Dạo gần đây thấy nhiều bác trên diễn đàn hứng thú với việc đi Cam tự túc bằng xe của mình, hôm vừa rồi, em cũng nổi máu du mục, rủ rê a trong cơ quan làm chuyến Cam bằng con Paj v6 và con Vios 2016. Trước khi đi em cũng tham khảo nhiều diễn đàn, tuy nhiên, hình như có vấn đề gì nhạy cảm hay sao đó mà các bác chưa chia sẻ kinh nghiệm hết cho anh em. Qua chuyến đi thực tế của em, em mạo muội lập thớt này để chia sẻ với các bác về tất cả kinh nghiệm để đi phượt cam, mong giải đáp được ít nhiều câu hỏi của các bác và góp phần tạo hứng khởi cho các bác có niềm đam mê phượt bằng chính chiếc xe yêu dấu của mình.[pagebreak][/pagebreak]
Em chia chủ đề làm 3 phần:
- Công tác chuẩn bị.
- Qua cửa khẩu
- Trên đường.
hôm nay em xin chia sẻ về công tác chuẩn bị:
1. Xe
Kỹ thuật
- Kiểm tra toàn bộ xe để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.
- Kiểm tra bình acqui, dynamo
- Đèn đóm
- và tất cả các vấn đề khác của xe để an tâm chinh chiến.
- Khuyến cáo xe không nên dán kiếng đen. (nhưng nếu có dán kiếng thì phải chuẩn bị trình độ tiếng Anh đủ nghe nói )
Thủ tục
- Xin giấy phép liên vận: lên Sở GTVT địa phương xin mẫu đơn về điền vô ( yêu cầu là xe chính chủ, nhưng xe không chính chủ cũng không sao, khi các bác ghi số đt vô đơn nhớ ghi số dt của các bác để khi họ gọi thẩm tra các bác xác nhận các bác đúng tên trong cavet xe, họ không đòi cmnd đâu nên cứ yên tâm ). Photo cavet, giấy phép lái xe Việt Nam ( có công chứng ). Sau đó các bác nộp vào, nếu hồ sơ đạt chuẩn thì sau 3 ngày các bác sẽ có giấy phép. Lệ phí 50K.
- Xin giấy phép lái xe quốc tế ( hôm em đi em không có bằng quốc tế, xài bằng VN song ngữ ), khuyến cáo các bác nên xin giấy phép lái xe quốc tế.
- Đăng kiểm, bảo hiểm bắt buộc nên còn thời hạn trên 2 tháng.
Tất cả giấy tờ sau khi chuẩn bị xong photo thành 3 bản ( luôn cả Passport người lái, bấm thành 1 bộ ).
2. Người
- Tất cả người cần có Passport, làm passport cũng đơn giản.
- Thuốc sốt, thuốc tiêu chảy, thuốc say xe, men vi sinh đường ruột ( nếu có em bé thì chuẩn bị sẳn các loại thuốc bé thường uống )
3. Kinh phí
- Hôm rồi em đi 4 ngày 3 đêm, kinh phí hết 3.800.000/người cho tất cả các chi phí ( tính luôn tiền xăng ).
Công tác chuẩn bị như vậy tương đối đầy đủ, các bác nên giữ gìn sức khỏe đêm trước khi xuất phát.
Em vừa qua khẩu Mộc Bài - Bavet
- Khẩu Mộc bài ( em đi khẩu Mộc bài, các khẩu khác em k biết chắc nhe )
Như em đã nói ở phần chuẩn bị thủ tục, các bác nên photo tất cả các giấy tờ sau thành 3 bộ, nếu không các bác sẽ mất thời gian quay lại hơn 4km để photo vì ở gần khẩu Mộc bài không có chỗ photo.
1. Sổ liên vận ( gồm nguyên bộ do sở GTVT cấp )
2. Sổ đăng kiểm ( bao gồm cả bảo hiểm và biên lai phí đường bộ )
3. Bằng lái
4. Cavet
5. Passport của người cầm lái
Thủ tục qua khẩu của các thành viên
Đến khẩu, các bác nên cho các thành viên trong đoàn xách tất cả hành lý xuống xe và vào làm thủ tục đóng dấu passport trước. Theo kinh nghiệm của em, chỉ cần cử 1 người có chiều cao, gom tất cả passport trong đoàn lại, mỗi passport kẹp vô 20 nghìn ( muốn nhanh cấp tốc thì kẹp vào 50k, tiền kẹp vào công khai, nên để tiền lú ra ngoài cho các bác Hải quan thấy mệnh giá, nếu vắng thì có thể xếp hàng mà không cần kẹp tiền.). Ngày thường thì ở khẩu có 2 quầy đóng dấu, t7-cn thì 3 quầy, trong đó chỉ có 1 quầy nhận passport kẹp tiền, các bác để passport vào và đứng đấy đợi passport được quăng ra. Để không bị ù ứ ở cửa khẩu thì các bác nên xuất phát sao đó để có thể có mặt ở khẩu từ 6h30 đến 8h, vì các xe khách đi Cam thường xuất phát ở SG vào lúc 6h, họ sẽ tập trung tại khẩu lúc 8h-8h30, khi họ đến thì họ sẽ được ưu tiên và khẩu rất đông.
