Hạng B2
22/12/15
223
448
63
lô hàng tháng 12/2016 là có đồng hồ analog và cốp mở điện = mô tơ nhé bác, có nước hoa air freshner lun nhe . xe e có đủ. chính vì vậy e mới ráng múc xe mới :-/
nghe nói giữa 2017 ,C250 có camera 360 và HUD giá tăng 40tr :)

Nước hoa thì W205 từ 2015 đã có rồi mà bác, W205 chỉ ko có cốp điện và dàn Burmester thôi.
 
Hạng D
20/4/06
1.415
1.189
113
320 va C250 lái cũng sane same nhau thôi. Ghế sau bác cảm thấy rộng hơn là chưa chắc à vì cần phải đo mới biết được vì nhìn ghế mer to hơn nên cảm giác nó chật.
Còn về cách âm bác nói 320 êm hơn là không đúng vì nó dùng mâm 16 trong khi mer mâm 17/18. Em chạy cả 2 xe 1 thời gian nên cảm nhận rất rõ. Nội thất thì khỏi phải bàn vì chênh lệch nhiều quá :)
 
Hạng B2
22/12/15
223
448
63
Em thấy anh chủ nói có test cả 320i LCI nữa mà k thấy so sánh chung với W205 cho dễ nhỉ, mấy xe khác như ES250, PS hay Mazda6 đưa vào cũng tốt nhưng nếu có thêm đối thủ cùng phân khúc như 320i sẽ hay hơn nữa :D
Em thì lại thấy 1 số chỗ như sau: (e so với C200 - W205 và 320i - F30 LCI vì e chưa được chạy C250 Ex hay AMG, chỉ có thử C300 AMG nên k so với 320i được)
- Kích thước và cách âm: F30 cách âm tốt hơn W205, nếu ngồi 3 người lớn thì bề ngang ghế sau 320i nhỉnh hơn chút, còn khoảng để chân tương đương nhau. Cốp cảm nhận cá nhân cũng nhỉnh hơn W205 tí (chứ chưa đo chính xác). Thêm 1 điểm ngoại thất nữa là mâm zin F30 thấy ghê, còn riêng W205 thì mâm bản nào cũng đẹp cũng như pô W205 đẹp sẵn còn F30 phải độ nhìn mới cân xứng (F30 chỉ có pô kép 1 bên nhìn chả Sport tí nào).
- Nội thất: W205 nhìn bắt mắt hơn F30 mặc dù là màu đen so với màu kem của F30 (chưa tính đến màu khác), tuy nhiên nếu ai mới lần đầu chạy Mer xài cần số ngay volang thì hơi lúng túng nếu so với F30 (điểm trừ của F30 là thắng tay làm mất vẻ sang hay hiện đại nhưng e lại thích cần số của F30 hơn :D). Nội thất của F30 nói chung là tạm, còn W205 thì gần như k có gì để chê (e là Fan BMW và từng lái BMW nhé :p). 1 số điểm khác như bệ tỳ tay của W205 hơi thấp so với F30 nên ai mà lưng cao (dáng cao) đi đường dài sẽ mỏi, điều chỉnh ghế và nhớ ghế của W205 tốt hơn của F30 do nằm ở vị trí dễ nhìn (F30 nếu muốn SET ghế phải cúi xuống nhìn), màn hình hiển thị của W205 to hơn F30 nhưng thiết kế k đẹp bằng F30 (quan điểm cá nhân :D), W205 có cửa sổ trời (F30 không), W205 có hệ thống đèn ambient tùy chọn màu sắc rất đẹp....
