Tập Lái
24/4/09
6
1
3
Thấy các cụ ở đây comment nhiều là hãng này tốt, hãng kia tốt ... Em xin bổ sung và đính chính một số điều mà các cụ thường hiểu sai về nhớt xe gắn máy nhé:

1. Nhớt với xe cũng giống như vợ với chồng. Điều quan trọng nhất là "phù hợp", chứ không có loại nhớt nào tốt cho tất cả các loại xe. Do đó, nếu muốn biết dùng loại nhớt nào tốt, thì cần biết loại xe của mình là gì, sử dụng được bao nhiêu năm rồi ạ.

2. Để đánh giá sự phù hợp của nhớt với xe, người ta phải căn cứ vào các chỉ số chất lượng ghi trên bình nhớt. Em xin tóm tắt như sau cho các cụ dễ hiểu:
- Chỉ số API, kí hiệu được bắt đầu bằng chữ S, tiếp sau là các chữ cái trong bảng chữ cái. VD: SF, SG, SJ, SL, SM .... Nhìn chung là chữ đằng sau càng xa bảng chữ cái thì càng phù hợp với xe đời mới
- Chỉ số SAE, dùng để phân biệt dầu đơn cấp và dầu đa cấp, dầu "đặc" hay dầu "loãng". Chỉ số này được viết dưới dạng như: 10W30, 20W40 ... Nói chung thì các số này càng lớn thì dầu càng đặc - thích hợp cho xe cũ, và ngược lại
- Dầu gốc sử dụng: Có hai loại dầu gốc phổ biến là dầu gốc khoáng và dầu gốc tổng hợp. Nói chung, dầu gốc tổng hợp tốt hơn nhiều so với dầu gốc khoáng. Ngoài ra gốc dầu bán tổng hợp là sự pha trộn giữa hai loại nói trên.

3. Nhà sản xuất: Nói chung những hãng lớn như: Castrol, Total, Shell, Caltex thì chất lượng đều ngang nhau, giá thành sản xuất (có thể) cũng xấp xỉ như nhau. Đến tay người tiêu dùng, giá chênh lệnh nhau là do chi phí quảng cáo, nhân sự, lợi nhuận ... khiến cho giá bán khác nhau mà thôi

4. Theo em được biết, tất cả các hãng xe máy đều không có nhà máy sản xuất nhớt, mà đặt gia công tại các nhà máy của các hãng như Total, Castrol-BP, Petrolimex ... Do đó, thay nhớt hãng thực chất là khách hàng phải trả nhiều tiền hơn để mua sự ... yên tâm mà thôi

Lưu ý: Cách giải thích như của em mang tính đại khái cho đa số người đọc hiểu được; chứ đi sâu vào kỹ thuật thì nói cả ngày không hết. Các chuyên gia đừng ném đá em tội nghiệp
 
  • Like
Reactions: METRO
Tập Lái
13/12/15
6
0
1
49
Em thì xài 300v 5w40 cho xe ga, không biết có vấn đề gì không ? Vì dòng này là racing.
Em hỏi ngoài lề: sh 300 thì thay bao nhiêu ml cho máy và hộp số ạ ?
 
Hạng B1
26/7/11
95
9
8
xài nhớt hãng rởm lắm bác ơi, theo như em đc biết thì mặc dù hãng có nghiên cứu kĩ về xe của họ thật, nhưng nhớt hãng lại đc gia công sơ sài và tệ nhất hiện nay, e thấy giờ tốt nhất có piagio, castrol, shell thôi

Không có nhớt Piaggio bạn nhé! Piaggio tại VN đang sử dụng nhớt Eni
 
Hạng B1
26/4/16
60
25
18
Con gái chạy Suzuki Axelo 125, mình hay thay Vistra 300 sau mỗi 1500km, 1 hộp 75k
 
Hạng F
22/10/09
8.170
30.001
113
em xài petrolimex, đi làm ngày 12 km( bận đi và về).2000km là thay.. nhớt đen sì