Thủ tục qua khẩu của xe
Trong khi các thành viên trong đoàn làm thủ tục, các bác đi làm thủ tục xe, do khẩu Mộc bài hiện đang sửa chửa, nên tạm thời khẩu dời sang siêu thị miễn thuế ( siêu thị này hiên nay đã đóng cửa ). Quầy làm thủ tục hải quan xe bên tay trái, ngay trước băng chuyền soi hành lý. Các bác chuẩn bị toàn bộ hồ sơ như em liệt kê trên ( bản chính + bản photo ), kẹp vào đấy 200k, nộp vào cho em gái HQ ( hôm em đi em gặp em gái HQ tuy không đẹp nhưng thái độ và cư xử rất dễ thương ). Nếu không đông xe làm thủ tục thì sau 5-10 min các bác sẽ nhận được tờ khai HQ được em gái khai sẵn.
Sau khi có tờ khai, các bác quay ra xe, chạy lên chốt hải quan bên ngoài để xét xe ( em hơi bất ngờ ở khâu này vì HQ rất dễ và thân thiện, em kẹp vào 100k mà các bác ấy không lấy, còn hẹn em chút nữa quay ra các bác ấy hướng dẫn cho qua khẩu Bavet của Cam, tuy nhiên em quên và phải trả giá ) khâu xét xe này 30 giây.
Xét xong, các bác cầm tờ khai quay lại nộp vào chổ ban đầu là xong. Sau khi các bác làm thủ tục xe xong các bác nhớ đóng dấu passport cho mình vì biên phòng không kiểm tra passport của tài xế, các bác mà quên thì qua tới khẩu Bavet các bác phải quay lại tốn thời gian lắm. Như vậy là thủ tục cho xe và người ở khẩu Việtnam đã xong, các bác cứ thong dong rời khỏi Việt Nam thôi, Cambodia thẳng tiến.
- Khẩu BaVet - Cambodia
Tiến vào khẩu Bavet các bác thả người xuống ngay cửa đầu tiên, không cần xách hành lý xuống xe, cũng như khẩu VN, các bác cho các thành viên trong đoàn làm thủ tục passport trước, ở Bavet các bác cứ xếp hàng, HQ cam đóng dấu xong và thu 20k/người, rất nhanh.
Và, như em đã nói ở trên, các bác HQ VN kêu em quay ra các bác ấy chỉ cho em cách qua khẩu bên Cam, nhưng em quên mất, em trả giá cho sự chủ quan của mình. Trong khi các thành viên đoàn làm thủ tục, các bác chạy xe lên chốt cuối cùng của khẩu Bavet, bên ngoài ngồi rất nhiều HQ Cam mặc áo màu xám, các Bác đừng hỏi ai hết vì có hỏi nó cũng không hiểu ( kể cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, hôm em đi do đi lần đầu, em phải hỏi thăm mấy thằng đó, nó chỉ em hết thằng này đến thằng khác, cuối cùng nó nói giấy liên vận của em không thể vào cam được, tụi em xanh mặt luôn ), các bác đi thẳng vào chốt, kẹp vào sổ liên vận 1 triệu tiền Việt Nam/xe ( nếu các bác hên gặp thằng biết tiếng Việt hay tiếng Anh thì các bác có thể trả giá còn 25us/chiếc nếu đoàn đi đông và các bác nói chuyện có duyên hehe, hôm em đi em mất 1chai/xe ). Các bác lưu ý, sổ liên vận không có đóng dấu của HQ Bavet nhe. Sau khi đưa tiền, các bác cố gắng bằng mọi cách lấy tên của thằng nhận tiền và ghi nhớ nhe.
Vậy là xong, ở khẩu Bavet của Cam chỉ có tiền, không xét xe, không làm bất cứ thủ tục nào khác. Cũng như khẩu Việt Nam, các bác lái xe nhớ đi vào đóng dấu passport nhe, nếu quên khi về sẻ mệt mỏi đó vì khi các bác qua khỏi khẩu Bavet không ai kiểm tra passport tài xế đâu.
Do trước đây em qua lại làm ăn bên phnompenh nên em cũng biết chút ít đường bên đó, các bác không biết đường thì nên có maps, em xài map.me offline thấy cũng ổn, chủ yếu là để tham khảo thôi. Phần này em kể về hành trình của em gồm những thuận lợi và khó khăn, sau đó em sẽ rút kinh nghiệm và giải thích sau.
Như em đã nói, em làm ăn bên cam, có vài người nhân viên của em hồi xưa bên đó, dự lịch trình đi kì này của em là Saigon - Siemriep - phnompenh - Saigon, e k biết đường Siemriep nên đã setup với anh nhân viên người Cam có mặt ở khẩu để đi cùng em thẳng siemriep mà k đi vô phnompenh. Tuy nhiên, do a bạn em có con nhỏ nên tụi em quyết định đi thẳng vô phnompenh và nghĩ ở đó 1 đêm, vì vậy em chủ quan mình biết đường nên không kêu anh nhân viên người cam ra khẩu mà hẹn ở phnomlenh luôn.
