Hạng B2
22/12/15
223
448
63
Khi xe bác đi chế độ Eco, xe cũng tự ngắt ly hợp chạy trớn khi bác nhả ga như bác về N mà??
 
Hạng D
20/4/06
1.415
1.189
113
Ok các bác, Kô nên về N khi xe đang chạy.
Bỏ qua vấn đề hỏng hộp số đi vì tao có tiền hỏng tao thay :). Vấn đề là bác về N mà xe đang trôi mà có tình huống bất ngờ xảy ra bác phản xạ không kịp thì sao. 1 thí dụ nhỏ là em đang đậu xe 1 chổ về N rồi tự nhiên có 1 xe phía trước nó lùi nhanh về đầu xe mình. Em chết đứng quên cả bấm còi hoặc gài số de lại. Lúc xảy ra nguy cấp phản ứng mình chậm lại rất nhiều. Nên dừng xe hẳn rồi muốn chuyển số hay đạp thắng thì tuỳ.
 
  • Like
Reactions: Invincible
Hạng D
21/9/10
1.937
11.046
113
Khi xe bác đi chế độ Eco, xe cũng tự ngắt ly hợp chạy trớn khi bác nhả ga như bác về N mà??
Theo mình hiểu chế độ eco hoạt đông đại khái như: xe tắt bớt 1/2 máy khi dừng hẳn để tiết kiệm nhiên liệu, phần điện trên xe sẽ đc sử dụng bằng bình acquy phụ, khi xe di chuyển sẽ tự động khởi động lại phần máy tắt kia.
Còn liệu việc tắt đi bật lại như vậy có hại hay ko thì theo mình công nghệ máy móc của Đức rất chuẩn xác nên nhà sx đã tính toán hết rồi, thêm vào đó các thành phố lớn ở Châu Âu vào giờ cao điểm cũng kẹt xe khủng khiếp lắm, cũng phải nhích từng chút như ở Việt Nam. Hơn nữa chưa nghe có báo cáo hay complain về cái chức năng này.
Tuy nhiên mình luôn tắt chế độ này khi lái xe đơn giản vì ko thích cái cảm giác tăt đi bật lại
 
  • Like
Reactions: Pendulum
Hạng B2
8/7/16
204
141
43
36
bác trích dẫn link của vnexpress làm gì vậy? Cái mình trích dẫn là khuyến cáo của nhà sản xuất trong hướng dẫn sử dụng. Họ đã ghi rõ ràng là: "ko đc chuyển số sang N khi đang chạy, nếu ko hệ thống chuyển số tự động có thể bị hư hại." Nhắc lại đây là khuyến cáo của chính Mercedes chứ ko phải phân tích của các kỹ sư của vnexpress

Bác cứ đùa, vnexpress làm méo gì có kỹ sư, toàn nhà báo đi dịch lại từ chỗ khác. họ đưa dẫn chứng từ popularmechanics.com. Cụ thể dưới đây:
- http://www.popularmechanics.com/car...driving-will-you-damage-your-engine-11413677/
- http://www.popularmechanics.com/cars/a24615/how-manual-and-automatic-transmissions-work/
"The point: Regardless of whether your throttle is actually stuck or you're just mistakenly slamming on the gas, the answer is to put the car in neutral. If the throttle is truly stuck, shifting into neutral will prevent the car from accelerating. If you're like most sufferers of unintended acceleration—you're just aiming for the brake and missing—then the same is true. You won't be able to accelerate no matter how hard you hit the gas if the car is in neutral."

Lúc dừng về N hay D đều như nhau, về N thì an toàn hơn. Việc khuyến cáo từ nhà sản xuất thì ai chả khuyến cáo như vậy. Intel, AMD, Yến Vi,... nó có khuyến cáo Overclock kô? Dân vẫn overlock ầm ầm có sao đâu. Merc khuyến cáo kô nên lắp thêm gì cho xe, vì sẽ mất BH, các bác vẫn lắp ầm ầm có sao đâu. Còn rất nhiều ví dụ khác....

Chưa kể em phải viết cho to ra ở đây. Là lúc gần dừng đèn đỏ, xe chạy dưới 10km/h, về N để thắng xe êm ái, đỡ giật, lúc chạy thì chuyển sang D. Khác gì với lúc dừng, về N rồi chạy chuyển sang D đâu. Ông nào đọc rồi hiểu sang việc đang chạy chuyển qua lại giữa N và D liên tục thì dẹp nhé. Em kô có nói chuyển qua lại như vậy là kô hại hộp số.
 
Hạng B2
8/7/16
204
141
43
36
Bỏ qua vấn đề hỏng hộp số đi vì tao có tiền hỏng tao thay :). Vấn đề là bác về N mà xe đang trôi mà có tình huống bất ngờ xảy ra bác phản xạ không kịp thì sao. 1 thí dụ nhỏ là em đang đậu xe 1 chổ về N rồi tự nhiên có 1 xe phía trước nó lùi nhanh về đầu xe mình. Em chết đứng quên cả bấm còi hoặc gài số de lại. Lúc xảy ra nguy cấp phản ứng mình chậm lại rất nhiều. Nên dừng xe hẳn rồi muốn chuyển số hay đạp thắng thì tuỳ.

