RE: Suzuki EPICURO & AVENIS (Những điểm cần biết)
Heheheh,lỡ tranh luận với nhau rùi thì anh em mình nói tới luôn nhá,không tranh cãi,chỉ là tranh luận để cùng tìm hiểu nhiều mặt của một vấn đề thôi nhá
@Red Epi:
Thật sự ra là em biết bác cũng khá đam mê và tâm huyết với dòng xe này,nhưng đôi khi có những quan niệm của bác về dòng xe này rất buồn cười,đôi khi là khá sùng bái mù quáng .Đúng là xưa nay vần em này cũng có nhiều,nhưng cạ cứng với em nó như bây giờ thì em chưa từng trải nhiều như bác ,nhưng quan điểm của em về em nó như sau :thứ nhất,đã là người am hiểu về xe thì phải biết cưng xe,đó là điều tất nhiên .Thứ hai :nếu là xe để chơi tì em nó hoàn toàn không có đủ đẳng cấp để gọi là xe chơi,nên em chấp nhận ở em nó khái niệm tương đối .Cái xe dù yêu quý đến mức độ nào thì nó cũng chỉ la một phương tiện phục vụ mình,chứ nếu để mình hao tâm tổn trí vì em nó quá nhiều thì rõ ràng là về phương diện này em không cùng cách suy nghĩ với bác rồi,ví dụ như là những con ốc lục giác bắt đèn xinhan,thật sự ban đầu em không hiểu được nhưng khi hiểu ra rồi thì em lại thông cảm cho bác,và có chút buồn cười về cách đánh giá của bác .Có lẽ xe bác cứng nhất hội,và cũng có lẽ xe em vô tình màu đỏ trùng với bác,nhưng em cũng chẳng ở không và hao tổn tâm trí nhiều cho chuyện độ xe để so kè .Theo em thì cứ dùng phần tâm trí đó để lo những việc khác quan trọng hơn,sinh lợi về kinh tế cho chúng ta nhiều hơn,và dùng chính cái lợi đó để phục vụ ngược lại cho em và vợ 2 của em .Muốn xe zin không khó đâu bác ợ,chỉ tầm 3tr thôi là xe em và xe bác có lẽ cũng không có nhiều cái khác nhau,thậm chí may mắn em còn zin hơn ấy chứ ...nhưng quan trọng là có đáng để làm vậy hay không ?Câu trả lời em bỏ đấy,các bác chắc cũng có câu trả lời .Còn như bác nói thì "em nghỉ nếu bác có kiến thức rộng thì bác sẽ không lấy con vợ bác hiện giờ đâu",em không rõ là con vợ này là vợ cả hay vợ hai,nhưng nếu là vợ cả thì ....,còn là vợ 2 thì em cũng xin thưa,em chưa bao giờ tự nhận là mình hiểu biết rộng,còn anh em ở đây có ai bị em phỉnh phờ là em hiểu biết rộng thì em cũng xin đính chính lại là em hiểu biết rất hạn hẹp,những điều em chưa biết còn cả núi
,còn chuyện cứơi vợ hai thì em cũng nói từ đầu,em đánh giá em này ở mức độ tương đối,như là một cuộc trải nghiệm,và em chấp nhận gắn bó với anh em trong hội một cách nghiêm túc để học hỏi ,bổ sung thêm kiến thức về một dòng xe .Cái gì cũng có cái giá phải trả,và như bác đánh giá về con xe em thì có lẽ không hay như xe bác (nhưng nhiều người kiếm không được bác ợ),âu cũng là một trải nghiệm thú vị,và em đang rất hài lòng với em nó
.Nói nhiều chỉ để anh em hiểu nhau,sau này rộng đường cho chúng ta thẳng thắn trao đổi ,bác nhé .