- Option: F30 k có cửa với W205 từ vòng loại :D Riêng có 1 điểm tuy nhỏ nhưng F30 LCI hơn W205 là có đá cốp tự động (W205 hình như chỉ có C300 AMG mới có). Âm thanh của W205 nghe rất hay dù là bản thấp nhất, trong khi đó loa F30 nghe chả hơn con Civic e đang đi là mấy nếu xét về giá trị. Hệ thống điều hòa của W205 làm lạnh nhanh hơn F30 nhưng lại k sâu bằng (sau này mới biết là do W205 sau 1 thời gian là nó tự động lấy gió ngoài :p). Điểm trừ lớn nhất của F30 là ngay cả cái Cruise Control cũng k có (chỉ có mỗi Limit Speed - chắc nghĩ dân BMW toàn đua ít dùng ga tự động :p). Chưa kể nếu xét cả phiên bản trên là 330i so với C250/C300 thì đèn xe F30 thua hệ thống đèn thông minh của W205 như hỗ trợ vào cua, điều chỉnh phù hợp với xe đi ngược chiều...
- Vận hành: điểm cộng là W205 có nhiều chế độ lái hơn F30 nhưng tay lái F30 luôn nặng hơn W205 dù ở cùng chế độ như nhau ví dụ Comfort hay Sport (cái này rất khó nhận ra nếu k từng sử dụng Mer và BMW thời gian dài) và cũng so sánh luôn là volang W205 nhẹ hơn so với W204 (e đã từng lái 1 thời gian đủ lâu để kiểm chứng), góc nhìn nếu ngồi ở vị trí tài của F30 cá nhân e thấy tốt hơn so với W205. Phuộc W205 êm ái hơn so với F30 nếu cùng chung 1 quãng đường và khi vào cua tốc độ cao k đạp thắng F30 hơi bồng bềnh so với W205 (có thể do W205 có hệ thống hỗ trợ CAD kết hợp cùng ESP còn F30 thì k). Độ nhạy chân ga F30 hơn W205 tuy nhiên khi xe mới mua chưa hết rodai thì F30 LCI dù được trang bị động cơ mới nhưng tăng tốc khá là ì dù lúc đó e đã chuyển qua Sport (phải hết rodai giống như xe đã học được phong cách của người lái thì mới mượt mà được), còn với W205 thì k thấy tình trạng này. Quan điểm cá nhân F30 lái vẫn thích hơn W205 mặc dù trang bị của F30 k bằng, còn nếu ngồi sau thì W205 ít bị say xe hơn so với F30 (phần ngồi ghế sau là e có tham khảo thêm ý kiến của 2 người đều là nữ và đều nói đi W205 ngồi dễ chịu hơn).
- Tiết kiệm nhiên liệu và dịch vụ: chả hiểu sao khi đi phố thì F30 cao hơn W205 tầm 1-1,5 lít nhưng khi ra đường trường cung đường Vũng Tàu - SG thì F30 lại ăn ít xăng hơn W205 cũng tầm 1 lít hơn, F30 thì hộp số 8 cấp theo lý thuyết sẽ tiết kiệm hơn hộp số 7 cấp của W205 nhưng sao đi phố đồng hồ toàn báo hơn W205 còn đi đường trường chạy cùng 1 cung đường lại báo thấp hơn. Em chỉ mới đo đồng hồ chứ chưa có thời gian đo thực tế nên anh nào có thể giúp e kiểm chứng dùm. (Cả 2 xe đều đi chế độ Comfort). Riêng phần dịch vụ thì e đánh giá Mer thang điểm 8/10 so với 5/10 của BMW, khi còn đi BMW thì cả năm e vào hãng chưa đến 3 lần là đủ hiểu tại sao rồi không muốn nhắc đến nữa dù gì cũng đã bán xe lâu lâu ghiền thì mượn con F30 LCI của thằng em chạy :)
Đây là ý kiến so sánh của cá nhân em nên nếu có thiếu hay sai sót gì thì các anh bổ sung thêm giữa 2 đối thủ "duyên nợ" này :D Cám ơn bài review của anh chủ topic và e cũng mong a sẽ chia sẻ thêm những gì về con W205 của mình so với con F30 LCI (a test drive trước đó) cho bà con tham khảo thêm :)

