Hạng D
24/5/13
1.196
1.649
113
Quánh cái dấu biết đâu sau này có dịp cầm lái đi :), e cũng từng đi Pakse 2 lần có việc, mà bằng xe khách Bình Minh, chỉ 1200k là đi về luôn gồm cả ăn uống, công nhận nc Lào tuy "nghèo" nhưng con người rất thân thiện, chạy xe có văn hóa, mà nghèo gì toàn đi xe xịn ko, thấy mà ham. Đường thì làm bằng betong, nhưng ăn uống thì hơi mắc hơn VN mình 1 xíu. Nhưng vẫn chưa có dịp du lịch khám phá dc nc Lào ! Hy vọng là trong tương lai sẽ làm 1 chuyến :)))
 
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.567
11.784
113
HCM
Em cũng hay tự chạy xe đi qua Cam chơi và có chút chia sẻ.

Thật ra thì bằng lái thẻ Pet của Việt Nam là đã đủ để qua Cam rồi vì có tiếng Anh, nếu có bằng lái QT thì càng vững. Sau này có giấy phép liên vận cho xe nữa, mà tốt nhất là nên đi Hoa Lư hay Xa Mát như nhiều bác đã lưu ý vì Mộc Bài-Bavet nò là cửa khẩu "đặc biệt" về thủ tục khi tiền mới là quan trọng.

Police ở Phnom Penh thì chỉ chuyên nhắm xe của Vn sang, cả 2 lẫn 4 bánh để bắt rồi vòi tiền, không lý do này thì lý do khác từ giấy tờ tới biển số xe cho nên bác nào cứng và nhanh trí sẽ tốn ít tiền hoặc không tốn và ngược lại.

Đặc biệt các bác cứ thoải mái và cứng rắn với các chốt Police có để cọc tiêu, biển báo trên đường QL, đây là các chốt kiểm tra kết hợp nên các bác có đầy đủ giấy tờ thì cứ mạnh dạng trình bày và giải thích bình thường. nếu có bị quá tốc độ thì 5-10$ vui vẻ đi.

Riêng các chốt Police nhỏ lẻ 1-2 người ở Pnom Penh (thường là tại các ngã 4) trên đại lộ Monivong thì cực kỳ khó chịu về cách làm tiền, họ sẽ nói đủ lý do và đủ thứ luật mà có trời mới biết để "hù" các bác cho tới khi nào mình đưa tiền thì thôi. Đặc biệt các bác lưu ý tuyệt đối không đưa Passport cho họ trước mà cứ hỏi họ mình sai gì và vì sao bắt mình dừng xe (cứ như bên VN khi gặp CSGT) vì nếu bác đưa Passport cho họ trước thì họ đã nắm cán còn bác đang nắm lưỡi rồi. Khi đó họ sẽ nói đủ mọi lý do cho rằng bác vi phạm thế này thế kia, xe này không được chạy vào Cam, bằng lái này không hợp lệ....... đến khi nào bác đưa tiền cho họ thì thôi.

Em mới chỉ gặp các Police khó chịu ở Phnom penh còn ở các thành phố và trên các tuyến đường QL của Cam như Kampong Cham, Kampong Thom, Siem Riep, Battambang, Pursat, đường 1, 5,6,7 đều dừng xe, kiểm tra giấy tờ rồi vui vẻ cho đi.

Dù có chút khó khăn nhưng việc lái xe trên đất Cam, khua tay múa chân để nói chuyện và trải nghiệm những điều mới mẻ nó hấp dẫn lắm các bác ạ :p
 
Hạng D
18/9/15
2.405
2.774
113
Cái mẫu Parejo nầy là mẫu đẹp nhất của Mit từ nào tới giờ. Không hiểu anh nào decor cho Mit cái kiểu " buồn muôn thủa " mà dòng nào của Mit Việt nam cũng phải đeo cái cặp mắt rầu rầu như vậy. Đời nầy, từ mâm , tới đèn, đẹp không thể chê vào đâu được và không bao giờ thấy cũ.
 
Hạng D
5/5/15
1.243
4.461
113
Đóng dấu hay không k quan trọng. Khi mình hiểu pháp lý của mình là mình yên tâm thôi bác. Cứ mạnh dạn chinh chiến thôi. Nếu Xa mát dễ hơn và HQ chịu đóng dấu thì nên đi xa mát cho cung siemriep. Em chỉ hơi lạ là sao các bác đi trước biết đây là vấn đề chính khi qua cam mà lại k chia sẻ cho ae biết???
Pháp lý gì mấy chú Cam bác ui. Xèng là xong hết. Còn em cũng tìm hiểu thông tin trước nhưng cũng mới biết và trải qua vụ Bavet trong chuyến vừa rồi cách đây 3 tuần vì đọc thông tin anh em vẫn qua cửa Bavet mà chẳng thấy chia sẻ thông tin đằng sau.

Cho em hỏi cái. Mấy cái GPS dẫn đường bên mình qua đó còn xài dc k mấy bác?

Em nghe nói hình như phải cập nhật bản đồ gì đó mới xài được. Tốt nhất là mua cái sim Cam và nhờ anh Gúc dẫn đường (em mua Metfone hết 1USD, nạp tiền hết 1USD, chạy phà phà cả tuần lễ vẫn chưa hết tiền). Em vẫn làm vậy, anh Gúc dẫn đường khá ổn.
 
2/3/14
1.327
1.287
113
Em tiếp phần 2:
Thủ tục và cách qua khẩu
- Khẩu Mộc bài ( em đi khẩu Mộc bài, các khẩu khác em k biết chắc nhe )
Như em đã nói ở phần chuẩn bị thủ tục, các bác nên photo tất cả các giấy tờ sau thành 3 bộ, nếu không các bác sẽ mất thời gian quay lại hơn 4km để photo vì ở gần khẩu Mộc bài không có chỗ photo.
1. Sổ liên vận ( gồm nguyên bộ do sở GTVT cấp )
2. Sổ đăng kiểm ( bao gồm cả bảo hiểm và biên lai phí đường bộ )
3. Bằng lái
4. Cavet
5. Passport của người cầm lái
Thủ tục qua khẩu của các thành viên
Đến khẩu, các bác nên cho các thành viên trong đoàn xách tất cả hành lý xuống xe và vào làm thủ tục đóng dấu passport trước. Theo kinh nghiệm của em, chỉ cần cử 1 người có chiều cao, gom tất cả passport trong đoàn lại, mỗi passport kẹp vô 20 nghìn ( muốn nhanh cấp tốc thì kẹp vào 50k, tiền kẹp vào công khai, nên để tiền lú ra ngoài cho các bác Hải quan thấy mệnh giá, nếu vắng thì có thể xếp hàng mà không cần kẹp tiền.). Ngày thường thì ở khẩu có 2 quầy đóng dấu, t7-cn thì 3 quầy, trong đó chỉ có 1 quầy nhận passport kẹp tiền, các bác để passport vào và đứng đấy đợi passport được quăng ra. Để không bị ù ứ ở cửa khẩu thì các bác nên xuất phát sao đó để có thể có mặt ở khẩu từ 6h30 đến 8h, vì các xe khách đi Cam thường xuất phát ở SG vào lúc 6h, họ sẽ tập trung tại khẩu lúc 8h-8h30, khi họ đến thì họ sẽ được ưu tiên và khẩu rất đông.
Thủ tục qua khẩu của xe
Trong khi các thành viên trong đoàn làm thủ tục, các bác đi làm thủ tục xe, do khẩu Mộc bài hiện đang sửa chửa, nên tạm thời khẩu dời sang siêu thị miễn thuế ( siêu thị này hiên nay đã đóng cửa ). Quầy làm thủ tục hải quan xe bên tay trái, ngay trước băng chuyền soi hành lý. Các bác chuẩn bị toàn bộ hồ sơ như em liệt kê trên ( bản chính + bản photo ), kẹp vào đấy 200k, nộp vào cho em gái HQ ( hôm em đi em gặp em gái HQ tuy không đẹp nhưng thái độ và cư xử rất dễ thương ). Nếu không đông xe làm thủ tục thì sau 5-10 min các bác sẽ nhận được tờ khai HQ được em gái khai sẵn.
Sau khi có tờ khai, các bác quay ra xe, chạy lên chốt hải quan bên ngoài để xét xe ( em hơi bất ngờ ở khâu này vì HQ rất dễ và thân thiện, em kẹp vào 100k mà các bác ấy không lấy, còn hẹn em chút nữa quay ra các bác ấy hướng dẫn cho qua khẩu Bavet của Cam, tuy nhiên em quên và phải trả giá ) khâu xét xe này 30 giây.
Xét xong, các bác cầm tờ khai quay lại nộp vào chổ ban đầu là xong. Sau khi các bác làm thủ tục xe xong các bác nhớ đóng dấu passport cho mình vì biên phòng không kiểm tra passport của tài xế, các bác mà quên thì qua tới khẩu Bavet các bác phải quay lại tốn thời gian lắm. Như vậy là thủ tục cho xe và người ở khẩu Việtnam đã xong, các bác cứ thong dong rời khỏi Việt Nam thôi, Cambodia thẳng tiến.
- Khẩu BaVet - Cambodia
Tiến vào khẩu Bavet các bác thả người xuống ngay cửa đầu tiên, không cần xách hành lý xuống xe, cũng như khẩu VN, các bác cho các thành viên trong đoàn làm thủ tục passport trước, ở Bavet các bác cứ xếp hàng, HQ cam đóng dấu xong và thu 20k/người, rất nhanh.
Và, như em đã nói ở trên, các bác HQ VN kêu em quay ra các bác ấy chỉ cho em cách qua khẩu bên Cam, nhưng em quên mất, em trả giá cho sự chủ quan của mình. Trong khi các thành viên đoàn làm thủ tục, các bác chạy xe lên chốt cuối cùng của khẩu Bavet, bên ngoài ngồi rất nhiều HQ Cam mặc áo màu xám, các Bác đừng hỏi ai hết vì có hỏi nó cũng không hiểu ( kể cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, hôm em đi do đi lần đầu, em phải hỏi thăm mấy thằng đó, nó chỉ em hết thằng này đến thằng khác, cuối cùng nó nói giấy liên vận của em không thể vào cam được, tụi em xanh mặt luôn ), các bác đi thẳng vào chốt, kẹp vào sổ liên vận 1 triệu tiền Việt Nam/xe ( nếu các bác hên gặp thằng biết tiếng Việt hay tiếng Anh thì các bác có thể trả giá còn 25us/chiếc nếu đoàn đi đông và các bác nói chuyện có duyên hehe, hôm em đi em mất 1chai/xe ). Các bác lưu ý, sổ liên vận không có đóng dấu của HQ Bavet nhe. Sau khi đưa tiền, các bác cố gắng bằng mọi cách lấy tên của thằng nhận tiền và ghi nhớ nhe.
Vậy là xong, ở khẩu Bavet của Cam chỉ có tiền, không xét xe, không làm bất cứ thủ tục nào khác. Cũng như khẩu Việt Nam, các bác lái xe nhớ đi vào đóng dấu passport nhe, nếu quên khi về sẻ mệt mỏi đó vì khi các bác qua khỏi khẩu Bavet không ai kiểm tra passport tài xế đâu.

còn tiếp phần 3: Hành trình (mai em tiếp tục viết hầu các bác có đam mê...)
Xin đính chính bác chủ và mọi người rõ là gom hộ chiếu lại đóng dấu lên hộ chiếu là các đồng biên phòng nhé, HQ không làm thủ tục này....
 
Hạng C
1/8/14
755
608
123
45
Em tiếp phần 2:
Thủ tục và cách qua khẩu
- Khẩu Mộc bài ( em đi khẩu Mộc bài, các khẩu khác em k biết chắc nhe )
Như em đã nói ở phần chuẩn bị thủ tục, các bác nên photo tất cả các giấy tờ sau thành 3 bộ, nếu không các bác sẽ mất thời gian quay lại hơn 4km để photo vì ở gần khẩu Mộc bài không có chỗ photo.
1. Sổ liên vận ( gồm nguyên bộ do sở GTVT cấp )
2. Sổ đăng kiểm ( bao gồm cả bảo hiểm và biên lai phí đường bộ )
3. Bằng lái
4. Cavet
5. Passport của người cầm lái
Thủ tục qua khẩu của các thành viên
Đến khẩu, các bác nên cho các thành viên trong đoàn xách tất cả hành lý xuống xe và vào làm thủ tục đóng dấu passport trước. Theo kinh nghiệm của em, chỉ cần cử 1 người có chiều cao, gom tất cả passport trong đoàn lại, mỗi passport kẹp vô 20 nghìn ( muốn nhanh cấp tốc thì kẹp vào 50k, tiền kẹp vào công khai, nên để tiền lú ra ngoài cho các bác Hải quan thấy mệnh giá, nếu vắng thì có thể xếp hàng mà không cần kẹp tiền.). Ngày thường thì ở khẩu có 2 quầy đóng dấu, t7-cn thì 3 quầy, trong đó chỉ có 1 quầy nhận passport kẹp tiền, các bác để passport vào và đứng đấy đợi passport được quăng ra. Để không bị ù ứ ở cửa khẩu thì các bác nên xuất phát sao đó để có thể có mặt ở khẩu từ 6h30 đến 8h, vì các xe khách đi Cam thường xuất phát ở SG vào lúc 6h, họ sẽ tập trung tại khẩu lúc 8h-8h30, khi họ đến thì họ sẽ được ưu tiên và khẩu rất đông.
Thủ tục qua khẩu của xe
Trong khi các thành viên trong đoàn làm thủ tục, các bác đi làm thủ tục xe, do khẩu Mộc bài hiện đang sửa chửa, nên tạm thời khẩu dời sang siêu thị miễn thuế ( siêu thị này hiên nay đã đóng cửa ). Quầy làm thủ tục hải quan xe bên tay trái, ngay trước băng chuyền soi hành lý. Các bác chuẩn bị toàn bộ hồ sơ như em liệt kê trên ( bản chính + bản photo ), kẹp vào đấy 200k, nộp vào cho em gái HQ ( hôm em đi em gặp em gái HQ tuy không đẹp nhưng thái độ và cư xử rất dễ thương ). Nếu không đông xe làm thủ tục thì sau 5-10 min các bác sẽ nhận được tờ khai HQ được em gái khai sẵn.
Sau khi có tờ khai, các bác quay ra xe, chạy lên chốt hải quan bên ngoài để xét xe ( em hơi bất ngờ ở khâu này vì HQ rất dễ và thân thiện, em kẹp vào 100k mà các bác ấy không lấy, còn hẹn em chút nữa quay ra các bác ấy hướng dẫn cho qua khẩu Bavet của Cam, tuy nhiên em quên và phải trả giá ) khâu xét xe này 30 giây.
Xét xong, các bác cầm tờ khai quay lại nộp vào chổ ban đầu là xong. Sau khi các bác làm thủ tục xe xong các bác nhớ đóng dấu passport cho mình vì biên phòng không kiểm tra passport của tài xế, các bác mà quên thì qua tới khẩu Bavet các bác phải quay lại tốn thời gian lắm. Như vậy là thủ tục cho xe và người ở khẩu Việtnam đã xong, các bác cứ thong dong rời khỏi Việt Nam thôi, Cambodia thẳng tiến.
- Khẩu BaVet - Cambodia
Tiến vào khẩu Bavet các bác thả người xuống ngay cửa đầu tiên, không cần xách hành lý xuống xe, cũng như khẩu VN, các bác cho các thành viên trong đoàn làm thủ tục passport trước, ở Bavet các bác cứ xếp hàng, HQ cam đóng dấu xong và thu 20k/người, rất nhanh.
Và, như em đã nói ở trên, các bác HQ VN kêu em quay ra các bác ấy chỉ cho em cách qua khẩu bên Cam, nhưng em quên mất, em trả giá cho sự chủ quan của mình. Trong khi các thành viên đoàn làm thủ tục, các bác chạy xe lên chốt cuối cùng của khẩu Bavet, bên ngoài ngồi rất nhiều HQ Cam mặc áo màu xám, các Bác đừng hỏi ai hết vì có hỏi nó cũng không hiểu ( kể cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, hôm em đi do đi lần đầu, em phải hỏi thăm mấy thằng đó, nó chỉ em hết thằng này đến thằng khác, cuối cùng nó nói giấy liên vận của em không thể vào cam được, tụi em xanh mặt luôn ), các bác đi thẳng vào chốt, kẹp vào sổ liên vận 1 triệu tiền Việt Nam/xe ( nếu các bác hên gặp thằng biết tiếng Việt hay tiếng Anh thì các bác có thể trả giá còn 25us/chiếc nếu đoàn đi đông và các bác nói chuyện có duyên hehe, hôm em đi em mất 1chai/xe ). Các bác lưu ý, sổ liên vận không có đóng dấu của HQ Bavet nhe. Sau khi đưa tiền, các bác cố gắng bằng mọi cách lấy tên của thằng nhận tiền và ghi nhớ nhe.
Vậy là xong, ở khẩu Bavet của Cam chỉ có tiền, không xét xe, không làm bất cứ thủ tục nào khác. Cũng như khẩu Việt Nam, các bác lái xe nhớ đi vào đóng dấu passport nhe, nếu quên khi về sẻ mệt mỏi đó vì khi các bác qua khỏi khẩu Bavet không ai kiểm tra passport tài xế đâu.

còn tiếp phần 3: Hành trình (mai em tiếp tục viết hầu các bác có đam mê...)
Báo bác Phúc , bác Lịch vì bro làm hủ hoá đội ngũ cán bộ gương bể mẫu !
 
Tập Lái
28/9/15
28
15
3
34
Về bằng lái xe: Nhất thiết phải có bằng lái xe quốc tế, nếu không thì police coi như mình không có bằng lái xe và phat, mức phạt ghi biên lai là 150.000 ria ( 1 ria = 5 ngàn vnđ ). Tuy nhiên, hôm em đi, anh đại úy người cam nói với police rằng, hải quan Cam đã coi đủ giấy tờ mới cho người này vào Cam, tụi bây không được phạt vì giấy phép lái xe, nhưng do a ấy là quân đội ( bên Cam quân đội mạnh hơn police rất nhiều ) nên tụi nó ngán. Các bác nên chuẩn bị bằng lái internation cho hợp lệ.
chỗ này hơi sai sai bác ak,1 ria có 5,49 đồng thôi,bác quất 1 ria tới 5 ngàn tính ra 150.000 ria là tới 75 triệu