sjw
Chi Hội Phó FFC
4/8/10
2.802
604
113
ddtuyen nói:
Sau nhiều ngày cứ lăn tăn cứ suy nghĩ, cuối cùng thì em cũng đã quyết định được. Hy vọng là không phải bận tâm đến vấn đề này nữa.

Chuyện quy-lát bây giờ mới kể ....

Xe em lâu nay quy-lát không tệ, nếu không muốn nói là khá êm. Các Bác đã biết là gần đây em đã thay toàn bộ ống nước của hệ thống giải nhiệt động cơ. Tất cả ống nước đều mua từ Mỹ. Vậy mà một ngày đẹp trời đang chạy thì nghe máy có tiếng gõ. Tiếng gõ càng lúc càng lớn. Tấp vào lề. xuống xe cúi nhìn xuống gầm thì thấy khói và nghe mùi khét. Hoảng hồn, mở nắp ca-pô thì thấy ống nước cắm vào đầu trên của két nước bung ra. Tại vị trí này:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Có lẽ là chỗ ống nối trên két nước bằng nhựa láng, chỗ gờ lên (thợ gọi là "lợi") thấp và vòng xiết zin của xe không đủ chặt nên ống cao su dưới áp lực lớn bị bung ra. Các Bác lưu ý là trong tình huống này thì kim nhiệt độ trong xe không tăng nha, vậy nên em mới chủ quan, không dừng lại sớm hơn. Điều này có thể giải thích vì nước trong hệ thống trào ra ngoài hết nên cảm biến nhiệt độ nước không còn ngập trong nước nên không ghi nhận được sự thay đổi nhiệt độ động cơ.

Bữa đó em lại không mang theo thùng đồ nghề (dạo này em quá tự tin nên cũng hay quên mang theo thùng đồ nghề:D). Cũng may là về gần đến nhà nên em bèn gọi cho mợ cả nhờ mang thùng đồ nghề ra và mua cho em một thùng nước Aquafina. Em lắp ống lại, gia cố thêm một vòng xiết như trong hình và châm nước vào thì xe nổ máy bình thường trở lại. Tết vừa rồi tụi em đi chuyến Nha Trang-Đà Lạt thì xe vận hành bình thường ... trừ sự cố bơm xăng như em có bài viết ngay sau Tết.

Nhưng .... từ ngày đó thì dàn quy-lát bắt đầu xuất hiện tiếng kêu lạ, nói chung là không còn êm như trước. Và chỗ nắp che quy-lát bị xì nhớt khá nhiều. Thỉnh thoảng trong đêm thanh vắng em ra garage đề máy ngồi nghe tiếng động phát ra từ dàn quy-lát mà lòng buồn man mác:D

Vậy nên cuối tuần em quyết định thay nguyên cụm quy-lát khác. Ghé garage Vui. Trước đó em nhờ Bác Vui tuyển giúp một bộ còn thiệt ngon, bao êm:D

Trời ơi hôm bữa em nhớ có nói với bác vụ này rồi mà bác vẫn dùng vòng siết gin à?
http://www.otosaigon.com/...%AAu-m5367798-p36.aspx
 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.598
113
Thủ Đức - TP.HCM
sjw nói:
ddtuyen nói:
Sau nhiều ngày cứ lăn tăn cứ suy nghĩ, cuối cùng thì em cũng đã quyết định được. Hy vọng là không phải bận tâm đến vấn đề này nữa.

Chuyện quy-lát bây giờ mới kể ....

Xe em lâu nay quy-lát không tệ, nếu không muốn nói là khá êm. Các Bác đã biết là gần đây em đã thay toàn bộ ống nước của hệ thống giải nhiệt động cơ. Tất cả ống nước đều mua từ Mỹ. Vậy mà một ngày đẹp trời đang chạy thì nghe máy có tiếng gõ. Tiếng gõ càng lúc càng lớn. Tấp vào lề. xuống xe cúi nhìn xuống gầm thì thấy khói và nghe mùi khét. Hoảng hồn, mở nắp ca-pô thì thấy ống nước cắm vào đầu trên của két nước bung ra. Tại vị trí này:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Có lẽ là chỗ ống nối trên két nước bằng nhựa láng, chỗ gờ lên (thợ gọi là "lợi") thấp và vòng xiết zin của xe không đủ chặt nên ống cao su dưới áp lực lớn bị bung ra. Các Bác lưu ý là trong tình huống này thì kim nhiệt độ trong xe không tăng nha, vậy nên em mới chủ quan, không dừng lại sớm hơn. Điều này có thể giải thích vì nước trong hệ thống trào ra ngoài hết nên cảm biến nhiệt độ nước không còn ngập trong nước nên không ghi nhận được sự thay đổi nhiệt độ động cơ.

Bữa đó em lại không mang theo thùng đồ nghề (dạo này em quá tự tin nên cũng hay quên mang theo thùng đồ nghề:D). Cũng may là về gần đến nhà nên em bèn gọi cho mợ cả nhờ mang thùng đồ nghề ra và mua cho em một thùng nước Aquafina. Em lắp ống lại, gia cố thêm một vòng xiết như trong hình và châm nước vào thì xe nổ máy bình thường trở lại. Tết vừa rồi tụi em đi chuyến Nha Trang-Đà Lạt thì xe vận hành bình thường ... trừ sự cố bơm xăng như em có bài viết ngay sau Tết.

Nhưng .... từ ngày đó thì dàn quy-lát bắt đầu xuất hiện tiếng kêu lạ, nói chung là không còn êm như trước. Và chỗ nắp che quy-lát bị xì nhớt khá nhiều. Thỉnh thoảng trong đêm thanh vắng em ra garage đề máy ngồi nghe tiếng động phát ra từ dàn quy-lát mà lòng buồn man mác:D

Vậy nên cuối tuần em quyết định thay nguyên cụm quy-lát khác. Ghé garage Vui. Trước đó em nhờ Bác Vui tuyển giúp một bộ còn thiệt ngon, bao êm:D

Trời ơi hôm bữa em nhớ có nói với bác vụ này rồi mà bác vẫn dùng vòng siết gin à?
http://www.otosaigon.com/...%AAu-m5367798-p36.aspx
Dạ. Cái tội không nghe lời Bác nên hậu quả nhãn tiền:mad:
 
Hạng D
8/5/12
1.797
136
63
41
Thấy Tuyên canh lửa bằng súng hay canh mò?
đầu culass này khá mắc so với matiz, khoảng 2 chai mấy, còn vàng ườm

previa ko có đồng hồ rpm sao bác ko ship ebay cái koso sài cho nó đã. Mỗi khi đề part nhìn rpm phê lắm
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/10/09
8.170
30.010
113
Em nghĩ có khi là xe của bác joint culasse bị nước lọt joint, do nhiệt độ tăng cao, cháy joint, nên ko còn kín nữa, nước len vào lẫn với nhớt . Kỳ đó chiếc Land cty em vừa về đến cty là bung ống nước, nước đổ xà xuống đất. May mà về đến nhà mới bị bung collier ra. em nó bị bung hai lần..
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
10/3/07
5.056
8.598
113
Thủ Đức - TP.HCM
tamtany nói:
flanker_c nói:
Em có cái thắc mắc do thiếu hiểu biết và lười đọc sách của bác Tâm tí: quy lát nhiệm vụ nó làm gì và tại sao của bác Tuyên nó lại bị hỏng? Do máy quá nóng? Ngoài ra có khi nào tự nhiên nó hỏng ko nhỉ?

Giá của nó cũng gần ngang giá thay hộp số nên em cũng thấy lo lo, hồi nào giờ chỉ nghe và thấy nắp quy lát của... cây súng.
1 phần quan trọng của quy-lat là cơ cấu tự động tăng-đơ khe hở giữa cò và xu-pap. Khi các bộ phận này mòn, lỏng thì sẽ có tiếng gõ của cò và xu-pap. Tiếng "lanh canh" rất dễ nghe! Lúc này máy sẽ giảm công suất 1 phần do các xu-pap đóng mở hơi trễ.
Quan trọng hơn nữa là các xu-pap. Nếu còn ngon thì kín hơi, giữ được áp suất buồng đốt. Nếu hụt thì máy yếu ngay!
Một bệnh nữa hay gặp là nước làm mát len vào khe hở join quy-lat, gặp nhiệt độ cao, sôi làm hao nước. Cái này thợ kêu là "thổi join".
Nói chung quy-lat là thứ quan trọng nên nó mắc tiền là đúng thôi. Xe em thay tháng 4 năm trước. Êm ru bà rù! :)
Cám ơn Bác Tâm đã giải thích quá chuẩn. Sau khi thay quy lát thì xe em mạnh lên rất rõ. Tăng tốc cũng ngọt ngào hơn, em nó đỡ rên hơn trước. Để em nghe lại tiếng lanh canh như Bác Tâm nói.

Bây giờ em lại đang khoái chạy tốc độ 50 km/h vì khi này chỉ cần mịn nhẹ chân ga và máy thì rất êm:D
 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.598
113
Thủ Đức - TP.HCM
Supervisor nói:
Thấy Tuyên canh lửa bằng súng hay canh mò?
đầu culass này khá mắc so với matiz, khoảng 2 chai mấy, còn vàng ườm

previa ko có đồng hồ rpm sao bác ko ship ebay cái koso sài cho nó đã. Mỗi khi đề part nhìn rpm phê lắm
Dạ em canh lửa bằng súng chứ ạ. Lý thuyết thì em thuộc nằm lòng, chỉ có điều chưa có dịp thực hành. Canh lửa Previa không cẩn thận là phỏng cổ tay như chơi vì bộ chia lửa nó nằm khuất phía trên đường ống pô. Thao tác mở và xiết ốc giữ thân bộ chia điện hơi khó khăn tí.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.598
113
Thủ Đức - TP.HCM
Supervisor nói:
Thấy Tuyên canh lửa bằng súng hay canh mò?
đầu culass này khá mắc so với matiz, khoảng 2 chai mấy, còn vàng ườm

previa ko có đồng hồ rpm sao bác ko ship ebay cái koso sài cho nó đã. Mỗi khi đề part nhìn rpm phê lắm
Quy-lat Matiz máy 0.8 bé xíu, là hàng của Daewoo, hay bị rỗ mặt do kim loại chất lượng không cao. Không thể so sánh với Toyota được. Quy-lat Toyota cũ nếu nhập từ Nhật thì chất lượng sẽ còn rất khá vì động cơ xe ở Nhật theo quy định thì không chạy quá 60 ngàn mile.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.598
113
Thủ Đức - TP.HCM
Mời các Bác nghe tiếng máy của xe em. Đầu quy-lát êm, không có tiếng kêu lanh canh:
[youtube]http://youtu.be/IyuI5Wqy_JA[/youtube]
 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
He he . Đúng là bác Tuyên quá yêu v2.... Không biết v1 có cằn nhằn gì không? (chắc là lầm bầm : hồi trước đi Inova, quá sướng, không làm gì, mà chê. Nay rước của nợ nầy về làm miết mà cứ khen lấy khen để..)