
Đúng vậy đó bác Do Quang - nếu tôi nhớ không lầm tốc độ lúc này của chiếc xe đang chụp 76H chỉ khõang 40 - 50 cs/h mà chiếc xe khi lên tới đầu dốc ( từ phía nam ra ) đã lấn tới giũa tim đường rồi ( tính theo mặt đuờng độ dốc đổ về phía trong bên phải từ nam ra ) - như vậy nếu ban đêm đuờng vắng thì chiếc xe 15 chổ kia sẻ chạy với tốc độ ít nhât là 70- 80 CS/H - thì sẻ lấn đừờng là bao nhiêu ??? có qua hết phần đuờng bên kia không - khi không có vạch phân tim đuờng để định hướng - bảng báo chẳng thấy cái nào để cảnh báo cho xe từ phía bắc đổ về để giảm tốc ( đuờng thẳng mà, rất dể chủ quan vì quen chân ga)
 
Last edited by a moderator: