Hạng D
7/9/07
1.763
5
36
Hồ Chí Minh
Em cầm lái cũng được 2 năm rùi và cũng chạy Manual thôi. Lúc đầu khi em lái thì em thường chuyển về N trước khi trả số. Nhưng sau này thì em trả số theo thứ tứ từ cao đến thấp (5-1). Vậy theo các bác thì lái thế nào thì đúng chuẩn ah.
Vì ngày xưa bố em dạy thì đi gặp đèn đỏ thì đạp côn về N và rà phanh. Khi bắt đầu đi thì chuyển từ N lên 1. Nhưng thời gian sau này em lái thì em hay lái theo kiểu đang đi số 3 gặp của đạp côn và 2 rùi qua cua tăng ga và sang số 3. Trong trường hợp đèn đỏ thì em chuyển từ 3 về 2 và từ 2 về 1 và rà côn.
Vậy các bác lái thế nào ah Và hai kiểu lái này có ảnh hưởng đến vận hàng của xe không ah
 
Hạng B1
21/4/10
72
0
6
54
tôi thì: Đèn đỏ: N ; đèn xanh: 1 - 2 -3 - 4- - 5 ; đường đông, kẹt, hoặc đỏ phải trả số: ví dụ đang đi con số 3 thì: trả về 2 và về N.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
Rà phanh lợi xăng, ít hại côn. Nhưng đề phòng xe hỏng phanh vì đang trôi tự do...Chỉ dùng cách này khi đường tương đối vắng. Giảm hay tăng dần tốc độ thì chuyển số theo từng cấp liền kề...Còn trong quá trình chạy ngoài giảm tốc bằng hạ ga, kết hợp chuyển số theo tốc độ để xe di chuyển không giật, đồng tốc...Ex: Đang chạy với tốc độ 60-70Km/h (5) sắp đến giao lộ, tốc độ giảm nhanh còn 20-30km/h về ngay số 3, nếu đường vẫn thông tiếp tục tăng ga lên số 4 tới luôn.
 
Hạng B2
9/5/09
353
1
0
37
Mỗi người quen một khác bác ạ, nếu lái xe tải thì các nguyên tắc sử dụng số rất khắt khe như: lên đèo, dốc số nào thì xuống số đó, hoặc xe có tải, không tải chạy khác…..nhưng xe du lịch thì dễ hơn nhiều vì toàn xe xịn, nhẹ nhàng. Người thì quen đến gần ngã tư, gặp đèn đỏ thì về N, thả trớn đến gần vạch sơn thì đạp thắng, hoặc là trả số từ từ như bác là đúng nguyên tắc…..em thì toàn chạy ào ào, đến ngã tư, căn đèn thấy đỏ là rà thắng khi gần như dừng hẳn thì em mới đạp côn, nhưng không để máy rung. Vì khi đạp thắng có độ ghìm của động cơ thì người ngồi trong xe không bao giờ cảm thấy….hết hồn!
 
Hạng D
5/12/09
1.536
1
0
TP.HCM Q.Tân Phú
các bác cho em hỏi khi đang chạy D mà ra tới đường trường gạt lại qua S để chạy số sàn cho đỡ hao xăng,khi gạt qua S thì nó đang là số 4 và em tiếp tục lên số 5 để chạy.Khi có đèn đỏ thì em gạt lại qua D chạy tới khi hết đèn đỏ hay kẹt xe thì gạt lại qua S và em tiếp tục tăng từ 4 lên 5,nếu cứ lặp đi lặp lại như thế thì có hư xe không.Nếu hư thì nhờ các bác chỉ em chạy cách tốt nhất!Thanks
 
Hạng B2
11/10/09
213
60
28
Quận 2, Hồ Chí Minh
alloutoflove1402 nói:
Em cầm lái cũng được 2 năm rùi và cũng chạy Manual thôi. Lúc đầu khi em lái thì em thường chuyển về N trước khi trả số. Nhưng sau này thì em trả số theo thứ tứ từ cao đến thấp (5-1). Vậy theo các bác thì lái thế nào thì đúng chuẩn ah.
Vì ngày xưa bố em dạy thì đi gặp đèn đỏ thì đạp côn về N và rà phanh. Khi bắt đầu đi thì chuyển từ N lên 1. Nhưng thời gian sau này em lái thì em hay lái theo kiểu đang đi số 3 gặp của đạp côn và 2 rùi qua cua tăng ga và sang số 3. Trong trường hợp đèn đỏ thì em chuyển từ 3 về 2 và từ 2 về 1 và rà côn.
Vậy các bác lái thế nào ah Và hai kiểu lái này có ảnh hưởng đến vận hàng của xe không ah

Bác ơi... Theo ngu ý của em (cũng là những gì ông thầy dạy) là "đồng tốc đồng số".
- Tăng số thì theo thứ tự... thói quen của em thì là N-1-2-3 (30km/h)-4 (40km/h)-5... Đi trong thành phố thì em cứ chạy số 3 thôi... lâu lâu lên số 4 chứ ít có cơ hội mà lên số 5 lắm...
- Trả số thì có thể nhảy cóc (theo quy tắc "đồng tốc đồng số" luôn) ví dụ: 4->2 hay 1 hay N tuỳ tình hình... Nếu qua chỗ lồi lõm nhiều thì về 1 cho chắc... còn ko thì xe đang lăn bánh thì cứ về số 2 là ok rùi.

Em có thắc mắc là khi lên cầu và xuống cầu... thì em thường lên cầu với số 2 hay 3... (có khi số 4 tuỳ vào tốc độ của xe) còn xuống thì em hay chạy số 4 nhưng hồi trước thầy em nói là "lên số nào xuống số đấy" nhưng khi em xuống dốc cầu với số 3 thì thấy xe nó bị "dật"... Các bác có cao kiến gì hay chỉ em với...

Chào cả nhà,
Hieu.
 
Hạng D
14/1/04
4.044
1.555
113
tp.HCM
Nói chung thì nguyên tắc khg sai , nhưng ra thực tế cũng nhiều nguyên tố tác động vào nữa . Lái xe chuyên nghiệp thì chọn số và kết hợp chân ga sao cho xe khg giật là ăn tiền . Cũng như hành khách có đánh giá tài xế qua cú phanh sao cho xe dừng lại thật êm .
Trên lý thuyết khi depard phải là số 1 , nhưng số này hay giật và chết máy nếu xe cũ và người lái chưa quen nên em thấy để số 2 vẫn có thể depart tốt và êm nếu vừa buông côn + chêm ga + xe ít người. Cốt sao máy khg gõ cạch cạch là tốt . Tất nhiên ít ai có thói quen khởi hành = số 2 nhưng nói ra để thấy nó phụ thuộc vào kỹ năng của bác tài hơn là theo thứ tự của số .
Con ve chuyen trả số thì em thấy hoàn toàn có thể nhảy cóc nhưng phải kết hợp chân thắng sao cho lúc buông côn xe khg giật
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/5/10
524
5
18
Thục sự thì em thấy cần phải phân biệt rõ giữa xe du lịch & xe tải nặng, xe tốc độ cao với tốc độ rùa bò. Như vậy nói chung các bác đều đang chạy xe du lịch nên chỉ cần quan tâm đến tốc độ cao & tốc độ rùa bò. Với tốc độ rùa bò thì bác làm như thế nào không quan trọng lắm, nhưng với tốc độ cao thì bố bác đã chỉ cho bác sai ngay từ đầu.
Khi chạy xe manual, điều đầu tiên là phải rà phanh, sau đó mới tới đạp côn ( cả côn hoặc nữa côn là tùy thuộc vào tốc độ của xe ) rồi mới sang số, khi sang số thì tuân thủ đúng quy trình tứ cao xuống thấp dần & từ thấp lên cao dần, tránh trường hợp về số tắt. “ N” nói chung chỉ sử dụng với các bác tài chuyên nghiệp, hoặc khi dừng lâu ( đèn đỏ, kẹt xe… )
 
Hạng D
7/9/07
1.763
5
36
Hồ Chí Minh
Vậy nếu em vẫn lái số theo kiểu trả từ cao xuống thấp thì vẫn không ảnh hưởng đúng không ah
Em lái xe thì vẫn đề pa từ số 1, leo dốc trả số, xuống dốc vẫn trả số được. Em ít dùng phanh chỉ dùng số để hãm tốc.
Ah ngoài ra cho em hỏi thêm nữa là khi xuống dốc thì không nên cắt côn là đúng phải không ah.
Em thì thường đi khoảng số 3 và cũng không rà côn chỉ rà phanh thôi. Vậy là em đi đúng hay sai ah