Cái đó còn tùy vào thói quen bác ạ. Em thì tính cẩn thận, dễ để ý mấy việc này lắm. Mà bác nói cũng lạ. Giả sử có xe phía trước lùi lại như bác nói thì lúc đó bác xử lý làm sao?
1. Thắng đứng xe.
2. Xe đang ở D thì bác kô thể chuyển sang R ngay dc.
3. Giả sử xe đang về N, đang trôi, đạp đứng xe rồi về R???

Trong trường hợp này em cá là 99/100 người đạp thắng đứng xe luôn, xử lý gì nổi :)))
 
  • Like
Reactions: Pendulum
Hạng D
20/4/06
1.415
1.189
113
Ý em là đưa ra 1 ví dụ thôi vì bình thường mình phản xạ rất nhanh nhưng lúc đó cứng đờ người ra. Em đã bị 1 lần đang đạp thắng dừng đèn đỏ nghe tiếng máy rú ầm ĩ đằng sau. Nhìn qua kính hậu thấy 1 thằng chạy xe máy loạng choạng lao đến. Em đạp ga cho xe nhích lên và đánh lái sang trái sát lề đường thì nó lao cái vèo sát xe mình. Nếu em ko đánh lái sang trái nó tông vào đít hoặc hông mình chắc. Nếu lúc đó mà đang về N em ko biết mình có phản xạ sang số kịp ko.
 
Hạng B2
8/7/16
204
141
43
36
Nếu bác đã để ý dc có xe phía sau lao đến nhanh, thì việc sang số bằng lẫy chuyển số lẹ hơn cần số tay đó. Nó nằm ngay tay mà. Nhưng người tính sao bằng trời tính.
 
Hạng D
28/6/16
1.514
1.717
113
Em thấy các bác đang tranh cãi về quãng đường phanh, em xin góp vui tí như sau. Thời em còn sống bên Úc và NZ thì khi học bằng lái, ông thầy là 1 tay đua F1 của NZ có đưa ra 1 ví dụ như sau, và lấy đó làm rule-of-thumb để ghi nhớ cho dễ (mời các bác xem hình):

2017177e0e6a-f2de-4aaf-8188-68e05ebfcf12.jpg

Trường hợp xe có ABS, không có BAS:
Đại loại là khi các bác đang chạy 60km/h, có 1 đứa nhóc băng qua đường cách đầu xe bác 45m, bác đạp thắng gấp thì bác sẽ vừa chạm đứa nhóc. Nhưng nếu các bác chạy khoảng 65km/h trở lên thì chắc chắn sẽ đụng đứa nhóc với các dải tốc độ khác nhau như trên hình. Quãng đường phanh để xe dừng hẳn khi 60km/h là 45m.
Trường hợp xe xịn, ABS, BAS ... đầy đủ:

Chiếc xe sẽ cứu được đứa nhóc đó ở dải tốc độ tối đa là 75km/h, nghĩa là dù các bác chạy 75km/h các bác vẫn sẽ dừng lại kịp khi vừa chạm. Quãng đường phanh lần này vẫn là ~45m. Nói cách khác, khi có BAS, các bác có thể chạy với vận tốc cao hơn nhưng quãng đường phanh vẫn như cũ or BAS sẽ giúp quãng đường phanh giảm xuống tầm 25-30%.
Các bác sẽ nói, éo mie, vậy tao chạy 100km/h và phanh cả 100m thì chết mie roy, các bác nên nhớ khi các bác quyết định thắng gấp, có 2 yếu tố ảnh hưởng đến quãng đường và thời gian xe dừng:

1. Reaction distance:
-Những tay đua F1 & Nascar: >=0.5s
-Tài xế bình thường: 20-45 tuổi: 1-2s
-Tài già:46-60: >=2.5s

2. Braking distance:
Tùy vào tốc độ đang chạy và công nghệ thắng xe của bác.

Quay lại trường hợp trên:
Xe thường: Các bác đi 60km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 25m + quãng đường phanh tầm 20m = 45m.
Xe tốt: Các bác đi 60km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 25m + quãng đường phanh tầm 15m = 40m.

Dành cho các bác hay bám đuôi trên cao tốc:
Xe thường: Các bác đi 100km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 42m + quãng đường phanh tầm 50m = 92m để dừng lại. Để hết 92m này thì chỉ khoảng 3s.
Xe tốt: Các bác đi 100km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 42m + quãng đường phanh tầm 35m = 77m, khoang 2s để xe đi hết 77m.
Đọc xong bài phân tích của bác em nghĩ lại mấy lần phanh gấp.
Có lần bám đuôi em Forte, em đi ko tập trung em kia phanh gấp em mất tầm 1-2s nhận biết ra phanh gấp nghe thấy tiếng lục cục của ABS và khi dừng lại ngay đít xe trước, hết hồn:eek:
Lần đi cao tốc HN HP tầm 160km/h nháy pha cách xe trước cả nửa km, đến gần thấy mấy xe đang giăng hàng ngang và đi rùa bò và em cũng thắng gấp, lại hết hồn:eek: