Thảo Luận Chung Sao không tắt máy

Hạng C
13/11/07
841
15.548
93
53
Các bác không hiểu 1 điều rằng xe bác đang chạy mà bác tắt mày thì hệ thống vi điều khiển xử lý (bằng điện tử )không hoạt động, xe bác mất trợ lực và khóa tay láy lại luôn, lúc đó bác đừng mong đánh lái nhé. ngoài ra, khi chạy với tốc độ 100 km/h thì cho dù xe AT hay MT mà bác trả về N hay đạp côn thì theo quán tính của xe chạy càng dữ hơn cho nên việc điều khiển chiếc xe rất khó. các bác không tin thử ra cao tốc sài gòn - trung lương đạp trên 100 km/h rồi đạp côn hày về thử số N (xe AT) xem điều khiển chiếc xe thế nào. hay đang chạy tắt máy xe xem vô lăng lái của bác có nặng kịch lên không.
trả về n hay đạp côn là cắt truyền động, thế thì theo lý thuyết xe sẽ không thể chạy nhanh hơn vận tốc đang có hiện tại, đoạn in đậm của bác em ko hiểu được
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.513
113
F1racer nói:
Dùng start/stop, lúc này xe bị lỗi thì mấy cái nút đó nó mất tác dụng luôn quá!
Xe AT đang đi mà tắt máy thì nguy hiểm lắm, toàn bộ hệ thống điện trên xe bị tê liệt hết, phanh, trợ lực mất tác dụng nên khó điều khiển. Chưa kể bẻ lái có khi khóa luôn cổ thì nguy ...:(. Các bác đi xe AT cũng lưu ý vụ này để thay acquy kịp lúc.

namnp nói:
@F1racer: không phân biệt cho AT hay MT đâu bác ơi, xe đang chạy bị tắt máy là đều ảnh hưởng rất nguy hiểm đến điều khiển (rất nặng) vô-lăng và thắng (do đều có trợ lực bằng thủy lực hay điện)
Em nhắc tới AT có để lưu ý về bình acquy cho xe luôn bác ạ. Bình yếu sẽ dẫn tới tắt máy khi xe đang chạy ở tốc độ cao rất nguy hiểm vì không khởi động lại được. Trường hợp này ở MT thì không tắt máy vì xe đang chạy!!!
Sự cố này em bị 1 lần ở con Premacy và 1 vài bác OS cũng bị tình trạng tương tự nên lưu ý anh em trong việc thay bình định kỳ.
 
Hạng B2
15/2/08
111
4
18
TP HCM
otosaigon.com
F1racer nói:
F1racer nói:
Dùng start/stop, lúc này xe bị lỗi thì mấy cái nút đó nó mất tác dụng luôn quá!
Xe AT đang đi mà tắt máy thì nguy hiểm lắm, toàn bộ hệ thống điện trên xe bị tê liệt hết, phanh, trợ lực mất tác dụng nên khó điều khiển. Chưa kể bẻ lái có khi khóa luôn cổ thì nguy ...:(. Các bác đi xe AT cũng lưu ý vụ này để thay acquy kịp lúc.

namnp nói:
@F1racer: không phân biệt cho AT hay MT đâu bác ơi, xe đang chạy bị tắt máy là đều ảnh hưởng rất nguy hiểm đến điều khiển (rất nặng) vô-lăng và thắng (do đều có trợ lực bằng thủy lực hay điện)
Em nhắc tới AT có để lưu ý về bình acquy cho xe luôn bác ạ. Bình yếu sẽ dẫn tới tắt máy khi xe đang chạy ở tốc độ cao rất nguy hiểm vì không khởi động lại được. Trường hợp này ở MT thì không tắt máy vì xe đang chạy!!!
Sự cố này em bị 1 lần ở con Premacy và 1 vài bác OS cũng bị tình trạng tương tự nên lưu ý anh em trong việc thay bình định kỳ.

Em nghĩ là bác phải sửa lại câu này của bác (bôi đậm: Bình yếu, khi xe (AT) đang chạy ở tốc độ cao mà (bị) tắt máy thì rất nguy hiểm vì không khởi động lại được !
Hì...hì, bây giờ thì em hiểu con bé đánh máy cái Bằng khen gì đó cho Vedan ...có thể lắm !
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.513
113
@ lameverest: Bình yếu sẽ dẫn tới tắt máy mỗi khi nhả ga và/hoặc đạp thắng bác ạ!. Nguy hiểm hơn nhiều so với " bị tắt máy thì không khởi động lại được".
Bình thường xe AT không bao giờ bị tắt máy khi đi chậm hoặc dừng lại hẳn. Khi gặp bình yếu hoặc tèo thì trong khi gặp mấy trường hợp trên đều bị tắt máy. Em bị 2 lần ở con Premacy và Focus S nên chia sẻ cùng các bác để lưu ý. Một lần chuẩn bị dừng đèn đỏ thì bị tắt máy, cũng may đánh lái leo vào lề và phanh chậm nên không đâm vào hàng xe máy đứng trước.

Bác nào rành về kỹ thuật giải thích giúp em về hiện tượng này, theo suy luận của em thì mọi hệ thống điện của xe đều được qua bình , được xem như một ổn áp, để ổn định, khi bình yếu không cung cấp đủ điện thì tất nhiên sẽ xảy ra hiện tượng trên, chịu ảnh hưởng đầu tiên là ECU. Có thể thấy rõ trong 2 lần xảy ra sự cố là khi vẫn chạy ga mạnh, dynamo phát đủ điện và qua thẳng bình nên không gây tắt máy, khi giảm ga thì máy phát yếu nên điện thế qua không đủ để nuôi nguồn ECU gây tắt máy. Lúc này acquy đã chết nên mất khả năng hoạt động như ổn áp để nuôi nguồn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
26/6/07
5.370
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Hoàn toàn đồng ý với bác F1racer.
Thực ra tình huống trên chỉ có một giải pháp là cố gắng trả về số R để lợi dụng hộp số thay cho ... airbag. Nếu không được thì .... chỉ còn là
63.gif

Em thì hoàn toàn không đồng ý với cái phương án của cái báo vớ vẩn kia vì thực ra nếu có về số N thì cũng tèo vì không thể giảm tốc độ.
 
Hạng B1
24/3/05
64
10
8
Sài Gòn
Bình acqui bị yếu sẽ ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật của xe là tất nhiên. Tuy nhiên đến mức độ "Bình yếu sẽ dẫn tới tắt máy mỗi khi nhả ga và/hoặc đạp thắng " thì em không chắc lắm !
Bình acqui bị lỗi sẽ thể hiện ở:
1- Đèn check battery trên taplo sẽ báo sáng liên tục.
2- Không khởi động được hoặc rất khó khăn để khởi động máy xe.
Hai dấu hiệu này đủ để biết acqui và/ hoặc mạch nạp acqui có vấn đề.
 
Hạng D
3/9/08
4.594
47.114
113
Các bác tranh luận thật hay
080402cool_prv.gif

*Lưu ý: Xe thế hệ mới phun xăng điện tử xe đang nổ máy rút cọc bình máy sẽ tắt. Vì thế hãy quan tâm tới cái bình nếu chẳng may nó tèo giữa đường mà gặp xe AT thì rách việc.
* Xe cơ khí xài bình xăng con: xe đang nổ máy thì rút cọc bình vô tư, máy sẽ tiếp tục nổ vì bộ phận sạc sẽ đảm nhiệm thay.
 
Hạng D
28/7/08
2.284
3.716
113
haichien nói:
Hoàn toàn đồng ý với bác F1racer.

Thực ra tình huống trên chỉ có một giải pháp là cố gắng trả về số R để lợi dụng hộp số thay cho ... airbag. Nếu không được thì .... chỉ còn là
63.gif

Em thì hoàn toàn không đồng ý với cái phương án của cái báo vớ vẩn kia vì thực ra nếu có về số N thì cũng tèo vì không thể giảm tốc độ.

Ủa, sao lại thế???

Đây có thể chưa là phương án tốt, nhưng vẫn còn ... tốt hơn việc không làm gì mà chỉ ... cầu nguyện chứ!



Em hiểu như thế này có đúng không:

- Xe AT đang chạy. Sự cố chân ga. Xe chỉ ... tăng tốc.

- Đạp thắng không hiệu quả, máy càng ... gầm lên.

- Tắt máy không được (tạm cho là thế). Mà lỡ có tắt được thì cũng tiêu vì mất trợ lực lái và phanh - hơn nữa, có khả năng bị clock lái.

- Phải làm gì? Báo đó đề xuất là chuyển về N, lúc đó:

+ máy vẫn gầm rú:
+ lái và phanh hoạt động bình thường.

---> nếu bình tĩnh thì vẫn OK.

Như đúng như vậy thì giải pháp này đâu có tệ.




** Vụ này em chưa hiểu:

- Xe đang chạy mà vào D là tèo hộp số (nghe nói thôi - chưa thử :)). Nhưng khi gặp tình huống đó thì chẳng quan tâm tới hộp số nữa!

- Lúc này chắc là nghe ... "rộp rộp", "rắc rắc", ... bánh xe không được truyền động nữa, hệ thống lái và phanh vẫn ok - chắc là máy vẫn gầm rú!

---> nếu bình tĩnh vẫn OK

- Nhưng, hình như có cơ cấu bảo vệ vào nhầm số. Có chắc chắn là xe đang chạy vẫn trả về R được không???



**** Xin ý kiến của các bác. Cám ơn.
 
Hạng D
28/7/08
2.284
3.716
113
namnp nói:
Bình acqui bị yếu sẽ ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật của xe là tất nhiên. Tuy nhiên đến mức độ "Bình yếu sẽ dẫn tới tắt máy mỗi khi nhả ga và/hoặc đạp thắng " (1) thì em không chắc lắm !

Bình acqui bị lỗi sẽ thể hiện ở: (2)

1- Đèn check battery trên taplo sẽ báo sáng liên tục.
2- Không khởi động được hoặc rất khó khăn để khởi động máy xe.
Hai dấu hiệu này đủ để biết acqui và/ hoặc mạch nạp acqui có vấn đề.


Có chắc như vậy không các bác?

(1) vậy thì nguy hiểm quá!

(2) vừa rồi, bình xe em tèo bất tử - có thấy dấu hiệu gì đâu? hay xe em có vấn đề? Mà định kỳ là 18 tháng hả các bác?
 
Hạng D
27/2/06
4.993
4.410
143
47
Puma Far East
www.puma.com
viktor nói:
- Xe đang chạy mà vào D là tèo hộp số (nghe nói thôi - chưa thử :)). Nhưng khi gặp tình huống đó thì chẳng quan tâm tới hộp số nữa!


**** Xin ý kiến của các bác. Cám ơn.

Xe đang chạy, trả về N và qua D là bình thường bác ạ! cho dù ở vận tốc nào