Dạ, cảm ơn bài review của bác. Em sẽ bổ sung 1 số so sánh với BMW320 LCI ở bài sau, vì trước khi chọn em C250 W205 thì em F30 LCI là xe làm em đau đầu nhất. Em test drive BMW320 đến 3 lần ở 3 cung đường khác nhau trước khi quyết mua C250, và sau khi mua rồi lâu lâu thấy em 320 chạy ngoài đường em vẫn xao xuyến.
1. Về giá lăn bánh: F30 vs C200 vs C250: 1.518 vs 1.612 vs 1.80. Để dễ hình dung, bác nào vay ngân hàng thì tính xêm xêm như vầy, khi mua F30 bác sẽ trả 19.5tr/ tháng, C200 21tr/ tháng và C250 thì 23tr/ tháng.
2. Về options: F30 thật sự không so sánh được với W205, ngay cả rèm che nắng phía sau cũng không có, khoan nói đến những thứ như đèn fullled, ion, nước hoa, sunroof, nhớ ghế, thắng tay điện tử. Ngoài ra dàn loa theo xe F30 thì cũng không được hay như dàn loa thường ở C200, khoan nói đến Burmester ở C250, Mark Levinsion của Lexus hay tệ tệ là Bose tàu ở M6.
3. Cảm giác lái: vô lăng BMW320 nặng (dù có trợ lực điện), cũng phải 80% con Mit Pajero trợ lái thủy lực của em, em khá thích vô lăng nặng như thế này, nó thật khi đánh lái và đầm ở tốc độ cao. Ở con W205 thì khi để vô lăng chế độ Sport thì mới được gần như Bim. Chân ga thì F30 chỉ cần thốc là lên, dù chỉ ở chế độ Comfort không lưỡng lự 1-2s như Mer (ở chế độ Eco và Comfort). Để chân ga W205 nhạy như Bim chỉ có nước chỉnh Sport hoặc Sport+.
4. Thời điểm em mua xe là trước Tết khá nhiều thông tin bất lợi cho Bim (trốn thuế, phụ tùng thay lâu, services trong hãng kém, xe nhập về VN bị cắt options, bảo hành thiếu trách nhiệm...) nên cũng góp phần đẩy em về phía Merc.
(Còn tiếp)
 
Hạng B2
22/12/15
223
448
63
Em thấy các bác đang tranh cãi về quãng đường phanh, em xin góp vui tí như sau. Thời em còn sống bên Úc và NZ thì khi học bằng lái, ông thầy là 1 tay đua F1 của NZ có đưa ra 1 ví dụ như sau, và lấy đó làm rule-of-thumb để ghi nhớ cho dễ (mời các bác xem hình):

2017177e0e6a-f2de-4aaf-8188-68e05ebfcf12.jpg

Trường hợp xe có ABS, không có BAS:
Đại loại là khi các bác đang chạy 60km/h, có 1 đứa nhóc băng qua đường cách đầu xe bác 45m, bác đạp thắng gấp thì bác sẽ vừa chạm đứa nhóc. Nhưng nếu các bác chạy khoảng 65km/h trở lên thì chắc chắn sẽ đụng đứa nhóc với các dải tốc độ khác nhau như trên hình. Quãng đường phanh để xe dừng hẳn khi 60km/h là 45m.
Trường hợp xe xịn, ABS, BAS ... đầy đủ:

Chiếc xe sẽ cứu được đứa nhóc đó ở dải tốc độ tối đa là 75km/h, nghĩa là dù các bác chạy 75km/h các bác vẫn sẽ dừng lại kịp khi vừa chạm. Quãng đường phanh lần này vẫn là ~45m. Nói cách khác, khi có BAS, các bác có thể chạy với vận tốc cao hơn nhưng quãng đường phanh vẫn như cũ or BAS sẽ giúp quãng đường phanh giảm xuống tầm 25-30%.
Các bác sẽ nói, éo mie, vậy tao chạy 100km/h và phanh cả 100m thì chết mie roy, các bác nên nhớ khi các bác quyết định thắng gấp, có 2 yếu tố ảnh hưởng đến quãng đường và thời gian xe dừng:

1. Reaction distance:
-Những tay đua F1 & Nascar: >=0.5s
-Tài xế bình thường: 20-45 tuổi: 1-2s
-Tài già:46-60: >=2.5s

2. Braking distance:
Tùy vào tốc độ đang chạy và công nghệ thắng xe của bác.

Quay lại trường hợp trên:
Xe thường: Các bác đi 60km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 25m + quãng đường phanh tầm 20m = 45m.
Xe tốt: Các bác đi 60km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 25m + quãng đường phanh tầm 15m = 40m.

Dành cho các bác hay bám đuôi trên cao tốc:
Xe thường: Các bác đi 100km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 42m + quãng đường phanh tầm 50m = 92m để dừng lại. Để hết 92m này thì chỉ khoảng 3s.
Xe tốt: Các bác đi 100km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 42m + quãng đường phanh tầm 35m = 77m, khoang 2s để xe đi hết 77m.
 