Đường từ Baver về phnompenh không lớn lắm nhưng phải nói là cực ngon, chất lượng gần như cao tốc ở Việt Nam ( em k hướng dẫn đương đi cũng như tên đường vì đường tương đối dễ đi, các bác search bản đồ nhé). Xe bên Cam chạy rất có văn hoá, các bác chỉ cần đá đèn là họ nhường đường. Tuy nhiên, suốt tuyên từ Bavet về phnompenh cách vài km lại cắm bản 40, không hề có bảng 60 và duy nhất có 1 bảng 80 nhưng kéo dài không quá 1km. Nếu các bác đi đúng tốc độ thì hơn 4 tiếng mới đến được phnompenh. Hôm đó em chạy một hồi thấy không ổn, vậy là em quyết đinh đợi xe bus của Sapeco lên vì lúc rời khẩu em thấy xe này đang làm thủ tục, tấp vào làm điếu thuốc thi Bus Sapeco đến, từ đó trở đi em đu theo bus với tốc độ luôn luôn từ 100-110km/h ( khuyến khích các bác nên chạy theo cách này ) vì trên đường đi, tại Sayrieng có 1 chốt bắn tốc độ, ngoài ra không thấy Police Cam. Nếu đi cách này sau 2h các bác sẽ đến Phnompenh ( trước đây phải qua phà nekluong nhưng hiện nay đã có cầu rồi, rất giống Mỹ thuận )
Đến cửa ngõ phnompenh, mọi thứ rắc rối từ đây, ngay cửa ngõ phnompenh có 1 chốt kiểm tra của Police Cam, họ dùng cọc tiêu và barie báo hiệu từ xa, không xe Việt nam nào có thể qua lọt chốt này. Em đi đầu bị vịn lại, em tấp vô, police đi đến, em ngồi yên trên xe, quay kiếng xuống, police chỉ cái kiếng xe em, như đã tham khảo từ trước, em móc 10us chuẩn bị sẳn đưa ra, ok, police cười, nhận tiền và khoát tay em đi mà không đòi bất cứ giấy tờ gì. Tưởng như vậy là xong, nhưng em đã lầm, thằng police đó lấy tiền vụ xe em dán kiếng đen 3M, thằng sếp nó đứng ở vị trí cuối cùng của cái chốt đó ( khoảng 10 police) vịn em lại, nó kiểm tra giấy liên vận, ok, nó đòi em bằng lái, cái này mới chết, em k có bằng quốc tế, thế là nó nói tùm lum bằng cả tiếng Anh và cả tiếng Cam. Em biết là nguy rồi, bấm máy gọi cho a người Cam kêu ảnh hỏi nó lấy bao nhiêu, đưa máy cho nó nói chuyện, mịa, máy em mobifone roaming, nó quất gần 5 phút ( trước đây khi đi Cam, em chỉ đem theo sim viettel là xài thoải mái, bây giờ sim viettel của mình qua đó không có sóng, em chưa tìm hiểu vụ này ). Sau khi nói xong, nó giữ dt của em lun và liên tục nói " you say me", mịa, nói nói vừa sai vừa bằng cái giọng cam nên em sau một hồi mới biết nó nói gì, nhưng em giả điên, em móc 20us, nó lắc đầu kêu two hundred. Mịa, e xanh mặt, lúc đó em kêu a trong đoàn gọi cho người bà con làm trong quân đội Cam, nó xua tay nói stop phone và tiếp tục nói " you say me, you say me". Em vẫn còn bình tĩnh nhưng hơi run chút, em nghĩ chơi tăng từ từ vậy, vẫn giả câm, giả điếc, em đưa nó 50us, mịa, em móc ra 50us nó đưa hẳn tay vào xe mình để lấy luôn, sau đó nó còn hỏi em khi nào comeback, nó take care luôn ( nó ghi luôn số xe vào sổ tay nó và police rất uy tín, khi em quay về sau 4 ngày nó thấy xe em khoát tay kêu qua luôn).
Vậy vừa đến phnompenh 2 xe em mất đứt 140us, đau như bò đá. Xe bên cam tuy có tay lái nghịch, các bác sợ nguy hiểm, tuy nhiên, dù là tay lái nghịch nhưng họ chạy theo lề trái y chang như mình và chạy rất có văn hoá, không phải chạy lung tung như các bác nghĩ. Bản thân em thấy chạy xe ở phnompenh còn dễ chạy hơn ở saigon. Lưu ý các bác khi vào phnompenh các bác nên chạy lane giữa, vì 2 lane còn lại 1 lane là quẹo trái, 1 lane xe 2 bánh nhiều. Trong thành phố cũng có police nhưng chủ yếu họ giữ trật tự, không thấy thổi xe ( em bị lố đèn đỏ một lần và qua luôn nhưng họ không vịn lại ).
Tượng đài độc lập gần sòng bài Naga
Sau khi vào phnompenh mất 140us, tụi em bắt đầu hoang mang, tụi em đa số dân chơi photo, lần này đi mục đích tụi em là săn ảnh đền Angko ở siemriep, tuy nhiên tình hình này tụi em ái ngại chuyện police quá. Tối đó, sau chầu nhậu tê tê với a đại úy quân đội Cam, tụi em dụ được a ấy làm người dẫn đường cho tụi em, tuy nhiên lịch trình phải thay đổi là đi sihanouk - kapongthom - bokor. Quyết định này của tụi em hoàn toàn chính xác, tất cả các cửa ngõ ra vào phnompenh đều có chốt kiểm soát, suốt tuyến đi về hơn 550km có khoảng 5 chốt như vậy, nếu tụi em đơn thân độc mã đi thì tốn ít nhất 100us cho mỗi xe ( có thể nhiều hơn ). Trên suốt tuyến, đường vắng, ngon, tốc độ trung bình 100-120km/h, và như em nói, xe bên cam chạy rất trật tự có văn hoá, các bác hoàn toàn yên tâm, em quen kiểu chạy ở Việt Nam nên 2 lần em bị người cam nhấn kèn, mà họ nhấn kèn nghĩa là họ chửi mình vì họ hiếm khi dùng kèn.
Đây, em bị police vịn lại
Em dừng mua Hàu, hàu bên cam không nuôi, con nhỏ nhưng mập ú, thịt mềm, ngọt, ăn sống bá chấy
Kết luận - rút kinh nghiệm - lưu ý
Sau 2 ngày đi với a đại úy ( rất có uy, súng kè kè bên người chứ không như đại úy bên VN mình nhe ) người cam, được a ấy giải thích về luật + trải nghiệm của em, em chia sẻ với các bác như sau:
- Về thủ tục xe có dấu của HQ cam hay không:
Sau khi bị police vịn tổng cộng 4 lần, họ không bắt bẽ mình về giấy phép liên vận, mà chỉ hỏi giấy phép lái xe và xe dán kiếng. Trên nguyên tắc,sau khi các bác có 2 thứ này, xe các bác có quyền lưu hành hợp lệ trên đất Cam
Hải quan Bavet không được phép đóng dấu vô sổ này, và khi có giấy này các bác được miễn thủ tục tạm nhập tái xuất bên Cam. Vì vậy, khi đến khẩu, về nguyên tắc các bác chỉ trình sổ để HQ cam kiểm xe và qua thôi, không cần bất cứ thủ tục nào khác. HQ Bavet biết rõ điều này nhưng cố tình lập lờ để lấy tiền vì họ biết mình không rành luật bên Cam ( sau khi tụi em biết a đại úy quân đội cam thì mới biết a này là bạn thân của tên Phoch, Trưởng cửa khẩu Bavet ), bằng chứng là khi quay về, HQ Mộc bài cũng không cần đòi dấu Nhập Xuất của khẩu Bavet, khi lưu hành bên cam thì police cam cũng không bắt bẽ vụ này. Tóm lại, các bác khỏi phải băn khoăn về giấy phép liên vận, ns hoàn toàn hợp lệ. Tuy nhiên, để qua khẩu dễ dàng, các bác phải lót tay cho HQ cam ( tối thiểu 25us/xe - tối đa 50us/xe tùy theo mức độ thương lượng hay dở, may mắn của các bác), đó là thủ tục hành chính của cam và cứ yên tâm, không cần bất cứ cái mộc nào của HQ cam hết vì họ không được quyền đóng dấu vào đó.
Về bằng lái xe: Nhất thiết phải có bằng lái xe quốc tế, nếu không thì police coi như mình không có bằng lái xe và phat, mức phạt ghi biên lai là 150.000 ria ( 1000 ria = 5 ngàn vnđ ). Tuy nhiên, hôm em đi, anh đại úy người cam nói với police rằng, hải quan Cam đã coi đủ giấy tờ mới cho người này vào Cam, tụi bây không được phạt vì giấy phép lái xe, nhưng do a ấy là quân đội ( bên Cam quân đội mạnh hơn police rất nhiều ) nên tụi nó ngán. Các bác nên chuẩn bị bằng lái internation cho hợp lệ.
Về xe dán kính: Bên cam xe chở quá tải: không sao, xe cải tạo, độ chế: không sao...nhưng xe dán kính là nguy hiểm, vì vậy police thấy xe dán kính là vịn. Mức phạt cho xe dán kính có ghi biên lai là 25.000 ria khoảng 150 ngàn vnđ. Vì vậy nếu police vịn vì tội này, các bác đi trước chi 15-20us là mấy a cười tươi rói.
2. Về hành trình:
Do bất đồng ngôn ngữ nên nhất thiết các bác phải có 1 hướng dẫn viên người cam đi theo chủ yếu để phiên dịch với Công an, mua sắm. VD: nếu các bác có đủ bằng lái quốc tế, xe không dán kính, giấy phép liên vận đầy đủ thì các bác không việc gì phải cho tiền police cam, nếu vui vẻ thì cho 5us, còn không cứ nói phiên dịch nói với nó: "Tao là người nước ngoài, tao có giấy tờ hợp pháp, tụi mày không có quyền giữ giấy tờ, xe của tao, nếu muốn tụi mày phải gọi Sứ quán Việt Nam" nói như vậy là nó cúm liền và xuống nước xin tiền mình ngay ( Khi em đi biển Kep, khi police vịn lại, a Thiếu tá quân đội người Cam ngồi trên xe, kêu a nhân viên người cam của em xuống nói như thế) cuối cùng tụi em cho nó có 20.000 ria cho 2 xe.
Liên lạc: cách đây 1 năm em xài sim viettel qua cam vẫn gọi tốt, tuy nhiên lần này qua thì Sim viettel không có sóng. Vi vậy các bác nên mua sim metfone ngay cửa khẩu để tiện liên lạc trên đường đi. Sim Mobifone có roaming, gọi tốt nhưng tốn tiền ( 30.000 phút ), kẹt lắm thì dùng mobi cũng được.
Ăn ở:
Ăn Các quán ăn của người địa phương giá rất rẻ, các bác không nên vào nhà hàng mà nên ăn các quán địa phương, tụi em 7 người lớn, 1 f1 4 tuổi đi ăn tầm khoảng 15-20u/ lần no nê, ăn lẩu thì hơn 25us chút.
Ở: có 2 loại Guesthouse và Hotel ( tuy nhiên 2 loại này giá gần như nhau ) từ 12 - 20 us đêm tùy theo giường đơn, đôi, rộng, hẹp
Trên trục đường Sihanouk ( các bác nên ở trên đường này vì từ đây đi các điểm tham quan, sòng bài, hoàng cung, chùa, các chợ, quán ăn rất gần), các đường cắt ngang và dọc khu đó có nhiều Guesthouse và hotel. ( hôm em ở Hotel smile tương đối sạch sẽ, giá 15us ). Guest house thì không tốt bằng hotel nhe.
Nếu có người bản địa hướng dẫn, các bác sẽ đi được rất nhiều nơi mà tour du lịch chưa khai thác rất đẹp
Hải sản tươi rói bắt lên nướng liền ở biển Kep
Cao nguyên Bokor
Chắc em dừng ở đây, bác nào quan tâm muốn làm chuyến cam bằng xe em sẽ hổ trợ và tư vấn thêm sau vậy.
và đây, chân dung vị cứu tinh và hộ tống tụi em
Xem thêm:
Em chia chủ đề làm 3 phần:
- Công tác chuẩn bị.
