Từ 1/7/2020, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia báo hiệu đường bộ chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới. Các bác hãy cùng tìm hiểu xem đó là những điểm mới nào để tránh bị phạt oan nhé.
Bộ GTVT đã ban hành quy chuẩn 41/2019 về báo hiệu đường bộ, trong đó sửa đổi nhiều quy định về cách định nghĩa, làm rõ và thêm biển báo so với quy chuẩn đang áp dụng là 41/2016.
1. Định nghĩa xe tải và xe con
Định nghĩa về ô tô con, Quy chuẩn mới quy định: "Xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)".
Như vậy, quy định này đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con. Ở quy chuẩn cũ, những xe có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn vẫn được coi là xe con.
> Một số xe bán tải không được xem là xe con
Theo quy định mới, các dòng xe bán tải, xe van có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên sẽ được coi là xe tải và tuân theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh.
Ở quy chuẩn cũ, cùng là xe bán tải, tải van nhưng những xe có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg được coi là xe con. Định nghĩa cũ và mới khác nhau ở khối lượng hàng chuyên chở, giới hạn từ 1.500 kg về 950 kg.
Việc thay đổi khái niệm xe con, xe tải từ 1/7 buộc tài xế và chủ xe phải tuân thủ tốc độ, làn đường và giờ hoạt động tại các trung tâm thành phố. Nếu không, tài xế bị xử phạt hành chính nếu vi phạm.
2. Quy định về đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn
Quy chuẩn 41/2019 bỏ quy định: Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.
Quy chuẩn mới quy định không nhất thiết phải đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn.
Theo đó, quy định biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt); đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.
3. Quy định đặt biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm
Quy chuẩn hiện hành quy định trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp (bắt buộc).
Hiện nay Quy chuẩn mới không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.
4. Không còn quy định rõ về “vượt phải”
Quy chuẩn mới bỏ quy định vượt phải mà chỉ quy định chung về hành vi vượt xe: Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ).
Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
Thêm biển báo I.408a cho phép xe được đỗ nửa thân trên vỉa hè
Biển báo I.408a mang ý nghĩa "nơi đỗ xe một phần trên hè phố". Ôtô phải đỗ sao cho các bánh phía ghế phụ trên hè phố (khoảng nửa thân xe trên vỉa hè). Đây là chỉ dẫn mới được nêu trong Quy chuẩn 41/2019 về báo hiệu đường bộ, ban hành theo Thông tư 54/2019 của Bộ GTVT, hiệu lực từ 1/7. Quy chuẩn 41/2016 trước đây không có biển báo này
Nơi đặt biển báo I.408a có thể theo chiều hướng đi của ôtô hoặc song song, có hiệu lực từ vị trí đặt biển. Chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên mặt đường. Khi cần thiết có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ.
Biển báo mới này sẽ giúp giải toả những thắc mắc của nhiều tài xế về việc "có được đỗ xe trên vỉa hè" hay đỗ thế nào cho đúng, vốn không được quy định rõ ràng ở các văn bản luật.
Bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép
Quy chuẩn mới 41:2019 cũng bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét) (trước đây không quy định).
Ý nghĩa sử dụng: dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.
Last edited by a moderator: