Hạng D
10/8/05
1.219
4
38
124
CLB Xe cổ SG
http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2008/09/3BA0630E/
KINH DOANHThứ bảy, 6/9/2008, 11:09 GMT+7 E-mail Bản In Nhiều cây xăng TP HCM đong thiếu

Cứ kiểm tra 5 cây xăng thì có một trường hợp gian lận. Có nơi, khách hàng bị móc túi hơn 1.700 đồng cho mỗi lít xăng.
> Cây xăng Trần Khát Chân bị khiếu nại gian lận / Đong thiếu xăng có thể bị xử lý hình sự

6 cây xăng vi phạm
Cửa hàng xăng dầu Hoàng Anh 1 (quốc lộ 22 ấp Tân Thới Đông huyện Hóc Môn)
Cửa hàng xăng dầu số 5 (xã Tân Phú Trung huyện Củ Chi)
DNTN Tân Thịnh Vượng (quốc lộ 1A phường Thới An quận 12)
Cửa hàng xăng dầu số 2 (ấp 1 xã Bình Chánh huyện Bình Chánh)
Công ty TNHH TMSXDV Uy Minh (phường Tân Tạo A quận Bình Tân)
Cửa hàng xăng dầu Thới Tam Thôn (ấp 5 xã Thới Tam Thôn huyện Hóc Môn, cửa hàng bán lẻ xăng dầu Hai Lữ (xã Đa Phước huyện Bình Chánh).


Kết quả thanh tra 31 cây xăng trên địa bàn vừa được Sở Khoa học công nghệ và Chi cục Quản lý thị trường TP HCM công bố trong tháng 8.

Sai phạm chủ yếu của 6 cây xăng bị phát hiện gian lần chủ yếu là đong thiếu. Nghiêm trọng nhất là trường hợp công ty TNHH TMSXDV Uy Minh, sai số trên trụ bơm được ghi nhận từ 7 đến 10,5%. Với giá xăng A92 17.000 đồng một lít hiện nay, khách hàng có nguy cơ mất hơn 1.700 đồng mỗi lít nếu mua ở cây xăng này.

Cửa hàng xăng dầu số 2 (ấp 1 xã Bình Chánh huyện Bình Chánh) thì tinh vi hơn, gắn chíp điện tử trong trụ bơm để điều chỉnh đo lường (đong thiếu), khi kiểm tra đoàn thanh tra đã phát hiện cửa hàng xăng dầu này sai số của cột bơm lên đến 2,27% đến 6,38%.

Theo quy định hiện hành, sai số cho phép ở mỗi trụ bơm không quá 0,5%.

6 cây xăng này đã bị lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền là 88,5 triệu đồng. Trao đổi với VnExpress.net, ông Đào Phúc Hùng, Phó phòng hành chính Chi cục quản lý thị trường, cho biết Chi cục đang làm văn bản gửi lên Sở Công thương đề nghị tạm rút giấy phép kinh doanh của những đơn vị này, thời gian 3 tháng, 6 tháng hay vĩnh viễn tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Ông Hùng cho biết thêm hiện tại TP HCM chỉ có đúng một máy đo lường di động để có thể kiểm tra các trạm xăng nên gần như không thể kiểm tra trên diện rộng và thường xuyên.

Cũng trong đợt kiểm tra này, Sở Khoa học công nghệ TP HCM xem xét đến chất lượng mũ bảo hiểm.

Với 22 trên 24 mẫu của các cơ sở sản xuất không đạt chỉ tiêu khi đưa đi kiểm nghiệm, đặc biệt có 2 đơn vị không công bố phù hợp tiêu chuẩn, 5 đơn vị bị phạt hành chính lên đến 45,5 triệu đồng.

Tuy nhiên đây chỉ là phần "nổi", vì theo đại diện của Chi cục quản lý thị trường, kiểm tra mũ bảo hiểm cứ đụng đâu là kém chất lượng đến đó, mũ dỏm tràn lan, mũ thời trang, cách điệu không đảm bảo an toàn vẫn bày bán nhan nhản trên đường.

Liên quan đến việc cấm mũ bảo hiểm thời trang từ 15/11, hiện nhiều chuyên gia cho rằng vẫn phải tiếp tục xem xét, chỉ những loại mũ thời trang, cách điệu không đảm bảo chất lượng theo Quy chuẩn mũ bảo hiểm quốc gia được Bộ Khoa học công nghệ ban hành (và có hiệu lực từ ngày 15/11) mới bị khai tử.

Kiên Cường
 
Hạng C
9/8/07
506
4
18
41
RE: Sài Gòn: cứ 5 cây xăng được ktra thì có 1 cây xăng gian lận

Sao ít vậy ta ? :D:D
 
Tập Lái
9/9/08
3
0
1
RE: Sài Gòn: cứ 5 cây xăng được ktra thì có 1 cây xăng gian lận

Đây là chuyện thưởng ngày mà.
Có chổ ngó kh thấy mình để ý thay vì mình đổ 50k nó đổ thành 40k rùi nhanh tay bấm máy đổ cho người khác :mad:
 
Hạng D
10/8/05
1.219
4
38
124
CLB Xe cổ SG
RE: Sài Gòn: cứ 5 cây xăng được ktra thì có 1 cây xăng gian lận

Trích đoạn: djvu1981

Đây là chuyện thưởng ngày mà.
Có chổ ngó kh thấy mình để ý thay vì mình đổ 50k nó đổ thành 40k rùi nhanh tay bấm máy đổ cho người khác :mad:
Em bị như bác nói một lần rồi, ở cây xăng góc NTMK và Pasteur. Chỗ mình đứng rất khó nhìn đồng hồ, lại đang vội nữa nên đi luôn, lúc sau xem lại đồng hồ xăng thì thấy không được như những lần đổ trước:mad:
 
Hạng D
10/8/05
1.219
4
38
124
CLB Xe cổ SG
RE: Sài Gòn: cứ 5 cây xăng được ktra thì có 1 cây xăng gian lận

Trích đoạn: tquyennhi

Sao ít vậy ta ? :D:D
Nhiêu đây đủ chưa bác?
http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=136183&ChannelID=2

255 trạm xăng "móc túi" khách hàng

TP- Chỉ trong 2 tháng qua, 255 cơ sở kinh doanh xăng dầu đã bị phát hiện có gắn các thiết bị hiện đại như chip điều khiển từ xa, bo mạch điện tử, v.v... để gian lận về đo lường.


Chỉ trong 2 tháng qua, 255 cơ sở kinh doanh xăng “móc túi” khách hàng bằng thiết bị hiện đại. Ảnh minh họa


Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Trần Minh Dũng, thừa nhận, công nghệ “rút” xăng ngày càng tinh vi.

Ông Dũng đồng thời cũng cho biết những thông tin mới nhất của chiến dịch thanh tra diện rộng về đo lường và chất lượng xăng dầu đang tiến hành trên cả nước, kéo dài từ tháng 6 – 10/2008.

Tính đến 17/8/2008, qua thanh tra 1312 cơ sở kinh doanh xăng dầu, đã phát hiện 255 cơ sở vi phạm về đo lường. Các địa phương có nhiều cơ sở vi phạm là Cà Mau, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình, Long An... Hình thức và hành vi vi phạm rất đa dạng và có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp.

Về đo lường, ngoài các hành vi thông thường như sử dụng phương tiện đo lường chưa được kiểm định; sử dụng phương tiện đo đã quá thời hạn kiểm định hoặc phương tiện đo có chứng chỉ kiểm định rách, nát, mờ... chiếm 13,7% tổng số lượt cơ sở vi phạm (28 cơ sở), các vi phạm phổ biến là sử dụng phương tiện đo không đạt yêu cầu chiếm 16,1% (33 cơ sở); hành vi sai số phép đo trong bán lẻ chiếm 29,3% (60 cơ sở).

Hiện tượng gian lận đo lường trong kinh doanh xăng dầu hiện nay là hết sức phổ biến, đặc biệt việc lắp các thiết bị, mảng mạch điện tử vào phương tiện đo nhằm điều chỉnh làm sai lệch kết quả đo để bớt xén xăng dầu của người mua đã xuất hiện hầu khắp các vùng miền, địa phương.


Hiện tượng gian lận trong đo lường xăng dầu đã diễn ra khá phổ biến Ảnh minh họa của Phạm Yên

Chẳng hạn, tại Đắc Lắc, đoàn thanh tra phát hiện 2 cửa hàng kinh doanh xăng dầu sử dụng IC với mã số bí mật được gây sai số tới 5,6%; tại Gia Lai, phát hiện 3 cơ sở lắp bảng vi mạch điện tử gây sai số tới 9,3%;

Tại Hưng Yên phát hiện doanh nghiệp Đức Thuấn gắn mảng vi mạch điện tử vào dây xung bộ điện tử của cột đo xăng A92 để điều khiển gian lận xăng dầu của người mua;

tại Nam Định phát hiện 2 cột đo được gắn chip điện tử làm sai lệch kết quả đo; tại Phú Thọ phát hiện 1 cửa hàng thay đổi IC trong bộ vi xử lý của phương tiện đo để điều khiển ăn bớt xăng dầu của khách mua; tại Quảng Nam phát hiện 2 cột đo xăng A92 gắn hệ thống công tắc nối với mạch điện tử để làm sai lệch kết quả đo; tại Nghệ An phát hiện gắn mạch điện tử vào cột đo làm sai lệch đến 7,8%, v.v...

Về chất lượng: đã phát hiện 46 cơ sở (22,4%) có vi phạm về chất lượng và bị xử lý. Các hành vi chủ yếu là trộn loại xăng có trị số ốc tan thấp với xăng có trị số cao ốc tan hơn (A92), nhưng vẫn niêm yết giá bán với giá chung là A92; hoặc có cơ sở ghi bán xăng A92 nhưng trị số ốc tan nhỏ hơn A92.

Tại sao việc gắn chíp điện tử tại cây xăng để “móc túi” khách hàng đã xảy ra từ lâu, nhưng đến nay vẫn tái diễn với số lượng lớn như vậy, thưa ông?

Việc phát hiện ra gian lận trong đo lường xăng dầu bằng việc gắn các thiết bị hiện đại được phát hiện từ năm 2003. Chính trong năm đó chúng tôi đã tổ chức thanh tra diện rộng về đo lường và chất lượng xăng dầu, sau đó yêu cầu các Sở sửa thành nhiệm vụ thường xuyên, đặc biệt lưu ý việc sử dụng công nghệ cao như lắp bo mạch, đổi IC, điều khiển từ xa, bằng mật mã hoặc bằng bàn phím máy tính.

Đến năm 2007, khi giá xăng dầu thế giới tăng cao, chúng tôi xác định đây là thời điểm việc gian lận trong đo lường và chất lượng xăng dầu dễ xảy ra nên đã tham mưu cho Bộ KHCN ra Công văn 875 ngày 18/4/2008 đề nghị UBND các tỉnh TP giao cho Sở KHCN chủ trì tiến hành thanh tra đo lường và chất lượng xăng dầu và gas.

Từ tháng 5/2008 chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho cán bộ và đến tháng 6/2008 bắt đầu tiến hành thanh tra.

Mức phạt cao nhất hiện nay đối với vi phạm về đo lường trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu là 20 triệu đồng.

Hiện Bộ KHCN đang xây dựng nghị định mới thay thế Nghị định 95 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo lường chất lượng, trong đó, mức trần cao nhất là 40 triệu đồng.

Vi phạm về đo lường được ghi nhận chủ yếu là từ các cơ sở kinh doanh của tư nhân hoặc nhập khẩu xăng từ các nguồn khác.

Nhiều cơ sở vi phạm hơn là do trước đây thanh tra theo kế hoạch, báo trước rồi mới thanh tra. Mà đối với xăng dầu, báo trước thì thanh tra gần như là vô nghĩa.

Chỉ cần họ tắt công tắc hoặc thay đổi phím điều khiển là hết. Lần này chúng tôi đề nghị thanh tra đột xuất.

Trước khi thanh tra đã có sự điều nghiên, trinh sát kỹ để xác định những đối tượng trọng tâm.

Hiện đã phát hiện ra cơ sở nào sản xuất các thiết bị điện tử dùng để “rút ruột” xăng dầu hay chưa?

Chúng tôi chưa xác định được nguồn gốc của các mặt hàng này. Các cơ sở vi phạm thường chỉ khai báo là họ mua trôi nổi với giá từ 1 – 4 triệu đồng, hoặc hơn đối với mỗi bộ thiết bị này.

“Nguồn” của các thiết bị này có thể là thợ giỏi của các tổ chức, đơn vị có chức năng sản xuất các cột đo nhiên liệu đã được tổng cục phê duyệt mẫu, nay bỏ ra ngoài làm ăn. Họ nắm được bí quyết bẻ khóa, biết được mật mã của các chương trình và dễ dàng cài đặt chương trình khác.