Hạng B2
8/7/16
204
141
43
36
Nghĩ lại chắc ý trời muốn em chọn merc. Ban đầu quyết định chọn Bim nhưng kô có duyên.
Dàn loa của C200 cơ bản là nghe rất dc, volume nhỏ thì tiếng bass yếu, volume lớn thì rất hay. Ai lỗ tai trâu như em thì vậy là đủ, kô cần nâng cấp burmester làm gì.
Ở Comfort mode đạp thốc ga trễ 1-2s cũng có cái hay, thích hợp cho nữ lái. Còn em lái quen rồi thì cứ canh trước 1-2s mà đạp, xe vọt lên cực lẹ.
Hiện giờ xe em chạy dc gần 6000km, chưa thấy vấn đề gì, ngoài việc bị xe máy hôn đít, khi nào làm service A rồi làm bảo hiểm luôn thể.
 
Hạng D
21/9/10
1.933
10.981
113
Về D hay N đều dc mà bác. chẳng ảnh hưởng gì, ai quen gì thì làm nấy thôi. Em vẫn bảo lưu quan điểm nên về N khi gần tới điểm dừng/đèn đỏ, tốc độ xe dưới 10km/h, vừa thắng êm, kô giật, vừa an toàn, đạp thêm Thắng để HOLD nữa là quá ổn.

https://www.otosaigon.com/threads/xe-dung-den-do-nen-de-so-d-hay-ve-n.7834029/
khi xe dừng hẳn thì về N mình ko ý kiến nhưng bọn tây lông lái xe ko bao giờ về N khi dừng đèn đỏ (cái này có lẽ do thói quen?) ngay cả từ thời xa xưa chưa có chức năng Hold.
Tuy nhiên về N khi xe đang lăn bánh là ko được, cái này bác có thể kiểm tra trong tài liệu hướng dẫn sử dụng
 
  • Like
Reactions: neneros16
Hạng D
21/9/10
1.933
10.981
113
Đây:
Do not shift the transmission to N while driving. Otherwise, the automatic transmission could be damaged.
Review C250 W205 & những câu chuyện bên lề
 
  • Like
Reactions: NamHung
Hạng B2
8/7/16
204
141
43
36
khi xe dừng hẳn thì về N mình ko ý kiến nhưng bọn tây lông lái xe ko bao giờ về N khi dừng đèn đỏ (cái này có lẽ do thói quen?) ngay cả từ thời xa xưa chưa có chức năng Hold.
Tuy nhiên về N khi xe đang lăn bánh là ko được, cái này bác có thể kiểm tra trong tài liệu hướng dẫn sử dụng

Kô biết xe khác thế nào, chứ Merc C đã xài lẫy chuyển số vô lăng điện tử. Việc về N chỉ đơn giản là bộ ly hợp tách ra khỏi động cơ. Về N khi đang chạy chẳng ảnh hưởng gì đến hộp số. Huống hồ em nói đến trường hợp dừng đèn đỏ, khi đang chạy dưới 10km/h về N với lúc dừng rồi về N thì khác gì nhau, cũng cùng số lần về N. Có phải đang chạy nhanh rồi chuyển qua lại N-D liên tục đâu.

http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/so-tu-dong-co-nen-ve-mo-khi-xe-dang-chay-3087367.html
 
Hạng D
20/9/16
1.766
2.253
113
Cái vụ xe đang chạy mà về N là bậy lắm, tưởng tượng động cơ đang quay vèo vèo trong đó mà phải đưa mấy cái răng cưa ra vô ra vô thì tội nghiệp nó hết sức
 
  • Like
Reactions: nonames
Hạng D
21/9/10
1.933
10.981
113
Kô biết xe khác thế nào, chứ Merc C đã xài lẫy chuyển số vô lăng điện tử. Việc về N chỉ đơn giản là bộ ly hợp tách ra khỏi động cơ. Về N khi đang chạy chẳng ảnh hưởng gì đến hộp số. Huống hồ em nói đến trường hợp dừng đèn đỏ, khi đang chạy dưới 10km/h về N với lúc dừng rồi về N thì khác gì nhau, cũng cùng số lần về N. Có phải đang chạy nhanh rồi chuyển qua lại N-D liên tục đâu.

http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/so-tu-dong-co-nen-ve-mo-khi-xe-dang-chay-3087367.html
bác trích dẫn link của vnexpress làm gì vậy? Cái mình trích dẫn là khuyến cáo của nhà sản xuất trong hướng dẫn sử dụng. Họ đã ghi rõ ràng là: "ko đc chuyển số sang N khi đang chạy, nếu ko hệ thống chuyển số tự động có thể bị hư hại." Nhắc lại đây là khuyến cáo của chính Mercedes chứ ko phải phân tích của các kỹ sư của vnexpress