Quay trở lại vấn đề chính :
Đầu tiên là vụ cái thắng,ở đây em nói với bác về cái thắng là bằng cảm nhận thực tế của em và vài anh em trong hội ,còn bác nói là thử thắng bằng cách dựng chống rồ ga thì em không hiểu là bác tham khảo trong tài liệu nào,vì khi bác dựng chống,bác đã bỏ qua một yếu tố khá quan trọng đó là độ bám đường của lốp xe,mỗi loại xe mỗi kiểu lốp khác nhau,kích thước khác nhau,độ bám đường khác nhau,điều đó ảnh hưởng cực lớn đến khả năng giảm tốc,ngoài ra khả năng giảm tốc còn liên quan đến nhiều yếu tố khác như khả năng tăng tốc (gia tốc của xe),trọng lượng xe,trong tâm của xe ...Chẳng ai thử vệt thắng xe bằng cách dựng chống rồ ga như bác đâu .Còn em so sánh Epi và @ là vì 2 em này cùng một thời với nhau nhưng rõ ràng là công nghệ thắng của Honda ưu việt hơn em Epi này,vậy có khập khiễng không bác ,hay bác muốn so sánh em nó với Spacy thắng chân,Freeway,hay Spacy không có CBS ????em nghĩ là dù có ss như thế bác cũng thua đứt đuôi .
Thứ hai là về vấn đề phân loại xe : Bác có khập khiễng quá không khi cố tình nhét em Epi vào giữa một rừng khủng long như vậy :SilverWing 600cc, Froza 250cc, Burgman 600cc, Majesty 400cc ,và lại cố tình nhét em Shi xuống ngang hàng với Sờ trim 125,Elite một ngàn chín trăm hồi đó
,thiên vị vừ thôi chứ bác,con xe mà biết nói năng nó đi kiện bác đới . Điều cơ bản khi so sánh 2 dòng xe là cả 2 phải tương đồng về những thông số cơ bản,Epi bác chỉ nên so sánh với Dylan,Sh thì phù hợp hơn ,sau đây là thông số của 2 em để các bác tiện theo dõi:
Honda SH 150
Year: 2002
Category: Scooter
Engine and transmission
Displacement: 153.00 ccm (9.34 cubic inches)
Engine type: Single cylinder
Stroke: 4
Power: 15.90 HP (11.6 kW)) @ 8500 RPM
Torque: 14.20 Nm (1.4 kgf-m or 10.5 ft.lbs) @ 7000 RPM
Compression: 11.0:1
Bore x stroke: 58.0 x 57.8 mm (2.3 x 2.3 inches)
Fuel system: Carburettor
Gearbox: Automatic
More details Consult a Honda repair manual.
Physical measures
Dry weight: 123.1 kg (271.4 pounds)
Seat height: 780 mm (30.7 inches) If adjustable, lowest setting.
Overall height: 1,145 mm (45.1 inches)
Overall length: 2,020 mm (79.5 inches)
Overall width: 705 mm (27.8 inches)
Ground clearance: 126 mm (5.0 inches)
Wheelbase: 1,335 mm (52.6 inches)
Chassis and dimensions
Front suspension travel: 120 mm (4.7 inches)
Rear suspension travel: 70 mm (2.8 inches)
Front tyre dimensions: 100/80-16 50P
Rear tyre dimensions: 120/80-16 60P
Front brakes: Single disc
Front brakes diameter: 220 mm (8.7 inches)
Rear brakes: Expanding brake
Rear brakes diameter: 130 mm (5.1 inches)
Suzuki UC150
Engine : Single cylinder, Liquid Cooled, 4 valve, 152cm3
- Starter system: Electric/Kick
- Wheel base: 1,350mm 1,350mm
- Seat Height: 760mm 760mm
- Tyres : 120/80-12 65J(Front), 130/80-12 69J ( Rear)
- Dry Weight: 119kg
- Fuel Tank Capa. : 9L ( 41.0km/L with 60km/h )
- Brake system: Front 220mm disc brake
- Power(PS) : 12kW 9,500rpm
- Max. Torque( N.m): 12,8Nm7,500rpm
như vậy là về công suất 2 em này ngang ngửa : 12KW 9500rpm và 11.6KW 8500rpm
Ground clearance của SH là: 126 mm ,Epi là 120mm
Chiều dài cơ sở:SH là 1335mm Epi là 1350mm
Vậy hà cớ gì lại gọi Epicuro là xe dùng để chạy đường trường không thể dùng giao hàng mà SH lại dùng để giao Pizza ???Hay chúng ta lại đang cố tình thần thánh hoá một vật cũng khá là tầm thường bậc trung ???Mà em nói thật,ở nước ngoài những dòng Bigscooter bác đưa ra cũng chẳng ai dùng để chạy đường trường cả ,chứ đừng nói đến SH hay Epicuro [8|]
Còn thật ra những dòng xe này không lắp Rim to và bánh béo được đơn giản vì kiểu dáng nó không cho phép làm như thế,Sh đã cố gắng đưa cặp mâm đến 16inches nhưng với kích thước lốp là 120/80 thì bài toán lốp béo vẫn chưa giải quyết được
Bác nói thế thì em bó tứ chi vì bác chẳng hiểu gì về lốp xe cả,vậy bác biết con số 12 trong chuỗi 130/80-12 là gì không ?đó chính là đừơng kính trong của lốp,tương ứng với đường kính mâm xe đấy,mà ta đang bàn đến lốp,sao lại có mắm ở đây nhỉ
Còn bác nói đến cái gọi là luồng không khí dưới gầm có lẽ là bác đang nói đến lực nâng gầm xe chăng ??? Cái đó thì không đáng lo lắm vì đến những em PKL chạy tầm 200kmh trở lên còn chưa ảnh hưởng đáng kể lắm thì sá gì mấy em scooter này bác .Scooter gầm thấp bởi vì đặc trưng của em nó là truyền động trực tiếp ra bánh sau bằng Curoa nên không thể đặt hệ thống truyền động lên cao được . Còn bác bảo là những em nớ không dùng giao hàng được thì em vừa nghe phong thanh bác Đức da đỏ bảo rằng hàng xẻn dùng silver wing đi giao hàng đới bác ạ
,còn tầm T Max 400 đi giao hàng nhiều như lợn ,bác lại cuồng tín em Epi này rồi
Thôi hết phần một ở đây vậy, em phải ghé cơ quan tí đã,về em post típ phần 2,chúng ta sẽ bàn đến ta bàn tiếp đến quán tính và gia tốc ,lâu rồi mới có nhiều bài viết hay như vậy
Heheheh,lỡ tranh luận với nhau rùi thì anh em mình nói tới luôn nhá,không tranh cãi,chỉ là tranh luận để cùng tìm hiểu nhiều mặt của một vấn đề thôi nhá
@Red Epi:
Thật sự ra là em biết bác cũng khá đam mê và tâm huyết với dòng xe này,nhưng đôi khi có những quan niệm của bác về dòng xe này rất buồn cười,đôi khi là khá sùng bái mù quáng .Đúng là xưa nay vần em này cũng có nhiều,nhưng cạ cứng với em nó như bây giờ thì em chưa từng trải nhiều như bác ,nhưng quan điểm của em về em nó như sau :thứ nhất,đã là người am hiểu về xe thì phải biết cưng xe,đó là điều tất nhiên .Thứ hai :nếu là xe để chơi tì em nó hoàn toàn không có đủ đẳng cấp để gọi là xe chơi,nên em chấp nhận ở em nó khái niệm tương đối .Cái xe dù yêu quý đến mức độ nào thì nó cũng chỉ la một phương tiện phục vụ mình,chứ nếu để mình hao tâm tổn trí vì em nó quá nhiều thì rõ ràng là về phương diện này em không cùng cách suy nghĩ với bác rồi,ví dụ như là những con ốc lục giác bắt đèn xinhan,thật sự ban đầu em không hiểu được nhưng khi hiểu ra rồi thì em lại thông cảm cho bác,và có chút buồn cười về cách đánh giá của bác .Có lẽ xe bác cứng nhất hội,và cũng có lẽ xe em vô tình màu đỏ trùng với bác,nhưng em cũng chẳng ở không và hao tổn tâm trí nhiều cho chuyện độ xe để so kè .Theo em thì cứ dùng phần tâm trí đó để lo những việc khác quan trọng hơn,sinh lợi về kinh tế cho chúng ta nhiều hơn,và dùng chính cái lợi đó để phục vụ ngược lại cho em và vợ 2 của em .Muốn xe zin không khó đâu bác ợ,chỉ tầm 3tr thôi là xe em và xe bác có lẽ cũng không có nhiều cái khác nhau,thậm chí may mắn em còn zin hơn ấy chứ ...nhưng quan trọng là có đáng để làm vậy hay không ?Câu trả lời em bỏ đấy,các bác chắc cũng có câu trả lời .Còn như bác nói thì "em nghỉ nếu bác có kiến thức rộng thì bác sẽ không lấy con vợ bác hiện giờ đâu",em không rõ là con vợ này là vợ cả hay vợ hai,nhưng nếu là vợ cả thì ....,còn là vợ 2 thì em cũng xin thưa,em chưa bao giờ tự nhận là mình hiểu biết rộng,còn anh em ở đây có ai bị em phỉnh phờ là em hiểu biết rộng thì em cũng xin đính chính lại là em hiểu biết rất hạn hẹp,những điều em chưa biết còn cả núi
Quay trở lại vấn đề chính :
Đầu tiên là vụ cái thắng,ở đây em nói với bác về cái thắng là bằng cảm nhận thực tế của em và vài anh em trong hội ,còn bác nói là thử thắng bằng cách dựng chống rồ ga thì em không hiểu là bác tham khảo trong tài liệu nào,vì khi bác dựng chống,bác đã bỏ qua một yếu tố khá quan trọng đó là độ bám đường của lốp xe,mỗi loại xe mỗi kiểu lốp khác nhau,kích thước khác nhau,độ bám đường khác nhau,điều đó ảnh hưởng cực lớn đến khả năng giảm tốc,ngoài ra khả năng giảm tốc còn liên quan đến nhiều yếu tố khác như khả năng tăng tốc (gia tốc của xe),trọng lượng xe,trong tâm của xe ...Chẳng ai thử vệt thắng xe bằng cách dựng chống rồ ga như bác đâu .Còn em so sánh Epi và @ là vì 2 em này cùng một thời với nhau nhưng rõ ràng là công nghệ thắng của Honda ưu việt hơn em Epi này,vậy có khập khiễng không bác ,hay bác muốn so sánh em nó với Spacy thắng chân,Freeway,hay Spacy không có CBS ????em nghĩ là dù có ss như thế bác cũng thua đứt đuôi .
Thứ hai là về vấn đề phân loại xe : Bác có khập khiễng quá không khi cố tình nhét em Epi vào giữa một rừng khủng long như vậy :SilverWing 600cc, Froza 250cc, Burgman 600cc, Majesty 400cc ,và lại cố tình nhét em Shi xuống ngang hàng với Sờ trim 125,Elite một ngàn chín trăm hồi đó
Honda SH 150
Year: 2002
Category: Scooter
Engine and transmission
Displacement: 153.00 ccm (9.34 cubic inches)
Engine type: Single cylinder
Stroke: 4
Power: 15.90 HP (11.6 kW)) @ 8500 RPM
Torque: 14.20 Nm (1.4 kgf-m or 10.5 ft.lbs) @ 7000 RPM
Compression: 11.0:1
Bore x stroke: 58.0 x 57.8 mm (2.3 x 2.3 inches)
Fuel system: Carburettor
Gearbox: Automatic
More details Consult a Honda repair manual.
Physical measures
Dry weight: 123.1 kg (271.4 pounds)
Seat height: 780 mm (30.7 inches) If adjustable, lowest setting.
Overall height: 1,145 mm (45.1 inches)
Overall length: 2,020 mm (79.5 inches)
Overall width: 705 mm (27.8 inches)
Ground clearance: 126 mm (5.0 inches)
Wheelbase: 1,335 mm (52.6 inches)
Chassis and dimensions
Front suspension travel: 120 mm (4.7 inches)
Rear suspension travel: 70 mm (2.8 inches)
Front tyre dimensions: 100/80-16 50P
Rear tyre dimensions: 120/80-16 60P
Front brakes: Single disc
Front brakes diameter: 220 mm (8.7 inches)
Rear brakes: Expanding brake
Rear brakes diameter: 130 mm (5.1 inches)
Suzuki UC150
Engine : Single cylinder, Liquid Cooled, 4 valve, 152cm3
- Starter system: Electric/Kick
- Wheel base: 1,350mm 1,350mm
- Seat Height: 760mm 760mm
- Tyres : 120/80-12 65J(Front), 130/80-12 69J ( Rear)
- Dry Weight: 119kg
- Fuel Tank Capa. : 9L ( 41.0km/L with 60km/h )
- Brake system: Front 220mm disc brake
- Power(PS) : 12kW 9,500rpm
- Max. Torque( N.m): 12,8Nm7,500rpm
như vậy là về công suất 2 em này ngang ngửa : 12KW 9500rpm và 11.6KW 8500rpm
Ground clearance của SH là: 126 mm ,Epi là 120mm
Chiều dài cơ sở:SH là 1335mm Epi là 1350mm
Vậy hà cớ gì lại gọi Epicuro là xe dùng để chạy đường trường không thể dùng giao hàng mà SH lại dùng để giao Pizza ???Hay chúng ta lại đang cố tình thần thánh hoá một vật cũng khá là tầm thường bậc trung ???Mà em nói thật,ở nước ngoài những dòng Bigscooter bác đưa ra cũng chẳng ai dùng để chạy đường trường cả ,chứ đừng nói đến SH hay Epicuro [8|]
Còn thật ra những dòng xe này không lắp Rim to và bánh béo được đơn giản vì kiểu dáng nó không cho phép làm như thế,Sh đã cố gắng đưa cặp mâm đến 16inches nhưng với kích thước lốp là 120/80 thì bài toán lốp béo vẫn chưa giải quyết được
Còn đây là Kích thướt và thông sổ của vỏ xe không liên quan gì đến Đường kính của mắm nhé bác....
Bác nói thế thì em bó tứ chi vì bác chẳng hiểu gì về lốp xe cả,vậy bác biết con số 12 trong chuỗi 130/80-12 là gì không ?đó chính là đừơng kính trong của lốp,tương ứng với đường kính mâm xe đấy,mà ta đang bàn đến lốp,sao lại có mắm ở đây nhỉ
Còn bác nói đến cái gọi là luồng không khí dưới gầm có lẽ là bác đang nói đến lực nâng gầm xe chăng ??? Cái đó thì không đáng lo lắm vì đến những em PKL chạy tầm 200kmh trở lên còn chưa ảnh hưởng đáng kể lắm thì sá gì mấy em scooter này bác .Scooter gầm thấp bởi vì đặc trưng của em nó là truyền động trực tiếp ra bánh sau bằng Curoa nên không thể đặt hệ thống truyền động lên cao được . Còn bác bảo là những em nớ không dùng giao hàng được thì em vừa nghe phong thanh bác Đức da đỏ bảo rằng hàng xẻn dùng silver wing đi giao hàng đới bác ạ
Thôi hết phần một ở đây vậy, em phải ghé cơ quan tí đã,về em post típ phần 2,chúng ta sẽ bàn đến ta bàn tiếp đến quán tính và gia tốc ,lâu rồi mới có nhiều bài viết hay như vậy
Last edited by a moderator: