Hạng D
24/2/08
1.766
2.322
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Không biết đã có bác nào post thông tin này chưa, em post lại các bác kiểm chứng nhé
<> - Ngoài 4 lỗi nghiêm trọng đã được công bố khiến Toyota Việt Nam (TMV) phải triệu hồi hàng chục nghìn xe, kỹ sư Lê Văn Tạch vừa khẳng định vẫn còn 6 lỗi khác trên xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam, trong đó 4 lỗi đã được TMV công bố chiều 13/6. Một trong những lỗi nghiêm trọng nhất lý giải vì sao xe lắp ráp trong nước rất ồn là 'cải tiến' rút bớt lượng keo bôi trên xe.

Trưa 14/6, chưa đầy một ngày sau khi TMV tổ chức gặp gỡ báo chí lý giải về quyết định tạm đình chỉ công tác, kỹ sư Lê Văn Tạch đã có cuộc trao đổi với VnMedia ngay tại nhà riêng của mình, cách nhà máy Toyota đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc chỉ khoảng 500 mét.
<>PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về quyết định tạm đình chỉ công tác của TMV với ông cũng như lý giải về các lỗi mới trên nhiều mẫu xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam ?
<>Kỹ sư Lê Văn Tạch: Tôi khá bất ngờ với quyết định tạm đình chỉ này bởi những kiến nghị đó là có cơ sở, hợp pháp. Tôi biết theo quy định của pháp luật Việt Nam, thời gian tạm đình chỉ thường chỉ 15 ngày, trường hợp đặc biệt không quá 3 tháng. Tôi không phải là người có chức vụ quyền hạn cũng như việc tôi tiếp tục làm việc không cản trở quá trình xác minh của TMV, vậy tại sao lại đưa tôi vào trường hợp đặc biệt ?


Kỹ sư Tạch trao đổi với một số phóng viên trưa 14/6. ảnh HT

- Về phần về các lỗi kỹ thuật mới phát hiện, tôi rất tiếc rằng lại thêm một lần nữa lãnh đạo TMV thông tin ra công chúng không những thiếu về số lượng đầu mục lỗi mà còn sai về bản chất lỗi. Tôi sẽ lần lượt công bố một cách chi tiết từng lỗi này tới đây sau khi tôi hoàn thiện để mọi người đọc được dễ hiểu.

Ông có thể nói rõ hơn về những lỗi kỹ thuật mới ?
- Có 6 lỗi mới, trong đó 4 lỗi đã được TMV công bố hôm 13/6 nhưng giải thích về bản chất lỗi chưa đúng. Đó là các lỗi gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova; bôi keo thân xe khác bản vẽ; điều chỉnh góc đặt bánh xe trước trên xe Innova và Fortuner khác bản vẽ; lắp đòn treo dưới phía trước xe Vios khác bản vẽ. Ngoài ra còn 2 lỗi chưa được công bố là cánh tay đòn phía dưới của bánh trước với xe Altis, Vios và chảy dầu giảm sóc sau xe Fortuner và Innova.

Kỹ sư Tạch lý giải sự khác biệt giữa điều kiện tiêu chuẩn và thực tế lắp ráp tại TMV. ảnh HT

Cụ thể, theo điều kiện tiêu chuẩn, siết bu-lông khi cánh tay đòn đặt ở góc nghiêng 2,5 độ, cho phép dao động trong phạm vi 2 độ (lớn nhất là 4,5 độ và nhỏ nhất là 0,5 độ). Khi đó bạc cao su không bị xoắn. Tuy nhiên tại nhà máy TMV không có đồ gá quản lý góc nghiêng đó, bulông được lắp tự do, tạo ra độ nghiêng hơn 7 độ cho tất cả các xe Altis, Vios trong khoảng 3-5 năm trở lại đây. Hệ quả là xe chạy không êm, bạc cao su nhanh hỏng và cách giải quyết là phải thay cả tay đòn.

Một lỗi nữa là chảy dầu giảm sóc sau xe Fortuner, Innova: Hiện tượng trước khi chảy dầu là cảm giác xe rất sóc và sau một thời gian dầu bị đẩy ra ngoài gây chảy dầu. Nguyên nhân do thiết kế của nhà sản xuất (ở nước ngoài cũng có nhưng mức độ thấp hơn), thiết bị lắp ráp tại Việt Nam thô sơ. Tôi được biết đến năm 2009 đã có hơn 10.000 trường hợp xe còn bảo hành gặp phải lỗi này.
Trong 6 lỗi mới, đâu là lỗi lớn nhất và vì sao, thưa ông ?
- Lỗi nặng nhất liên quan đến việc dán keo thân xe, có thể xảy ra với tất cả xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Theo quy định chuẩn của bản vẽ, sau khi bắn keo, kỹ thuật viên sẽ dùng chổi lông để trám keo vào các lỗ hở, nhằm làm đầy hoặc làm phẳng, ngăn chặn nước xâm nhập cũng như giảm độ ồn thẩm thấu và ồn do gió. Tuy nhiên tại nhà máy TMV, người ta dùng miếng nhựa mềm để gạt lấy phần keo bên bề mặt, làm phẳng và rút bớt keo ở tất cả các chỗ cần bôi keo.

Mô tả yêu cầu bắn keo theo bản vẽ (STD) và thực tế TMV đã làm (TMV actual). ảnh HT

Mặc dù TMV nói rằng đã báo cáo Toyota toàn cầu (TMC) và được chấp nhận áp dụng phương pháp trên nhưng tôi nghĩ đây là việc "ăn bớt" keo, đến nỗi nhiều chỗ bằng mắt thường không thể biết keo có được bôi hay không. Cụ thể mỗi xe theo quy định cần khoảng 2,4 kg keo thì TMV chỉ dùng khoảng một nửa, dẫn tới lượng keo không đủ dầy để hạn chế sóng âm. Điều này lý giải tại sao các dòng xe lắp ráp trong nước có độ ồn cao hơn so với các dòng xe nhập khẩu, đặc biệt là tiếng ồn lướt gió.

Hậu quả nữa của việc rút bớt keo là hiện tượng nứt chỗ bôi keo, không khí, hơi ẩm lọt vào nhanh gây hiện tượng gỉ sét. Nếu lượng keo đủ, xe chạy 10-15 năm mới có hiện tượng gỉ sét nhưng việc rút bớt keo khiến xe bị gỉ chỉ vài năm sau khi sử dụng.
Khi phát hiện lỗi này, ông đã hành động thế nào ?
Tôi đã báo cáo với lãnh đạo và trực tiếp dẫn ông Tadashi Yoshida, giám đốc bộ phận sản xuất của TMV đến tận nơi xem. Được biết TMV đã áp dụng lại quy trình bôi keo cũ giống với trước năm 2009 kể từ 15/5 nhưng kể cả như vậy, nhiều chỗ keo vẫn bị rút bớt so với bản vẽ và tôi đã tiếp tục báo cáo với ông Yoshida ngày 17/5.

Sau đó, có môt xe Fortuner bị nứt keo ngay khi chưa ra khỏi dây chuyền. Tôi tìm hiểu thì thấy ở nhiều vị trí, việc bôi keo vẫn sai nên tôi đã báo cáo với ông Tachibana - Tổng giám đốc TMV vào ngày 6/6 vừa rồi.

Vì sao ông thường xuyên tìm kiếm lỗi trên xe Toyota ?

Tôi làm điều này để khách hàng mua được chiếc xe có chất lượng, an toàn theo đúng tiêu chuẩn toàn cầu và đúng với số tiền bỏ ra, dù đắt. Nếu thực hiện theo quy chuẩn, xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam chẳng kém xe nhập khẩu nhưng thực tế ra sao thì hàng trăm nghìn khách hàng dùng xe sẽ trả lời thay tôi.
Tôi cũng biết có một số ý kiến trái chiều về hành động của tôi nhưng hãy đặt mình vào hoàn cảnh của tôi hay vào một người có lương tri trước vấn đề an toàn, sức khoẻ, tính mạng của người sử dụng xe, mọi người sẽ có cái nhìn khách quan hơn.
Xin cảm ơn ông !
Nguồn : http://www.tinmoi.vn/Phat...am-bi-on-01538010.html

 
Hạng D
19/9/12
1.139
166
63
Bác Tạch đã bị đuổi việc với một lý do "gứt là hợp lý và không thể hợp lý hơn" :D:D: sử dụng email công ty vào công việc cá nhân !!! Vụ này chìm xuồng lâu rồi......TMV không bị phạt một cắc nào hết, chuyện bình thường :D hãng xe nào cũng vậy hết à, tiêu chuẩn toàn cầu kiểu Việt Nam mà.
 
Hạng D
14/1/04
4.044
1.555
113
tp.HCM
Up động viên cho bác chủ, vì đề tài này đã chìm xuống từ 3 năm nay rồi.
E nghe giang hồ đồn A.Tạch dù bị đuổi nhưng vẫn kiên quyết kiện ToVN để ở lại làm cho To, có lần bác # đề nghị ảnh về cục ĐKiểm nhưng a cũng từ chối nốt. Sao vậy ta?
quote cách đây 2 tuần
Mtfan nói:
Cụ nhầm. Anh Tạch bây giờ làm trong bộ phận kiểm tra xe trước khi xuất xưởng. Nếu cụ có ai làm trong Toy Vĩnh Phúc có thể kiểm chứng thông tin này của em
tongue4.gif

 
Hạng D
24/2/08
1.766
2.322
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
adco nói:
Up động viên cho bác chủ, vì đề tài này đã chìm xuống từ 3 năm nay rồi.
E nghe giang hồ đồn A.Tạch dù bị đuổi nhưng vẫn kiên quyết kiện ToVN để ở lại làm cho To, có lần bác # đề nghị ảnh về cục ĐKiểm nhưng a cũng từ chối nốt. Sao vậy ta?
quote cách đây 2 tuần
Mtfan nói:
Cụ nhầm. Anh Tạch bây giờ làm trong bộ phận kiểm tra xe trước khi xuất xưởng. Nếu cụ có ai làm trong Toy Vĩnh Phúc có thể kiểm chứng thông tin này của em
tongue4.gif
chắc ảnh muốn sống mái tới cùng với Toy VN quá, đọc bài này qua em mới hiểu rõ hơn về Toy VN, hèn gì sau khi đi con Fortuner Thái xong chuyển qua đi Fortuner VN em cứ ngỡ ngàng sao nó ù ù thế.
 
có gì lạ đâu....muốn lấy điểm với sếp nên ở không hay tìm ra lỗi...
Nhưng chúng ta cũng nên hiểu...những thông tin của công ty không nên tiết lộ ra ngoài...
điều này chắc hẳn bác nào đi làm cũng thế....
Tưởng tượng bác là chủ một doanh nghiệp...đang đấu thầu gói thầu lớn...nhưng vì nhân viên tiết lộ bí mật ..nên để công ty khác vượt mặt thì bác có tức không...
tuy nhiên bác Tạch này sau khi soi mói thì chắc là không được lên lương...lên chức...nên mới công bố rộng rãi ra...thử hỏi lòng trung thành không có thì ai mà thuê...
đó là một thực tế xã hội mà.
18.gif