Ngoài ra, có thể là các chuyên gia tin học giỏi bẻ khóa, họ thay đổi IC trong chương trình điều khiển, cài lại chương trình phần mềm, sau đó chào mời các cơ sở kinh doanh xăng dầu. Chúng tôi đang kiến nghị bên công an vào cuộc để xác định nguồn gốc các thiết bị này.

Làm thế nào để người dân có thể phát hiện được cơ sở xăng dầu có vi phạm trong đo lường, thưa ông?

Chúng tôi đang đề nghị các Sở công bố đường dây nóng để người dân có thể tham gia vào mạng lưới giám sát chất lượng và đo lường xăng dầu.

Để phát hiện, có thể căn cứ vào động tác lạ của nhân viên trạm xăng trước khi thực hiện thao tác bơm. Vì nếu gắn công tắc điều khiển, họ thường gắn trên thân máy, chôn dưới đất hoặc để trong nhà, có dây dẫn và thường có thao tác bật công tắc trước khi bơm.

Tuy nhiên, với việc đổi IC, thay đổi các chương trình phần mềm tại cột xăng thì rất khó phát hiện. Người tiêu dùng nên căn cứ vào cảm quan của mình về lượng xăng hao hụt khi được bơm vào bình. Nếu thấy hao hụt bất thường so với những lần đo trước, với cùng một lượng tiền bỏ ra, thì có thể nghi ngờ và gọi điện đến đường dây nóng.

Cảm ơn ông!

Mỹ Hằng
 
Hạng B2
19/2/06
327
11
18
44
RE: Sài Gòn: cứ 5 cây xăng được ktra thì có 1 cây xăng gian lận

So với hồi xưa thì bây giờ là ít rồi đó bác, tại bây giờ mới phát hiện ra thôi.[8D]
 
Hạng B2
4/4/07
301
2
16
53
RE: Sài Gòn: cứ 5 cây xăng được ktra thì có 1 cây xăng gian lận

Ông Hùng cho biết thêm hiện tại TP HCM chỉ có đúng một máy đo lường di động để có thể kiểm tra các trạm xăng nên gần như không thể kiểm tra trên diện rộng và thường xuyên.

Sao mà chỉ có một thiết bị đo lường di động để kiểm tra là sao hả các bác? Vậy OSer chắc phải góp tiền mà mua thêm thiết bị ,mà có đắt không các bác?

Khi bị phát hiên thì phát rất ít?? nếu qui ra tiền mà các cây xăng gian dối này đã lấy của dân thì không biết bao nhiêu rồi.

Bức xúc quá.
 
Hạng B2
4/9/07
421
300
63
46
Đông Nam Bộ
RE: Sài Gòn: cứ 5 cây xăng được ktra thì có 1 cây xăng gian lận

số bị phát hiện chỉ lầ phần nổi của tảng băng, số còn lại biết có thông tin chính xác bao giờ kiểm tra, bao giờ xăng tăng, giảm giá hết
 
Tập Lái
9/9/08
5
0
0
RE: Sài Gòn: cứ 5 cây xăng được ktra thì có 1 cây xăng gian lận

thông tin hữu ích lắm! cảm ơn các bác!
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Sài Gòn: cứ 5 cây xăng được ktra thì có 1 cây xăng gian lận

Tiền phạt < Tiền gian = Gian tiếp:)
Hàng gian và hàng giả Với mức phạt là hành chính nên không ăn thua, nhất là các mặt hàng liên quan đến sức khỏe, mạng sống con người vẫn chỉ là một mặt hàng gỉa mạo mà thôi. Phụ tùng 2b gỉa, cái chậu nhựa, đôi dép gỉa> Chả chết ai, phạt nhẹ nhàng hay nặng thì tùy nhưng với thực phẩm, thuốc trị bệnh mà giả thì phải ủ cho lên men và sạt nghiệp mới trị được, chứ không thể xem đó là hàng hóa giả mà thôi. Có lẽ vì chỉ bị xem là hàng hóa nên mới có chuyện kẹo bằng bột đá> Bọn vô lương. Không biết có ra tòa để bị ủ hay lại phạt hành chính thì xem như lần sau tiếp tục.