Tạm biệt hệ thống chống trượt (Traction Control - TC)

Hệ thống chống trượt sẽ bị loại khỏi thế giới F1 từ mùa giải tới nhưng liệu sự thay đổi này từ FIA sẽ tác động thế nào đến môn thể thao tốc độ nhất hành tinh!?

Với lệnh cấm này hệ thống điều khiển điện tử thông qua phần mềm điều khiển qua đó đảm bảo bánh dẫn động của xe không bị trượt, từ đó giúp tay đua kiểm soát chiếc xe tốt hơn.

traction2oo4.jpg


Từ mùa giải tới các tay đua chỉ có thể tự mình kiểm soát bánh dẫn động thông qua chân phanh, một điều nên làm nếu ta coi bản chất của các cuộc đua là một môn thể thao chứ không phải cuộc chạy đua của các tiến bộ khoa học.

Tuy nhiên sự "mất mát" này sẽ không lớn

Hệ thống chống trượt lần đầu ra mắt năm 1991, sau đó bị cấm từ năm 1994 đến 2001 sau khi được cho phép sử dụng trở lại vì FIA đã không thể kiểm soát lệnh cấm do chính họ ban hành. Hệ thống này chỉ thực sự hữu dụng khi tay đua thoát cua bởi lúc đó anh ta phải tăng ga để tăng gia tốc.

Những chiếc F1 đương thời với khả năng tạo lực ép xuống (downforce) vượt trội, bộ lốp tân tiến và động cơ thế hệ V8 dung tích 2.4 lít cho ít mô men xoắn hơn so với thế hệ động cơ V10 dung tích 3 lít, khiến cho các tay đua không còn gặp mấy khó khăn khi thoát cua như họ đã từng gặp phải trong quá khứ. Tài năng của các tay đua ngày nay được thể hiện ở khả năng tiếp cua ở tốc độ cao mà khi đó hệ thống chống trượt lại vô dụng.

Khả năng thiên bẩm của mỗi tay đua được thể hiện ở cách tay đua đó dự báo được độ bám đường của lốp xe khi vào cua từ đó đảm bảo xe vào cua ở tốc độ nhanh nhất có thể. Có vậy tay đua tài năng mới chiếm được lợi thế ở những khúc cua tốc độ.

Tuy nhiên ở những điều kiện mà tại đó độ bám đường của lốp xe suy giảm, ví dụ trong các chặng đua trời mưa, khi đó hệ thống chống trượt mới thực sự có tác dụng.

traction1dkj1.jpg


Trong những điều kiện như vậy, sự cân bằng giữa tốc độ vào cua và khả năng tăng tốc ngay sau đó đóng vai trò tối quan trọng để đảm bảo thành tích. đây chính là những "pha" giúp các tay đua thể hiện bản lĩnh. Nhưng hiện nay hệ thống TC đang vô tình "cào bằng" khả năng của họ.

Cho dù vậy, ta cần hiểu thực tế rằng hệ thống chống trượt không đua xe hộ cho các tay đua bởi nếu ta nhìn vào màn trình diễn của Michael Schumacher và người đồng đội Felipe Massa trong điều kiện trời mưa ở chặng Hungari mùa giải trước, trong khi Schuey tỏ ra vượt trội và luôn nhắm đến chức vô địch chặng đua thì Massa liên tục tụt lại phía sau.

traction3qe6.jpg


Sự ra đi của hệ thống chống trượt là một bước đi đúng cho môn thể thao này nhưng người hâm mộ cũng không nên vì thế mà hy vọng một cuộc cách mạng từ đây.

Mark Hughes - nhà phân tích của kênh ITV-F1.com