- Qua cửa khẩu
- Trên đường.
hôm nay em xin chia sẻ về công tác chuẩn bị:
1. Xe
Kỹ thuật
- Kiểm tra toàn bộ xe để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.
- Kiểm tra bình acqui, dynamo
- Đèn đóm
- và tất cả các vấn đề khác của xe để an tâm chinh chiến.
- Khuyến cáo xe không nên dán kiếng đen. (nhưng nếu có dán kiếng thì phải chuẩn bị trình độ tiếng Anh đủ nghe nói )
Thủ tục
- Xin giấy phép liên vận: lên Sở GTVT địa phương xin mẫu đơn về điền vô ( yêu cầu là xe chính chủ, nhưng xe không chính chủ cũng không sao, khi các bác ghi số đt vô đơn nhớ ghi số dt của các bác để khi họ gọi thẩm tra các bác xác nhận các bác đúng tên trong cavet xe, họ không đòi cmnd đâu nên cứ yên tâm ). Photo cavet, giấy phép lái xe Việt Nam ( có công chứng ). Sau đó các bác nộp vào, nếu hồ sơ đạt chuẩn thì sau 3 ngày các bác sẽ có giấy phép. Lệ phí 50K.
- Xin giấy phép lái xe quốc tế ( hôm em đi em không có bằng quốc tế, xài bằng VN song ngữ ), khuyến cáo các bác nên xin giấy phép lái xe quốc tế.
- Đăng kiểm, bảo hiểm bắt buộc nên còn thời hạn trên 2 tháng.
Tất cả giấy tờ sau khi chuẩn bị xong photo thành 3 bản ( luôn cả Passport người lái, bấm thành 1 bộ ).
2. Người
- Tất cả người cần có Passport, làm passport cũng đơn giản.
- Thuốc sốt, thuốc tiêu chảy, thuốc say xe, men vi sinh đường ruột ( nếu có em bé thì chuẩn bị sẳn các loại thuốc bé thường uống )
3. Kinh phí
- Hôm rồi em đi 4 ngày 3 đêm, kinh phí hết 3.800.000/người cho tất cả các chi phí ( tính luôn tiền xăng ).
Công tác chuẩn bị như vậy tương đối đầy đủ, các bác nên giữ gìn sức khỏe đêm trước khi xuất phát.
Em vừa qua khẩu Mộc Bài - Bavet
PHẦN 2
Thủ tục và cách qua khẩu- Khẩu Mộc bài ( em đi khẩu Mộc bài, các khẩu khác em k biết chắc nhe )
Như em đã nói ở phần chuẩn bị thủ tục, các bác nên photo tất cả các giấy tờ sau thành 3 bộ, nếu không các bác sẽ mất thời gian quay lại hơn 4km để photo vì ở gần khẩu Mộc bài không có chỗ photo.
1. Sổ liên vận ( gồm nguyên bộ do sở GTVT cấp )
2. Sổ đăng kiểm ( bao gồm cả bảo hiểm và biên lai phí đường bộ )
3. Bằng lái
4. Cavet
5. Passport của người cầm lái
Thủ tục qua khẩu của các thành viên
Đến khẩu, các bác nên cho các thành viên trong đoàn xách tất cả hành lý xuống xe và vào làm thủ tục đóng dấu passport trước. Theo kinh nghiệm của em, chỉ cần cử 1 người có chiều cao, gom tất cả passport trong đoàn lại, mỗi passport kẹp vô 20 nghìn ( muốn nhanh cấp tốc thì kẹp vào 50k, tiền kẹp vào công khai, nên để tiền lú ra ngoài cho các bác Hải quan thấy mệnh giá, nếu vắng thì có thể xếp hàng mà không cần kẹp tiền.). Ngày thường thì ở khẩu có 2 quầy đóng dấu, t7-cn thì 3 quầy, trong đó chỉ có 1 quầy nhận passport kẹp tiền, các bác để passport vào và đứng đấy đợi passport được quăng ra. Để không bị ù ứ ở cửa khẩu thì các bác nên xuất phát sao đó để có thể có mặt ở khẩu từ 6h30 đến 8h, vì các xe khách đi Cam thường xuất phát ở SG vào lúc 6h, họ sẽ tập trung tại khẩu lúc 8h-8h30, khi họ đến thì họ sẽ được ưu tiên và khẩu rất đông.
Thủ tục qua khẩu của xe
Trong khi các thành viên trong đoàn làm thủ tục, các bác đi làm thủ tục xe, do khẩu Mộc bài hiện đang sửa chửa, nên tạm thời khẩu dời sang siêu thị miễn thuế ( siêu thị này hiên nay đã đóng cửa ). Quầy làm thủ tục hải quan xe bên tay trái, ngay trước băng chuyền soi hành lý. Các bác chuẩn bị toàn bộ hồ sơ như em liệt kê trên ( bản chính + bản photo ), kẹp vào đấy 200k, nộp vào cho em gái HQ ( hôm em đi em gặp em gái HQ tuy không đẹp nhưng thái độ và cư xử rất dễ thương ). Nếu không đông xe làm thủ tục thì sau 5-10 min các bác sẽ nhận được tờ khai HQ được em gái khai sẵn.
Sau khi có tờ khai, các bác quay ra xe, chạy lên chốt hải quan bên ngoài để xét xe ( em hơi bất ngờ ở khâu này vì HQ rất dễ và thân thiện, em kẹp vào 100k mà các bác ấy không lấy, còn hẹn em chút nữa quay ra các bác ấy hướng dẫn cho qua khẩu Bavet của Cam, tuy nhiên em quên và phải trả giá ) khâu xét xe này 30 giây.
Xét xong, các bác cầm tờ khai quay lại nộp vào chổ ban đầu là xong. Sau khi các bác làm thủ tục xe xong các bác nhớ đóng dấu passport cho mình vì biên phòng không kiểm tra passport của tài xế, các bác mà quên thì qua tới khẩu Bavet các bác phải quay lại tốn thời gian lắm. Như vậy là thủ tục cho xe và người ở khẩu Việtnam đã xong, các bác cứ thong dong rời khỏi Việt Nam thôi, Cambodia thẳng tiến.
- Khẩu BaVet - Cambodia
Tiến vào khẩu Bavet các bác thả người xuống ngay cửa đầu tiên, không cần xách hành lý xuống xe, cũng như khẩu VN, các bác cho các thành viên trong đoàn làm thủ tục passport trước, ở Bavet các bác cứ xếp hàng, HQ cam đóng dấu xong và thu 20k/người, rất nhanh.
Và, như em đã nói ở trên, các bác HQ VN kêu em quay ra các bác ấy chỉ cho em cách qua khẩu bên Cam, nhưng em quên mất, em trả giá cho sự chủ quan của mình. Trong khi các thành viên đoàn làm thủ tục, các bác chạy xe lên chốt cuối cùng của khẩu Bavet, bên ngoài ngồi rất nhiều HQ Cam mặc áo màu xám, các Bác đừng hỏi ai hết vì có hỏi nó cũng không hiểu ( kể cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, hôm em đi do đi lần đầu, em phải hỏi thăm mấy thằng đó, nó chỉ em hết thằng này đến thằng khác, cuối cùng nó nói giấy liên vận của em không thể vào cam được, tụi em xanh mặt luôn ), các bác đi thẳng vào chốt, kẹp vào sổ liên vận 1 triệu tiền Việt Nam/xe ( nếu các bác hên gặp thằng biết tiếng Việt hay tiếng Anh thì các bác có thể trả giá còn 25us/chiếc nếu đoàn đi đông và các bác nói chuyện có duyên hehe, hôm em đi em mất 1chai/xe ). Các bác lưu ý, sổ liên vận không có đóng dấu của HQ Bavet nhe. Sau khi đưa tiền, các bác cố gắng bằng mọi cách lấy tên của thằng nhận tiền và ghi nhớ nhe.
Vậy là xong, ở khẩu Bavet của Cam chỉ có tiền, không xét xe, không làm bất cứ thủ tục nào khác. Cũng như khẩu Việt Nam, các bác lái xe nhớ đi vào đóng dấu passport nhe, nếu quên khi về sẻ mệt mỏi đó vì khi các bác qua khỏi khẩu Bavet không ai kiểm tra passport tài xế đâu.
PHẦN 3
Hành trình trên đất CambodiaDo trước đây em qua lại làm ăn bên phnompenh nên em cũng biết chút ít đường bên đó, các bác không biết đường thì nên có maps, em xài map.me offline thấy cũng ổn, chủ yếu là để tham khảo thôi. Phần này em kể về hành trình của em gồm những thuận lợi và khó khăn, sau đó em sẽ rút kinh nghiệm và giải thích sau.
Như em đã nói, em làm ăn bên cam, có vài người nhân viên của em hồi xưa bên đó, dự lịch trình đi kì này của em là Saigon - Siemriep - phnompenh - Saigon, e k biết đường Siemriep nên đã setup với anh nhân viên người Cam có mặt ở khẩu để đi cùng em thẳng siemriep mà k đi vô phnompenh. Tuy nhiên, do a bạn em có con nhỏ nên tụi em quyết định đi thẳng vô phnompenh và nghĩ ở đó 1 đêm, vì vậy em chủ quan mình biết đường nên không kêu anh nhân viên người cam ra khẩu mà hẹn ở phnomlenh luôn.
Đường từ Baver về phnompenh không lớn lắm nhưng phải nói là cực ngon, chất lượng gần như cao tốc ở Việt Nam ( em k hướng dẫn đương đi cũng như tên đường vì đường tương đối dễ đi, các bác search bản đồ nhé). Xe bên Cam chạy rất có văn hoá, các bác chỉ cần đá đèn là họ nhường đường. Tuy nhiên, suốt tuyên từ Bavet về phnompenh cách vài km lại cắm bản 40, không hề có bảng 60 và duy nhất có 1 bảng 80 nhưng kéo dài không quá 1km. Nếu các bác đi đúng tốc độ thì hơn 4 tiếng mới đến được phnompenh. Hôm đó em chạy một hồi thấy không ổn, vậy là em quyết đinh đợi xe bus của Sapeco lên vì lúc rời khẩu em thấy xe này đang làm thủ tục, tấp vào làm điếu thuốc thi Bus Sapeco đến, từ đó trở đi em đu theo bus với tốc độ luôn luôn từ 100-110km/h ( khuyến khích các bác nên chạy theo cách này ) vì trên đường đi, tại Sayrieng có 1 chốt bắn tốc độ, ngoài ra không thấy Police Cam. Nếu đi cách này sau 2h các bác sẽ đến Phnompenh ( trước đây phải qua phà nekluong nhưng hiện nay đã có cầu rồi, rất giống Mỹ thuận )
Đến cửa ngõ phnompenh, mọi thứ rắc rối từ đây, ngay cửa ngõ phnompenh có 1 chốt kiểm tra của Police Cam, họ dùng cọc tiêu và barie báo hiệu từ xa, không xe Việt nam nào có thể qua lọt chốt này. Em đi đầu bị vịn lại, em tấp vô, police đi đến, em ngồi yên trên xe, quay kiếng xuống, police chỉ cái kiếng xe em, như đã tham khảo từ trước, em móc 10us chuẩn bị sẳn đưa ra, ok, police cười, nhận tiền và khoát tay em đi mà không đòi bất cứ giấy tờ gì. Tưởng như vậy là xong, nhưng em đã lầm, thằng police đó lấy tiền vụ xe em dán kiếng đen 3M, thằng sếp nó đứng ở vị trí cuối cùng của cái chốt đó ( khoảng 10 police) vịn em lại, nó kiểm tra giấy liên vận, ok, nó đòi em bằng lái, cái này mới chết, em k có bằng quốc tế, thế là nó nói tùm lum bằng cả tiếng Anh và cả tiếng Cam. Em biết là nguy rồi, bấm máy gọi cho a người Cam kêu ảnh hỏi nó lấy bao nhiêu, đưa máy cho nó nói chuyện, mịa, máy em mobifone roaming, nó quất gần 5 phút ( trước đây khi đi Cam, em chỉ đem theo sim viettel là xài thoải mái, bây giờ sim viettel của mình qua đó không có sóng, em chưa tìm hiểu vụ này ). Sau khi nói xong, nó giữ dt của em lun và liên tục nói " you say me", mịa, nói nói vừa sai vừa bằng cái giọng cam nên em sau một hồi mới biết nó nói gì, nhưng em giả điên, em móc 20us, nó lắc đầu kêu two hundred. Mịa, e xanh mặt, lúc đó em kêu a trong đoàn gọi cho người bà con làm trong quân đội Cam, nó xua tay nói stop phone và tiếp tục nói " you say me, you say me". Em vẫn còn bình tĩnh nhưng hơi run chút, em nghĩ chơi tăng từ từ vậy, vẫn giả câm, giả điếc, em đưa nó 50us, mịa, em móc ra 50us nó đưa hẳn tay vào xe mình để lấy luôn, sau đó nó còn hỏi em khi nào comeback, nó take care luôn ( nó ghi luôn số xe vào sổ tay nó và police rất uy tín, khi em quay về sau 4 ngày nó thấy xe em khoát tay kêu qua luôn).
Vậy vừa đến phnompenh 2 xe em mất đứt 140us, đau như bò đá. Xe bên cam tuy có tay lái nghịch, các bác sợ nguy hiểm, tuy nhiên, dù là tay lái nghịch nhưng họ chạy theo lề trái y chang như mình và chạy rất có văn hoá, không phải chạy lung tung như các bác nghĩ. Bản thân em thấy chạy xe ở phnompenh còn dễ chạy hơn ở saigon. Lưu ý các bác khi vào phnompenh các bác nên chạy lane giữa, vì 2 lane còn lại 1 lane là quẹo trái, 1 lane xe 2 bánh nhiều. Trong thành phố cũng có police nhưng chủ yếu họ giữ trật tự, không thấy thổi xe ( em bị lố đèn đỏ một lần và qua luôn nhưng họ không vịn lại ).
Tượng đài độc lập gần sòng bài Naga
Sau khi vào phnompenh mất 140us, tụi em bắt đầu hoang mang, tụi em đa số dân chơi photo, lần này đi mục đích tụi em là săn ảnh đền Angko ở siemriep, tuy nhiên tình hình này tụi em ái ngại chuyện police quá. Tối đó, sau chầu nhậu tê tê với a đại úy quân đội Cam, tụi em dụ được a ấy làm người dẫn đường cho tụi em, tuy nhiên lịch trình phải thay đổi là đi sihanouk - kapongthom - bokor. Quyết định này của tụi em hoàn toàn chính xác, tất cả các cửa ngõ ra vào phnompenh đều có chốt kiểm soát, suốt tuyến đi về hơn 550km có khoảng 5 chốt như vậy, nếu tụi em đơn thân độc mã đi thì tốn ít nhất 100us cho mỗi xe ( có thể nhiều hơn ). Trên suốt tuyến, đường vắng, ngon, tốc độ trung bình 100-120km/h, và như em nói, xe bên cam chạy rất trật tự có văn hoá, các bác hoàn toàn yên tâm, em quen kiểu chạy ở Việt Nam nên 2 lần em bị người cam nhấn kèn, mà họ nhấn kèn nghĩa là họ chửi mình vì họ hiếm khi dùng kèn.
Đây, em bị police vịn lại
Em dừng mua Hàu, hàu bên cam không nuôi, con nhỏ nhưng mập ú, thịt mềm, ngọt, ăn sống bá chấy
Kết luận - rút kinh nghiệm - lưu ý
Sau 2 ngày đi với a đại úy ( rất có uy, súng kè kè bên người chứ không như đại úy bên VN mình nhe ) người cam, được a ấy giải thích về luật + trải nghiệm của em, em chia sẻ với các bác như sau:
- Về thủ tục xe có dấu của HQ cam hay không:
Sau khi bị police vịn tổng cộng 4 lần, họ không bắt bẽ mình về giấy phép liên vận, mà chỉ hỏi giấy phép lái xe và xe dán kiếng. Trên nguyên tắc,sau khi các bác có 2 thứ này, xe các bác có quyền lưu hành hợp lệ trên đất Cam
Hải quan Bavet không được phép đóng dấu vô sổ này, và khi có giấy này các bác được miễn thủ tục tạm nhập tái xuất bên Cam. Vì vậy, khi đến khẩu, về nguyên tắc các bác chỉ trình sổ để HQ cam kiểm xe và qua thôi, không cần bất cứ thủ tục nào khác. HQ Bavet biết rõ điều này nhưng cố tình lập lờ để lấy tiền vì họ biết mình không rành luật bên Cam ( sau khi tụi em biết a đại úy quân đội cam thì mới biết a này là bạn thân của tên Phoch, Trưởng cửa khẩu Bavet ), bằng chứng là khi quay về, HQ Mộc bài cũng không cần đòi dấu Nhập Xuất của khẩu Bavet, khi lưu hành bên cam thì police cam cũng không bắt bẽ vụ này. Tóm lại, các bác khỏi phải băn khoăn về giấy phép liên vận, ns hoàn toàn hợp lệ. Tuy nhiên, để qua khẩu dễ dàng, các bác phải lót tay cho HQ cam ( tối thiểu 25us/xe - tối đa 50us/xe tùy theo mức độ thương lượng hay dở, may mắn của các bác), đó là thủ tục hành chính của cam và cứ yên tâm, không cần bất cứ cái mộc nào của HQ cam hết vì họ không được quyền đóng dấu vào đó.
Về bằng lái xe: Nhất thiết phải có bằng lái xe quốc tế, nếu không thì police coi như mình không có bằng lái xe và phat, mức phạt ghi biên lai là 150.000 ria ( 1000 ria = 5 ngàn vnđ ). Tuy nhiên, hôm em đi, anh đại úy người cam nói với police rằng, hải quan Cam đã coi đủ giấy tờ mới cho người này vào Cam, tụi bây không được phạt vì giấy phép lái xe, nhưng do a ấy là quân đội ( bên Cam quân đội mạnh hơn police rất nhiều ) nên tụi nó ngán. Các bác nên chuẩn bị bằng lái internation cho hợp lệ.
Về xe dán kính: Bên cam xe chở quá tải: không sao, xe cải tạo, độ chế: không sao...nhưng xe dán kính là nguy hiểm, vì vậy police thấy xe dán kính là vịn. Mức phạt cho xe dán kính có ghi biên lai là 25.000 ria khoảng 150 ngàn vnđ. Vì vậy nếu police vịn vì tội này, các bác đi trước chi 15-20us là mấy a cười tươi rói.
2. Về hành trình:
Do bất đồng ngôn ngữ nên nhất thiết các bác phải có 1 hướng dẫn viên người cam đi theo chủ yếu để phiên dịch với Công an, mua sắm. VD: nếu các bác có đủ bằng lái quốc tế, xe không dán kính, giấy phép liên vận đầy đủ thì các bác không việc gì phải cho tiền police cam, nếu vui vẻ thì cho 5us, còn không cứ nói phiên dịch nói với nó: "Tao là người nước ngoài, tao có giấy tờ hợp pháp, tụi mày không có quyền giữ giấy tờ, xe của tao, nếu muốn tụi mày phải gọi Sứ quán Việt Nam" nói như vậy là nó cúm liền và xuống nước xin tiền mình ngay ( Khi em đi biển Kep, khi police vịn lại, a Thiếu tá quân đội người Cam ngồi trên xe, kêu a nhân viên người cam của em xuống nói như thế) cuối cùng tụi em cho nó có 20.000 ria cho 2 xe.
Liên lạc: cách đây 1 năm em xài sim viettel qua cam vẫn gọi tốt, tuy nhiên lần này qua thì Sim viettel không có sóng. Vi vậy các bác nên mua sim metfone ngay cửa khẩu để tiện liên lạc trên đường đi. Sim Mobifone có roaming, gọi tốt nhưng tốn tiền ( 30.000 phút ), kẹt lắm thì dùng mobi cũng được.
Ăn ở:
Ăn Các quán ăn của người địa phương giá rất rẻ, các bác không nên vào nhà hàng mà nên ăn các quán địa phương, tụi em 7 người lớn, 1 f1 4 tuổi đi ăn tầm khoảng 15-20u/ lần no nê, ăn lẩu thì hơn 25us chút.
Ở: có 2 loại Guesthouse và Hotel ( tuy nhiên 2 loại này giá gần như nhau ) từ 12 - 20 us đêm tùy theo giường đơn, đôi, rộng, hẹp
Trên trục đường Sihanouk ( các bác nên ở trên đường này vì từ đây đi các điểm tham quan, sòng bài, hoàng cung, chùa, các chợ, quán ăn rất gần), các đường cắt ngang và dọc khu đó có nhiều Guesthouse và hotel. ( hôm em ở Hotel smile tương đối sạch sẽ, giá 15us ). Guest house thì không tốt bằng hotel nhe.
Nếu có người bản địa hướng dẫn, các bác sẽ đi được rất nhiều nơi mà tour du lịch chưa khai thác rất đẹp
Hải sản tươi rói bắt lên nướng liền ở biển Kep
Cao nguyên Bokor
Chắc em dừng ở đây, bác nào quan tâm muốn làm chuyến cam bằng xe em sẽ hổ trợ và tư vấn thêm sau vậy.
và đây, chân dung vị cứu tinh và hộ tống tụi em
Xem thêm:
1. Tư vấn Phượt Cambodia 6/2022 bằng xe tự lái
2. Oser chia sẻ kinh nghiệm thực tế "phượt" ô tô tự lái đi Campuchia 2023
3. Chia sẻ hành trình phượt ô tô tự lái đi Campuchia 29/04/2023
4. Xin chia sẻ thủ tục xuất cảnh qua Cam, để anh em không bị hành
Mod đã edit lại cho các bác dễ theo dõi....
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Le truong
Ngày đăng:
Người đăng:
tee8tee4388
Ngày đăng:
Người đăng:
kevinthai
Ngày đăng: